Quy trình thiết kế website thành công chỉ trong 6 bước đơn giản

Quá trình thiết kế web cần mất nhiều thời gian trước khi khách hàng có thể nhìn thấy trang web phù hợp với nhu cầu và mục tiêu của họ. Nhiều nhóm thiết kế web tự đặt câu hỏi, làm thế nào để đảm bảo khoảng thời gian vô cùng cần thiết này và đồng thời tránh được toàn bộ sự chờ đợi mệt mỏi để đảm bảo mối quan hệ tốt với khách hàng? Đó chính là giữ cho khách hàng hài lòng trong toàn bộ quy trình thiết kế web. Vậy hãy cùng Admarket tìm hiểu ngay quy trình thiết kế website thành công chỉ trong 6 bước đơn giản sau đây nhé!

1. Xác định mục tiêu

Bạn cần thu thập tất cả các thông tin cần thiết để bắt đầu quá trình thiết kế web và quan trọng nhất là đặt nó đi đúng hướng. Nên hiểu rõ ràng những gì khách hàng cần và mong đợi. Cần trả lời được những câu hỏi quan trọng như vậy:
Xác định mục tiêu

Mục tiêu của trang web của bạn và mong đợi đối với trang web

Đây là tổng quan về mục tiêu và kỳ vọng, một yếu tố ảnh hưởng khác trong quá trình ra quyết định. Giống như thị trường mục tiêu, các mục tiêu được nêu rõ ràng của trang web cung cấp cho nhóm phát triển web manh mối về cách xây dựng một trang web.

Xác định đối thủ cạnh tranh

Khi bạn xác định được đối thủ cạnh tranh thì sẽ cung cấp rất nhiều cái nhìn sâu sắc trong quá trình thiết kế web. Không chỉ các chiến lược SEO và marketing được xây dựng xung quanh việc phân tích các đối thủ cạnh tranh mà còn cả thiết kế và trải nghiệm người dùng. 

Trang web lý tưởng của bạn trông như thế nào? 

Đây là cái nhìn tổng quan đầu tiên về thiết kế và thông số kỹ thuật. Khách hàng nên chia sẻ tầm nhìn của mình về trang web trong tương lai: những chức năng nào họ muốn bao gồm, bầu không khí nào nên chiếm ưu thế và những tính năng thiết kế nào là cần thiết để quảng bá thương hiệu và gây ấn tượng với khách truy cập.

2. Thiết lập kế hoạch

Sau khi nhận được tất cả các thông tin cần thiết từ khách hàng và thiết lập một mục tiêu rõ ràng, đã đến lúc lên kế hoạch cho mọi thứ từ trên xuống dưới. Giai đoạn này thường bắt đầu với việc xác định phạm vi creep.
Trong bước này, rất nhiều công việc nghiên cứu được thực hiện. Đây cũng là một giai đoạn để động não và đưa ra các ý tưởng và nguyên mẫu để đáp ứng các thông số kỹ thuật và mong đợi của khách hàng. Theo quy định, giai đoạn này bao gồm các khía cạnh của thiết kế trang web như:
  • Sơ đồ trang web: Nó xác định kiến trúc và hệ thống phân cấp của trang web tổng thể.
  • Cấu trúc thông tin: Xác định các nội dung sẽ được cấu trúc. Đây là một trong những bước quan trọng nhất trong quá trình thiết kế web vì nó đặt nền tảng chính của dự án tương lai. Mọi thứ sẽ được xây dựng dựa trên điều đó, vì vậy nó cần phải được suy nghĩ kỹ lưỡng.
  • Khung trang web: Tại thời điểm này trong quá trình thiết kế web, nhóm tạo bố cục ban đầu của các trang và mô hình. Chúng không có bất kỳ tính năng thiết kế nào, chỉ có các khối giả và đồ họa để tái tạo một cấu trúc thông tin theo sơ đồ. Ngoài ra, nhóm lập bản đồ vị trí của các đơn vị chức năng để đảm bảo mức độ sử dụng và khả năng tiếp cận phù hợp.
Thiết lập kế hoạch

3. Thiết kế trang web

Đã đến lúc để cung cấp cho các khung trang web đơn sắc, nhạt nhẽo và vô hình. Giai đoạn thứ ba liên quan đến việc đưa ra các tính năng, phong cách thiết kế và các yếu tố sẽ tạo ra toàn bộ tính thẩm mỹ và bầu không khí chung.
Theo quy định, giai đoạn này bắt đầu với việc nghiên cứu vì nhóm cần tìm một số cảm hứng thiết kế. Cùng với đó, nhóm phân tích nhận diện thương hiệu của công ty và thiết kế trang web của các đối thủ cạnh tranh để quyết định các khía cạnh như :

Phối màu

Vì màu sắc là thứ đầu tiên mà người dùng nhìn thấy và hiểu được trong trang web, nên nó phải được lập luận chính xác.

Các yếu tố xây dựng thương hiệu

Các yếu tố xây dựng thương hiệu như biểu trưng hoặc linh vật. Các yếu tố nhận dạng trực quan này giúp kết nối một trang web với công ty và tạo ra sự chuyển đổi giữa các kênh khác, đảm bảo trải nghiệm người dùng lấy thương hiệu làm trung tâm liền mạch trên diện rộng.

Kiểu chữ

Kiểu chữ bao gồm các họ phông chữ cho văn bản tiêu đề và nội dung, cỡ chữ, kiểu phông chữ và các thuộc tính khác. Giống như cách phối màu, kiểu chữ là ưu tiên hàng đầu. Nó không chỉ là một công cụ để hiển thị văn bản, mà nó còn là một tài sản lớn trong kho vũ khí thiết kế web. 
Ví dụ, nó được sử dụng để khuếch đại thông điệp, củng cố bầu không khí chung của dự án và làm phong phú thêm tính thẩm mỹ tổng thể. Ngoài ra, với kiểu dáng, trọng lượng, kích thước phù hợp và các thông số khác như chiều cao dòng, nó giúp đạt được khả năng đọc tối ưu, cải thiện trải nghiệm người dùng và đảm bảo mức độ tiếp cận cao.

Các tác phẩm nghệ thuật

Các yếu tố trực quan bao gồm biểu tượng, nút, điều khiển, v.v. Mặc dù chúng chỉ là những chi tiết nhỏ của giao diện người dùng, nhưng chúng tạo ra sự khác biệt lớn, như thực tế cho thấy. Chúng bổ sung cho giai điệu và phong cách của dự án, đồng thời, đặt nền tảng vững chắc để xây dựng trải nghiệm người dùng tuyệt vời.

Các yếu tố trực quan

Các yếu tố trực quan mang tính nghệ thuật cho tiêu đề, chân trang,... Những yếu tố này chịu trách nhiệm tạo ra ấn tượng đầu tiên quan trọng, truyền tải hiệu quả thông điệp xuyên suốt dự án và gắn kết mọi thứ với nhau, do đó thiết lập sự hài hòa trong dự án.
Ngoài ra, còn bao gồm video và hình ảnh động. Vào năm 2022, không có chỗ cho một trang web tĩnh. Nếu bạn muốn cạnh tranh, trang web của bạn phải có tính tương tác. Điều này ngụ ý trang web bạn nên có các hiệu ứng động, chuyển tiếp, hoạt ảnh và tất nhiên đó là video.
 
Đó không phải là tất cả. Trong giai đoạn thiết kế, nhóm thiết kế web tìm kiếm các giải pháp để nắm bắt bốn yếu tố quan trọng của thiết kế trang web tốt:
Khả năng sử dụng,
Khả năng đáp ứng,
Thân thiện với thiết bị di động,
Khả năng tiếp cận.
Thiết kế trang web

4. Phát triển website

Giai đoạn phát triển của quá trình thiết kế trang web là khá rộng rãi. Nó bao gồm một số giai đoạn quan trọng.
  • Chuyển đổi thiết kế thành mẫu HTML / CSS hoạt động.
  • Chuyển đổi mẫu HTML / CSS thành trang web dựa trên CMS nếu được yêu cầu.
  • Thêm tất cả các đơn vị chức năng.
  • Thử nghiệm.
Ở giai đoạn này, điều cần thiết là phải nhớ về những yếu tố quan trọng như sau:

Các tiêu chuẩn web

Trang web phải đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn web để trở thành một tài sản đáng tin cậy. Trên hết, mã phải được tối ưu hóa, có cấu trúc tốt và được ghi chép đầy đủ.

Khả năng tiếp cận

Khả năng tiếp cận là một điều rất lớn ngày nay. Nó không phải là một xu hướng - nó là phải có. Trang web của bạn sẽ có thể truy cập được cho tất cả mọi người. Do đó, nó phải đáp ứng nguyên tắc hỗ trợ tiếp cận nội dung web.

Khả năng phản hồi và tính thân thiện với thiết bị di động

Vào năm 2022, có một loạt các độ phân giải màn hình để bao phủ. Vì vậy, trang web nên thích ứng với bất kỳ thiết bị nào. Trên hết, bạn phải thoải mái khi điều hướng bằng các ngón tay.

Hiệu suất của trang web

Tối ưu hóa trang web được liên kết chặt chẽ với trải nghiệm người dùng và chuyển đổi. Nếu trang web của bạn hoạt động chậm hoặc gây ra tình trạng chờ đợi liên tục, người dùng của bạn sẽ rời đi và không bao giờ quay lại, ảnh hưởng đến chiến lược marketing và khiến bạn tốn rất nhiều tiền để trở lại đúng hướng.

Bảo mật

Theo thống kê, gần 90% tổ chức trên toàn thế giới đã trải qua các cuộc tấn công lừa đảo vào năm ngoái. Cho dù bạn điều hành một blog nhỏ cho đối tượng địa phương hay làm việc với các hệ thống thanh toán để bán sản phẩm cho người mua quốc tế, bảo mật phải là ưu tiên hàng đầu của bạn.
Phát triển website

5. Khởi chạy trang web

Trang web đã sẵn sàng hoạt động ở giai đoạn này của quá trình thiết kế web hoặc gần như sẵn sàng hoạt động. Đừng mong đợi giai đoạn khởi động sẽ diễn ra hoàn hảo. Sai lầm luôn xảy ra: phát triển trang web dễ gặp những điều bất ngờ và thách thức. Tuy nhiên, khi mọi thứ được thực hiện hoàn hảo trong các bước của quy trình thiết kế trang web, khả năng xảy ra thảm họa là rất ít.
Giai đoạn khởi chạy bao gồm các bước sau:
  • Kiểm tra cuối cùng về chức năng, hiệu suất và bảo mật.
  • Chuyển trang web đến máy chủ của khách hàng.
  • Tích hợp các đoạn mã bổ sung như phân tích mã của Google, công cụ marketing qua email, quảng cáo...
  • Kiểm tra cuối cùng về trải nghiệm người dùng.
Trên hết, một số công ty thiết kế web cung cấp cho khách hàng và nhóm của họ đào tạo và tài liệu chuyên sâu để sử dụng các tính năng nhất định của trang web.

6. Bảo trì

Không có gì kết thúc một khi trang web hoạt động. Mặc dù giai đoạn bảo trì được coi là không bắt buộc, nhưng nó là bắt buộc đối với những người ưu tiên các chiến lược tiếp thị. Ở giai đoạn này của quá trình thiết kế web, nhà cung cấp cung cấp các dịch vụ như:
  • Xử lý sự cố;
  • Kiểm tra bảo mật;
  • Cập nhật hoặc cài đặt tiện ích bổ sung;
  • Tích hợp các tính năng mới;
  • Cập nhật và tạo nội dung.
Ngoài ra, ở giai đoạn này, các thương hiệu chạy thử nghiệm A / B để tìm ra cách tiếp cận nào chuyển đổi hoặc xác định những gì thay đổi các chỉ số ảnh hưởng tốt nhất. Vì vậy, họ thường sử dụng sự trợ giúp của công ty thiết kế web để đưa những thử nghiệm này.
Tìm hiểu kỹ hơn các bước trong quy trình thiết kế trang web để hợp tác hiệu quả và tránh nhầm lẫn, hiểu lầm, chậm trễ trong công việc, chi phí không mong muốn và thất vọng web đã tạo ra.
Bảo trì website
Trên đây là toàn bộ những thông tin quan trọng về quy trình thiết kế website thành công chỉ trong 6 bước đơn giản mà Admarket muốn chia sẻ đến bạn đọc. Hy vọng đây sẽ là bài viết hữu ích đối với các bạn và nếu có bất kỳ thắc mắc gì khác hãy để lại bình luận phía dưới nhé!
 
Xem thêm:

Quay về trang chủ: Admarket, hoặc click: Công ty quảng cáo, website là gì, cách viết content, sidebar, viral, seminar, sách là gì, spam là gì, brochure, backdrop, deadline, asm là gì, vuca, web anime, web đọc truyện, celeb là gì

Dịch vụ nổi bật:
  • Thiết Kế Website Chuẩn Ads + Marketing + SEO
  • Dịch Vụ Quảng Cáo Google Adwords Hiệu Quả tại Admarket.vn
  • Dịch vụ chạy quảng cáo trên Facebook uy tín hiệu quả
  • Khoá học online hữu ích:
  • (Miễn phí) Facebook Ads 100 - Quảng Cáo Facebook Hiệu Quả Dành Cho Người Mới
  • (Miễn phí) 9900+ mẫu content quảng cáo chạy ads siêu khủng
  • Trọn bộ bí quyết Facebook Marketing A-Z
  • Khóa học viết quảng cáo - nghệ thuật của tư duy và ngôn từ
  • Khóa học bán hàng trên Shopee từ A-Z
  • Khóa học bán hàng trên Zalo - Zalo Marketing Mastery
  • Hướng dẫn 20 cách tạo blog kiếm tiền online hiệu quả
    Bài cùng danh mục
    Barcode là gì? Các loại barcode phổ biến được ứng dụng trong kinh doanh

    Barcode là gì? Các loại barcode phổ biến được ứng dụng trong kinh doanh

    Barcode ở khắp mọi nơi, chúng ở trong tủ bếp của bạn, trên quầy phòng tắm của bạn và xếp chồng...

    Chi phí bán hàng là gì? Tại sao chi phí bán hàng lại quan trọng đối với doanh nghiệp?

    Chi phí bán hàng là gì? Tại sao chi phí bán hàng lại quan trọng đối với doanh nghiệp?

    Mỗi doanh nghiệp phải chịu chi phí bán hàng, thường là một phần của chi phí hoạt động của doanh nghiệp....

    Vòng đời sản phẩm là gì? Một số ví dụ nổi tiếng về vòng đời sản phẩm

    Vòng đời sản phẩm là gì? Một số ví dụ nổi tiếng về vòng đời sản phẩm

    Làm thế nào để xác định chiến lược phù hợp với từng giai đoạn của sản phẩm? Đó chính là xác...

    Lập kế hoạch truyền thông marketing là gì? Xây dựng kế hoạch truyền thông marketing như thế nào?

    Lập kế hoạch truyền thông marketing là gì? Xây dựng kế hoạch truyền thông marketing như thế nào?

    Để hoạt động marketing của bạn thành công, điều đầu tiên bạn cần phải hiểu rõ là bạn muốn nói...

    VUCA là gì? Tại sao VUCA lại quan trọng trong cả cuộc sống và kinh doanh?

    VUCA là gì? Tại sao VUCA lại quan trọng trong cả cuộc sống và kinh doanh?

    Thuật ngữ VUCA đã trở nên rất phổ biến trong kinh doanh và nó có lẽ chưa bao giờ phù hợp như lúc này....

    Mapping là gì? Giải pháp tối ưu để phát triển thiết kế nhóm

    Mapping là gì? Giải pháp tối ưu để phát triển thiết kế nhóm

    Mapping được sử dụng trong lĩnh vực thiết kế với nhiều sản phẩm khác nhau. Chỉ khi bạn hiểu được...

    Đọc nhiều nhất
    Top 3 công cụ thống kê lượt truy cập và phân tích website miễn phí

    Top 3 công cụ thống kê lượt truy cập và phân tích website miễn phí

    Với 3 công cụ thống kê lượt truy cập website trực tuyến miễn phí trên đây mà Admarket đã chọn lọc...

    Sự giống và khác nhau giữa quản trị kinh doanh và Marketing?

    Sự giống và khác nhau giữa quản trị kinh doanh và Marketing?

    Bài viết phân biệt giữa Quản trị kinh doanh và Marketing, có gì khác nhau giữa hai loại hình này. Có nhiều...

    Seeding là gì? Có những hình thức seeding nào?

    Seeding là gì? Có những hình thức seeding nào?

    Seeding là thuật ngữ quen thuộc đối với marketer, để hiểu rõ tầm quan trọng vai trò và hiệu quả của...

    Khủng hoảng truyền thông là gì? Tổng quan về khủng hoảng truyền thông

    Khủng hoảng truyền thông là gì? Tổng quan về khủng hoảng truyền thông

    Khủng hoảng truyền thông xã hội là một sự kiện có thể có tác động tiêu cực đến uy tín của một...

    Vai trò của meta, sapo, tiêu đề, hình ảnh và video trong 1 bài SEO

    Vai trò của meta, sapo, tiêu đề, hình ảnh và video trong 1 bài SEO

    Viết content SEO đang là nghề nghiệp ưu thích của rất nhiều bạn trẻ trong thời đại 4.0. Bạn muốn...

    Chuyển đổi số là gì? Công cụ và nền tảng hỗ trợ chuyển đổi số

    Chuyển đổi số là gì? Công cụ và nền tảng hỗ trợ chuyển đổi số

    Chuyển đổi số là gì? Trong thời đại internet bùng nổ, khái niệm chuyển đổi số được nhắc đến...

    Blog Admarket - Ý tưởng, giải pháp về Quảng cáo, chiến lược marketing, digital marketing, truyền thông, thương hiệu, phát triển website,...Chuyên trang cập nhật thông tin liên tục, và đầy đủ nhất.