ASM là gì? Công việc và những kỹ năng cần có của ASM
ASM là một vị trí vô cùng quan trọng trong các doanh nghiệp bán lẻ. Họ người điều hành, phát triển quy mô hoạt động để đạt được những chỉ tiêu doanh số lý tưởng trong khu vực mình kiểm soát. Vậy ASM là gì? Công việc và những kỹ năng mà ASM cần có để phát triển sự nghiệp là gì? Cùng Admarket tìm hiểu ngay trong nội dung dưới đây nhé!
ASM là gì?
ASM là viết tắt của Area Sales Manager: Giám đốc bán hàng khu vực.
Như đã chia sẻ ở phần đầu, ASM là một vị trí đóng vai trò vô cùng quan trọng trong các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp bán lẻ.
Họ là người điều phối hoạt động kinh doanh của một vùng, đảm bảo khu vực mình quản lý sẽ đạt được các mục tiêu về doanh thu.
Để làm được điều này, ASM phải là người am hiểu sản phẩm, xu hướng thị trường, thói quen tiêu dùng ở khu vực mình hoạt động. Bên cạnh đó, họ còn phải theo sát đối thủ cạnh tranh để có những chiến lược phát triển phù hợp khi thị trường có biến động.
Công việc của ASM
Như vậy, công việc của ASM sẽ bao gồm:
-
Đặt mục tiêu và lên kế hoạch kinh doanh cho khu vực mình quản lý
-
Định kỳ theo dõi doanh số bán hàng của tuần, tháng, quý, năm
-
Liên tục mở rộng tệp khách hàng
-
Cập nhật xu hướng và những thay đổi của thị trường để có phương án kinh doanh tốt hơn
-
Bám sát mục tiêu chung của công ty
-
Làm báo hoạt động kinh doanh định kỳ để gửi ban giám đốc
-
Tuyển dụng, đào tạo nhân viên bán hàng khi được chỉ định
Những kỹ năng cần có của ASM
Trên thực tế, để trở thành một ASM giỏi, chuyên nghiệp và thành công, bạn sẽ cần trang bị rất nhiều kiến thức và kỹ năng. Một những kỹ năng quan trọng cần tập trung phát triển có thể kể đến như:
1. Kỹ năng lãnh đạo
ASM là vị trí quản lý cấp cao, do đó kỹ năng đầu tiên bạn cần trang bị là kỹ năng lãnh đạo.
Lãnh đạo ở đây không phải là khiến nhân viên phục tùng, sợ hãi cấp trên, mà lãnh đạo là cách mà người quản lý khiến nhân viên của mình nể phục, chủ động cống hiến và hết mực trung thành.
Theo đó, ASM sẽ có nhiệm vụ đào tạo, trang bị cho nhân viên kiến thức về sản phẩm, kỹ năng bán hàng, liên tục truyền lửa và tạo động lực để nhân viên hoàn thành tốt công việc của mình.
2. Kỹ năng tổ chức
Mỗi ngày, ASM sẽ phải tiếp nhận và xử lý rất nhiều đầu việc, do vậy kỹ năng quan trọng tiếp theo cần trang bị chính là kỹ năng tổ chức công việc.
Để hoàn thành tốt công việc của mình, ASM sẽ phải có kế hoạch chi tiết, sắp xếp thời gian hợp lý để đảm bảo việc quan trọng nhất luôn được xử lý trước tiên và triệt để.
3. Kỹ năng phân tích thông tin
Thông tin chính là đầu vào cho mọi tình huống trong công việc và cuộc sống. Khi làm ASM, lượng thông tin bạn tiếp nhận hàng ngày sẽ nhiều vô kể. Do đó, hãy trang bị kỹ năng phân tích thông tin để đưa ra những quyết định chính xác và phù hợp.
Đây là kỹ năng cần được rèn luyện trong thời gian dài, vì vậy đừng lo lắng nếu trong khoảng thời gian đầu tiếp nhận công việc bạn thấy ngộp thở trong một khối lượng thông tin khổng lồ cần xử lý. Hãy bình tĩnh phân tích và học cách giải quyết từng việc một.
4. Kỹ năng xử lý tình huống
Kinh doanh là lĩnh vực đòi hỏi sự nhạy bén và linh hoạt khi xử lý tình huống. Bạn cần có kỹ năng tư duy tốt và khả năng ứng biến khi có vấn đề phát sinh.
Cũng như kỹ năng tổ chức hoặc phân tích thông tin, xử lý tình huống kỹ năng hoàn toàn có thể học được và bạn thành thạo sau một khoảng thời gian rèn luyện.
5. Kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng
Thấu hiểu khách hàng là yếu tố cốt lõi giúp quá trình bán hàng đạt hiệu quả như mong đợi. Đặc biệt là khi bạn làm ASM, việc nắm bắt tâm lý khách hàng sẽ giúp bạn đưa ra những chiến lược đúng đắn. Bên cạnh đó, đây cũng là kỹ năng bạn cần training cho nhân viên để họ hỗ trợ khách hàng của mình tốt hơn.
6. Kỹ năng sử dụng công nghệ
Cũng như các ngành nghề khác, Sale ngày nay đã và đang ứng dụng công nghệ vào quá trình vận hành ở nhiều thao tác. Do vậy, người làm ASM cần có kỹ năng sử dụng công nghệ, cập nhật xu hướng để tiết kiệm thời gian, giảm thiểu công sức lao động và tạo ra hiệu quả tốt hơn.
Ví dụ như các thao tác: Sử dụng email, phần mềm bán hàng, công cụ quản lý, chấm công, Office văn phòng hỗ trợ làm báo cáo,...
Trên đây là những chia sẻ giúp bạn hiểu ASM là gì, công việc của ASM cũng như những kỹ năng quan trọng mà người làm ASM cần trang bị. Nếu bạn muốn phấn đấu trở thành giám đốc bán hàng khu vực, hãy kiên trì rèn luyện và liên tục thay đổi để thành công nhé!
Xem thêm:
Các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn chiến lược giá
Hãy tưởng tượng, chỉ còn 1 tháng nữa là hết năm mà doanh số công ty bạn vẫn chưa đạt so với chỉ...
Tổng hợp các trang web bán hàng online nổi tiếng trên thế giới
Bán hàng online giờ đây là một xu hướng cực kỳ phổ biến bởi thời đại công nghệ phát triển. Khi...
Hướng Dẫn Bán Hàng Online Trên Shopee Từ A Đến Z
Làm sao để bắt đầu bán hàng trên Shopee? Những lầm tưởng về bán hàng online trên Shopee? Những lợi...
Sales là làm những gì? Làm nhân viên Sales tại sao không?
Trong hình dung của tôi trước đây, hình ảnh sales là phải "khua môi múa mép", phải biết "chém gió" về...
Đa phần website không có lead vì thiếu 8 tính năng này
Marketer luôn tìm kiếm cách tối ưu website để tạo lead là một trong những cách tốt nhất để chuyển...
Những sai lầm thường gặp khi bán hàng trên Facebook
Bán hàng trên Facebook thành công không đơn thuần chỉ là đăng sản phẩm và chờ khách hàng tìm đến....
Top 10 bí kíp để trở thành người bán hàng xuất sắc & thành công
Người bán hàng là yếu tố rất quan trọng để khách hàng quyết định lựa chọn có mua sản phẩm của...
Định giá lỗ để kéo khách, chiến lược khôn ngoan của người Mỹ
Loss Leader là gì? Chia sẻ 3 case study bán hàng dùng chiến lược định giá lỗ (Loss Leader) để kéo khách...
Làm sao để kinh doanh cửa hàng thực phẩm sạch thành công
Mở cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch thành công không chỉ dừng lại ở sản phẩm tốt, mà còn được...
Chiến lược kinh doanh hiệu quả trên các sàn thương mại điện tử
Kinh doanh online nói riêng, và bán hàng nói chung là có rất nhiều chiến lược khác nhau để có thể kinh...
Hướng dẫn 8 cách tối ưu tiêu đề sản phẩm trên sàn TMĐT Shopee
Cách tối ưu tiêu đề sản phẩm, chia sẻ bí quyết tối ưu tiêu đề sản phẩm trên sàn TMĐT Shopee, dựa...
Các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn chiến lược giá
Hãy tưởng tượng, chỉ còn 1 tháng nữa là hết năm mà doanh số công ty bạn vẫn chưa đạt so với chỉ...
Bài xem nhiều
Bài viết mới