6 bước thực hiện chiến dịch Facebook Marketing hiệu quả
Kể từ khi thành lập vào năm 2004, Facebook đã phát triển theo bước nhảy vọt. Hoàn toàn miễn phí để trở thành một thành viên của Facebook. Vậy làm cách nào Facebook có thể tạo ra được doanh thu hàng tỷ đồng? Đây là kênh lý tưởng để tạo ra khách hàng tiềm năng và thúc đẩy bán sản phẩm và dịch vụ trong bất kỳ lĩnh vực hoặc ngành nghề nào.
Marketing trên Facebook tương đối dễ dàng so với các phương tiện khác và có thể nhắm được mục tiêu đạt hiệu quả cao. Nhưng có một số thủ thuật cần lưu ý để đảm bảo rằng bạn sẽ tối đa hóa được lợi nhuận và thực sự có thể kết nối với khách hàng mục tiêu cụ thể trong hàng triệu người dùng Facebook tại bất kỳ thời điểm nào. Dưới đây là 6 bước có thể giúp bạn thực hiện chiến dịch Facebook Marketing hiệu quả.
Bước 1. Xác định mục tiêu tổng thể của kế hoạch
Tùy vào mục đích của bạn sử dụng Facebook mà đưa ra các kế hoạch phù hợp. Xác định mục tiêu như:
- Muốn quảng bá thương hiệu đến khách hàng tăng độ nhận diện
- Tăng doanh số bán hàng
- Quảng bá rộng rãi những ưu đãi hay chương trình khuyến mãi
Bước 2. Phân tích insights khách hàng
Tiếp theo chúng ta cần phải vẽ ra được hình ảnh của khách hàng mục tiêu thông qua những phân tích dựa trên chiến lược 5W1H trong Marketing.
- Who: Điều đầu tiên bạn phải xác định sản phẩm bạn được bán cho ai. Trả lời cho các câu hỏi dựa trên nhân khẩu học: giới tính, độ tuổi, tình trạng hôn nhân, sở thích, thu nhập hàng tháng, hành vi, thói quen mua hàng,… từ đó bạn có thể phác họa được rõ nét chân dung của vị khách hàng mục tiêu bạn đang hướng đến.
- What: Bạn cung cấp sản phẩm hay dịch vụ gì cho khách hàng, có khác biệt gì so với đối thủ cạnh tranh không.
- When: Khách hàng của bạn thường online Facebook vào khoảng thời gian nào trong ngày, online bao lâu. Họ thường quan tâm đến những nội dung gì trên Facebook và mức độ thích thú của họ đối với chúng.
- Where: Họ thường hoạt động ở đâu trên Facebook, họ hoạt động trong các nhóm nào, các trang nào trên Facebook
- Why: Tại sao họ quyết định lựa chọn sản phẩm hay dịch vụ của chúng ta mà không phải của ai khác? Chúng ta mang lại được gì cho họ?
- How: Chúng ta sẽ tiếp cận khách hàng mục tiêu như thế nào?
Bước 3. Chọn kênh Facebook Marketing phù hợp
Từ các kế hoạch đã được lên cụ thể, chúng ta có thể chọn cho mình một kênh Facebook Marketing phù hợp với chiến lược đã vạch sẵn. Facebook có rất nhiều dịch vụ cung cấp hỗ trợ cho chúng ta trong việc quảng bá như Facebook Ads, thuê bài PR trên các Fanpage nổi tiếng được số đông cộng đồng theo dõi.
Bước 4. Xác định các KPIs mục tiêu có thể đo lường được
Đối với Facebook Ads chúng ta cần lập kế hoạch chạy quảng cáo Facebook Ads : Chọn hình thức chạy, xác định mục tiêu KPIs trong từng chiến dịch cụ thể , ngân sách, thời gian triển khai cho từng chiến dịch. Cụ thể với các mục tiêu như tăng số lượng người truy cập website thông qua Facebook, tương tác bài đăng, quảng cáo tin nhắn, thu thập thông tin khách hàng tiềm năng,… Chúng ta có thể lên kế hoạch tùy theo mục tiêu và đưa ra được ngân sách dự trù hiệu quả. Dĩ nhiên chúng ta có thể kiểm soát được hiệu quả và quá trình của chiến lược thông qua cac công cụ mà chính sách Facebook hỗ trợ.
Bước 5. Xây dựng nội dung
Nội dung bài viết một thành phần cốt lõi trong tất cả các chiến dịch quảng bá. Nội dung là hồn của chiến dịch, chính vì vậy mà nội dung luôn phải được xây dựng một cách mạnh mẽ và đầy thu hút. Đây là yếu tố quyết định khách hàng có dẫn đến hành động xem xét mua hàng hay không.
Bước 6. Ngân sách dự trù – Nhân sự triển khai – Thời gian Triển khai
Ở bước này, chúng ta đưa ra ngân sách để đạt được các mục tiêu bên trên. Số nhân sự cần có để thực thi hiệu quả và đầy đủ những công việc được triển khai. Thời gian triển khai và hoàn thành đạt KPIs công việc.
Phía trên là toàn bộ chia sẻ kinh nghiệm của chúng tôi về câu hỏi Làm thế nào thể thực hiện Facebook Marketing một cách hiệu quả. 6 bước này sẽ giúp bạn điều hướng tiếp thị Facebook và xác định chiến lược phù hợp nhất đối với thương hiệu của mình.
>> Marketing là gì? Các bước và hình thức marketing điển hình?
>> Các hình thức quảng cáo và cách tính phí của Facebook?
>> Cách bán hàng online hiệu quả trên Facebook
>> Top 10 công ty quảng cáo facebook uy tín nhất tại Hà Nội
>> Tiết lộ 5 tối ưu quảng cáo Facebook không phải ai cũng biết