Chi phí bán hàng là gì? Tại sao chi phí bán hàng lại quan trọng đối với doanh nghiệp?

Mỗi doanh nghiệp phải chịu chi phí bán hàng, thường là một phần của chi phí hoạt động của doanh nghiệp. Chi phí bán hàng có thể được so sánh với doanh thu để biết liệu doanh nghiệp có đang chi quá nhiều (hoặc quá ít). Vậy chi phí bán hàng là gì và tại sao nó lại quan trọng đối với doanh nghiệp. Hãy cùng Admarket tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!

1. Chi phí bán hàng là gì?

Chi phí bán hàng là toàn bộ chi phí phát sinh trong quá trình tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ. Chi phí bán hàng bao gồm các chi phí liên quan đến việc nhận đơn đặt hàng sản phẩm hoặc dịch vụ. Lương và hoa hồng của nhân viên bán hàng, chi phí của bất kỳ tài liệu marketing nào họ sử dụng trong việc bán hàng, chi phí đi lại liên quan đến các chuyến thăm khách hàng và chi phí giao hàng đều là chi phí bán hàng.
Chi phí bán hàng là toàn bộ chi phí phát sinh trong quá trình tiêu thụ sản phẩm

2. Các loại chi phí bán hàng

Chi phí bán hàng bao gồm các loại như sau: 
  • Chi phí nhân viên: Phản ánh các khoản phải trả cho nhân viên bán hàng, nhân viên đóng gói, vận chuyển, bảo quản sản phẩm, hàng hóa,… bao gồm tiền lương tiền ăn giữa ca, tiền công và các khoản trích bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, kinh phí công đoàn,…
  • Chi phí vật liệu, bao bì: Phản ánh chi phí vật liệu, bao bì xuất dung cho việc giữ gìn, tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa dịch vụ, như chi phí vật liệu đóng gói sản phẩm, hàng hóa, chi phí vật liệu, nhiên liệu dùng cho bảo quản, bốc vác, vận chuyển sản phẩm, hàng hóa trong quá trình tiêu thụ, vật liệu dùng cho sửa chữa, bảo quản TSCĐ,… dùng cho các bộ phận bán hàng.
  • Chi phí dụng cụ, đồ dùng: Phản ánh chi phí về công cụ, dụng cụ phục vụ cho quá trình tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa như dụng cụ đo lường, phương tiện tính toán, phương tiện làm việc,…
  • Chi phí khấu hao TSCĐ: Phản ánh chi phí khấu hao TSCĐ ở bộ phận bảo quản, bán hàng, như nhà kho, cửa hàng, bến bãi, phương tiện bốc dỡ, vận chuyển, phương tiện tính toán, đo lường, kiểm nghiệm chất lượng…
  • Chi phí bảo hành: Dùng để phản ánh khoản chi phí bảo hành sản phẩm, hàng hóa.
  • Chi phí dịch vụ mua ngoài: Phản ánh các chi phí dịch vụ mua ngoài phục vụ cho bán hàng như chi phí thuê ngoài sửa chữa TSCĐ phục phụ trực tiếp cho khâu bán hàng, tiền thuê kho, thuê bãi, tiền thuê bốc vác, vận chuyển sản phẩm, hàng hóa đi bán, tiền trả hoa hồng cho đại lý bán hàng, cho đơn vị nhận ủy thác xuất khẩu,…
  • Chi phí bằng tiền khác: Phản ánh các chi phí bằng tiền khác phát sinh trong khâu bán hàng ngoài các chi phí đã kể trên như chi phí tiếp khách ở bộ phận bán hàng chi phí giới thiệu sản phẩm, hàng hóa, quảng cáo, chào hàng, chi phí hội nghị khách hàng…
Các loại chi phí bán hàng

3. Tại sao chi phí bán hàng lại quan trọng đối với doanh nghiệp

Bằng cách theo dõi chi phí bán hàng, một doanh nghiệp có thể:

Đánh giá đúng gánh nặng thuế cho doanh nghiệp

Theo dõi chi phí bán hàng là quan trọng để tuân thủ thuế và đảm bảo doanh nghiệp đang tính toán chính xác các khoản khấu trừ để giảm gánh nặng thuế.

Kiểm soát chi tiêu

Trong khi nhóm quản lý và chung thường là nơi các công ty bắt đầu các biện pháp giảm chi phí, các khoản mục trong nhóm chi phí bán hàng là một số cơ hội lớn nhất để kiểm soát chi phí tốt hơn. Ví dụ, chi phí đi lại là một khoản chi phí bán hàng thể hiện cơ hội ngăn chặn chi phí. Nghiên cứu của Accenture cho thấy chi phí đi lại chiếm 10% đến 12% ngân sách hàng năm của một doanh nghiệp và chiếm khoảng 1% doanh thu của doanh nghiệp.

Bắt đầu phát triển KPI

Chi phí bán hàng chính xác giúp doanh nghiệp đạt được các chỉ số bán hàng chính như Chi phí chuyển đổi khách hàng (CAC). Con số đó được tính bằng cách lấy tổng chi phí chia cho tổng số khách hàng trong một khoảng thời gian nhất định.
Tại sao chi phí bán hàng lại quan trọng đối với doanh nghiệp

4. Ví dụ về Chi phí bán hàng

Hãy xem xét sự khác biệt trong chi phí hoạt động cần thiết để điều hành Công ty cung cấp dép lê của Bella. Bella có 10 nhân viên tại công ty bao gồm tất cả các chức năng kinh doanh cùng với 5 nhân viên bán hàng.
 
Một trong những nhân viên bán hàng gần đây đã bán 100 đôi dép. Cô ấy mang theo một máy tính xách tay để chiếu video chứng thực từ một khách hàng hài lòng và phát tài liệu marketing đã in. Việc bán hàng đó đã thỏa mãn hạn ngạch cho một khoản hoa hồng bán hàng, được xử lý bởi một kế toán. Đôi dép đã được thực hiện và gửi cho khách hàng.
 
Trong ví dụ này: 
  • Lương và hoa hồng, chi phí cho các tài liệu marketing của nhân viên bán hàng đều là chi phí bán hàng.
  • Còn tiền lương của những người làm việc tại công ty không có chức năng bán hàng hoặc marketing, cũng như khấu hao trên máy tính mà nhân viên bán hàng đã sử dụng, đó là chi phí quản lý chung.
Các chi phí liên quan đến việc sản xuất dép nằm dưới giá vốn hàng bán, trong khi chi phí vận chuyển chúng đến tay khách hàng là chi phí bán hàng.
Ví dụ về Chi phí bán hàng
 
Qua bài viết trên, Admarket hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chi phí bán hàng, cũng như chia sẻ đến các bạn tại sao chi phí bán hàng lại quan trọng đối với doanh nghiệp. Để tìm hiểu thêm nhiều khái niệm thú vị, bạn hãy thường xuyên theo dõi website Admarket nhé!
 
Xem thêm:

Quay về trang chủ: Admarket, hoặc click: Công ty quảng cáo, website là gì, cách viết content, sidebar, viral, seminar, sách là gì, spam là gì, brochure, backdrop, deadline, asm là gì, vuca, web anime, web đọc truyện, celeb là gì

Dịch vụ nổi bật:
  • Thiết Kế Website Chuẩn Ads + Marketing + SEO
  • Dịch Vụ Quảng Cáo Google Adwords Hiệu Quả tại Admarket.vn
  • Dịch vụ chạy quảng cáo trên Facebook uy tín hiệu quả
  • Khoá học online hữu ích:
  • (Miễn phí) Facebook Ads 100 - Quảng Cáo Facebook Hiệu Quả Dành Cho Người Mới
  • (Miễn phí) 9900+ mẫu content quảng cáo chạy ads siêu khủng
  • Trọn bộ bí quyết Facebook Marketing A-Z
  • Khóa học viết quảng cáo - nghệ thuật của tư duy và ngôn từ
  • Khóa học bán hàng trên Shopee từ A-Z
  • Khóa học bán hàng trên Zalo - Zalo Marketing Mastery
  • Hướng dẫn 20 cách tạo blog kiếm tiền online hiệu quả
    Bài cùng danh mục
    Vòng đời sản phẩm là gì? Một số ví dụ nổi tiếng về vòng đời sản phẩm

    Vòng đời sản phẩm là gì? Một số ví dụ nổi tiếng về vòng đời sản phẩm

    Làm thế nào để xác định chiến lược phù hợp với từng giai đoạn của sản phẩm? Đó chính là xác...

    Lập kế hoạch truyền thông marketing là gì? Xây dựng kế hoạch truyền thông marketing như thế nào?

    Lập kế hoạch truyền thông marketing là gì? Xây dựng kế hoạch truyền thông marketing như thế nào?

    Để hoạt động marketing của bạn thành công, điều đầu tiên bạn cần phải hiểu rõ là bạn muốn nói...

    VUCA là gì? Tại sao VUCA lại quan trọng trong cả cuộc sống và kinh doanh?

    VUCA là gì? Tại sao VUCA lại quan trọng trong cả cuộc sống và kinh doanh?

    Thuật ngữ VUCA đã trở nên rất phổ biến trong kinh doanh và nó có lẽ chưa bao giờ phù hợp như lúc này....

    Mapping là gì? Giải pháp tối ưu để phát triển thiết kế nhóm

    Mapping là gì? Giải pháp tối ưu để phát triển thiết kế nhóm

    Mapping được sử dụng trong lĩnh vực thiết kế với nhiều sản phẩm khác nhau. Chỉ khi bạn hiểu được...

    Khái niệm marketing và các chiến lược marketing phổ biến

    Khái niệm marketing và các chiến lược marketing phổ biến

    Trong thời đại kinh doanh hiện nay, cạnh tranh sản phẩm rất khốc liệt và thời gian chú ý của người...

    Quảng cáo VOV giao thông - Đài tiếng nói Việt Nam

    Quảng cáo VOV giao thông - Đài tiếng nói Việt Nam

    VOV Giao thông là kênh radio có lượng thính giả lớn đang giữ vị trí quan trọng trên thị trường phát...

    Đọc nhiều nhất
    Top 3 công cụ thống kê lượt truy cập và phân tích website miễn phí

    Top 3 công cụ thống kê lượt truy cập và phân tích website miễn phí

    Với 3 công cụ thống kê lượt truy cập website trực tuyến miễn phí trên đây mà Admarket đã chọn lọc...

    Sự giống và khác nhau giữa quản trị kinh doanh và Marketing?

    Sự giống và khác nhau giữa quản trị kinh doanh và Marketing?

    Bài viết phân biệt giữa Quản trị kinh doanh và Marketing, có gì khác nhau giữa hai loại hình này. Có nhiều...

    Seeding là gì? Có những hình thức seeding nào?

    Seeding là gì? Có những hình thức seeding nào?

    Seeding là thuật ngữ quen thuộc đối với marketer, để hiểu rõ tầm quan trọng vai trò và hiệu quả của...

    Khủng hoảng truyền thông là gì? Tổng quan về khủng hoảng truyền thông

    Khủng hoảng truyền thông là gì? Tổng quan về khủng hoảng truyền thông

    Khủng hoảng truyền thông xã hội là một sự kiện có thể có tác động tiêu cực đến uy tín của một...

    Vai trò của meta, sapo, tiêu đề, hình ảnh và video trong 1 bài SEO

    Vai trò của meta, sapo, tiêu đề, hình ảnh và video trong 1 bài SEO

    Viết content SEO đang là nghề nghiệp ưu thích của rất nhiều bạn trẻ trong thời đại 4.0. Bạn muốn...

    Chuyển đổi số là gì? Công cụ và nền tảng hỗ trợ chuyển đổi số

    Chuyển đổi số là gì? Công cụ và nền tảng hỗ trợ chuyển đổi số

    Chuyển đổi số là gì? Trong thời đại internet bùng nổ, khái niệm chuyển đổi số được nhắc đến...

    Blog Admarket - Ý tưởng, giải pháp về Quảng cáo, chiến lược marketing, digital marketing, truyền thông, thương hiệu, phát triển website,...Chuyên trang cập nhật thông tin liên tục, và đầy đủ nhất.