Chuyển đổi số là gì? Công cụ và nền tảng hỗ trợ chuyển đổi số

Trong thời đại internet bùng nổ, khái niệm chuyển đổi số được nhắc đến ở Việt Nam khá nhiều và phổ biến, mặc dù vậy vẫn đang có những hiểu nhầm về khái niệm này hoặc chưa hình dung ra hết mức độ bao trùm của khái niệm. Giới phân tích nhận định, chuyển đổi số là xu thế không thể đảo ngược, nếu đứng ngoài, doanh nghiệp sớm muộn sẽ thất bại.

Chuyển đổi số

Vậy chuyển đổi số là gì?

Chuyển đổi số (Digital Transformation) là việc sử dụng và ứng dụng các công nghệ số vào tất cả các khoá cạnh của doanh nghiệp để thay đổi mô hình kinh doanh, tạo ra những cơ hội, doanh thu và giá trị mới. Nếu đạt hiệu quả, hoạt động này sẽ thay đổi toàn diện (transformation) cách thức mà một doanh nghiệp hoạt động, tăng hiệu quả hợp tác, tối ưu hóa hiệu suất làm việc và mang lại giá trị cho khách hàng. Tuy vậy, những hiểu lầm căn bản trong chuyển đổi số có thể làm sụp đổ hoàn toàn những cố gắng của doanh nghiệp. 

Chuyển đổi số là gì? Công cụ và nền tảng hỗ trợ chuyển đổi số

Sau đây là 4 sai lầm phổ biến nhất: Để chuyển đổi số thành công, Microsoft đề cập đến 4 yếu tố: Tăng năng suất làm việc cá nhân, Tương tác với khách hàng, Tối ưu quy trình và Chuyển đổi sản phẩm số để đánh giá hàng về một doanh nghiệp chuyển đổi số thành công.

Nếu như kinh doanh truyền thống là bán cái anh có ra thị trường, thì kinh doanh 4.0 phải lấy khách hàng làm trung tâm, mọi sự thay đổi đều bắt nguồn từ khách hàng. Đúng kiểu "hết lòng vì khách hàng, khách hàng sẽ hết lòng vì bạn" và câu nói này đúng với Starbuck Coffee, họ chuyển đổi số thành công nhờ chính yếu tố này làm trụ cột.

Hiện nay, đa phần các doanh nghiệp vẫn còn lúng túng khi bắt tay vào triển khai, chưa lên được lộ trình cụ thể cho doanh nghiệp, thậm chí còn đang mơ hồ giữa các khái niệm số hóa và chuyển đổi số.

Nhiều cơ hội và thách thức trong cuộc đua chuyển đổi số

Nhiều cơ hội và thách thức trong cuộc đua chuyển đổi số

Những công cụ và nền tảng hỗ trở chuyển đổi số

Yếu tố "số" đóng vai trò quan trọng trên hành trình, vì thế doanh nghiệp nên áp dụng các công cụ, nền tảng số vào hoạt động kinh doanh để tăng hiệu quả cho cả 4 yếu tố như trên.

Sơ đồ các lớp để hình dung về chuyển đổi số. Nguồn: Wikipedia.

Sơ đồ các lớp để hình dung về chuyển đổi số. Nguồn: Wikipedia.

1. Nhóm công cụ tăng năng suất làm việc cá nhân

Airtable: Công cụ này đang làm mưa gió tại thung lũng Silicon cho phép tạo công việc, kế hoạch, theo dõi dự án, mối quan hệ khách hàng. Nên đăng kí tài khoản trả phí để được sử dụng tất cả các tính năng của công cụ. và rất nhiều doanh nghiệp đã xài công cụ này.

Kanban: Công cụ trực quan hóa công việc, bảng Kanban bao gồm các cột tương ứng với trạng thái của công việc. Mỗi công việc khi ở trạng thái nào thì được đặt ở cột tương ứng. Công cụ này dành cho nhóm làm việc khá hay.

Trello: Trello là một công cụ để làm việc cá nhân, đội nhóm thông qua các thẻ, quản lý công việc theo các đầu công việc và dễ dàng di chuyển.

Slack: Công cụ chat nhóm tương tự như Zalo, Viber. Ưu điểm là Slack sở hữu cả một kho ứng dụng và chat bot giúp các startup quản lý mail, phản hồi người dùng, theo dõi Google Analytics trên cùng một nền tảng, giao diện của ứng dụng này. Khả năng lưu trữ, dung lượng lưu trữ lên đến 5GB, và có thể liên kết với các ứng dụng lưu trữ khác.

Zapier: Là một app bên thứ 3 cho phép kết nối 2, nhiều hơn 2 ứng dụng khác lại với nhau, tạo ra hệ thống liên hoàn tiếp thị tự động và xây dựng một guồng công việc gồm nhiều nhiệm vụ khác nhau. Có 2 loại tài khoản: Trả phí và Miễn phí

Dropbox: Chắc ai cũng biết rồi, công cụ cho phép lưu trữ và đồng bộ dữ liệu. Bằng cách lưu trữ cloud này rất dễ để truy cập và chia sẻ cho tất cả mọi người.

Dropbox cũng có 2 phiên bản: Trả phí và Miễn phí......

Chuyển đổi số là gì? Công cụ và nền tảng hỗ trợ chuyển đổi số

2. Nhóm công cụ tăng tương tác với khách hàng:

Chatbot; Email automation (SlimEmail.vn, MailChimp..); Survey Monkey; Livechat/Tawk.to; Gặp mặt trực tiếp; Telesale; SlimAds.....

3. Nhóm công cụ tối ưu quy trình:

CRM: Phần mềm quản lý khách hàng (SlimCRM, ZohoCRM, Bitrix24...);

HRM: Phần mềm quản trị nguồn nhân lực (BambooHR, Zoho Recruit, Oracle HCM Cloud...)

ERP: Hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (Odoo, ERPNext, SAP ERP, Sage ERP..)

Hotjar: Công cụ phân tích hành vi khách hàng trên website; Google Analytics-Theo dõi và phân tích số liệu website; Google Studio: công cụ giúp thống kê và hiển thị tất cả dữ liệu từ tất cả các nguồn của bạn (Từ Google Analytics, Hotjar, Mixpanel....) thành một báo cáo bằng cách trình bày các dữ liệu thông qua các mẫu biểu đồ, bảng... trực quan.


Quay về trang chủ: Admarket Blog

Dịch vụ nổi bật:
  • Thiết Kế Website Chuẩn Ads + Marketing + SEO
  • Dịch vụ SEO Website Uy Tín Chuyên Nghiệp từ Admarket
  • Dịch Vụ Quảng Cáo Google Adwords Hiệu Quả tại Admarket.vn
  • Dịch vụ chạy quảng cáo trên Facebook uy tín hiệu quả
  • Nhà cung cấp dịch vụ hosting uy tín chất lượng
  • Khoá học online hữu ích:
  • Trọn bộ bí quyết Facebook Marketing A-Z
  • CEO INTERNET - Chiến lược kinh doanh online dành cho Sếp
  • Xây dựng hệ thống bán hàng tự động trên Internet A-Z
  • Bí quyết kinh doanh Online đột phá với số vốn 0 đồng
  • Nghệ thuật bán hàng giá cao
  • Bản đồ đột phá kinh doanh online
  • Khoá học kinh doanh, khởi nghiệp từ chuyên gia
  • Khoá học kỹ năng sale, bán hàng
  • Bài cùng danh mục
    Những lợi ích của website trong kỷ nguyên số năm 2020

    Những lợi ích của website trong kỷ nguyên số năm 2020

    Thời đại công nghệ thông tin bùng nổ Website rất quen thuộc với mỗi chúng ta. Vậy Website là gì, lợi...

    Sự giống và khác nhau giữa quản trị kinh doanh và Marketing?

    Sự giống và khác nhau giữa quản trị kinh doanh và Marketing?

    Bài viết phân biệt giữa Quản trị kinh doanh và Marketing, có gì khác nhau giữa hai loại hình này. Có nhiều...

    Inbound Marketing là gì? Sự khác nhau giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing?

    Inbound Marketing là gì? Sự khác nhau giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing?

    Inbound Marketing và Outbound Marketing là gì? So sánh sự khác nhau giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing? Nên...

    8 Sai Lầm Nguy Hại Nhất Trong Digital Marketing Và Cách Khắc Phục

    8 Sai Lầm Nguy Hại Nhất Trong Digital Marketing Và Cách Khắc Phục

    Digital Marketer hoặc Social Media Marketer phạm sai lầm là điều vốn dĩ có khả năng xảy ra đối với con...

    Ngành hàng nào cần làm Trade Marketing?

    Ngành hàng nào cần làm Trade Marketing?

    Với câu hỏi ngành hàng nào cần làm Trade Marketing, bạn có thể dễ dàng trả lời rằng, ngành hàng nào...

    Đọc nhiều nhất
    Sự giống và khác nhau giữa quản trị kinh doanh và Marketing?

    Sự giống và khác nhau giữa quản trị kinh doanh và Marketing?

    Bài viết phân biệt giữa Quản trị kinh doanh và Marketing, có gì khác nhau giữa hai loại hình này. Có nhiều...

    Chuyển đổi số là gì? Công cụ và nền tảng hỗ trợ chuyển đổi số

    Chuyển đổi số là gì? Công cụ và nền tảng hỗ trợ chuyển đổi số

    Chuyển đổi số là gì? Trong thời đại internet bùng nổ, khái niệm chuyển đổi số được nhắc đến...

    Organic traffic là gì? Cách tăng lượng Organic traffic cho website

    Organic traffic là gì? Cách tăng lượng Organic traffic cho website

    Là một trong những chỉ số quan trọng của Google Analytics, Organic traffic (lượng người tiếp cận tự nhiên)...

    Khủng hoảng truyền thông là gì? Tổng quan về khủng hoảng truyền thông

    Khủng hoảng truyền thông là gì? Tổng quan về khủng hoảng truyền thông

    Khủng hoảng truyền thông xã hội là một sự kiện có thể có tác động tiêu cực đến uy tín của một...

    Marketing truyền thống là gì? Tổng quan về marketing truyền thống

    Marketing truyền thống là gì? Tổng quan về marketing truyền thống

    Marketing truyền thống là gì? Những lợi thế của marketing truyền thống là gì? Ưu và nhược điểm của...

    Mindmap là gì? Tổng quan về sơ đồ tư duy mindmap

    Mindmap là gì? Tổng quan về sơ đồ tư duy mindmap

    Mindmap là một khái niệm chỉ về một phương pháp có thể giúp não bộ ghi nhớ thông tin một cách tốt...

    Inbound Marketing là gì? Sự khác nhau giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing?

    Inbound Marketing là gì? Sự khác nhau giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing?

    Inbound Marketing và Outbound Marketing là gì? So sánh sự khác nhau giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing? Nên...

    Ngành hàng nào cần làm Trade Marketing?

    Ngành hàng nào cần làm Trade Marketing?

    Với câu hỏi ngành hàng nào cần làm Trade Marketing, bạn có thể dễ dàng trả lời rằng, ngành hàng nào...

    8 Sai Lầm Nguy Hại Nhất Trong Digital Marketing Và Cách Khắc Phục

    8 Sai Lầm Nguy Hại Nhất Trong Digital Marketing Và Cách Khắc Phục

    Digital Marketer hoặc Social Media Marketer phạm sai lầm là điều vốn dĩ có khả năng xảy ra đối với con...

    Blog Admarket - Ý tưởng, giải pháp về Quảng cáo, chiến lược marketing, digital marketing, truyền thông, thương hiệu, phát triển website,...Chuyên trang cập nhật thông tin liên tục, và đầy đủ nhất.