Guideline là gì? Vai trò Brand Guideline đối với doanh nghiệp?
Một doanh nghiệp thành công trong việc xây dựng hình ảnh và thương hiệu mang lại sự nhất quán và in sâu trong tâm trí của khách hàng. Từ đó, xây dựng hình ảnh thương hiệu thống nhất sẽ giúp đem lại thành công và phát triển bền vững cho doanh nghiệp. Một Guideline hoàn chỉnh sẽ là một tiêu chuẩn quan trọng giúp thương hiệu đạt được tính thống nhất trong việc xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp.
Xem thêm: Brochure là gì? Khái niệm tổng quát A-Z về Brochure
Brand Guideline là bộ quy chuẩn thương hiệu đưa ra những thông tin chi liên quan đến bộ nhận diện thương hiệu từ logo, slogan, hình ảnh thông điệp trên bao bì sản phẩm và quảng cáo,…Với một bộ quy chuẩn rõ ràng sẽ giúp cho việc phát triển thương hiệu được xuyên suốt, nhất quán hơn.
Hãy cùng tìm hiểu Guideline là gì và vai trò của Brand Guideline đối với doanh nghiệp trong xây dựng thương hiệu qua bài viết sau đây.
Vậy Guideline là gì?
Guideline hay còn được gọi là Brand Guideline có nghĩa là “cẩm nang thương hiệu”, về bản chất Guideline là một bộ quy tắc giải thích cách thức hoạt động của thương hiệu. Thông thường, một bộ guideline bao gồm những hướng dẫn và quy định về việc sử dụng yếu tố tham gia vào việc quảng bá thương hiệu trên những ấn phẩm truyền thông. Guideline cũng giúp các nhà thiết kế, agency và các bên liên quan khác khi sử dụng yếu tố thương hiệu giúp đưa hình ảnh chuẩn thương hiệu. Guideline có thể liên quan đến agency thiết kế để thiết kế bao bì sản phẩm, website, đồng phục hoặc các sản phẩm phục vụ cho marketing đúng quy cách. Thông tin cơ bản được truyền tải qua bộ guideline như:
- Tuyên ngôn về sứ mệnh, tầm nhìn thương hiệu
- Tổng quan về lịch sử, định vị, mục tiêu và giá trị của thương hiệu
- Văn phong đánh chữ, hiển thị font chữ cụ thể mà bạn sử dụng của từng font trong từng trường hợp như tieu đề chính, tiêu đề phụ, đoạn văn hoặc quotes.
- Bảng màu sử dụng, màu nào được sử dụng chính và phụ, thứ tự ưu tiên các màu và bảng phân tích màu in trong các ấn phẩm marketing, và website của doanh nghiệp.
- Cách sử dụng logo và cách sử dụng biểu tượng của logo bao gồm kích thước tối thiểu, khoảng cách và những gì liên quan.
- Hình ảnh thương hiệu, phong cách sử dụng hình ảnh và định hướng hình ảnh theo phong cách chung
- Phối cảnh cùng những vật phẩm văn phòng như namecard, poster, catalog, brochure…
Xem thêm: Branding là gì? Hiểu rõ nền tảng về Branding
Ngoài ra, trong một bộ quy chuẩn brand guideline sẽ chứa các quy chuẩn về ấn phẩm truyền thông như danh thiếp (name card), proposal, bao thư, thư mời, các bài thuyết trình, các bộ ấn phẩm quà tặng (mũ, áo, bút, ô dù, áo mưa, …), email, ghi chú, fax, các TVC, hình ảnh trên letterhead, fanpage, ấn phẩm tuyển dụng.
Nếu là một doanh nghiệp nhỏ, đang khởi đầu quá trình kinh doanh của mình, bạn chỉ cần một vài công cụ tiếp thị quan trọng và cơ bản nhất. Tuy nhiên, để tất cả các nguồn lực cơ sở đều được sử dụng đúng cách, tối đa và mang lại hiệu quả tốt nhất, doanh nghiệp có thể nghiên cứu, phân tích và đánh giá đưa ra lựa chọn đảm bảo các cơ sở được người khác sử dụng đúng thì guideline là một điều quan trọng mà bạn nên thực hiện.
Vai trò của Guidelines đối với doanh nghiệp là gì?
Guideline giúp xây dựng câu chuyện của thương hiệu hoàn hảo hơn
Vai trò đầu tiên mà guideline mang lại đó chính là giúp xây dựng thương hiệu, mang đến một thông tin khái quát về thương hiệu cho những phòng ban liên quan cũng như người tiếp xúc. Guideline sẽ giúp mang đến sự hiểu biết tổng quan về thương hiệu như:
- Định vị thương hiệu: Giúp xác định đối tượng khách hàng tiềm năng và các nhu cầu đặc biệt và khả năng đáp ứng của doanh nghiệp. Và những lý do doanh nghiệp có thể đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.
- Bản chất thương hiệu: Đây cũng chính là điểm cốt lõi giúp mang lại sự khác biệt của doanh nghiệp so với các đối thủ khác.
- Sứ mệnh thương hiệu: Là một tuyên ngôn về định hướng, về tầm nhìn của doanh nghiệp trong tương lai.
Xem thêm: Khác biệt cơ bản giữa Marketing và Branding
Guideline giúp tạo nên sự thống nhất của thương hiệu
Thương hiệu nếu muốn để lại dấu ấn trong lòng người tiêu dùng thì thương hiệu đó phải có một màu sắc nhất quán. Nếu người ta cứ điều chỉnh logo thương hiệu cho phù hợp với các vật phẩm truyền thông thì chắc chắn logo đó không còn mang màu sắc riêng nữa.
Có một hãng thời gian trên thế giới đã thất bại trong việc thay đổi logo đó chính là GAP, hãng thời trang nổi tiếng trên thế giới, họ đã nhận được sự phản ứng gay gắt từ khách hàng khi thay đổi logo và họ phải sử dụng lại logo cũ.
Guideline càng chi tiết thì quy định cho các phần trong bộ nhận diện không giới hạn sự sáng tạo, không những thế ,nó còn giúp làm nổi bật sự sáng tạo.
Guideline là gì? Logo mới của GAP nhận nhiều phản ứng trái chiều
Xem thêm: Chiến lược thương hiệu bài bản gắn liền với hiệu quả kinh doanh
Guideline giúp tiết kiệm thời gian
Designer sẽ tiết kiệm thời gian hơn trong việc tìm kiếm thông tin quy chuẩn của sản phẩm nhờ guideline. Ngoài ra, Brand guideline giúp tiết kiệm thời gian cho các thiết kế cơ bản sau này.
Trong các trường hợp khi tuyển nhân sự mới cho doanh nghiệp, cần phải mất khá nhiều thời gian để nhân sự mới có thể tìm hiểu các thông tin về liên quan về hoạt động của doanh nghiệp, chính vì thế, guideline cũng chính là công cụ để họ tiếp cận và hiểu sâu hơn về doanh nghiệp.
Khi bản sắc của một thương hiệu được gắn kết, nó làm tăng giá trị cảm nhận của thương hiệu. Tính nhất quán cho phép thương hiệu của bạn xuất hiện chuyên nghiệp và đáng tin cậy hơn. Bằng cách thực hiện các hướng dẫn thương hiệu, bạn sẽ dễ dàng duy trì chất lượng và tính toàn vẹn của hình ảnh thương hiệu của bạn.
Kết Luận
Có thể thấy, guideline là công cụ vô cùng hữu ích giúp hình ảnh thương hiệu được củng cố và duy trì trong tâm trí người tiêu dùng. Một bộ Guideline nếu phát huy đúng tác dụng thì sẽ không làm giới hạn sự sáng tạo, mà sẽ giúp định hướng được phong cách giúp thương hiệu giữ được bộ nhận diện liền mạch, thống nhất và dễ nhận biết.
Nguồn: MarketingAI - Agencyvn.com
Xây dựng thương hiệu thời đại dịch rút ngắn con đường trở thành Lovemarks
Xây dựng thương hiệu trở thành Lovemarks là xu hướng đang được nhiều doanh nghiệp triển khai. Trong mùa...
Graphic design nghề nhiều ''Khổ'' - Để trở thành 1 Designer tốt cần những gì?
Graphic designer nghề nhiều ''Khổ'' - Để trở thành 1 Designer tốt bạn cần những gì? Bắt đầu từ việc...
Tầm quan trọng của thương hiệu cá nhân dành cho lãnh đạo
Nhà lãnh đạo muốn xây dựng thương hiệu cá nhân không khó, nhưng cần phải được đầu tư một cách...
Branding là gì? Hiểu rõ nền tảng về Branding
Branding là gì? Xây dựng thương hiệu là làm gì và làm như thế nào? 4Ps định hướng Branding, định vị...
Khác biệt cơ bản giữa Marketing và Branding
Đôi khi, những người chưa biết sẽ nhầm lẫn giữa 2 khái niệm Marketing và Branding, vậy nên cần biết...
Adidas logo: Giải mã ý nghĩa các mẫu logo thương hiệu Adidas
Tìm hiểu ý nghĩa các mẫu Adidas logo, giải mã ý nghĩa các mẫu logo và lịch sử hình thành thương hiệu...
Tìm hiểu về chiến lược kinh doanh thành công của Honda Việt Nam
Có thể thấy, Honda Việt Nam đã có chiến lược kinh doanh vô cùng hiệu quả đem lại thành công đáng ngưỡng...
Adidas logo: Giải mã ý nghĩa các mẫu logo thương hiệu Adidas
Tìm hiểu ý nghĩa các mẫu Adidas logo, giải mã ý nghĩa các mẫu logo và lịch sử hình thành thương hiệu...
Brand strategy hay chiến lược thương hiệu là gì?
Thương hiệu là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của chiến lược kinh doanh và mang lại lợi...
Branding là gì? Hiểu rõ nền tảng về Branding
Branding là gì? Xây dựng thương hiệu là làm gì và làm như thế nào? 4Ps định hướng Branding, định vị...
Tầm quan trọng của thương hiệu cá nhân dành cho lãnh đạo
Nhà lãnh đạo muốn xây dựng thương hiệu cá nhân không khó, nhưng cần phải được đầu tư một cách...
Những câu chuyện đằng sau logo thời trang xa xỉ nổi tiếng nhất
Trên đây là top 9 câu chuyện đằng sau logo của các thương hiệu thời trang xa xỉ nổi tiếng hàng đầu...
Bài xem nhiều
Bài viết mới