Nghề Design là gì? Công việc của Designer là gì?

Trong khoảng hai thế kỷ trở lại đây, chúng ta đều nghe thấy một thuật ngữ quen thuộc, có thể nói là hot trong các ngành công nghệ điện tử IT, đó là nghề Design. Đây là một nghề mới, phát triển cực nhanh trong thời đại công nghệ của loài người, đóng vai trò quan trọng trong những chiến dịch Marketing, PR hay xây dựng thương hiệu của các công ty. Vậy bạn đã hiểu rõ nghề design là gì, công việc của Designer như thế nào chưa?

Nghề Designer - công việc mới mẻ, sáng tạo, đầy thách thức

Có thể thấy thế hệ trẻ bây giờ đã quá quen với thuật ngữ Design hay Designer. Design thậm chí còn có thể trở thành một công việc đáng mơ ước của họ. Nhưng trước hết hãy tìm hiểu kĩ xem công việc thật sự của Designer là gì và nghề nghiệp mới này như thế nào.

Design chính là quá trình hình thành xây dựng một ý tưởng trở thành một sản phẩm tốt và tồn tại lâu dài trong lòng mọi người. Từ Design trong tiếng Anh dịch ra có nghĩa là để chỉ bố cục của một tác phẩm nghệ thuật được dùng vào thế kỷ 17. Nói đơn giản chính là thiết kế.

công việc của Designer

Nghề Designer - công việc mới mẻ, sáng tạo, đầy thách thức

Nhưng nguồn gốc sâu xa của “design” là từ tiếng La tinh: designare có nghĩa là vẽ vời và cũng có nghĩa là có một ý định, ý tưởng. Vậy nên từ Design dần trở thành sự kết hợp của hai cái đó, trở thành một phần của cuộc cách mạng công nghệ. Nó biểu hiện được cho tất cả mọi thứ, mang tới biểu tượng cho một thương hiệu hay thậm chí một quốc gia. 

Vậy công việc của Designer là gì? Designer hiểu đơn giản có nghĩa là nghề nghiệp của những người chuyên làm về thiết kế, design, là nhà thiết kế. Đây là một công việc phức tạp và đòi hỏi tính sáng tạo, tư duy thẩm mỹ tốt. Thương hiệu và ấn tượng trong lòng khách hàng rất quan trọng, vì vậy mà người làm Design phải tạo ra ý nghĩa hữu dụng và giá trị tinh thần sản phẩm của mình. Sao cho sản phẩm đó phải có chất lượng tốt và thỏa mãn được các tiêu chuẩn cơ bản nhất, nhu cầu của người tiêu dùng và bắt kịp xu hướng của thời đại mà nó được tạo ra.

Vai trò và công việc của Designer?

Design đang trở thành một trong những bước quan trọng nhất trong những chiến dịch Marketing, PR hay tạo dựng Brand của các doanh nghiệp. Một Designer có thể kiêm rất nhiều việc:

  • Tư vấn sản phẩm trong những buổi gặp với khách hàng.

  • Cung cấp và báo giá cho các công việc liên quan.

  • Phát thảo những sản phẩm (nếu cần thiết), nên phải có khả năng vẽ tay tối thiểu.

  • Phát triển các sản phẩm theo những bản tóm tắt thiết kế (design briefs) phức tạp.

  • Sửa đổi cách thiết kế của bạn để thích hợp với ngân sách của khách hàng và kịp thời deadline.

  • Phụ trách phê duyệt hình ảnh chụp sản phẩm để làm tư liệu thiết kế.

  • Duyệt màu cho việc in ấn.

  • Bàn giao sản phẩm cho các khách hàng (qua internet, đĩa DVD )

  • Cập nhật, nâng cấp portfolio của mình chuẩn bị đón dự án tiếp theo.

  • Luôn luôn cập nhật và sở hữu những chương trình thiết kế đồ họa và các công nghệ mới nhất.

Tuy không phải lúc nào cũng phải làm toàn bộ, nhưng đa số các việc trên đều phải qua tay designer. Vậy nên có thể nói Designer có vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của một công ty. Hơn thế, đây là một công việc rất giàu tài nguyên, có thể thăng tiến tốt trong tương lai. Sự thăng tiến từ nhà thiết kế cấp thấp lên một vị trí cấp trung hay nhà thiết kế cao cấp thì bình thường có thể là trong khoảng 3-5 năm, sau đó bước kế tiếp có thể trở thành Giám đốc mỹ thuật, Giám đốc sáng tạo hoặc một vị trí mang tính quản lý nhiều hơn ở studio hoặc một agency.

công việc của Designer

Vai trò và công việc của Designer?

Cách làm Designer chuyên nghiệp

Khi nói đến công việc designer, mọi người đều nghĩ nó khó khăn hoặc là công việc cao cấp. Nhưng khi bạn đủ đam mê, bạn sẽ nhận ra những đòi hỏi của công việc này chỉ xoay quanh suy nghĩ của bạn. Tức là bạn phải đủ đam mê, nhiệt huyết, suy nghĩ và sáng tạo như một nghệ sĩ đích thực. Thêm vào đó là sự kiên nhẫn, chăm chỉ, cần cù khi lao động nghệ thuật. 

Nói cụ thể hơn, người làm design cần dành thời gian nghiên cứu thêm nhiều nguyên tắc thiết kế, biết sử dụng những phần mềm như Adobe Illustrator hay Photoshop, hiểu về các khía cạnh công nghệ của thiết kế… Dù làm theo agency hay freelance, bạn cũng cần có những thỏa thuận hợp lí, làm theo một quy trình làm việc hiệu quả nhất với mình.

Trước khi đề nghị hợp tác, hãy chắc chắn rằng bạn đã nghiên cứu kĩ liệu họ có phù hợp với dự án của bạn không. Tiến trình tốt nhất là khi bạn và designer xây dựng được 1 mối quan hệ tốt, giao tiếp hiệu quả và có những sản phẩm tuyệt đẹp.

công việc của Designer

Cách làm Designer chuyên nghiệp

Designer là công việc dành cho những ai thực sự đam mê công việc thiết kế, để tạo ra một tuyệt tác đòi hỏi người làm nghệ thuật phải không ngừng trau dồi kỹ năng nâng cao tay nghề. Vì là công việc mang tính chất kỹ lưỡng lâu dài nên mỗi người trong số chúng ta nếu muốn đi theo con đường design cần rèn luyện sự kiên trì.


Quay về trang chủ: Admarket Blog

Dịch vụ nổi bật:
  • Thiết Kế Website Chuẩn Ads + Marketing + SEO
  • Dịch vụ SEO Website Uy Tín Chuyên Nghiệp từ Admarket
  • Dịch Vụ Quảng Cáo Google Adwords Hiệu Quả tại Admarket.vn
  • Dịch vụ chạy quảng cáo trên Facebook uy tín hiệu quả
  • Nhà cung cấp dịch vụ hosting uy tín chất lượng
  • Khoá học online hữu ích:
  • Trọn bộ bí quyết Facebook Marketing A-Z
  • CEO INTERNET - Chiến lược kinh doanh online dành cho Sếp
  • Xây dựng hệ thống bán hàng tự động trên Internet A-Z
  • Bí quyết kinh doanh Online đột phá với số vốn 0 đồng
  • Nghệ thuật bán hàng giá cao
  • Bản đồ đột phá kinh doanh online
  • Khoá học kinh doanh, khởi nghiệp từ chuyên gia
  • Khoá học kỹ năng sale, bán hàng
  • Bài cùng danh mục
    Khác biệt cơ bản giữa Marketing và Branding

    Khác biệt cơ bản giữa Marketing và Branding

    Đôi khi, những người chưa biết sẽ nhầm lẫn giữa 2 khái niệm Marketing và Branding, vậy nên cần biết...

    Adidas logo: Giải mã ý nghĩa các mẫu logo thương hiệu Adidas

    Adidas logo: Giải mã ý nghĩa các mẫu logo thương hiệu Adidas

    Tìm hiểu ý nghĩa các mẫu Adidas logo, giải mã ý nghĩa các mẫu logo và lịch sử hình thành thương hiệu...

    Chiến lược thương hiệu bài bản gắn liền với hiệu quả kinh doanh

    Chiến lược thương hiệu bài bản gắn liền với hiệu quả kinh doanh

    Giải mã việc làm chiến lược thương hiệu bài bản gắn liền với hiệu quả từ chiến lược kinh doanh....

    Tại sao đặt tên cho thương hiệu rất quan trọng?

    Tại sao đặt tên cho thương hiệu rất quan trọng?

    Tại sao đặt tên cho thương hiệu rất quan trọng? Đặt tên thương hiệu có khó không? Chiến lược & nguyên...

    Những câu chuyện đằng sau logo thời trang xa xỉ nổi tiếng nhất

    Những câu chuyện đằng sau logo thời trang xa xỉ nổi tiếng nhất

    Trên đây là top 9 câu chuyện đằng sau logo của các thương hiệu thời trang xa xỉ nổi tiếng hàng đầu...

    Tìm hiểu về chiến lược kinh doanh thành công của Honda Việt Nam

    Tìm hiểu về chiến lược kinh doanh thành công của Honda Việt Nam

    Có thể thấy, Honda Việt Nam đã có chiến lược kinh doanh vô cùng hiệu quả đem lại thành công đáng ngưỡng...

    Đọc nhiều nhất
    Tìm hiểu về chiến lược kinh doanh thành công của Honda Việt Nam

    Tìm hiểu về chiến lược kinh doanh thành công của Honda Việt Nam

    Có thể thấy, Honda Việt Nam đã có chiến lược kinh doanh vô cùng hiệu quả đem lại thành công đáng ngưỡng...

    Những câu chuyện đằng sau logo thời trang xa xỉ nổi tiếng nhất

    Những câu chuyện đằng sau logo thời trang xa xỉ nổi tiếng nhất

    Trên đây là top 9 câu chuyện đằng sau logo của các thương hiệu thời trang xa xỉ nổi tiếng hàng đầu...

    Adidas logo: Giải mã ý nghĩa các mẫu logo thương hiệu Adidas

    Adidas logo: Giải mã ý nghĩa các mẫu logo thương hiệu Adidas

    Tìm hiểu ý nghĩa các mẫu Adidas logo, giải mã ý nghĩa các mẫu logo và lịch sử hình thành thương hiệu...

    Nghề Design là gì? Công việc của Designer là gì?

    Nghề Design là gì? Công việc của Designer là gì?

    Trong khoảng hai thế kỷ trở lại đây, chúng ta đều nghe thấy một thuật ngữ quen thuộc, có thể nói...

    Tại sao đặt tên cho thương hiệu rất quan trọng?

    Tại sao đặt tên cho thương hiệu rất quan trọng?

    Tại sao đặt tên cho thương hiệu rất quan trọng? Đặt tên thương hiệu có khó không? Chiến lược & nguyên...

    Branding là gì? Hiểu rõ nền tảng về Branding

    Branding là gì? Hiểu rõ nền tảng về Branding

    Branding là gì? Xây dựng thương hiệu là làm gì và làm như thế nào? 4Ps định hướng Branding, định vị...

    Chiến lược thương hiệu bài bản gắn liền với hiệu quả kinh doanh

    Chiến lược thương hiệu bài bản gắn liền với hiệu quả kinh doanh

    Giải mã việc làm chiến lược thương hiệu bài bản gắn liền với hiệu quả từ chiến lược kinh doanh....

    Khác biệt cơ bản giữa Marketing và Branding

    Khác biệt cơ bản giữa Marketing và Branding

    Đôi khi, những người chưa biết sẽ nhầm lẫn giữa 2 khái niệm Marketing và Branding, vậy nên cần biết...

    Tầm quan trọng của thương hiệu cá nhân dành cho lãnh đạo

    Tầm quan trọng của thương hiệu cá nhân dành cho lãnh đạo

    Nhà lãnh đạo muốn xây dựng thương hiệu cá nhân không khó, nhưng cần phải được đầu tư một cách...

    Blog Admarket - Ý tưởng, giải pháp về Quảng cáo, chiến lược marketing, digital marketing, truyền thông, thương hiệu, phát triển website,...Chuyên trang cập nhật thông tin liên tục, và đầy đủ nhất.