Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb hiệu quả trong marketing
Nhằm quảng bá cho thương hiệu, sản phẩm thì nhiều doanh nghiệp đã triển khai chiến lược sử dụng hình ảnh của Celeb để quảng bá giúp tăng độ uy tín và có mật độ bao phủ rộng rãi. Vậy Celeb là gì và sử dụng Celeb thế nào hiệu quả trong marketing? Cùng Admarket giải đáp thắc mắc qua bài viết sau nhé!
1. Celeb là gì?
Celeb dùng để chỉ những người nổi tiếng, có nguồn gốc từ chữ Celebrity có xuất phát từ tiếng Latinh. Chẳng hạn như ở Việt Nam có những ca sĩ, diễn viên nổi tiếng như: Sơn Tùng MTP, Mỹ Tâm, Khởi My, Hồ Ngọc Hà, Ngọc Trinh, Đông Nhi,... Trên thế giới có những celeb như: Lil Nas X, BTS, Ariana Grande, Cardi B, Taylor Swift, Beyoncé,..
Ngoài ra, Celeb còn là những người có sức ảnh hưởng mạnh mẽ và chỗ đứng vững chắc trong lòng người hâm mộ, được công chúng và truyền thông chú ý.
2. Marketing sử dụng Celeb và Social Influencer khác nhau như thế nào?
Celeb và Social Influencer là hai thuật ngữ rất dễ bị nhầm lẫn vì cả hai đều có sức ảnh hưởng mạnh mẽ và nhiều người theo dõi. Tuy nhiên, về chuyên môn thì Celeb và Influencer có sự khác nhau nhất định.
- Influencer: Là người có sức ảnh hưởng đến cộng đồng và có kiến thức, am hiểu sâu về một lĩnh vực nào đó. Qua đó, họ có thể chia sẻ những kiến thức đến mọi người và nhận quảng cáo cho thương hiệu hay một sản phẩm nào đó có liên quan. Chẳng hạn như: Beauty Blogger, Travel Blogger, Vlogger, Streamer ...
- Celeb: Thu hút khán giả qua các sản phẩm giải trí như âm nhạc, MV, phim ảnh,.. Công việc họ không cần am hiểu và hiểu quá sâu về sản phẩm hay đầu tư quá nhiều vào nội dung quảng bá, chỉ cần đăng một bài post giới hay chụp ảnh. Những doanh nghiệp không yêu cầu cao ở Celeb phải có hiểu biết sâu về sản phẩm đang quảng bá.
3. Điều gì biến một người trở thành một Celeb?
Xác định thế mạnh của bản thân
Celeb có thể xuất phát từ nhiều ngành nghề và lĩnh vực khác nhau như giải trí, truyền thông báo chí, thể thao. Vì thế, để trở thành Celeb thì bạn cần hiểu rõ bản thân mình mạnh ở lĩnh vực nào giúp có hướng đi rõ ràng, đạt được thành công nhanh chóng, có tiếng nói và sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến khán giả trong lĩnh vực mình đang theo đuổi.
Xác định được khán giả của bạn
Trước khi trở thành Celeb, bạn hãy đi trả lời hai câu hỏi sau: Khán giả bạn muốn hướng tới là ai? Họ trong độ tuổi nào? Nhu cầu của khán giả là gì? Vì khi trở thành Celeb, khán giả là thành phần vô cùng quan trọng giúp sự nổi tiếng của bạn ngày càng mạnh mẽ hơn.
Có sự đầu tư
Trong thời gian đầu, bạn cần có sự đầu tư về thời gian cũng như tài chính và chuyên môn để có một nền tảng vững chắc giúp bạn tiến xa và nhanh hơn trên con đường sự nghiệp của mình.
Làm việc nghiêm túc
Bất kỳ một ngành nghề nào cũng cần sự nghiêm túc trong công việc giúp bạn chạm đến thành công nhanh chóng, Celeb cũng không ngoại lệ. Nếu bạn làm việc nghiêm túc thì sẽ dễ dàng chinh phục được khán giả bởi thái độ cầu thị, phong cách làm việc chuyên nghiệp.
Networking
Ngoài những kiến thức chuyên môn, thì Celeb cần trang bị cho mình những kỹ năng cơ bản như: Giao tiếp thân thiện, hài hòa, cởi mở, để có thu hút một lượng người hâm mộ nhất định.
4. Lợi ích và hạn chế của một Celeb là gì?
Lợi ích
Khi trở thanh Celeb nổi tiếng, bạn sẽ nhận được các lợi ích như sau:
- Nhiều người yêu mến: Mức độ nổi tiếng càng cao và khả năng tăng thêm thu nhập bản thân cũng phát triển mạnh mẽ. Celeb chỉ cần xuất hiện vài giờ trong sự kiện hoặc vài phút trong quảng cáo là có thể kiếm về cho mình hàng chục triệu đến trăm triệu.
- Nhiều người quan tâm, săn đón: Celeb sẽ được khán giả, báo chí thậm chí là doanh nghiệp quan tâm để làm gương mặt đại diện cho thương hiệu nào đó. Nhờ vậy, mức độ nổi tiếng sẽ càng cao hơn tỉ lệ thuận với mức thu nhập.
Hạn chế
Ngoài những lợi ích mang đến thì Celeb còn phải đối mặt với nhiều hạn chế như:
- Mất sự tự do: Vì khi trở thành người nổi tiếng Celeb sẽ được quan tâm nhiều hơn người bình thường, bất kỳ hành động gì của Ceb cũng bị công chúng để ý đến.
- Phải luôn giữ hình tượng: Celeb luôn phải tạo hình ảnh đẹp trước mặt mọi người và ống kính của cánh nhà báo. Từng động thái nhỏ không đúng với thuần phong mỹ tục cũng sẽ trở thành chủ đề bàn tán của công chúng. Đồng thời, chỉ cần một sơ suất nhỏ, không nhận được sự hài lòng của khán giả thì sự nghiệp có thể bị sụp đổ, kể cả đời sống cá nhân của các celeb cũng có thể bị ảnh hưởng liên lụy.
5. Nghệ thuật sử dụng Celeb hiệu quả trong marketing
Việc sử dụng Celeb trong các chiến dịch marketing quảng bá sản phẩm và thương hiệu là vô cùng hiệu quả và mang về cho doanh nghiệp lợi thế mạnh mẽ, thu nhập khủng. Tuy nhiên, để đạt được thành công thì cần vận dụng một số nghệ thuật sử dụng Celeb hiệu quả trong marketing như sau:
- Mức độ quen thuộc: Tùy vào mức độ nổi tiếng của mỗi người thì sẽ có lượng theo dõi, người hâm mộ nhất định. Vì thế, trước khi lựa chọn Celeb doanh nghiệp hãy dựa vào nhóm khách hàng mục tiêu của sản phẩm mình đang kinh doanh phù hợp với lượng người hâm mộ của Celeb nào để đưa ra lựa chọn cho phù hợp.
- Mức độ liên quan: Celeb và sản phẩm phải có sự liên quan với nhau, sự liên kết này càng chặt chẽ thì sẽ nhận được lòng tin khách hàng càng lớn và đẩy mạnh doanh thu.
- Danh tiếng: Nếu Celeb bạn lựa chọn có sức ảnh hưởng mạnh mẽ và nổi tiếng trong cộng đồng thì sản phẩm sẽ được nhiều người biết đến giúp tăng mức độ nhận diện thương hiệu và mở rộng thị trường cho sản phẩm.
- Sự khác biệt: Là yếu tố giúp sản phẩm nổi bật hơn. Bạn có thể sử dụng hình ảnh, tiếng nói của Celeb để truyền tải thông điệp nhãn hàng, hấp dẫn và tạo ấn tượng mạnh mẽ trong lòng khách hàng.
Xem thêm:
- Chiêu thức marketing tạo viral hoàn hảo giúp tăng khách hàng mới
- Mô hình SMART là gì? Tại sao mô hình SMART lại cần thiết trong kinh doanh
- Growth Hacking là gì? Một số ví dụ Growth Hacking nổi tiếng
Admarket hy vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn hiểu thêm về thuật ngữ Celeb và sử dụng đúng thuật ngữ này trong kinh doanh. Hãy luôn theo dõi Admarket để có thêm nhiều chiến lược quảng cáo hấp dẫn và thu hút khách hàng nhé!

Pattern là gì? Design Pattern là gì? Các loại Pattern thường gặp trong thiết kế
Khi nhắc đến thuật ngữ Pattern chắc hẳn bạn sẽ nhớ đến ngay đến các mẫu giấy dán, họa tiết...
Minimalism là gì? Từ A đến Z xu hướng thiết kế theo phong cách Minimalism
Thay vì lựa chọn màu sắc rực rỡ với nhiều chi tiết phức tạp thì nhiều người lại ưa chuộng sự...
Phong cách Vintage là gì? Vintage trong những lĩnh vực khác nhau
Phong cách Vintage có sức ảnh hưởng mạnh mẽ trên toàn thế giới nhất là trong lĩnh vực thiết kế như...
Frame Rate là gì? Sử dụng FPS và Frame Rate như thế nào là hiệu quả?
Frame Rate là thuật ngữ sử dụng phổ biến trong quay phim, quay video hay ghi hình chuyển động ở những cảnh...
Backdrop là gì? Điểm giống và khác nhau giữa backdrop và background
Trong các sự kiện như hội thảo, lễ tốt nghiệp, triển lãm, lễ cưới, các buổi tiệc,... thì backdrop...
Thiết kế đồ họa là gì? Những tố chất để học thiết kế đồ họa là gi? Thiết kế đồ họa cần học những gì?
Trong những năm gần đây, thiết kế đồ họa giữ vai trò quan trọng trong mọi khía cạnh thẩm mỹ đời...

Brochure là gì? Khái niệm tổng quát A-Z về Brochure
Brochure là gì? Kích thước chuẩn của Brochure? Phân biệt Brochure với các ấn phẩm quảng cáo khác? Ý nghĩa...

Phân tích khách hàng mục tiêu là gì? Một số ví dụ về phân tích khách hàng mục tiêu
Phân tích khách hàng mục tiêu là một phần không thể thiếu của bất kỳ chiến lược marketing nào. Bởi...

Spam nghĩa là gì? Spam được sử dụng trên những nền tảng nào?
Spam nghĩa là gì? Spam được sử dụng trên những nền tảng nào?... Một cách đơn giản để giải quyết...

Phương tiện truyền thông là gì? Lợi ích và các phương tiện truyền thông phổ biến
Những phương tiện truyền thông sẽ giúp doanh nghiệp, công ty truyền tải những chiến lược marketing đến...

MCC là gì? Những lợi ích & cách tạo tài khoản MCC Google
Tài khoản Google MCC là một công cụ vô cùng hữu ích cho những người đang làm việc trong lĩnh vực quảng...

Sách là gì? Lợi ích, giá trị và ý nghĩa của việc đọc sách
Nhắc đến sách là nhắc đến một nguồn trí thức vô tận do con người tạo ra và cung cấp kiến thức...
Bài xem nhiều
Bài viết mới