Mapping là gì? Giải pháp tối ưu để phát triển thiết kế nhóm

Mapping được sử dụng trong lĩnh vực thiết kế với nhiều sản phẩm khác nhau. Chỉ khi bạn hiểu được mục đích của sản phẩm, nhu cầu của người dùng thì mới nhiều khả năng làm chủ các dự án về thiết kế và thích hợp với thị hiếu thị trường. Từ chính những yêu cầu đó, Mapping ra đời để thực hiện tốt các tác phẩm thiết kế của họ. Do đó, Mapping là gì? Giải pháp tối ưu để tăng trưởng ý tưởng thiết kế nhóm? Hãy cùng Admarket tìm hiểu ngay nhé! 

1. Mapping là gì?

Các Designer bị khách từ chối bản thảo vì không hợp ý đồ không còn là chuyện quá bất ngờ. Đó sẽ là dấu hiệu chẳng hay ho gì, bởi nó sẽ trực tiếp còn tác động nghiêm trọng đến bộ óc sáng tạo đến các sản phẩm cũng như tiền đồ của ngành này yêu cầu cao về mặt thẩm mỹ.
Mapping là phương pháp biểu đồ được dùng trong lĩnh vực thiết kế
Tuy nhiên, đã là Designer thì việc đảm nhiệm cả một dự án lớn xem như điều không thể. Do đó, doanh nghiệp sẽ giao cho nhóm thiết kế để làm việc cùng nhau. 
Mapping là phương pháp biểu đồ hay được dùng thông dụng trong lĩnh vực thiết kế để mô phỏng đầy đủ các thông tin ở nhiều khía cạnh và giai đoạn khác nhau của sản phẩm để nhóm Designer cùng lên ý tưởng và thực hiện nhằm tạo ra sản phẩm phù hợp nhu cầu khách nhất.

2. Các loại Mapping và công dụng thần thánh của Mapping cho dân thiết kế theo nhóm

Hiện nay, Mapping được sử dụng chung với 4 loại hình cơ bản như: Empathy Mapping, Customer Journey Mapping, Service Blueprinting.

Empathy Mapping

Sơ đồ đầu tiên mà Designer không thể bỏ qua và nổi bật khi làm việc nhóm, đó chính là sơ đồ Empathy Mapping hay còn gọi là sơ đồ thấu cảm. Thông qua sơ đồ này giúp cho những thành viên trong nhóm nhiều khả năng suy nghĩ sâu và cảm nhận những yêu cầu của khách hàng về sản phẩm thiết kế. Các thành viên trong nhóm sẽ phân tích tâm lý khách hàng trên 4 góc độ: Lời nói, suy nghĩ, cảm xúc, hành động.
Empathy Mapping
Điều này, đối với nhiều Designer là dư thừa vì nó mất khá nhiều thời gian. Designer cứ chăm chăm đi hỏi ý kiến và sau đó tự lên bản thảo chỉ thể hiện được một khía cạnh rồi gửi khách hàng. Lúc đó, bạn sẽ bị từ chối và thấy được rằng sơ đồ thấu cảm có tác dụng thế nào? Mapping giúp Designer vạch ra được con đường đúng đắn để lên ý tưởng và góp ý để leader đưa ra quyết định về tính năng, màu sắc…của sản phẩm mới. Đây là bước lần đầu tiên mà các nhóm thiết kế vẫn khi bắt đầu quá trình thiết kế sản phẩm và thông qua trình phân tích người dùng. Thao tác này là trọng yếu tuy nhiên đây mới ra khâu mở đầu để cho ra đời một sản phẩm hợp ý khách hàng. Cùng nhau tìm hiểu sơ đồ tiếp theo nhé!

Customer Journey Mapping 

Đọc đến đây, hoàn thành quá trình thiết kế sản phẩm thì các Designer cần một sơ đồ khác để mô phỏng nhu cầu về sản phẩm đó như thế nào? Hãy đặt vào tâm lý khách khi mua về một chiếc ô tô, mẫu mã rất sang trọng song song đó họ không biết phương pháp dùng xe ô tô như thế nào. Trong thiết kế, người dùng Customer Journey Mapping để xử lý vấn đề trên. 
Customer Journey Mapping
Customer Journey Mapping là sơ đồ hành trình khách hàng được các Designer vạch ra để thể hiện quá trình tiếp cận sản phẩm theo các bước thay vì hướng vào thị hiếu của khách hàng thông qua tầm nhìn bên ngoài như sơ đồ thấu cảm. 
Thông qua Customer Journey Mapping, Designer có nhiều phân tích, suy nghĩ, hành động trong sơ đồ này để tạo ra một câu chuyện rõ ràng. Mapping hành trình khách hàng được thực hiện trong mọi giai đoạn của chu trình thiết kế. Tuy nhiên chú trọng vào khâu khách hàng sử dụng sản phẩm và phản hồi lại những khó khăn, vướng mắc. 

Experience Mapping

Trong thiết kế gọi đây là sơ đồ trải nghiệm, Designer sẽ mô phỏng lại toàn bộ quá trình trải nghiệm của khách về sản phẩm từ đầu đến cuối. 
Trong Experience Mapping được chia làm 4 hướng chính bao gồm: 
  • Khách dùng và phản hồi về sản phẩm ở giai đoạn nào 
  • Hành động hay phản ứng của họ ra sao 
  • Họ chia sẻ những suy nghĩ với cá nhân khác thế nào: Tích cực hay tiêu cực.
  • Thông qua sơ đồ để thể hiện tầm nhìn khách quan nhất về người tiêu dùng
Experience mapping được dùng với mục đích thống kê nhiều trải nghiệm khác nhau của người dùng bằng một phương pháp trực quan hơn.
Experience Mapping

Service Blueprinting

Một quy trình thiết kế gồm nhiều giai đoạn và các phòng ban phối hợp với nhau để ra một sản phẩm. Khác với các Mapping vừa nêu, Service Blueprinting được xem là sơ đồ phục vụ chủ yếu cho việc liên kết các bộ phận phòng ban trong quá trình phối hợp với nhau. 
Service Blueprinting
Nói phương pháp khác, sơ đồ này thể hiện được mối quan hệ giữa các thành phần khác nhau và có quan hệ mật thiết với các điểm chạm trong Customer Journey Mapping.
 
Trên đây là toàn bộ những thông tin quan trọng về Mapping cũng như giải pháp tối ưu để phát triển thiết kế nhóm, hy vọng đây sẽ là bài viết hữu ích đối với các bạn. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì khác hãy để lại bình luận phía dưới nhé!
 
Xem thêm: 

Quay về trang chủ: Admarket

Dịch vụ nổi bật:
  • Thiết Kế Website Chuẩn Ads + Marketing + SEO
  • Dịch Vụ Quảng Cáo Google Adwords Hiệu Quả tại Admarket.vn
  • Dịch vụ chạy quảng cáo trên Facebook uy tín hiệu quả
  • Khoá học online hữu ích:
  • (Miễn phí) Facebook Ads 100 - Quảng Cáo Facebook Hiệu Quả Dành Cho Người Mới
  • (Miễn phí) 9900+ mẫu content quảng cáo chạy ads siêu khủng
  • Trọn bộ bí quyết Facebook Marketing A-Z
  • Khóa học viết quảng cáo - nghệ thuật của tư duy và ngôn từ
  • Khóa học bán hàng trên Shopee từ A-Z
  • Khóa học bán hàng trên Zalo - Zalo Marketing Mastery
  • Hướng dẫn 20 cách tạo blog kiếm tiền online hiệu quả
    Bài cùng danh mục
    Khái niệm marketing và các chiến lược marketing phổ biến

    Khái niệm marketing và các chiến lược marketing phổ biến

    Trong thời đại kinh doanh hiện nay, cạnh tranh sản phẩm rất khốc liệt và thời gian chú ý của người...

    Thumbnail là gì? Những mẹo thiết kế Thumbnail thu hút

    Thumbnail là gì? Những mẹo thiết kế Thumbnail thu hút

    Ấn tượng ban đầu chính là yếu tố quyết định người tiêu dùng có quan tâm đến sản phẩm đó hay...

    Quảng cáo VOV giao thông - Đài tiếng nói Việt Nam

    Quảng cáo VOV giao thông - Đài tiếng nói Việt Nam

    VOV Giao thông là kênh radio có lượng thính giả lớn đang giữ vị trí quan trọng trên thị trường phát...

    Quảng cáo phát thanh là gì? Tại sao bạn nên quảng cáo trên đài phát thanh

    Quảng cáo phát thanh là gì? Tại sao bạn nên quảng cáo trên đài phát thanh

    Một trong những cách tuyệt vời để phát triển doanh nghiệp, nâng cao nhận thức về thương hiệu của...

    Quảng cáo Billboard là gì? Làm thế nào để sử dụng Billboard đúng cách?

    Quảng cáo Billboard là gì? Làm thế nào để sử dụng Billboard đúng cách?

    Quảng cáo Billboard luôn hiện diện trên con đường chúng ta đi hằng ngày và ăn sâu vào tiềm thức của...

    Finder là gì? Sử dụng Finder trên MacOS như thế nào?

    Finder là gì? Sử dụng Finder trên MacOS như thế nào?

    Nếu bạn đã sử dụng máy Mac, bạn có thể đã nghe nói về Finder. Nhưng Finder là gì và bạn sử dụng...

    Đọc nhiều nhất
    Sự giống và khác nhau giữa quản trị kinh doanh và Marketing?

    Sự giống và khác nhau giữa quản trị kinh doanh và Marketing?

    Bài viết phân biệt giữa Quản trị kinh doanh và Marketing, có gì khác nhau giữa hai loại hình này. Có nhiều...

    Top 3 công cụ thống kê lượt truy cập và phân tích website miễn phí

    Top 3 công cụ thống kê lượt truy cập và phân tích website miễn phí

    Với 3 công cụ thống kê lượt truy cập website trực tuyến miễn phí trên đây mà Admarket đã chọn lọc...

    Khủng hoảng truyền thông là gì? Tổng quan về khủng hoảng truyền thông

    Khủng hoảng truyền thông là gì? Tổng quan về khủng hoảng truyền thông

    Khủng hoảng truyền thông xã hội là một sự kiện có thể có tác động tiêu cực đến uy tín của một...

    Chuyển đổi số là gì? Công cụ và nền tảng hỗ trợ chuyển đổi số

    Chuyển đổi số là gì? Công cụ và nền tảng hỗ trợ chuyển đổi số

    Chuyển đổi số là gì? Trong thời đại internet bùng nổ, khái niệm chuyển đổi số được nhắc đến...

    Marketing truyền thống là gì? Tổng quan về marketing truyền thống

    Marketing truyền thống là gì? Tổng quan về marketing truyền thống

    Marketing truyền thống là gì? Những lợi thế của marketing truyền thống là gì? Ưu và nhược điểm của...

    Vai trò của meta, sapo, tiêu đề, hình ảnh và video trong 1 bài SEO

    Vai trò của meta, sapo, tiêu đề, hình ảnh và video trong 1 bài SEO

    Viết content SEO đang là nghề nghiệp ưu thích của rất nhiều bạn trẻ trong thời đại 4.0. Bạn muốn...

    Blog Admarket - Ý tưởng, giải pháp về Quảng cáo, chiến lược marketing, digital marketing, truyền thông, thương hiệu, phát triển website,...Chuyên trang cập nhật thông tin liên tục, và đầy đủ nhất.