VUCA là gì? Tại sao VUCA lại quan trọng trong cả cuộc sống và kinh doanh?

Thuật ngữ VUCA đã trở nên rất phổ biến trong kinh doanh và nó có lẽ chưa bao giờ phù hợp như lúc này. Trong bài viết này, cùng Admarket làm rõ VUCA có nghĩa là gì và tại sao VUCA lại quan trọng trong cả cuộc sống và kinh doanh. 

1. VUCA là gì?

VUCA là viết tắt của Volatility - Uncertainty - Complexity - Ambiguity có nghĩa tương ứng là sự biến động, không chắc chắn, phức tạp và mơ hồ, được sử dụng để mô tả các tình huống khó hiểu và khó dự đoán kết quả.

VUCA là Volatility - Uncertainty - Complexity - Ambiguity

VUCA có thể giúp cung cấp một số cấu trúc và sự rõ ràng xung quanh các vấn đề mà một tổ chức có thể phải đối mặt. VUCA là khái niệm chủ yếu được dùng trong phạm vi kinh doanh dùng để mô tả một thế giới hay một bối cảnh kinh doanh luôn luôn biến động, nơi các doanh nghiệp và thương hiệu cần thích ứng nhanh hơn.

2. VUCA có ý nghĩa gì?

VUCA có ý nghĩa gì

Bốn thành phần của VUCA có thể được tóm tắt như sau: 

Volatility – Biến động

Sự biến động là về tốc độ thay đổi ngày càng tăng, cho dù đó là trên thị trường, ngành công nghiệp hay trên thế giới nói chung. Rõ ràng là mọi thứ thay đổi liên tục và ngay cả cách mọi thứ thay đổi cũng đang thay đổi. Trong thời gian gần đây, sự biến động này đã được tăng cường bởi cả tiến bộ công nghệ và toàn cầu hóa. Người ta cũng lưu ý rằng thế giới càng biến động, mọi thứ càng thay đổi và điều gì là đúng hôm nay, có thể không đúng vào ngày mai.

Uncertainty – Bất ổn

Sự không chắc chắn là mức độ mà chúng ta có thể dự đoán tương lai một cách hợp lý. Chúng ta không thể dựa vào năng lực của mình để xác định những gì sẽ xảy ra trong môi trường kinh doanh và những điều càng không chắc chắn, chúng càng khó dự đoán. Việc dự báo điều gì sắp xảy ra ngày càng trở nên khó khăn hơn và khả năng xảy ra bất ngờ đã tăng lên.

Complexity – Phức tạp

Sự phức tạp là về nhiều phần khác nhau và liên kết với nhau của các vấn đề mà chúng ta phải đối mặt. Càng có nhiều yếu tố của một vấn đề hoặc môi trường, việc phân tích và đi đến một giải pháp hợp lý càng trở nên khó khăn hơn. Ở những nơi phức tạp, một hành động có thể gây ra những hậu quả không thể lường trước được.

Ambiguity – Mơ hồ

Sự mơ hồ là việc bạn không có đủ sự rõ ràng về một vấn đề để đưa ra quyết định sáng suốt về vấn đề đó. Thông tin có thể không đầy đủ, mâu thuẫn hoặc quá không chính xác để đưa ra kết luận chắc chắn. Khi có sự mơ hồ, bạn đang đối mặt với điều chưa biết với sự thiếu rõ ràng, không có câu trả lời đơn giản và nhiều lớp cho các vấn đề và tình hình hiện tại.

3. VUCA hữu ích như thế nào trong môi trường kinh doanh?

Phát triển sự hiểu biết tốt về VUCA có thể giúp các nhà lãnh đạo hiện đại đánh giá tốt hơn bối cảnh đang thay đổi nhanh chóng trong thế giới kinh doanh hiện tại và những thách thức mà các nhà lãnh đạo phải đối mặt. Điều quan trọng là các nhà lãnh đạo ngày nay phải hiểu những kỳ vọng đặt vào họ và đảm bảo họ có khả năng và tư duy để thích ứng với những thách thức này để quản lý sự biến động của thị trường và rủi ro.

VUCA hữu ích như thế nào trong môi trường kinh doanh

Ngoài việc giúp các nhà lãnh đạo chuẩn bị, VUCA có thể hoạt động như một danh sách kiểm tra các yếu tố chính mà một tổ chức nên xem xét khi ra quyết định. Nó cung cấp rõ ràng về các vấn đề phải đối mặt, giúp tập trung vào những điều cần biết và chưa biết trong bối cảnh thách thức kinh doanh phải đối mặt cả bên trong và bên ngoài.

4. Tại sao VUCA lại quan trọng?

VUCA cung cấp một mô hình giúp mọi người hiểu được thực tế về những thách thức mà các doanh nghiệp và tổ chức phải đối mặt khi họ có ít khả năng kiểm soát. Nó giúp họ hiểu rằng thế giới VUCA là một yếu tố chung trong cả cuộc sống và kinh doanh, vì vậy việc học cách định hướng chúng là rất quan trọng để đạt được thành công lâu dài.

Tại sao VUCA lại quan trọng

VUCA sẽ luôn tác động đến quá trình ra quyết định cho các tổ chức và những người bên trong họ. Nó sẽ ảnh hưởng đến cách họ lập kế hoạch, quản lý rủi ro, thích ứng với sự thay đổi và giải quyết vấn đề. Chúng ta không nhất thiết phải dựa vào các phương pháp dự báo và lập kế hoạch cũ. Do đó cần phải điều chỉnh các phương pháp của mình và tiếp cận những vấn đề này theo những cách mới và sáng tạo. Nó giúp chúng tôi đưa ra các kế hoạch có khả năng thích ứng với những thay đổi liên tục và linh hoạt khi cần thiết. 
Cuối cùng, VUCA giúp bạn nhận ra rằng không thể dựa vào những cách làm việc cũ. Để thành công trong thế giới VUCA có nghĩa là phải nhanh nhẹn và có khả năng thích ứng với những làn sóng thay đổi. Cuộc hành trình của chúng ta không phải lúc nào cũng tuyến tính và đã trở thành một nhu cầu thực sự để sống trong thời điểm này và thay đổi khi cần thiết.
 
Qua bài viết trên, Admarket hy vọng bạn sẽ hiểu thêm về VUCA và tại sao VUCA lại quan trọng trong cả cuộc sống và kinh doanh? Hãy theo dõi trang web của Admarket https://admarket.vn/ để biết thêm những thông tin bổ ích! Cảm ơn bạn đã quan tâm đến bài viết!
 
Xem thêm:

Quay về trang chủ: Admarket

Dịch vụ nổi bật:
  • Thiết Kế Website Chuẩn Ads + Marketing + SEO
  • Dịch Vụ Quảng Cáo Google Adwords Hiệu Quả tại Admarket.vn
  • Dịch vụ chạy quảng cáo trên Facebook uy tín hiệu quả
  • Khoá học online hữu ích:
  • (Miễn phí) Facebook Ads 100 - Quảng Cáo Facebook Hiệu Quả Dành Cho Người Mới
  • (Miễn phí) 9900+ mẫu content quảng cáo chạy ads siêu khủng
  • Trọn bộ bí quyết Facebook Marketing A-Z
  • Khóa học viết quảng cáo - nghệ thuật của tư duy và ngôn từ
  • Khóa học bán hàng trên Shopee từ A-Z
  • Khóa học bán hàng trên Zalo - Zalo Marketing Mastery
  • Hướng dẫn 20 cách tạo blog kiếm tiền online hiệu quả
    Bài cùng danh mục
    Mapping là gì? Giải pháp tối ưu để phát triển thiết kế nhóm

    Mapping là gì? Giải pháp tối ưu để phát triển thiết kế nhóm

    Mapping được sử dụng trong lĩnh vực thiết kế với nhiều sản phẩm khác nhau. Chỉ khi bạn hiểu được...

    Khái niệm marketing và các chiến lược marketing phổ biến

    Khái niệm marketing và các chiến lược marketing phổ biến

    Trong thời đại kinh doanh hiện nay, cạnh tranh sản phẩm rất khốc liệt và thời gian chú ý của người...

    Thumbnail là gì? Những mẹo thiết kế Thumbnail thu hút

    Thumbnail là gì? Những mẹo thiết kế Thumbnail thu hút

    Ấn tượng ban đầu chính là yếu tố quyết định người tiêu dùng có quan tâm đến sản phẩm đó hay...

    Quảng cáo VOV giao thông - Đài tiếng nói Việt Nam

    Quảng cáo VOV giao thông - Đài tiếng nói Việt Nam

    VOV Giao thông là kênh radio có lượng thính giả lớn đang giữ vị trí quan trọng trên thị trường phát...

    Quảng cáo phát thanh là gì? Tại sao bạn nên quảng cáo trên đài phát thanh

    Quảng cáo phát thanh là gì? Tại sao bạn nên quảng cáo trên đài phát thanh

    Một trong những cách tuyệt vời để phát triển doanh nghiệp, nâng cao nhận thức về thương hiệu của...

    Quảng cáo Billboard là gì? Làm thế nào để sử dụng Billboard đúng cách?

    Quảng cáo Billboard là gì? Làm thế nào để sử dụng Billboard đúng cách?

    Quảng cáo Billboard luôn hiện diện trên con đường chúng ta đi hằng ngày và ăn sâu vào tiềm thức của...

    Đọc nhiều nhất
    Sự giống và khác nhau giữa quản trị kinh doanh và Marketing?

    Sự giống và khác nhau giữa quản trị kinh doanh và Marketing?

    Bài viết phân biệt giữa Quản trị kinh doanh và Marketing, có gì khác nhau giữa hai loại hình này. Có nhiều...

    Top 3 công cụ thống kê lượt truy cập và phân tích website miễn phí

    Top 3 công cụ thống kê lượt truy cập và phân tích website miễn phí

    Với 3 công cụ thống kê lượt truy cập website trực tuyến miễn phí trên đây mà Admarket đã chọn lọc...

    Khủng hoảng truyền thông là gì? Tổng quan về khủng hoảng truyền thông

    Khủng hoảng truyền thông là gì? Tổng quan về khủng hoảng truyền thông

    Khủng hoảng truyền thông xã hội là một sự kiện có thể có tác động tiêu cực đến uy tín của một...

    Chuyển đổi số là gì? Công cụ và nền tảng hỗ trợ chuyển đổi số

    Chuyển đổi số là gì? Công cụ và nền tảng hỗ trợ chuyển đổi số

    Chuyển đổi số là gì? Trong thời đại internet bùng nổ, khái niệm chuyển đổi số được nhắc đến...

    Marketing truyền thống là gì? Tổng quan về marketing truyền thống

    Marketing truyền thống là gì? Tổng quan về marketing truyền thống

    Marketing truyền thống là gì? Những lợi thế của marketing truyền thống là gì? Ưu và nhược điểm của...

    Vai trò của meta, sapo, tiêu đề, hình ảnh và video trong 1 bài SEO

    Vai trò của meta, sapo, tiêu đề, hình ảnh và video trong 1 bài SEO

    Viết content SEO đang là nghề nghiệp ưu thích của rất nhiều bạn trẻ trong thời đại 4.0. Bạn muốn...

    Blog Admarket - Ý tưởng, giải pháp về Quảng cáo, chiến lược marketing, digital marketing, truyền thông, thương hiệu, phát triển website,...Chuyên trang cập nhật thông tin liên tục, và đầy đủ nhất.