Lập kế hoạch truyền thông marketing là gì? Xây dựng kế hoạch truyền thông marketing như thế nào?

Để hoạt động marketing của bạn thành công, điều đầu tiên bạn cần phải hiểu rõ là bạn muốn nói gì và bạn muốn nói như thế nào. Đây là nơi các chiến lược truyền thông phát huy tác dụng. Vậy thì lập kế hoạch truyền thông marketing là gì và xây dựng kế hoạch truyền thông marketing như thế nào? Hãy cùng Admarket tìm hiểu ngay nhé!

1. Lập kế hoạch truyền thông marketing là gì?

Kế hoạch truyền thông marketing là giải pháp kinh doanh giúp các công ty xác định, xây dựng và đưa ra thông điệp của họ một cách hiệu quả, thông qua bất kỳ kênh nào và đến nhiều loại người nhận khác nhau.
Để kế hoạch truyền thông có hiệu quả, kế hoạch đó phải phù hợp với các mục tiêu và giá trị của công ty, trung thực và dựa trên kiến thức tốt về đối tượng mục tiêu của công ty.
Lập kế hoạch truyền thông marketing

2. Vì sao doanh nghiệp cần lập kế hoạch truyền thông marketing

Một chiến lược PR Marketing hiệu quả sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như sau:
  • Lập kế hoạch PR chi tiết sẽ giúp bạn định hướng rõ những công việc cần phải làm, giảm thiểu những sự cố không mong muốn, xác định nguồn nhân lực phù hợp cũng như tránh lãng phí tiền bạc đầu tư.
  • Thông qua chiến lược truyền thông, doanh nghiệp sẽ đánh giá mức độ hiệu quả, những điểm hạn chế cần khắc phục để cải thiện các chiến lược PR Marketing về sau tốt hơn.
  • Lập kế hoạch PR còn giúp doanh nghiệp dự đoán những thay đổi trên thị trường trong thời gian sắp tới và tìm ra giải pháp ứng phó phù hợp.

Vì sao doanh nghiệp cần lập kế hoạch truyền thông marketing

3. Xây dựng kế hoạch truyền thông marketing như thế nào?

Dưới đây là 7 bước xây dựng kế hoạch truyền thông marketing hoàn hảo mà Admarket đã đúc kết kinh nghiệm thực tiễn cũng như tham khảo những chia sẻ từ chuyên gia PR trong ngành. Bạn có thể tham khảo và áp dụng vào quy trình truyền thông marketing của doanh nghiệp mình.
Xây dựng kế hoạch truyền thông marketing

Phân tích thị trường

Như mọi khi trong tiếp thị, bạn phải bắt đầu bằng cách đánh giá xem bạn đang ở đâu. 
Bước đầu tiên là phân tích những thứ gồm:
  • Danh tiếng và bản sắc thương hiệu
  • Trải nghiệm khách hàng
  • Xu hướng thị trường
  • Đối thủ cạnh tranh

Xác định mục tiêu truyền thông

Mục tiêu của bạn sẽ xác định loại chiến lược truyền thông mà bạn chọn, vì vậy điều cần thiết là bạn phải hiểu rõ ràng về chúng ngay từ đầu. Nếu chủ đề này làm nảy sinh bất kỳ nghi ngờ nào trong đầu bạn, hãy thử trả lời ba câu hỏi sau:
  • Tôi muốn đạt được điều gì?
  • Tại sao tôi muốn đạt được nó?
  • Tại sao nó lại quan trọng?

Xác định khách hàng mục tiêu

Mọi người sử dụng ngôn ngữ khác nhau và các kênh giao tiếp khác nhau. Do đó, để thực hiện đúng các chiến lược truyền thông của bạn, bạn cần biết mình đang nhắm khách hàng mục tiêu và cách hiệu quả nhất để tiếp cận họ là gì.
 
Bắt đầu bằng cách tạo ra một nhân vật người mua, nắm bắt được các đặc điểm của khách hàng mục tiêu như nhân khẩu học, độ tuổi, giới tính, thu nhập,...

Xây dựng thông điệp truyền thông cần truyền tải

Đến giai đoạn này, bạn phải trả lời một câu hỏi cơ bản: Bạn muốn truyền tải thông điệp gì? Và trên hết, bạn sẽ truyền tải thông điệp đó như thế nào?
Thông điệp của bạn nên kết nối với khách hàng mục tiêu, thu hút sự quan tâm của họ và dẫn dắt họ thực hiện một hành động cụ thể.

Xác định các kênh truyền thông

Cùng một thông điệp có thể có các hình thức rất khác nhau tùy thuộc vào việc bạn sử dụng kênh liên lạc nào. Việc chọn kênh có thể tạo ra hiệu quả hoặc phá vỡ chiến lược truyền thông của bạn. Để làm đúng, bạn cần xem xét khách hàng mục tiêu đang sử dụng những kênh nào và bạn có thể điều chỉnh thông điệp của mình như thế nào để phù hợp với họ.
Xác định các kênh truyền thông

Lập kế hoạch chiến lược truyền thông và dự trù ngân sách

Đã đến lúc suy nghĩ về cách bạn sẽ biến kế hoạch của mình thành hiện thực. Giai đoạn lập kế hoạch chiến lược bao gồm các yếu tố như:
  • Cả chiến lược chung và chiến thuật cụ thể để đạt được từng mục tiêu.
  • Ngân sách cho chiến dịch của bạn.
  • Các nguồn lực và những người sẽ được giao cho các nhiệm vụ khác nhau.
  • Timeline thực hiện công việc.

Lập kế hoạch chiến lược truyền thông và dự trù ngân sách

Đo lường và đánh giá kết quả

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, không có chiến lược truyền thông nào hoàn thiện mà không đo lường kết quả. Kế hoạch của bạn nên bao gồm một loạt các kiểm tra định kỳ, trong đó bạn sẽ xem xét liệu các mục tiêu của mình có đang đạt được hay không và điều chỉnh chiến lược nếu cần.
 
Qua bài viết trên, Admarket hy vọng bạn sẽ hiểu thêm về kế hoạch truyền thông marketing và cách để xây dựng kế hoạch truyền thông marketing. Hãy theo dõi trang web của Admarket https://admarket.vn/ để biết thêm những thông tin bổ ích! Cảm ơn bạn đã quan tâm đến bài viết!
 
Xem thêm:

Quay về trang chủ: Admarket

Dịch vụ nổi bật:
  • Thiết Kế Website Chuẩn Ads + Marketing + SEO
  • Dịch Vụ Quảng Cáo Google Adwords Hiệu Quả tại Admarket.vn
  • Dịch vụ chạy quảng cáo trên Facebook uy tín hiệu quả
  • Khoá học online hữu ích:
  • (Miễn phí) Facebook Ads 100 - Quảng Cáo Facebook Hiệu Quả Dành Cho Người Mới
  • (Miễn phí) 9900+ mẫu content quảng cáo chạy ads siêu khủng
  • Trọn bộ bí quyết Facebook Marketing A-Z
  • Khóa học viết quảng cáo - nghệ thuật của tư duy và ngôn từ
  • Khóa học bán hàng trên Shopee từ A-Z
  • Khóa học bán hàng trên Zalo - Zalo Marketing Mastery
  • Hướng dẫn 20 cách tạo blog kiếm tiền online hiệu quả
    Bài cùng danh mục
    VUCA là gì? Tại sao VUCA lại quan trọng trong cả cuộc sống và kinh doanh?

    VUCA là gì? Tại sao VUCA lại quan trọng trong cả cuộc sống và kinh doanh?

    Thuật ngữ VUCA đã trở nên rất phổ biến trong kinh doanh và nó có lẽ chưa bao giờ phù hợp như lúc này....

    Mapping là gì? Giải pháp tối ưu để phát triển thiết kế nhóm

    Mapping là gì? Giải pháp tối ưu để phát triển thiết kế nhóm

    Mapping được sử dụng trong lĩnh vực thiết kế với nhiều sản phẩm khác nhau. Chỉ khi bạn hiểu được...

    Khái niệm marketing và các chiến lược marketing phổ biến

    Khái niệm marketing và các chiến lược marketing phổ biến

    Trong thời đại kinh doanh hiện nay, cạnh tranh sản phẩm rất khốc liệt và thời gian chú ý của người...

    Thumbnail là gì? Những mẹo thiết kế Thumbnail thu hút

    Thumbnail là gì? Những mẹo thiết kế Thumbnail thu hút

    Ấn tượng ban đầu chính là yếu tố quyết định người tiêu dùng có quan tâm đến sản phẩm đó hay...

    Quảng cáo VOV giao thông - Đài tiếng nói Việt Nam

    Quảng cáo VOV giao thông - Đài tiếng nói Việt Nam

    VOV Giao thông là kênh radio có lượng thính giả lớn đang giữ vị trí quan trọng trên thị trường phát...

    Quảng cáo phát thanh là gì? Tại sao bạn nên quảng cáo trên đài phát thanh

    Quảng cáo phát thanh là gì? Tại sao bạn nên quảng cáo trên đài phát thanh

    Một trong những cách tuyệt vời để phát triển doanh nghiệp, nâng cao nhận thức về thương hiệu của...

    Đọc nhiều nhất
    Sự giống và khác nhau giữa quản trị kinh doanh và Marketing?

    Sự giống và khác nhau giữa quản trị kinh doanh và Marketing?

    Bài viết phân biệt giữa Quản trị kinh doanh và Marketing, có gì khác nhau giữa hai loại hình này. Có nhiều...

    Top 3 công cụ thống kê lượt truy cập và phân tích website miễn phí

    Top 3 công cụ thống kê lượt truy cập và phân tích website miễn phí

    Với 3 công cụ thống kê lượt truy cập website trực tuyến miễn phí trên đây mà Admarket đã chọn lọc...

    Khủng hoảng truyền thông là gì? Tổng quan về khủng hoảng truyền thông

    Khủng hoảng truyền thông là gì? Tổng quan về khủng hoảng truyền thông

    Khủng hoảng truyền thông xã hội là một sự kiện có thể có tác động tiêu cực đến uy tín của một...

    Chuyển đổi số là gì? Công cụ và nền tảng hỗ trợ chuyển đổi số

    Chuyển đổi số là gì? Công cụ và nền tảng hỗ trợ chuyển đổi số

    Chuyển đổi số là gì? Trong thời đại internet bùng nổ, khái niệm chuyển đổi số được nhắc đến...

    Marketing truyền thống là gì? Tổng quan về marketing truyền thống

    Marketing truyền thống là gì? Tổng quan về marketing truyền thống

    Marketing truyền thống là gì? Những lợi thế của marketing truyền thống là gì? Ưu và nhược điểm của...

    Vai trò của meta, sapo, tiêu đề, hình ảnh và video trong 1 bài SEO

    Vai trò của meta, sapo, tiêu đề, hình ảnh và video trong 1 bài SEO

    Viết content SEO đang là nghề nghiệp ưu thích của rất nhiều bạn trẻ trong thời đại 4.0. Bạn muốn...

    Blog Admarket - Ý tưởng, giải pháp về Quảng cáo, chiến lược marketing, digital marketing, truyền thông, thương hiệu, phát triển website,...Chuyên trang cập nhật thông tin liên tục, và đầy đủ nhất.