Cách xây dựng thương hiệu cá nhân bài bản và hiệu quả!
Bạn có biết vì sao cái tên Elon Musk lại có sức hút với các bạn trẻ và thu về nhiều lượt tìm kiếm trên Google hơn chính thương hiệu Tesla của ông không? Đó là bởi Elon Musk có một chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu cá nhân bài bản đến mức có thể đem lại hiệu ứng tích cực trong cộng đồng.
Vậy thương hiệu cá nhân là gì? Một người bình thường sẽ phải làm thế nào để tự xây dựng thương hiệu cá nhân? Cùng Admarket.vn tìm hiểu trong bài viết nhé.
1. Vì sao phải xây dựng thương hiệu cá nhân?
Thương hiệu cá nhân là tất cả những gì mà người khác nghĩ về bạn thông qua những đặc điểm bên ngoài như giọng nói, cách giao tiếp, cách ăn mặc, ngoại hình, danh tiếng, kiến thức, tính cách, những đóng góp cho xã hội,...
Và đây là 3 lý do giải thích tại sao ai trong chúng ta cũng cần xây dựng thương hiệu cá nhân một cách chỉn chu, bài bản nhất có thể:
1.1. Khẳng định uy tín
Đối tác có quyết định ký hợp đồng với bạn hay không, ban lãnh đạo công ty có quyết định tăng lương hoặc cất nhắc bạn vào những vị trí quan trọng hay không, tất cả sẽ phụ thuộc vào chính kết quả của quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân.
Nếu như khi nhắc về bạn, người khác chỉ toàn nghĩ đến những điều tích cực thì chắc chắn quá trình hợp tác sau này của bạn sẽ suôn sẻ hơn rất nhiều. Ngược lại, nếu thương hiệu cá nhân của bạn toàn gắn với “phốt” và scandal thì bạn cũng tự hiểu uy tín của mình thấp cỡ nào rồi đấy.
1.2. Tạo dấu ấn cá nhân
Theo kết quả báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, chỉ có 33% người mua tin tưởng vào thông điệp quảng cáo từ phía doanh nghiệp, trong khi đó có tới 90% người mua tin tưởng ý kiến từ một người mà họ yêu mến.
Đó chính là nguyên nhân khiến chủ shop và doanh nghiệp nhỏ thời nay thường chọn cách hợp tác với KOLs để thúc đẩy doanh số bán, chứ không đâm đầu chạy quảng cáo như trước đây nữa. Bởi vốn dĩ KOLs đã có sẵn một lượng người theo dõi trung thành. Đôi khi chẳng cần quan tâm sản phẩm tốt hay xấu, chỉ cần idol của mình quảng cáo thì họ sẵn sàng chi tiền mua sản phẩm ngay lập tức.
Riêng đối với chủ doanh nghiệp, thương hiệu cá nhân lại càng quan trọng hơn bao giờ hết. Nó là thứ đảm bảo giá trị doanh nghiệp và cả giá trị con người của bạn nữa.
Bất kể có bao nhiêu đối thủ đang lăm le bắt chước ý tưởng hoặc sản phẩm của bạn, chỉ cần người lãnh đạo có thương hiệu cá nhân đủ tốt thì doanh nghiệp vẫn sẽ phát triển bình thường.
1.3. Nâng cấp mối quan hệ
Người xưa có câu “Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã”. Trong trường hợp này, nó có nghĩa là: nếu bạn xây dựng tốt thương hiệu cá nhân thì bạn cũng sẽ thu hút được những người có chung chí hướng đến với mình. Sau này rất có thể họ sẽ trở thành “người thầy” dìu dắt bạn hoặc trở thành cánh tay phải đắc lực giúp bạn phát triển công việc kinh doanh.
2. Cách xây dựng thương hiệu cá nhân bài bản và hiệu quả
Nếu bạn không có chuyên gia giúp đỡ trong quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân, bạn hoàn toàn có thể tự làm mọi thứ với 5 bước dưới đây:
2.1. Định vị bản thân
Định vị bản thân là bước đầu tiên và là bước khá quan trọng trước khi xây dựng thương hiệu cá nhân.
-
Bạn muốn người khác nghĩ bạn là ai;
-
Bạn giỏi về cái gì;
-
Bạn mong muốn đem đến điều gì cho cộng đồng?
Trả lời được cả 3 câu hỏi trên, bạn sẽ biết bản thân mình đang ở vị trí nào và nên hướng tới điều gì để xây dựng thương hiệu cá nhân một cách phù hợp.
Bạn nên nhớ, thương hiệu cá nhân phải phản ánh giá trị thực của một con người, chứ không phải một vỏ bọc bên ngoài hào nhoáng giống như người mà bạn muốn trở thành.
Hiện nay trên mạng xã hội từ Facebook qua TikTok đều là hình ảnh hào nhoáng của các "boss" kem trộn. Nào là mặc vest, đi xe hơi, xây nhà tiền tỷ, du lịch sang chảnh,....Đó là cách mà các "boss" xây dựng thương hiệu trở thành doanh nhân thành đạt người người ngưỡng mộ trên mạng xã hội. Nhưng trên thực tế thì họ lại bị cư dân mạng bóc mẽ tất cả đều là đồ đi mượn, bởi vì xe của "boss" nào cũng có biển số giống nhau.
Mục đích họ xây dựng hình tượng như vậy để làm gì, bạn có biết không? Đó chính "lùa gà". Nạn nhân của chiêu trò "lùa gà" này là mẹ bỉm sữa và học sinh sinh viên, bởi đây là đối tượng không có thu nhập nên dễ dính phải những công việc gắn mác "việc nhẹ lương cao".
Pia Silva, chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng thương hiệu, đã nói rằng: Hãy làm nên thương hiệu từ chính giá trị của bạn. Bạn có thể phóng đại nhưng không được bịa đặt, nó phải là con người đích thực của bạn.
2.2. Tạo sự nhất quán
Tương tự như việc xây dựng thương hiệu cho các tổ chức, doanh nghiệp thì sự nhất quán luôn cũng là yếu tố quan trọng hàng đầu khi tiến hành xây dựng thương hiệu cá nhân.
Khi mà tên tuổi của bạn ngày càng được biết đến nhiều hơn trên các kênh tiếp thị và mạng xã hội, bạn nhất định phải làm mọi cách để duy trì sự nhất quán lâu dài trong cách thể hiện thương hiệu cá nhân.
Nhờ có sự nhất quán, mọi người không chỉ dễ dàng nhận biết bạn là ai, mà họ còn có thể dễ dàng phân biệt bạn với những người có cái tên na ná.
Đây là những gợi ý cơ bản giúp bạn tạo sự nhất quán cho thương hiệu cá nhân:
-
Thiết kế logo và chèn vào tất cả hình ảnh, video mà bạn đăng tải trên trang cá nhân;
-
Set ảnh đại diện (avatar) giống nhau trên tất cả các kênh;
-
Sử dụng xuyên suốt 1-2 màu sắc cho tất cả ấn phẩm truyền thông, đến mức chỉ cần nhìn thấy màu sắc này là mọi người có thể nghĩ ngay đến bạn;
-
Đầu tư phong cách thời trang cố định. Chẳng hạn như phong cách thời trang gắn liền với tên tuổi của Mark Zuckerberg là bộ đôi áo phông xám và quần jeans.
Ngoài ra, bạn cũng cần tạo sự nhất quán trong cách giao tiếp trên mạng xã hội, nghĩa là bạn phải cố định thời gian đăng bài vào một khung giờ nào đó, ví dụ như 20h tối thứ 2 và thứ 5 hàng tuần trên kênh Youtube.
2.3. Kết nối với những người có tầm ảnh hưởng
Mạng lưới quan hệ là nhân tố vô cùng quan trọng trong quá trình xây dựng tên tuổi.
Khi bạn được xuất hiện chung với những người có tầm ảnh hưởng trong ngành, nghiễm nhiên thương hiệu cá nhân của bạn sẽ được nâng lên một tầm cao mới. Người ta thường nói Gần quan được ban lộc là vì thế đó.
Hãy thử liệt kê danh sách những người mà bạn muốn móc nối quan hệ, sau đó tìm cách làm quen với họ bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt như bình luận bài viết, nhắn tin. Sau khi biết nhau rồi, bạn có thể tặng quà cho con cái của họ vào dịp sinh nhật, hoặc là mời họ đi cafe, đi chơi golf chẳng hạn.
2.4. Tỏa sáng theo cách riêng
Nếu muốn rút ngắn quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân, bạn nhất định phải tỏa sáng giữa đám đông và khiến mọi người đổ dồn sự chú ý vào bạn. Tuy nhiên đừng tỏa sáng theo kiểu lố lăng, điều này sẽ chỉ mang lại tai tiếng cho bạn mà thôi.
Bạn có rất nhiều con đường để tỏa sáng, ví dụ như:
-
Vẻ ngoài xinh đẹp: Bao gồm phong cách thời trang, kiểu tóc, khuôn mặt và vóc dáng;
-
Sự thân thiện;
-
Thái độ tự tin và lạc quan;
-
Khả năng giao tiếp chuyên nghiệp: Bạn cần biết cách duy trì giao tiếp bằng mắt và chứng tỏ cho đối phương thấy bạn đang rất tập trung lắng nghe những gì họ nói;
-
Sự cống hiến: Tích cực làm việc và đóng góp đáng kể vào thành công của nhóm, của cộng đồng;
-
Sự sáng tạo;
-
Thành tích nổi bật.
2.5. Tận dụng mạng xã hội để lan tỏa thương hiệu
Không cần tìm kiếm đâu xa, mạng xã hội chính là công cụ marketing có mức độ lan tỏa đáng kinh ngạc sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình xây dựng hình ảnh thương hiệu cá nhân.
Chỉ cần bạn sẵn sàng đầu tư vào hình ảnh và nội dung mỗi khi xuất hiện trên mạng xã hội, chắc chắn mọi người sẽ nhìn thấy giá trị của bạn nhiều hơn.
Ai trong chúng ta cũng có thể bắt đầu xây dựng thương hiệu cá nhân, ở bất cứ thời điểm nào và thông qua nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên để nếm được quả ngọt thì quá trình này lại không hề đơn giản chút nào, nó đòi hỏi chúng ta phải thực sự nỗ lực và cố gắng trong thời gian dài. Dẫu vậy thì bạn cũng nên bắt đầu hành trình xây dựng thương hiệu cá nhân ngay hôm nay, càng sớm càng tốt nhé!
Xem ngay:
Banner là gì? Hướng dẫn cách thiết kế banner đẹp và ấn tượng
Chắc hẳn những ai làm truyền thông cũng đều nghe qua thuật ngữ banner. Nhiệm vụ chính của banner là...
Tagline là gì? Những yếu tố tạo nên Tagline ấn tượng!
Tagline là một cụm từ ngắn gọn, dễ nhớ và ghi lại giá trị độc đáo mà thương hiệu mang đến cho...
Làm mới thương hiệu: Bài toán không dễ của các thương hiệu lớn
Rebranding hay làm mới thương hiệu là điều không hề dễ dàng khi thương hiệu đã có một chỗ đứng...
Brand Health là gì? Công cụ đo lường Brand Health
Brand Health – Sức khỏe thương hiệu, một khái niệm tưởng lạ mà quen. Đã bao giờ, bạn đo lường hiệu...
Bản sắc thương hiệu là gì? Bản sắc thương hiệu gồm những gì?
Bản sắc thương hiệu là gì? Chìa khóa tạo nên bản sắc thương hiệu mạnh gồm những yếu tố nào?...
Brand Value hay giá trị của thương hiệu là gì?
Là một chủ doanh nghiệp, giá trị Thương hiệu về cơ bản là thứ xác định vị trí của doanh nghiệp...
Tìm hiểu về chiến lược kinh doanh thành công của Honda Việt Nam
Có thể thấy, Honda Việt Nam đã có chiến lược kinh doanh vô cùng hiệu quả đem lại thành công đáng ngưỡng...
Adidas logo: Giải mã ý nghĩa các mẫu logo thương hiệu Adidas
Tìm hiểu ý nghĩa các mẫu Adidas logo, giải mã ý nghĩa các mẫu logo và lịch sử hình thành thương hiệu...
Brand strategy hay chiến lược thương hiệu là gì?
Thương hiệu là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của chiến lược kinh doanh và mang lại lợi...
Branding là gì? Hiểu rõ nền tảng về Branding
Branding là gì? Xây dựng thương hiệu là làm gì và làm như thế nào? 4Ps định hướng Branding, định vị...
Tầm quan trọng của thương hiệu cá nhân dành cho lãnh đạo
Nhà lãnh đạo muốn xây dựng thương hiệu cá nhân không khó, nhưng cần phải được đầu tư một cách...
Những câu chuyện đằng sau logo thời trang xa xỉ nổi tiếng nhất
Trên đây là top 9 câu chuyện đằng sau logo của các thương hiệu thời trang xa xỉ nổi tiếng hàng đầu...
Bài xem nhiều
Bài viết mới