Brand Value hay giá trị của thương hiệu là gì?
Là một chủ doanh nghiệp, giá trị Thương hiệu về cơ bản là thứ xác định vị trí của doanh nghiệp bạn. Nó làm cho mọi người cảm thấy như thế nào? Thương hiệu của bạn hứa hẹn điều gì? Để trả lời giải đáp các thắc mắc trên, hãy tham khảo bài viết chia sẻ dưới đây.
- Branding là gì? Hiểu rõ nền tảng về Branding
- Brand strategy hay chiến lược thương hiệu là gì?
- Khác biệt cơ bản giữa Marketing và Branding
1. Giá trị thương hiệu là gì?
Trong tiếp thị, giá trị thương hiệu là giá trị của một thương hiệu trong và của chính nó - tức là giá trị xã hội của một thương hiệu nổi tiếng . Chủ sở hữu một thương hiệu nổi tiếng có thể tạo ra nhiều doanh thu hơn chỉ đơn giản từ việc nhận diện thương hiệu, vì người tiêu dùng cảm nhận sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng tốt hơn sản phẩm của các thương hiệu ít nổi tiếng hơn.
Trong các tài liệu nghiên cứu, tài sản thương hiệu đã được nghiên cứu từ hai góc độ khác nhau: tâm lý học nhận thức và kinh tế học thông tin. Theo tâm lý học nhận thức, giá trị thương hiệu nằm trong nhận thức của người tiêu dùng về các đặc điểm và sự liên kết của thương hiệu, những yếu tố thúc đẩy nhận thức thuộc tính. Theo kinh tế học thông tin, một thương hiệu mạnh hoạt động như một tín hiệu đáng tin cậy về chất lượng sản phẩm cho những người mua được thông báo không hoàn hảo và tạo ra phí bảo hiểm giá như một hình thức hoàn vốn cho các khoản đầu tư xây dựng thương hiệu.
Giá trị thương hiệu đề cập đến phần bù giá trị mà một công ty tạo ra từ một sản phẩm có tên dễ nhận biết khi so sánh với sản phẩm tương đương thông thường. Các doanh nghiệp có thể tạo ra giá trị thương hiệu cho sản phẩm của mình bằng cách làm cho chúng dễ nhớ, dễ nhận biết, chất lượng và độ tin cậy vượt trội. Các chiến dịch tiếp thị đại chúng cũng giúp tạo ra giá trị thương hiệu.
Như vậy, giá trị thương hiệu là một thuật ngữ tiếp thị mô tả giá trị của thương hiệu. Giá trị đó được quyết định bởi cảm nhận và trải nghiệm của người tiêu dùng với thương hiệu. Nếu mọi người đánh giá cao về một thương hiệu, nó có giá trị thương hiệu tích cực. Khi một thương hiệu liên tục phân phối dưới mức và gây thất vọng đến mức mọi người khuyên người khác nên tránh nó, nó có giá trị thương hiệu tiêu cực.
Từ khái niệm giá trị thương hiệu có thể rút ra những nội dung sau:
- Giá trị thương hiệu đề cập đến giá trị mà một doanh nghiệp thu được từ sự công nhận tên tuổi khi so sánh với một công ty tương đương.
- Giá trị thương hiệu có ba thành phần cơ bản: nhận thức của người tiêu dùng, tác động tiêu cực hoặc tích cực và giá trị kết quả.
- Giá trị thương hiệu có tác động trực tiếp đến khối lượng bán hàng và lợi nhuận của công ty bởi vì người tiêu dùng thu hút các sản phẩm và dịch vụ có uy tín lớn.
- Thông thường, các doanh nghiệp trong cùng một ngành hoặc lĩnh vực cạnh tranh về giá trị thương hiệu.
Xem thêm: Review sách Kết thúc bán hàng - Đòn quyết định
Những lợi ích của giá trị thương hiệu đối với doanh nghiệp
Giá trị thương hiệu giúp bạn có lợi thế hơn các công ty lớn
Thông thường, các doanh nghiệp nhỏ cảm thấy họ không thể cạnh tranh với các công ty lớn (đặc biệt là khi nói đến giá cả), nhưng họ có thể mang lại trải nghiệm khách hàng tốt hơn bằng cách xếp giá trị thương hiệu của họ với giá trị của khách hàng. Khách hàng sẽ không ngại trả nhiều hơn một chút nếu họ cảm thấy tốt hơn khi mua hàng từ một doanh nghiệp nhỏ. Có lẽ thương hiệu của bạn rất thân thiện với môi trường hoặc ủng hộ thương mại công bằng; các loại giá trị này sẽ phù hợp với một loại khách hàng nhất định.
Giá trị thương hiệu giúp phân biệt thương hiệu của bạn với đối thủ cạnh tranh
Có thể có một số công ty, lớn và nhỏ, cung cấp cùng một sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp, nhưng tất cả họ có thể đưa ra những lời hứa giống nhau không? Giá trị thương hiệu của bạn sẽ giúp bạn nổi bật giữa đám đông và giúp bạn thu hút nhóm khách hàng có cùng chí hướng, những người đánh giá cao giá trị của bạn. Có lẽ thương hiệu của bạn hơi nổi loạn và độc đáo, một số người sẽ thích nó hơn những thương hiệu khác có giá trị khác bởi vì họ cũng nổi loạn và phá cách hoặc muốn cảm nhận như vậy.
Xem thêm: Review sách Một đời thương thuyết - GS Phan Văn Trường
Giúp bạn thúc đẩy phát triển doanh nghiệp theo đúng kỳ vọng
Bất cứ ai đã điều hành một doanh nghiệp nhỏ đều biết rằng cần phải có một sự không ngừng nhất định để thành công. Và không dễ dàng để được định hướng và quyết tâm mỗi ngày, ngay cả khi mức cược cao. Các doanh nghiệp nhỏ thành công nhất được thúc đẩy bởi các chủ doanh nghiệp thực sự đam mê những gì họ làm. Và để thực sự đam mê, bạn với tư cách là chủ doanh nghiệp phải tin vào giá trị thương hiệu của mình ở mức độ sơ khai.
Giá trị thương hiệu của bạn chắc chắn sẽ là phần mở rộng của giá trị cá nhân của riêng bạn và bạn không bao giờ muốn thỏa hiệp.
Giá trị thương hiệu là nguyên tắc hoặc chất lượng mong muốn thể hiện thương hiệu của bất cứ doanh nghiệp nào. Đối với chủ doanh nghiệp, việc xác định giá trị thương hiệu của họ có thể giúp hợp lý hóa việc ra quyết định và đưa ra định hướng trong mọi việc họ làm. Từ các chiến dịch tiếp thị đến nhân sự và mọi thứ liên quan, các chuyên gia xây dựng thương hiệu đồng ý rằng việc xác định các giá trị thương hiệu của công ty bạn sẽ giúp bắt đầu và quản lý doanh nghiệp dễ dàng hơn. Hãy cân nhắc những lợi ích trên khi quyết định có nên đầu tư thời gian vào việc xác định giá trị thương hiệu của bạn hay không.

Brand strategy hay chiến lược thương hiệu là gì?
Thương hiệu là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của chiến lược kinh doanh và mang lại lợi...
Guideline là gì? Vai trò Brand Guideline đối với doanh nghiệp?
Hãy cùng tìm hiểu Guideline hay Brand Guideline là gì và vai trò của Brand Guideline đối với doanh nghiệp trong...
Xây dựng thương hiệu thời đại dịch rút ngắn con đường trở thành Lovemarks
Xây dựng thương hiệu trở thành Lovemarks là xu hướng đang được nhiều doanh nghiệp triển khai. Trong mùa...
Graphic design nghề nhiều ''Khổ'' - Để trở thành 1 Designer tốt cần những gì?
Graphic designer nghề nhiều ''Khổ'' - Để trở thành 1 Designer tốt bạn cần những gì? Bắt đầu từ việc...
Tầm quan trọng của thương hiệu cá nhân dành cho lãnh đạo
Nhà lãnh đạo muốn xây dựng thương hiệu cá nhân không khó, nhưng cần phải được đầu tư một cách...
Branding là gì? Hiểu rõ nền tảng về Branding
Branding là gì? Xây dựng thương hiệu là làm gì và làm như thế nào? 4Ps định hướng Branding, định vị...

Tìm hiểu về chiến lược kinh doanh thành công của Honda Việt Nam
Có thể thấy, Honda Việt Nam đã có chiến lược kinh doanh vô cùng hiệu quả đem lại thành công đáng ngưỡng...

Adidas logo: Giải mã ý nghĩa các mẫu logo thương hiệu Adidas
Tìm hiểu ý nghĩa các mẫu Adidas logo, giải mã ý nghĩa các mẫu logo và lịch sử hình thành thương hiệu...

Brand strategy hay chiến lược thương hiệu là gì?
Thương hiệu là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của chiến lược kinh doanh và mang lại lợi...

Branding là gì? Hiểu rõ nền tảng về Branding
Branding là gì? Xây dựng thương hiệu là làm gì và làm như thế nào? 4Ps định hướng Branding, định vị...

Tầm quan trọng của thương hiệu cá nhân dành cho lãnh đạo
Nhà lãnh đạo muốn xây dựng thương hiệu cá nhân không khó, nhưng cần phải được đầu tư một cách...

Những câu chuyện đằng sau logo thời trang xa xỉ nổi tiếng nhất
Trên đây là top 9 câu chuyện đằng sau logo của các thương hiệu thời trang xa xỉ nổi tiếng hàng đầu...
Bài xem nhiều
Bài viết mới