Bản sắc thương hiệu là gì? Bản sắc thương hiệu gồm những gì?

Bản sắc thương hiệu mạnh không xảy ra trong một sớm một chiều. Bạn không thể chỉ chọn một vài màu và ghép một biểu tượng lại với nhau. Bạn cần tiếp cận thiết kế của mình một cách chiến lược. Điều này đòi hỏi tư duy sâu sắc, một đội ngũ có kỹ năng giao tiếp và thiết kế mạnh mẽ cũng như hiểu biết sâu sắc về thương hiệu của bạn.

Bản sắc thương hiệu là gì? Bản sắc thương hiệu gồm những gì?

Mọi vấn đề đều có thể thực hiện tốt với sự hướng dẫn đúng đắn, bạn có thể thực hiện quy trình một cách hiệu quả và tạo ra một bản sắc thương hiệu thực sự tuyệt vời. Bài viết này sẽ giúp bạn sẽ tìm hiểu mọi thứ bạn cần biết về bản sắc thương hiệu cùng với các mẹo và công cụ tốt nhất để thực hiện điều đó.

Bản sắc thương hiệu là gì?

Nó có phải là logo của bạn không? Bảng màu của bạn? Phong cách đồ họa thông tin của bạn? Đó là tất cả và còn nhiều yếu tố khác.

Bản sắc thương hiệu là gì? Bản sắc thương hiệu gồm những gì?

Bộ nhận diện thương hiệu là tập hợp tất cả các yếu tố mà một công ty tạo ra để khắc họa hình ảnh phù hợp với người tiêu dùng. Nhận dạng thương hiệu khác với “hình ảnh thương hiệu” và “thương hiệu”, mặc dù các thuật ngữ này đôi khi được coi là có thể thay thế cho nhau.

Đặc điểm nhận dạng thương hiệu là tổng thể thương hiệu của bạn trông như thế nào, cảm nhận và nói lên điều gì với mọi người. Đôi khi điều đó thậm chí bao gồm cả âm thanh, mùi vị, cảm giác và thậm chí cả mùi của nó.

Bản sắc thương hiệu là một cách để giao tiếp với thế giới, tạo sự khác biệt với đối thủ và tạo ra trải nghiệm thương hiệu khuyến khích mọi người tương tác với bạn.

Bản sắc thương hiệu bao gồm những gì?

Một logo và một bảng màu không tạo nên bản sắc thương hiệu. Khi thiết kế danh tính, bạn cần tạo ra một ngôn ngữ hình ảnh toàn diện có thể áp dụng cho mọi thứ từ trang web đến bao bì của bạn.

Tùy thuộc vào thương hiệu của bạn và loại nội dung bạn định tạo, nhu cầu của bạn có thể mở rộng hơn, nhưng đặc điểm nhận dạng thương hiệu cơ bản bao gồm: Logo, màu sắc, kiểu chữ, hệ thống thiết kế, hình minh họa, trực quan hóa dữ liệu, các yếu tố tương tác, video và chuyển động, thiết kế web,...

Hãy nhớ rằng: Nhận dạng thương hiệu của bạn nên chuyển đổi qua các phương tiện, vì vậy hãy bao gồm mọi thứ bạn cần để đảm bảo nó hoạt động.

Chìa khóa tạo nên bản sắc thương hiệu mạnh

Chìa khóa tạo nên bản sắc thương hiệu mạnh

Bản sắc thương hiệu mạnh cần có tác dụng với tất cả mọi người, cả nhóm nội bộ của bạn (đại sứ thương hiệu, người tạo nội dung,khách hàng). Khi bạn bắt tay vào quá trình thiết kế, hãy đảm bảo rằng bản sắc thương hiệu của bạn là:

  • Khác biệt: Nó nổi bật giữa các đối thủ cạnh tranh và thu hút sự chú ý của mọi người.

  • Đáng nhớ: Nó tạo ra một tác động trực quan.

Chẳng hạn, hãy xem xét Apple: Logo đáng nhớ đến mức họ chỉ đưa logo, không phải tên trên sản phẩm của họ.

  • Có thể mở rộng và linh hoạt: Nó có thể phát triển và phát triển cùng với thương hiệu.

  • Tính kết dính: Mỗi phần bổ sung cho bản sắc thương hiệu.

  • Dễ áp dụng: Nó trực quan và rõ ràng cho các nhà thiết kế sử dụng.

Nếu thiếu bất kỳ yếu tố nào trong số này, sẽ là một thách thức đối với nhóm thương hiệu của bạn để làm tốt công việc của họ.

Cách tạo bản sắc thương hiệu

Nghiên cứu đối tượng khách, đề xuất giá trị và cạnh tranh

Cũng giống như bất kỳ khía cạnh nào khác của khởi nghiệp, bước đầu tiên trong việc tạo ra bản sắc thương hiệu là hoàn thành nghiên cứu thị trường thị trường. Bạn nên làm rõ và hiểu năm điều dưới đây:

  • Khách hàng: Tìm hiểu những gì khách hàng muốn từ một doanh nghiệp trong ngành của bạn là điều quan trọng để tạo ra một thương hiệu mà mọi người sẽ yêu thích.

  • Đề xuất giá trị & cạnh tranh: Điều gì làm cho doanh nghiệp của bạn trở thành duy nhất trong ngành của bạn? Những gì bạn có thể cung cấp cho người tiêu dùng của bạn mà những người khác không thể? Biết được sự khác biệt giữa bạn và đối thủ cạnh tranh là điều cấp thiết để phát triển một thương hiệu thành công. Theo dõi đối thủ cạnh tranh của bạn cũng sẽ giúp bạn biết được kỹ thuật xây dựng thương hiệu nào hoạt động tốt và kỹ thuật xây dựng thương hiệu nào không hiệu quả.

  • Sứ mệnh: Bạn biết doanh nghiệp của mình cung cấp những gì, nhưng hãy đảm bảo có một tuyên bố sứ mệnh rõ ràng và trực tiếp mô tả tầm nhìn và mục tiêu của bạn. Nói cách khác, hãy biết mục đích kinh doanh của bạn - bạn không thể tạo ra cá tính riêng cho một doanh nghiệp trừ khi bạn biết doanh nghiệp đó về cái gì.

  • Nhân cách: Mặc dù bạn không nhất thiết phải xây dựng thương hiệu cho một cá nhân, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không thể trở nên cá tính khi phát triển hình ảnh thương hiệu. Sử dụng loại, màu sắc và hình ảnh của bạn để thể hiện thương hiệu là ai. Dù bằng cách nào, hãy đảm bảo phát triển thương hiệu của bạn như một cách để đại diện cho doanh nghiệp của bạn.

Cách tạo bản sắc thương hiệu

Nghiên cứu có thể nhàm chán, nhưng bạn càng biết nhiều về doanh nghiệp của mình, thì khả năng nhận diện thương hiệu của bạn càng mạnh.

Phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thử thách

Cuối cùng, hoàn thành Phân tích SWOT có thể có lợi để hiểu rõ hơn về thương hiệu của bạn. Xem xét các đặc điểm của thương hiệu sẽ giúp bạn tìm thấy những đặc điểm mà bạn muốn khắc họa trong thương hiệu. SWOT là viết tắt của:

  • Điểm mạnh: Các đặc điểm tích cực của doanh nghiệp mang lại lợi thế so với đối thủ cạnh tranh.

  • Điểm yếu: Các đặc điểm chứng tỏ là một bất lợi cho doanh nghiệp của bạn.

  • Cơ hội: Những thay đổi và xu hướng trong ngành mang lại cơ hội cho doanh nghiệp của bạn.

  • Đe doạ: Các yếu tố trong môi trường hoặc ngành có thể gây ra vấn đề cho doanh nghiệp của bạn.

Thiết kế logo và chọn một mẫu

Khi bạn hiểu rõ doanh nghiệp của mình từ trong ra ngoài, đã đến lúc đưa thương hiệu của bạn vào cuộc sống. Đây là những gì bạn cần biết:

Logo

Mặc dù logo không phải là toàn bộ bản sắc thương hiệu, nhưng nó là một yếu tố quan trọng trong quá trình xây dựng thương hiệu - nó là phần dễ nhận biết nhất của thương hiệu của bạn. Nó có trên mọi thứ, từ trang web đến danh thiếp cho đến quảng cáo trực tuyến của bạn. 

Thiết kế logo và chọn một mẫu

Logo của bạn là yếu tố bắt buộc đối với việc xây dựng thương hiệu, nó không phải là yếu tố duy nhất tạo nên một bản sắc thương hiệu mạnh mẽ. Các sản phẩm của bạn, bao bì hoặc cách bạn trình bày dịch vụ của mình đều cần phải đóng một phần trong bản sắc thương hiệu của bạn. Đại diện trực quan cho doanh nghiệp của bạn trong mọi việc bạn làm sẽ tạo ra sự nhất quán và giúp tạo sự quen thuộc với người tiêu dùng của bạn. 

Màu sắc & Loại

Tạo bảng màu là một cách để nâng cao bản sắc của bạn. Nó cung cấp cho bạn sự đa dạng để bạn có thể tạo ra những thiết kế độc đáo cho doanh nghiệp của mình trong khi vẫn trung thành với bản sắc thương hiệu.

Loại cũng có thể là con dao hai lưỡi nếu không được sử dụng đúng cách. Mặc dù thiết kế kiểu "mix and match" đã trở thành xu hướng, điều đó không có nghĩa là trộn một số ít phông chữ nhất thiết phải là một ý tưởng tốt cho doanh nghiệp của bạn. Trong biểu trưng của bạn, trên trang web của bạn và trên bất kỳ tài liệu nào mà doanh nghiệp của bạn tạo ra (bản in và kỹ thuật số), nên sử dụng kiểu chữ nhất quán. 

Các mẫu

Bạn có thể gửi email, nhập thư hoặc phát danh thiếp cho khách hàng tiềm năng hàng ngày. Tạo các mẫu, thậm chí là chi tiết trong vài phút như chữ ký email sẽ mang lại cho doanh nghiệp của bạn một giao diện thống nhất, đáng tin cậy và chuyên nghiệp hơn.

Tính nhất quán

Như đã đề cập ở hầu hết các bước, tính nhất quán là thứ có thể tạo nên hoặc phá vỡ bản sắc thương hiệu. Sử dụng các mẫu nói trên và thực hiện theo các lựa chọn thiết kế mà bạn đã quyết định cho thương hiệu của mình trong tất cả các lĩnh vực kinh doanh của bạn để tạo ra một bản sắc thương hiệu hài hòa.

Uyển chuyển

Tính linh hoạt cho phép điều chỉnh các chiến dịch quảng cáo, dòng giới thiệu và thậm chí một số hiện đại hóa đối với nhận dạng thương hiệu tổng thể của bạn để bạn có thể liên tục thu hút khán giả của mình. Chìa khóa là giữ cho mọi thay đổi bạn thực hiện nhất quán trong toàn bộ thương hiệu của bạn (ví dụ: không thay đổi thiết kế danh thiếp của bạn và không thay đổi gì khác).

Tài liệu

Một trong những cách hiệu quả nhất để đảm bảo một doanh nghiệp tuân thủ "quy tắc" xây dựng thương hiệu của mình là tạo một bộ hướng dẫn thương hiệu. Trong đó ghi lại tất cả những việc nên làm và không nên đối với thương hiệu của bạn. Đây là một cách để trao quyền cho mọi người xây dựng tài sản thương hiệu và chia sẻ thương hiệu của bạn trong khi vẫn tuân thủ thương hiệu.

Tích hợp ngôn ngữ bạn có thể sử dụng để kết nối, quảng cáo và thể hiện trên phương tiện truyền thông xã hội.

Bây giờ bạn đã thiết lập thương hiệu trong công ty của mình và đã thực hiện tất cả các bước cần thiết để phát triển thương hiệu, bạn đã sẵn sàng để tích hợp thương hiệu của mình trong cộng đồng của mình.

Và một trong những cách thành công nhất để thực hiện điều này là thương hiệu của bạn cung cấp nội dung chất lượng. Vì vậy, nội dung tuyệt vời, thương hiệu tuyệt vời. Nội dung nhàm chán, thương hiệu nhàm chán. 

  • Ngôn ngữ: Sử dụng ngôn ngữ phù hợp với tính cách thương hiệu của bạn. Nếu bộ nhận diện thương hiệu của bạn là cao cấp, hãy sử dụng ngôn ngữ chuyên nghiệp; nếu thương hiệu của bạn thoải mái, hãy trò chuyện nhiều hơn. Ngôn ngữ bạn chọn để sử dụng làm thương hiệu sẽ được tích hợp trong toàn bộ hoạt động kinh doanh, vì vậy điều quan trọng là bạn phải cẩn thận tạo ra giọng điệu của mình để phù hợp với tính cách thương hiệu của bạn.

  • Kết nối & Cảm xúc: Những câu chuyện tình người. Chính xác hơn, mọi người thích những câu chuyện khiến họ cảm động (cảm xúc và hành động). Bản sắc thương hiệu mạnh có thể thiết lập mối liên hệ cảm xúc với người tiêu dùng, có thể là nền tảng vững chắc để xây dựng mối quan hệ lâu dài với thương hiệu.

  • Quảng cáo: Thiết kế quảng cáo, dù là quảng cáo truyền thống hay kỹ thuật số, là cách hiệu quả nhất để giới thiệu thương hiệu của bạn với thế giới. Đó là một cách để khán giả mục tiêu của bạn thấy và nghe thông điệp về thương hiệu của bạn.

  • Truyền thông xã hội: Một cách tuyệt vời khác để thiết lập kết nối với người tiêu dùng của bạn là thông qua mạng xã hội. Rất nhiều nền tảng trên internet cung cấp rất nhiều bất động sản kỹ thuật số mà bạn có thể sử dụng để thiết lập bản sắc thương hiệu của mình.

Giám sát thương hiệu của bạn để duy trì bản sắc thương hiệu

Tương tự như các khía cạnh khác trong hoạt động tiếp thị của bạn, rất khó để biết bạn đang làm đúng hay không. Nếu không theo dõi các chỉ số hiệu suất chính như sử dụng Google Analytics, khảo sát, nhận xét, thảo luận trên mạng xã hội, v.v., để theo dõi thương hiệu của bạn và biết cách mọi người nói và tương tác với bạn. Điều này sẽ mang lại cho bạn cơ hội thực hiện các thay đổi đối với thương hiệu của mình khi cần thiết, cho dù đó là sửa chữa sai lầm hay để cải thiện nhận diện thương hiệu.

Những gì bạn cần tránh

Bạn có thể làm theo tất cả các bước để tạo ra một bản sắc thương hiệu mạnh, nhưng nếu bạn mắc phải bất kỳ phương pháp nào sau đây, thương hiệu của bạn có thể chùn bước hoặc thất bại.

Đừng cung cấp cho khách hàng của bạn những thông điệp hỗn hợp

Biết bạn muốn nói gì và sử dụng ngôn ngữ và hình ảnh thích hợp để nói điều đó. Chỉ vì nó có ý nghĩa với bạn không có nghĩa là nó sẽ có ý nghĩa với khách hàng của bạn.

Đừng sao chép đối thủ cạnh tranh của bạn

Đối thủ cạnh tranh của bạn có thể có thương hiệu mẫu mực và vì bạn đang bán cùng một sản phẩm hoặc dịch vụ, bạn có thể muốn làm những gì bạn biết là hiệu quả - không. Hãy tính đến những gì họ làm và đặt dấu ấn của riêng bạn vào đó để làm cho doanh nghiệp của bạn nổi bật hơn nữa trong ngành của bạn.

Đừng đánh mất sự nhất quán giữa trực tuyến và ngoại tuyến

Có, tài liệu in của bạn có thể hơi khác so với sự hiện diện trực tuyến của bạn, nhưng màu sắc, loại, chủ đề và thông điệp của bạn phải nhất quán.

Việc tạo ra một thương hiệu đáng nhớ đòi hỏi phải sử dụng nhất quán về loại, màu sắc, hình ảnh và ngôn ngữ, nhưng nó rất đáng giá. Khi người tiêu dùng ngay lập tức nhận ra bạn là ai và bạn đại diện cho điều gì dựa trên logo, bạn không chỉ là một cái tên và một biểu tượng. Đó chính là những gì bạn cần làm để xây dựng bản sắc riêng cho doanh nghiệp.

 

Quay về trang chủ: Admarket, hoặc click: Công ty quảng cáo, website là gì, cách viết content, sidebar, viral, seminar, sách là gì, spam là gì, brochure, backdrop, deadline, asm là gì, vuca, web anime, web đọc truyện, celeb là gì

Dịch vụ nổi bật:
  • Thiết Kế Website Chuẩn Ads + Marketing + SEO
  • Dịch Vụ Quảng Cáo Google Adwords Hiệu Quả tại Admarket.vn
  • Dịch vụ chạy quảng cáo trên Facebook uy tín hiệu quả
  • Khoá học online hữu ích:
  • (Miễn phí) Facebook Ads 100 - Quảng Cáo Facebook Hiệu Quả Dành Cho Người Mới
  • (Miễn phí) 9900+ mẫu content quảng cáo chạy ads siêu khủng
  • Trọn bộ bí quyết Facebook Marketing A-Z
  • Khóa học viết quảng cáo - nghệ thuật của tư duy và ngôn từ
  • Khóa học bán hàng trên Shopee từ A-Z
  • Khóa học bán hàng trên Zalo - Zalo Marketing Mastery
  • Hướng dẫn 20 cách tạo blog kiếm tiền online hiệu quả
    Bài cùng danh mục
    Brand Value hay giá trị của thương hiệu là gì?

    Brand Value hay giá trị của thương hiệu là gì?

    Là một chủ doanh nghiệp, giá trị Thương hiệu về cơ bản là thứ xác định vị trí của doanh nghiệp...

    Brand strategy hay chiến lược thương hiệu là gì?

    Brand strategy hay chiến lược thương hiệu là gì?

    Thương hiệu là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của chiến lược kinh doanh và mang lại lợi...

    Guideline là gì? Vai trò Brand Guideline đối với doanh nghiệp?

    Guideline là gì? Vai trò Brand Guideline đối với doanh nghiệp?

    Hãy cùng tìm hiểu Guideline hay Brand Guideline là gì và vai trò của Brand Guideline đối với doanh nghiệp trong...

    Xây dựng thương hiệu thời đại dịch rút ngắn con đường trở thành Lovemarks

    Xây dựng thương hiệu thời đại dịch rút ngắn con đường trở thành Lovemarks

    Xây dựng thương hiệu trở thành Lovemarks là xu hướng đang được nhiều doanh nghiệp triển khai. Trong mùa...

     Graphic design nghề nhiều ''Khổ'' - Để trở thành 1 Designer tốt cần những gì?

    Graphic design nghề nhiều ''Khổ'' - Để trở thành 1 Designer tốt cần những gì?

    Graphic designer nghề nhiều ''Khổ'' - Để trở thành 1 Designer tốt bạn cần những gì? Bắt đầu từ việc...

    Tầm quan trọng của thương hiệu cá nhân dành cho lãnh đạo

    Tầm quan trọng của thương hiệu cá nhân dành cho lãnh đạo

    Nhà lãnh đạo muốn xây dựng thương hiệu cá nhân không khó, nhưng cần phải được đầu tư một cách...

    Đọc nhiều nhất
    Tìm hiểu về chiến lược kinh doanh thành công của Honda Việt Nam

    Tìm hiểu về chiến lược kinh doanh thành công của Honda Việt Nam

    Có thể thấy, Honda Việt Nam đã có chiến lược kinh doanh vô cùng hiệu quả đem lại thành công đáng ngưỡng...

    Adidas logo: Giải mã ý nghĩa các mẫu logo thương hiệu Adidas

    Adidas logo: Giải mã ý nghĩa các mẫu logo thương hiệu Adidas

    Tìm hiểu ý nghĩa các mẫu Adidas logo, giải mã ý nghĩa các mẫu logo và lịch sử hình thành thương hiệu...

    Brand strategy hay chiến lược thương hiệu là gì?

    Brand strategy hay chiến lược thương hiệu là gì?

    Thương hiệu là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của chiến lược kinh doanh và mang lại lợi...

    Tầm quan trọng của thương hiệu cá nhân dành cho lãnh đạo

    Tầm quan trọng của thương hiệu cá nhân dành cho lãnh đạo

    Nhà lãnh đạo muốn xây dựng thương hiệu cá nhân không khó, nhưng cần phải được đầu tư một cách...

    Những câu chuyện đằng sau logo thời trang xa xỉ nổi tiếng nhất

    Những câu chuyện đằng sau logo thời trang xa xỉ nổi tiếng nhất

    Trên đây là top 9 câu chuyện đằng sau logo của các thương hiệu thời trang xa xỉ nổi tiếng hàng đầu...

    Branding là gì? Hiểu rõ nền tảng về Branding

    Branding là gì? Hiểu rõ nền tảng về Branding

    Branding là gì? Xây dựng thương hiệu là làm gì và làm như thế nào? 4Ps định hướng Branding, định vị...

    Blog Admarket - Ý tưởng, giải pháp về Quảng cáo, chiến lược marketing, digital marketing, truyền thông, thương hiệu, phát triển website,...Chuyên trang cập nhật thông tin liên tục, và đầy đủ nhất.