10 bước xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội
Xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội là một trong những cách nhanh nhất để công chúng biết đến thương hiệu của bạn. Trong bài viết này, Admarket.vn sẽ tổng hợp 10 bước quan trọng để tạo dựng hình ảnh, tên tuổi của bản thân thông qua nền tảng Mạng xã hội một cách hiệu quả nhất. Mong mọi người sẽ có thêm thật nhiều thông tin hữu ích và áp dụng hiệu quả cho chiến lược xây dựng thương hiệu cá nhân của mình.
Tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu cá nhân
Thương hiệu cá nhân có thể được hiểu là “những gì người khác nói về bạn khi bạn không có mặt ở đó”. Cũng giống như thương hiệu doanh nghiệp (corporate brand) và thương hiệu sản phẩm (product brand), thương hiệu cá nhân là giá trị của một cá nhân giúp phân biệt cá nhân đó với những người khác. Thương hiệu cá nhân không chỉ đơn thuần là gây dựng một hình ảnh ra thế giới bên ngoài mà nó còn là sự tự nhận thức về các điểm mạnh, điểm yếu, kỹ năng, cảm xúc… cũng như cách sử dụng các yếu tố đó để tạo nên sự khác biệt cho bản thân và định hướng cho các quyết định của cá nhân đó. Ngày nay, thương hiệu cá nhân đã và đang trở thành một yếu tố thiết yếu để đạt tới một sự thành công chuyên nghiệp.
Hiểu bản thân tốt hơn, giúp tăng sự tự tin và tính khẳng định. Quá trình phát triển thương hiệu cá nhân chính là quá trình “truyền bá” những thông điệp, khẳng định những giá trị cá nhân của bạn. Một khi bạn đã tạo dựng được thương hiệu cho riêng mình thì đó chính là một công cụ hữu hiệu giúp phân biệt bạn với đồng nghiệp và các đối thủ cạnh tranh, tạo sự khác biệt, tăng sự ảnh hưởng tới cộng đồng.
Xây dựng thương hiệu cá nhân thành công mang lại cho người sở hữu nhiều lợi ích cụ thể trong ngắn hạn cũng như dài hạn (phát triển bản thân, nâng cao uy tín, tạo sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh, có công việc tốt hơn, tăng thu nhập, mở rộng lĩnh vực kinh doanh…). Mục đích cuối cùng của xây dựng thương hiệu doanh nghiệp hay thương hiệu cá nhân cũng đều là sự phát triển bền vững, là lợi nhuận.
Khi bạn đã có một thương hiệu cá nhân uy tín và nổi tiếng, đương nhiên bạn sẽ có nhiều cơ hội thành công hơn trong lĩnh vực hoạt động của mình. Chẳng hạn, khi cần tư vấn tài chính người ta sẽ tìm đến anh A, muốn có được tư vấn về quản lý người ta sẽ đến gặp chị B…
Vì vậy, thương hiệu cá nhân không chỉ giúp bạn gia tăng lợi thế cạnh tranh trong kinh doanh mà còn giúp thu hút thêm khách hàng, nâng cao tầm ảnh hưởng, gia tăng khả năng cạnh tranh của mỗi cá nhân.
Bật mí 10 bước xây dựng thương hiệu cá nhân thành công trên mạng xã hội
1. CHUẨN BỊ TÂM THẾ SẴN SÀNG
Bạn cần phải sẵn sàng để vượt qua vùng an toàn để chinh phục khách hàng và công chúng để mọi người biết bạn là người có giá trị như thế nào.
2. LUÔN LÀ CHÍNH MÌNH
Đây là điều quan trọng nhất khi bạn xây dựng thương hiệu cá nhân. Bạn cần phải là chính mình dựa trên các yếu tố: năng lực chuyên môn, năng lực cốt lõi và sở thích cá nhân. Điều này giúp hình ảnh của bạn trở nên rõ ràng và tốt đẹp hơn trong tâm trí khách hàng, người thân và công chúng mục tiêu. Do đó, hãy luôn là chính mình trong bất cứ hoàn cảnh nào bởi nó sẽ giúp bạn đạt được những hiệu quả không ngờ đến khi tạo lập thương hiệu cá nhân.
3. CHỌN 3 CHỦ ĐỀ XUYÊN SUỐT
Khi chọn chủ đề, các bạn phần phân ra thành 1 chủ đề chuyên môn, 1 chủ đề sở thích và 1 chủ đề sở trường.
4. LỰA CHỌN TRIẾT LÝ BẢN THÂN THEO ĐUỔI
Nếu bạn vẫn chưa nghĩ ra được triết lý nào thì có thể tham khảo các câu danh ngôn nổi tiếng từ những người nổi tiếng. Câu nói nào truyền cảm hứng và khiến bạn yêu thích thì hãy chọn nó làm triết lý của mình.
5. XÁC ĐỊNH VỊ THẾ CỦA BẢN THÂN
Để xây dựng nền tảng thương hiệu vững chắc, bạn cần định vị được thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội bằng cách trả lời câu hỏi “vị thế của bạn trong tâm trí khách hàng là gì?”. Bạn muốn mọi người đánh giá bản thân là ai, giỏi về cái gì? Bạn muốn xây dựng giá trị cốt lõi của mình là gì? Bạn muốn đóng góp điều gì cho xã hội? Khi trả lời được những câu hỏi này, bạn sẽ biết cách tạo dựng cho bản thân một thương hiệu cá nhân phù hợp và thu hút nhất.
6. CHỌN PHONG CÁCH CÓ BẢN SẮC
Bạn cần tập trung 3 ý bao gồm: Chọn cho mình 3 nhóm tính cách, chọn màu sắc đặc trưng và chọn phong cách thời trang phù hợp với con người bạn. Không cần phải làm theo trào lưu và không nên bắt chước người khác, hãy tự tìm ra vẻ ngoài khiến bạn tự tin nhất. Đó là cách để người khác nhận ra bạn trong đám đông.
7. HIỂU RÕ CÔNG THỨC O.P.E
Công thức này bao gồm Own Media, Paid Media và Earn Media.
8. CÂU CHUYỆN TRUYỀN THÔNG THƯƠNG HIỆU
Câu chuyện bạn đem tới cho công chúng sẽ kể về sứ mệnh, triết lý, cam kết, mục tiêu và giá trị mà bản thân bạn sẽ đem lại cho xã hội trong tương lai.
9. XÁC ĐỊNH GIÁ TRỊ BẢN THÂN
Bạn cần phải làm rõ việc bản thân thực sự đem lại giá trị gì cho mọi người thông qua chương trình hành động của bạn.
10. NĂNG ĐỘNG TRONG CỘNG ĐỒNG
Nếu bạn luôn thu mình trong trang cá nhân mà không tham gia bất kỳ cộng đồng Online hay Offline nào. Bạn cần thể hiện sự năng động bởi mạng xã hội có rất nhiều nhóm để bạn có thể tham gia và kết nối với mọi người trên toàn thế giới.
Và điều cuối cùng mà bạn cần ghi nhớ là CÔNG THỨC 9 TRAO 1 NHẬN. Đây là việc bạn chuẩn bị một món quà để sẵn sàng trao đi và chuẩn bị tâm thế để nhận lại. Và hãy luôn hỏi bản thân câu hỏi này: “Chúng ta sẽ để lại DI SẢN gì cho tương lai?”.
Thương hiệu là một khái niệm thuộc về “tâm thức” hình thành từ sự tích lũy thông tin và kinh nghiệm của con người lâu ngày mà ra, trong điều kiện thông tin giới hạn, mọi yêu thích, thiện cảm hay kỳ thị của con người đều dựa trên những “tri giác, niềm tin và định kiến”. Do đó truyền thông mạng xã hội là một công cụ quan trọng của kỹ thuật xây dựng thương hiệu.
Xem ngay:
Cập nhật kích thước ảnh bìa và avatar facebook mới nhất 2022
Kích thước ảnh bìa và avatar Facebook chuẩn nhất là bao nhiêu? Nếu bạn vẫn chưa có câu trả lời thì...
Hashtag là gì? Cách sử dụng hashtag facebook hiệu quả?
Hashtag hoặc biểu tượng này “#” được biết đến nhiều hơn và đã trở thành một phần không thể...
Tại sao quảng cáo Facebook không hiệu quả? Giải pháp nào cho người mới?
Tại sao quảng cáo Facebook không hiệu quả? Giải pháp nào cho người mới? đây là câu hỏi mà chúng tôi...
Gia tăng lợi nhuận bằng cách tối ưu chi phí Facebook Ads
Facebook đang trở thành một kênh quảng cáo, bán hàng hiệu quả hiện nay. Chính vì vậy, nếu tối ưu chi...
Các công cụ & phần mềm hỗ trợ bán hàng trên facebook hiệu quả
Kinh doanh trên facebook sao cho hiệu quả là vấn đề mà nhiều người quan tâm. Top những phần mềm hỗ trợ...
Bí quyết tối ưu quảng cáo facebook hiệu quả cho năm 2020
Để có một chiến dịch quảng cáo Facebook hiệu quả thì việc nắm rõ các bí quyết tối ưu quảng cáo...
Hướng dẫn cách tạo và quản lý fanpage Facebook hiệu quả
Fanpage Facebook là kênh tiếp cận khách hàng quan trọng không thể thiếu đối với hoạt động kinh doanh...
5 tips book KOLs tăng hiệu quả cho chiến dịch Influence Marketing
Sự phát triển của social media việc sử dụng KOL hay Infulence Marketing đang thay thế cho quảng cáo truyền...
Quảng cáo Facebook có những ưu và nhược điểm gì?
Dù có nhiều công cụ marketing online mới xuất hiện, nhưng quảng cáo Facebook vẫn là một công cụ khá...
Tự học Facebook Ads cho người mới? Học Facebook Ads Online ở đâu?
Để học Facebooks Ads online là điều không khó, nhưng quan trọng hơn hết chính là cách thức bạn học như...
Hashtag là gì? Cách sử dụng hashtag facebook hiệu quả?
Hashtag hoặc biểu tượng này “#” được biết đến nhiều hơn và đã trở thành một phần không thể...
Follow Instagram là gì? Cách tăng Follow Instagram nhanh hiệu quả?
Instagram là một nền tảng xã hội chia sẻ hình ảnh, một kênh marketing hiệu quả tiếp cận đối tượng...
Bài xem nhiều
Bài viết mới