Brand strategy hay chiến lược thương hiệu là gì?

Thương hiệu là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của chiến lược kinh doanh và mang lại lợi thế cạnh tranh bền vững. Thương hiệu cho phép một doanh nghiệp phân biệt các sản phẩm và dịch vụ của mình với các sản phẩm và dịch vụ của các đối thủ cạnh tranh.

Brand strategy hay chiến lược thương hiệu là gì?

Xu hướng công nghệ 4.0 đã giúp các doanh nghiệp nhỏ tiếp cận dễ dàng hơn với các chuyên gia xây dựng thương hiệu và tận dụng thương hiệu một cách có ý nghĩa. Để hiểu rõ hơn về thuật ngữ brand strategy hay chiến lược thương hiệu là gì?, hãy tham khảo các thông tin chia sẻ dưới đây.

Thương hiệu là gì?

Để hiểu chiến lược thương hiệu, trước tiên chúng ta phải hiểu thương hiệu là gì? Nói một cách dễ hiểu, xây dựng thương hiệu là quá trình định lượng giá trị và tính xác thực của một tổ chức, sản phẩm hoặc dịch vụ. Nó là một tập hợp rõ ràng các đặc điểm, lợi ích và thuộc tính xác định một thương hiệu cụ thể. Nhiều người thường nhầm lẫn về thương hiệu và tiếp thị.

Thương hiệu là gì?

Thương hiệu là yếu tố thúc đẩy hoạt động tiếp thị bởi vì thương hiệu là chiến lược và tiếp thị là chiến thuật.

Chiến lược thương hiệu là gì?

Chiến lược thương hiệu là một kế hoạch dài hạn giữa các bộ phận để một thương hiệu đạt được các mục tiêu cụ thể, được xác định trước. Một chiến lược thương hiệu thành công phải được thiết kế và thực thi tốt trên tất cả các chức năng kinh doanh, với khả năng cải thiện trải nghiệm người tiêu dùng, lợi thế cạnh tranh và hiệu quả tài chính. Mặc dù điều này có vẻ dễ dàng trên lý thuyết, nhưng việc tạo ra một chiến lược thương hiệu chiến thắng có thể khó khăn hơn so với những gì tưởng tượng ban đầu, đặc biệt là trong một thị trường cạnh tranh cao.

Có nhiều tranh luận về cách chính xác mà một doanh nghiệp nên bắt đầu phát triển chiến lược thương hiệu. Một số chiến lược phát triển tự nhiên theo thời gian, một số chiến lược được sự đầu tư và hỗ trợ từ yếu tố bên ngoài và những chiến lược khác được xác định nội bộ ở giai đoạn đầu trong vòng đời kinh doanh.

Như vậy, chiến lược thương hiệu xác định các quy tắc và hướng dẫn về cách thức, cái gì, ở đâu, khi nào và người mà bạn truyền đạt thông điệp thương hiệu của mình. Một chiến lược thương hiệu được xác định và thực thi tốt dẫn đến thông điệp thương hiệu nhất quán, kết nối cảm xúc mạnh mẽ với khách hàng và giá trị thương hiệu cao hơn.

Xem thêm: Tại sao đặt tên cho thương hiệu rất quan trọng?

Tại sao doanh nghiệp cần một chiến lược thương hiệu

Chúng ta đang sống trong một thế giới được thúc đẩy bởi nhận thức và các thương hiệu đại diện cho ý kiến ​​của khách hàng về uy tín, sản phẩm, danh tiếng và trải nghiệm khách hàng của một doanh nghiệp. Chiến lược thương hiệu là cần thiết vì nó cung cấp sự rõ ràng về bối cảnh cạnh tranh, vị trí thị trường và kỳ vọng của khách hàng.

Tại sao doanh nghiệp cần một chiến lược thương hiệu

Thông tin đó rất quan trọng để phát triển các chiến lược tiếp thị hiệu quả và tinh chỉnh các thông điệp tiếp thị. Từ đó nhằm tối đa hóa khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp và xây dựng thương hiệu mạnh. Việc xây dựng thương hiệu mạnh trên thị trường và lợi nhuận của thương hiệu bằng cách cải thiện khả năng nhận diện tên tuổi, xây dựng uy tín và niềm tin, tăng hiệu quả quảng cáo và truyền cảm hứng cho nhân viên.

Tiếp cận quy trình xây dựng chiến lược thương hiệu

Tiếp cận quy trình xây dựng chiến lược thương hiệu

1. Xác định mục đích của doanh nghiệp

Bước đầu tiên để xây dựng một chiến lược thương hiệu thành công là hiểu mục đích của doanh nghiệp của bạn. Đây là một nhiệm vụ khó khăn. Mặc dù hiệu quả tài chính phải là yếu tố quan trọng trong phân tích này, nhưng trọng tâm của bạn phải là giá trị mà bạn muốn cung cấp cho khách hàng của mình. Ở giai đoạn này, đặt những câu hỏi thăm dò như: Làm thế nào để doanh nghiệp giúp khách hàng giải quyết vấn đề?, Điều gì về sản phẩm của doanh nghiệp mà khách hàng sẽ yêu thích?" là điều quan trọng.

Về bản chất, bước đầu tiên này  được xem như là nền tảng cho các bước tiếp theo. Những gì bạn khám phá sẽ củng cố chiến lược của bạn và trở thành trung tâm của văn hóa công ty. Thực sự hiểu được mục đích của một tổ chức càng hiếm càng có giá trị. Nhưng một khi bạn đã tìm thấy nó, điều quan trọng là phải xây dựng một thương hiệu lâu dài, dễ nhận biết và có thể nhìn thấy được.

2. Tìm hiểu môi trường để định vị thương hiệu

Điều quan trọng như hiểu mục đích của doanh nghiệp của bạn là hiểu bối cảnh mà doanh nghiệp của bạn hoạt động. Không có doanh nghiệp nào tồn tại trong chân không. Cho dù đối thủ cạnh tranh của bạn là rõ ràng và cung cấp một sản phẩm có thể so sánh trực tiếp hay cạnh tranh gián tiếp để tranh giành sự chú ý của người tiêu dùng - bạn chắc chắn có đối thủ cạnh tranh. Quan trọng hơn, sức ảnh hưởng của họ đến bạn (và ngược lại). Biết được cách các đối thủ này hành động, thực hiện và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của họ sẽ giúp bạn tạo ra một chiến lược thương hiệu dựa trên nền tảng thực tế.

Có một số cách mà bạn có thể tiếp cận bước này. Một cách phổ biến để hiểu vị trí thị trường là tiến hành phân tích đối thủ cạnh tranh. Các công cụ phổ biến khác bao gồm bản đồ cảm nhận về vị trí của ngành và phân tích 5 lực lượng cạnh tranh của ngành. Nhưng có một điều chắc chắn là bạn càng dành nhiều thời gian cho bước này thì sự hiểu biết của bạn về thị trường càng lớn.

3. Đặt mục tiêu SMART để xây dựng chiến lược

Các nguyên tắc mục tiêu SMART dựa trên mục tiêu của doanh nghiệp trong nghiên cứu mà bạn đã thực hiện trước đó. Nó đảm bảo rằng các mục tiêu bạn đặt ra cho doanh nghiệp của bạn phù hợp với cả doanh nghiệp và thị trường của bạn.

Các mục tiêu nên bao gồm các lĩnh vực chiến lược quan trọng, không chỉ hiệu quả tài chính. Mặc dù việc phác thảo ý tưởng, phát triển của bạn là một phương pháp hay, nhưng cũng cần đảm bảo rằng các mục tiêu đề cập đến nhận thức về thương hiệu, phạm vi tiếp cận, phát triển sản phẩm và hoạt động hàng ngày.

4. Lập kế hoạch chiến lược

Khi doanh nghiệp đã có mục tiêu, đã đến lúc bắt đầu lập kế hoạch làm thế nào bạn sẽ đạt được chúng. Điều này sẽ tạo nên phần lớn chiến lược thương hiệu của bạn. Kế hoạch chiến lược sẽ phác thảo các kế hoạch đầu tư và hành động của bạn để đạt được các mục tiêu SMART đã nêu ở bước trước. Các hành động chiến lược phải đủ rộng để cho phép linh hoạt khi mở rộng hoạt động kinh doanh, nhưng đủ chi tiết để tạo thành một bản sắc thương hiệu mạnh.

Các khía cạnh cần được đưa vào chiến lược thương hiệu của bạn bao gồm:

  • Sứ mệnh, giá trị và nguyên tắc ảnh hưởng đến văn hóa công ty
  • Ngôn ngữ thương hiệu và hướng dẫn về hình ảnh để đảm bảo tính nhất quán
  • Các quy trình và chính sách của bộ phận giúp nâng cao giá trị thương hiệu
  • Kế hoạch đầu tư cho việc mở rộng và mua lại trong tương lai

Mỗi chiến lược là duy nhất. Nhưng một điểm khác biệt quan trọng cần được thực hiện là sự khác biệt giữa chiến lược và chiến thuật. Chiến lược là nguyên tắc chỉ đạo để đưa ra các quyết định. Mặt khác, chiến thuật là những cách chính xác mà chiến lược được thực hiện.

5. Kiểm tra, điều chỉnh và phát triển

Cuối cùng, điều quan trọng cần nhớ là chiến lược thương hiệu không bao giờ được cố định. Có hai câu hỏi chính cần được hỏi và kiểm tra thường xuyên:

  • Các chiến thuật chúng ta đang sử dụng có phù hợp nhất với chiến lược thương hiệu và mục tiêu SMART của chúng ta không?
  • Chiến lược thương hiệu của chúng ta có còn phù hợp và hiệu quả trong bối cảnh cạnh tranh không?

Nếu câu trả lời cho những câu hỏi này là KHÔNG thì đã đến lúc tinh chỉnh và phát triển chiến lược của bạn. Để làm được điều này, bạn sẽ cần xác định khía cạnh nào của chiến lược (hoặc chiến thuật nào) không phù hợp và tìm nguyên nhân cho điều này. Khi tìm được lý do và các lựa chọn thay thế, bạn sẽ cần thu thập thông tin từ các bên liên quan chính có liên quan: khách hàng, nhân viên, người ra quyết định và đối thủ cạnh tranh của bạn. Khi bạn đã thu thập dữ liệu, bước tiếp theo là tìm các lựa chọn thay thế, đánh giá giá trị của từng loại và cuối cùng (khó nhất) quyết định các thay đổi đối với chiến lược của bạn.

Hy vọng với những thông tin tổng hợp về thuật ngữ chiến lược thương hiệu là gì?, các bạn sẽ nhớ lại kiến thức đã học và dần dẫn ngấm sâu các thông tin trên nhằm giúp bạn có thêm ý tưởng cũng như những thông tin cần thiết trong quá trình học tập, nghiên cứu và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mình. Chúc các bạn thành công!

Xem thêm:


Quay về trang chủ: Admarket, hoặc click: Công ty quảng cáo, website là gì, cách viết content, sidebar, viral, seminar, sách là gì, spam là gì, brochure, backdrop, deadline, asm là gì, vuca, web anime, web đọc truyện, celeb là gì

Dịch vụ nổi bật:
  • Thiết Kế Website Chuẩn Ads + Marketing + SEO
  • Dịch Vụ Quảng Cáo Google Adwords Hiệu Quả tại Admarket.vn
  • Dịch vụ chạy quảng cáo trên Facebook uy tín hiệu quả
  • Khoá học online hữu ích:
  • (Miễn phí) Facebook Ads 100 - Quảng Cáo Facebook Hiệu Quả Dành Cho Người Mới
  • (Miễn phí) 9900+ mẫu content quảng cáo chạy ads siêu khủng
  • Trọn bộ bí quyết Facebook Marketing A-Z
  • Khóa học viết quảng cáo - nghệ thuật của tư duy và ngôn từ
  • Khóa học bán hàng trên Shopee từ A-Z
  • Khóa học bán hàng trên Zalo - Zalo Marketing Mastery
  • Hướng dẫn 20 cách tạo blog kiếm tiền online hiệu quả
    Bài cùng danh mục
    Guideline là gì? Vai trò Brand Guideline đối với doanh nghiệp?

    Guideline là gì? Vai trò Brand Guideline đối với doanh nghiệp?

    Hãy cùng tìm hiểu Guideline hay Brand Guideline là gì và vai trò của Brand Guideline đối với doanh nghiệp trong...

    Xây dựng thương hiệu thời đại dịch rút ngắn con đường trở thành Lovemarks

    Xây dựng thương hiệu thời đại dịch rút ngắn con đường trở thành Lovemarks

    Xây dựng thương hiệu trở thành Lovemarks là xu hướng đang được nhiều doanh nghiệp triển khai. Trong mùa...

     Graphic design nghề nhiều ''Khổ'' - Để trở thành 1 Designer tốt cần những gì?

    Graphic design nghề nhiều ''Khổ'' - Để trở thành 1 Designer tốt cần những gì?

    Graphic designer nghề nhiều ''Khổ'' - Để trở thành 1 Designer tốt bạn cần những gì? Bắt đầu từ việc...

    Tầm quan trọng của thương hiệu cá nhân dành cho lãnh đạo

    Tầm quan trọng của thương hiệu cá nhân dành cho lãnh đạo

    Nhà lãnh đạo muốn xây dựng thương hiệu cá nhân không khó, nhưng cần phải được đầu tư một cách...

    Branding là gì? Hiểu rõ nền tảng về Branding

    Branding là gì? Hiểu rõ nền tảng về Branding

    Branding là gì? Xây dựng thương hiệu là làm gì và làm như thế nào? 4Ps định hướng Branding, định vị...

    Khác biệt cơ bản giữa Marketing và Branding

    Khác biệt cơ bản giữa Marketing và Branding

    Đôi khi, những người chưa biết sẽ nhầm lẫn giữa 2 khái niệm Marketing và Branding, vậy nên cần biết...

    Đọc nhiều nhất
    Tìm hiểu về chiến lược kinh doanh thành công của Honda Việt Nam

    Tìm hiểu về chiến lược kinh doanh thành công của Honda Việt Nam

    Có thể thấy, Honda Việt Nam đã có chiến lược kinh doanh vô cùng hiệu quả đem lại thành công đáng ngưỡng...

    Adidas logo: Giải mã ý nghĩa các mẫu logo thương hiệu Adidas

    Adidas logo: Giải mã ý nghĩa các mẫu logo thương hiệu Adidas

    Tìm hiểu ý nghĩa các mẫu Adidas logo, giải mã ý nghĩa các mẫu logo và lịch sử hình thành thương hiệu...

    Brand strategy hay chiến lược thương hiệu là gì?

    Brand strategy hay chiến lược thương hiệu là gì?

    Thương hiệu là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của chiến lược kinh doanh và mang lại lợi...

    Branding là gì? Hiểu rõ nền tảng về Branding

    Branding là gì? Hiểu rõ nền tảng về Branding

    Branding là gì? Xây dựng thương hiệu là làm gì và làm như thế nào? 4Ps định hướng Branding, định vị...

    Tầm quan trọng của thương hiệu cá nhân dành cho lãnh đạo

    Tầm quan trọng của thương hiệu cá nhân dành cho lãnh đạo

    Nhà lãnh đạo muốn xây dựng thương hiệu cá nhân không khó, nhưng cần phải được đầu tư một cách...

    Những câu chuyện đằng sau logo thời trang xa xỉ nổi tiếng nhất

    Những câu chuyện đằng sau logo thời trang xa xỉ nổi tiếng nhất

    Trên đây là top 9 câu chuyện đằng sau logo của các thương hiệu thời trang xa xỉ nổi tiếng hàng đầu...

    Blog Admarket - Ý tưởng, giải pháp về Quảng cáo, chiến lược marketing, digital marketing, truyền thông, thương hiệu, phát triển website,...Chuyên trang cập nhật thông tin liên tục, và đầy đủ nhất.