Phân tích khách hàng mục tiêu là gì? Một số ví dụ về phân tích khách hàng mục tiêu
1. Phân tích khách hàng mục tiêu là gì?
- Tuổi tác
- Giới tính
- Nghề nghiệp
- Vị trí của họ trong quá trình mua hàng (người dùng, người có ảnh hưởng, người ra quyết định…)
- Nơi họ tìm thấy thông tin có liên quan (những gì họ đọc, họ xem qua các kênh truyền thông xã hội)
2. Tại sao cần phân tích khách hàng mục tiêu?
- Nhắm mục tiêu đến đối tượng có thể quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn
- Tạo nội dung được cá nhân hóa cho các nhân vật cụ thể
- Phát triển mối quan hệ lâu dài với khách hàng bằng cách giải quyết các vấn đề thực tế của họ
- Có chiến lược content marketing hiệu quả về chi phí.
- Cạnh tranh hơn với tư cách là một doanh nghiệp nhỏ bằng cách nhắm mục tiêu các ngách và vai trò cụ thể.
- Tăng số lượng khách hàng của bạn thông qua cải thiện việc nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng, tỷ lệ chuyển đổi và tỷ lệ giữ chân khách hàng.
3. Cách xác định đối tượng mục tiêu?
3.1. Thiết lập nhân khẩu học
- Độ tuổi: nếu bạn đang bán quần áo thành thị, đối tượng mục tiêu của bạn có thể ở nhóm tuổi 15-19 hoặc 19-24. Ngoài ra, nếu bạn đang bán kẹo hoặc sô cô la trên thị trường, bạn muốn nhắm mục tiêu đến khách hàng trẻ hơn. Mặt khác, nếu bạn đang bán sô cô la thủ công chất lượng cao - bạn muốn nhắm mục tiêu đến những người tiêu dùng lớn tuổi hơn, những người sẽ biết giá trị của loại sản phẩm này.
- Giới tính: điều này khá rõ ràng - bạn không muốn bán giày nữ cho nam hoặc ngược lại. Tuy nhiên, trước khi bạn hoàn toàn điều chỉnh các nỗ lực marketing của mình cho phù hợp với nhóm khách hàng bạn nhắm đến.
- Việc làm hoặc các vai trò cụ thể: bạn có thể đang nói chuyện với giám đốc nhân sự, giám đốc cơ sở, giám đốc nhà máy, v.v. và cố gắng giải quyết các vấn đề và thách thức cụ thể của họ
- Giáo dục: là rất quan trọng vì nó ảnh hưởng đến tất cả các khía cạnh của cuộc sống - từ con đường sự nghiệp đến thu nhập đến một số thái độ và thói quen. Nhìn chung, chúng ta có thể nói rằng những người tiêu dùng có học thức sẽ cẩn thận hơn trước khi mua hàng.
- Thu nhập: những người có thu nhập thấp hơn sẽ lựa chọn sản phẩm dựa trên mục đích và nhu cầu của họ trong khi những người có nhiều tiền hơn có thể chọn những sản phẩm phù hợp với phong cách sống hoặc giá trị của họ.
- Sở thích: bạn có thể nhắm mục tiêu khách hàng tiềm năng dựa trên sở thích, từ phim ảnh đến các điểm đến du lịch. Thuật toán đang tìm hiểu loại nội dung mà mọi người thích (nội dung họ tương tác, nhấp, thích, chia sẻ, v.v.) và nó sẽ tự động phân loại chúng thành các danh mục sở thích.
3.2. Nhập dữ liệu tâm lý học
- Sở thích của đối tượng mục tiêu là gì?
- Họ tham gia những hoạt động gì?
- Thái độ/ ý kiến của họ?
4. Phân loại khách hàng mục tiêu theo vai trò trong quá trình mua hàng
- Người dùng
- Người khởi xướng
- Những người có ảnh hưởng
- Người mua
- Người mua
- Người gác cổng
- Người ra quyết định
- Người dùng: Nhận thức, Quan tâm
- Những người có ảnh hưởng: Sở thích, Cân nhắc, Ý định
- Người ra quyết định: Ý định, Đánh giá, Mua hàng
4.1. Người dùng
4.2. Người có ảnh hưởng
4.3. Người ra quyết định
5. Một số ví dụ về phân tích khách hàng mục tiêu
- Khách hàng số 1 có thể là một người làm vườn đam mê muốn làm cho khu vườn của họ trông thật đẹp. Ngoài ra, làm vườn là cách khách hàng này thư giãn và xả stress.
- Khách hàng số 2 là một người đã quyết định tiết kiệm tiền mua thực phẩm bằng cách trồng rau. Anh ấy hoặc cô ấy không quá thích làm vườn nhưng vì tiết kiệm nên chọn cách làm vườn.
- Khách hàng số 3 đang nghĩ đến việc trồng thực phẩm hữu cơ của họ thay vì mua thực phẩm chế biến sẵn từ siêu thị. Động lực của người này không phải là tiết kiệm tiền mà là đầu tư vào một lối sống lành mạnh và bền vững hơn.
- Khách hàng số 4 là người quản lý cung ứng tại một trang trại hoặc một doanh nhân trong lĩnh vực kinh doanh nông nghiệp.
- Writers
- Editors
- Sinh viên
- Học viên
OTT là gì? Xu hướng tất yếu của truyền hình thời đại mới
Với sự phát triển mạnh mẽ không ngừng của công nghệ cùng sự phủ sóng rộng khắp của điện thoại...
KOC là gì? Xu hướng Marketing mới cho doanh nghiệp
Thuật ngữ KOL thường liên quan đến những người nổi tiếng quảng cáo sự hợp tác của họ với các...
Phương tiện truyền thông là gì? Lợi ích và các phương tiện truyền thông phổ biến
Những phương tiện truyền thông sẽ giúp doanh nghiệp, công ty truyền tải những chiến lược marketing đến...
Promotion là gì? Tìm hiểu tổng quan về Promotion trong lĩnh vực Marketing
Trong lĩnh vực marketing, Promotion là yếu tố quan trọng mà bạn không thể bỏ qua để quảng cáo sản phẩm,...
Mindset là gì? Mindset của người làm Marketing thay đổi ra sao?
Đứng trên góc nhìn của người làm marketing thì mindset là một nhân tố có thể giúp bạn tiến xa hơn...
Trend là gì? Hot trend năm 2022 là gì?
Hãy cùng Admarket.vn tìm hiểu Trend là gì? và điểm qua 7 trào lưu hot nhất khuấy đảo cộng đồng mạng...
Brochure là gì? Khái niệm tổng quát A-Z về Brochure
Brochure là gì? Kích thước chuẩn của Brochure? Phân biệt Brochure với các ấn phẩm quảng cáo khác? Ý nghĩa...
Phân tích khách hàng mục tiêu là gì? Một số ví dụ về phân tích khách hàng mục tiêu
Phân tích khách hàng mục tiêu là một phần không thể thiếu của bất kỳ chiến lược marketing nào. Bởi...
Spam nghĩa là gì? Spam được sử dụng trên những nền tảng nào?
Spam nghĩa là gì? Spam được sử dụng trên những nền tảng nào?... Một cách đơn giản để giải quyết...
Sách là gì? Lợi ích, giá trị và ý nghĩa của việc đọc sách
Nhắc đến sách là nhắc đến một nguồn trí thức vô tận do con người tạo ra và cung cấp kiến thức...
Phương tiện truyền thông là gì? Lợi ích và các phương tiện truyền thông phổ biến
Những phương tiện truyền thông sẽ giúp doanh nghiệp, công ty truyền tải những chiến lược marketing đến...
Backdrop là gì? Điểm giống và khác nhau giữa backdrop và background
Trong các sự kiện như hội thảo, lễ tốt nghiệp, triển lãm, lễ cưới, các buổi tiệc,... thì backdrop...
Bài xem nhiều
Bài viết mới