Cách viết content thu hút chi tiết với 4 công thức thần thánh!

Content thu hút là gì? Trước hết, đó phải là nội dung cung cấp giá trị cho cuộc sống của khách hàng tiềm năng, khách hàng hiện tại và các thành viên trong cộng đồng của bạn. Nếu như content của bạn có giá trị nhưng traffic không nhiều, tỷ lệ thoát trang lớn và chỉ số time on site quá thấp, thì bài viết này là dành cho bạn. 

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu 4 công thức viết content thu hút và hướng dẫn chi tiết quy trình sáng tạo nội dung từ A đến Z cho những người mới. Chỉ cần bạn áp dụng được 80% những gì chúng tôi viết dưới đây, việc đưa website lên top SERPs sẽ không còn là điều khó khăn nữa.

1. Vì sao cần viết content thu hút?

Thông thường, bất cứ khi nào nghe thấy từ content, mọi người sẽ thường nghĩ đến các bài báo, nhưng có nhiều loại content khác nhau được viết cho một doanh nghiệp. Chúng bao gồm:

  • Nội dung cho các trang web;
  • Email các chiến dịch;
  • Blog;
  • Mô tả sản phẩm;
  • Bài phát biểu quan trọng;
  • Các bài đăng trên mạng xã hội,...
Vì sao cần viết content thu hút?
Vì sao cần viết content thu hút?

Không giống như viết quảng cáo, viết content thu hút không chỉ nhằm mục đích bán sản phẩm. Nó mang đến nhiều lợi ích khác cho doanh nghiệp như: 

  • Tăng cường tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO);
  • Thúc đẩy doanh số bán hàng: Nội dung tốt sẽ ảnh hưởng đến quá trình ra quyết định của người tiêu dùng. Sau khi nhận được thông tin hữu ích nào đó từ phía bạn, họ mới bắt đầu nghĩ đến việc tìm hiểu sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang kinh doanh;
  • Đại diện cho thương hiệu của bạn: Trang web là nơi khách hàng tìm hiểu thêm về bạn và những gì bạn đại diện cho một doanh nghiệp. Từ đó bạn có thể tạo ra hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng;
  • Tiếp cận khách hàng mới.

2. Cách viết content thu hút nhất qua 4 bước chi tiết

Nội dung thực sự hấp dẫn sẽ lôi cuốn và thú vị đến mức ngay lập tức thu hút sự chú ý của người đọc và khiến họ muốn tìm hiểu nhiều hơn. Để làm được như thế, bạn cần áp dụng quy trình 4 bước như sau:

Bước 1. Xác định chân dung khách hàng

Bạn có thể làm tốt một việc gì đó trong khi không thực sự hiểu biết về nó hay không? Chắc chắn là “Không” rồi. Vì vậy, trước khi tìm hiểu cách viết content thu hút, bạn cần mô tả được chân dung khách hàng tiềm năng và xác định được những vấn đề cấp bách nhất của họ là gì. 

Họ là ai? Bao nhiêu tuổi? Nam hay nữ? Họ sống ở đâu? Họ có thói quen mua hàng online hay offline? Thời điểm online mỗi ngày? Họ quan tâm tới lĩnh vực nào?,...

Những thông tin này càng chi tiết thì việc điều hướng đối tượng mua hàng sau này càng trở nên đơn giản hơn.

Nếu nội dung bạn cung cấp có thể giúp họ giải quyết những vấn đề này, chúng tôi cam đoan rằng họ sẽ trở thành độc giả trung thành và cuối cùng là chuyển đổi thành khách mua hàng thực sự.

Bước 2. Lên ý tưởng viết bài

Sau khi khoanh vùng được khách hàng mục tiêu, hãy bắt đầu lên ý tưởng viết bài nhé.

Lúc này trong đầu bạn sẽ nhen nhóm rất nhiều ý tưởng, trong đó bao gồm cả ý tưởng tốt và ý tưởng chưa thực sự tốt. Nhiệm vụ của bạn là viết ra giấy những gì đang nghĩ, sau đó chia chúng thành 1 trong 3 loại sau:

  • Ý tưởng cần phát triển thêm: Ý tưởng không vô dụng nhưng cũng không đem lại quá nhiều giá trị cho người đọc;
  • Ý tưởng ổn: Ý tưởng có mang lại giá trị nhưng kém hấp dẫn;
  • Ý tưởng tốt: Ý tưởng vừa mang lại giá trị vừa mới mẻ, hấp dẫn → Cần triển khai ngay.
Lên ý tưởng viết content
Lên ý tưởng viết content

Làm cho bài viết giống như một cuộc thảo luận cũng là một cách hay để xây dựng ý tưởng viết bài nếu như bạn đang “bí” ý tưởng. Để tạo ra một cuộc thảo luận sôi nổi, hãy hỏi độc giả của bạn những câu hỏi khiến họ phải suy nghĩ, làm cho họ cảm thấy như họ là một phần của bài viết. 

Ví dụ, nếu bạn có một blog chia sẻ về chủ đề hướng nghiệp, hãy tạo một topic trên fanpage/group hỏi độc giả của bạn xem “Đâu là dấu hiệu của Red Flag chốn công sở?”. Bạn có thể lọc ra những comment có nhiều lượt tương tác nhất rồi tổng hợp chúng thành một bài viết hoàn chỉnh. Chắc chắn bài viết này của bạn sẽ thu hút kha khá người quan tâm đấy!

Khi bắt tay vào viết bài, bạn nên nhớ, chìa khóa để tạo ra content hấp dẫn là giải quyết nhu cầu hoặc mong muốn của người tiêu dùng, không phải của bạn. 

Bước 3. Chỉnh sửa lại bài viết

Sau khi hoàn thành bài viết, hãy đọc lại từ đầu đến cuối một lần nữa. Bước này sẽ giúp bạn chỉnh sửa kịp thời các lỗi như lỗi chính tả, câu quá dài, câu tối nghĩa hoặc sử dụng từ chưa hay. 

Để chắc chắn hơn, bạn có thể nhờ người khác đọc và nhận xét bài viết của mình với cương vị là một độc giả. 

Bước 4. Tối ưu bài viết sao cho hấp dẫn

➤ Tối ưu hóa tiêu đề

Tiêu đề cần đảm bảo có từ khóa chính, và điều quan trọng là từ khóa chính phải xuất hiện càng gần lề trái càng tốt. 

Độ dài tiêu đề cũng là thứ mà bạn cần quan tâm, bởi vì Google và các trang mạng xã hội khác không hiển thị toàn bộ tiêu đề mà nó chỉ hiển thị tối đa 70 ký tự (tính cả khoảng trắng). Vì vậy bạn cần xem xét đưa nội dung quan trọng xuất hiện trong khoảng 50-70 ký tự đầu tiên để mọi người hiểu được nội dung toàn bộ bài viết.

Tối ưu tiêu đề cho bài viết
Tối ưu hóa tiêu đề cho bài viết

Dưới đây là một số kiểu tiêu đề thường được dân content sử dụng và cho ra kết quả khả quan mà bạn có thể tham khảo:

  • Tiêu đề cấp bách, tạo tâm lý sợ bỏ lỡ. Ví dụ: Ưu đãi siêu hot MUA 1 TẶNG 1 của Kính mắt ANNA sẽ kết thúc trong 24h tiếp theo. Nhanh tay kẻo lỡ!
  • Tiêu đề tạo sự tò mò. Ví dụ: Đây là 3 ứng dụng hữu ích mà sinh viên giỏi không muốn cho bạn biết.
  • Tiêu đề vui nhộn. Ví dụ: Chiều 29/5, Hà Nội tổ chức giải bơi lội cấp thành phố!!! (kèm theo hình ảnh đường phố bị lụt)
  • Tiêu đề mang tính giải pháp. Ví dụ: Tạm biệt nỗi lo về nám, tàn nhang với tinh chất rau má ABC mà không cần đến thẩm mỹ viện.
  • Tiêu đề nhấn mạnh yếu tố cá nhân. Ví dụ: Hey Linh, bạn sẽ bỏ lỡ DEAL hot 500K nếu không cập nhật những thông tin này!
  • Tiêu đề đi thẳng vào vấn đề. Ví dụ: Trải nghiệm tồi tệ tại nhà hàng ABC Cầu Giấy.

➤  Giữ cho nội dung súc tích

Statistic Brain báo cáo rằng trung bình chỉ có 28% trong số 593 từ được đọc trên bất kỳ trang web nào. Điều này có nghĩa là phần lớn mọi người không đọc từng từ có trong nội dung của bạn. 

Bài viết có thể bao gồm nhiều thông tin nhưng phải được viết càng ngắn gọn càng tốt để mang lại hiệu quả. Bao gồm các điểm chính và không lan man hoặc mô tả không cần thiết. 

Đồng thời bạn cũng nên chia bài viết thành nhiều đoạn văn nhỏ, mỗi đoạn tối đa 5-6 dòng để người đọc dễ theo dõi. 

➤ Sử dụng hình ảnh minh họa

Hình ảnh, video, biểu đồ hoặc đồ thị là một cách tuyệt vời để thu hút người đọc. Theo Hubspot, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng hình ảnh có màu kích thích khả năng đọc của mọi người lên 80%. Như vậy chỉ cần thêm một vài bức ảnh gần như có thể tăng gấp đôi cơ hội ai đó sẽ ở lại trang của bạn.

Bằng cách chọn hình ảnh sinh động, bạn có thể truyền đạt ý tưởng dễ dàng hơn nhiều so với việc chỉ sử dụng văn bản. Và các yếu tố hình ảnh cũng có thể tạo ra trải nghiệm tương tác nhiều hơn cho người xem, khiến họ có nhiều khả năng quay lại hơn.

➤ Sử dụng danh sách

Mặc dù không phải lúc nào danh sách cũng được sử dụng, nhưng danh sách có thể thu hút người đọc vì chúng dễ theo dõi và dễ hiểu. Ngoài ra, danh sách rất dễ đọc lướt và cung cấp thông tin ngay lập tức mà không cần phải đọc một lượng lớn văn bản.

➤ Chèn từ khóa thông minh

Từ khóa sẽ không chỉ giúp tăng xếp hạng công cụ tìm kiếm, mà còn giúp bạn đi đúng chủ đề và tạo nội dung hấp dẫn, thú vị hơn. Mật độ từ khóa an toàn nhất là 3-5%. Bạn không nên spam từ khóa, điều này không tốt cho SEO chút nào. Thay vào đó, hãy sử dụng từ đồng nghĩa và từ khóa có liên quan.

3. 4 Công thức viết content hiệu quả

Nếu như bạn gặp khó khăn trong việc viết content thu hút, hãy tham khảo 4 công thức dưới đây:

Công thức AIDA

Nội dung hấp dẫn hay không sẽ tiếp cận người đọc ở cấp độ cảm xúc nhằm kích hoạt các phản ứng có ý thức và vô thức. 

Bạn đã bao giờ nghe nói về công thức AIDA trong việc khơi gợi sự tò mò và điều hướng đối tượng khán giả hành động theo mong muốn của mình bao giờ chưa? Vâng, nó áp dụng cho tất cả các hình thức marketing, trong đó có content marketing.

AIDA là viết tắt của:

  • Attention: Sự chú ý;
  • Interest: Sự quan tâm;
  • Desire: Kích thích lòng ham muốn của độc giả;
  • Action: Biến ham muốn thành hành động mua hàng.
Mô hình AIDA
Mô hình AIDA

Công thức 4C

Công thức 4C được xem như tiêu chuẩn chung để tạo nên một bài content hấp dẫn, được Bob Bly lần đầu tiên trình bày trong cuốn sách “The Business-to-Business Marketing Handbook” (tạm dịch: Cẩm nang Tiếp thị B2B” vào năm 2013 của ông. 

Tiêu chuẩn này bao gồm 4 yếu tố:

  • Clear: Rõ ràng;
  • Concise: Ngắn gọn, súc tích;
  • Compelling: Thuyết phục;
  • Credible: Đáng tin cây.
Mô hình 4C
Mô hình 4C

Công thức APP

Một trong những cấu trúc viết content thu hút mà bạn nên áp dụng để tạo nên một bài viết chất lượng chính là APP. 

APP là viết tắt của:

  • Agree: Đồng ý;
  • Promise: Hứa;
  • Preview: Xem trước.

Dân content thường áp dụng công thức này khi bí ý tưởng, bởi vì chỉ cần điền vào chỗ trống là bạn đã có ngay một mở bài tuyệt vời. Hãy thử áp dụng ngay cho bài viết của mình bạn nhé!

Mô hình APP
Mô hình APP

Công thức 4P

Đây là công thức content dành riêng cho những bạn viết quảng cáo bán hàng trên Facebook

Công thức này gồm 4 phần:

  • Picture: Hình ảnh;
  • Promise: Hứa hẹn;
  • Prove: Cung cấp;
  • Push: Thúc đẩy.
Mô hình 4P
Mô hình 4P

Chắc hẳn bạn đã nắm được 4 bước trong cách viết content thu hút rồi phải không nào? Tuy nhiên bạn không thể trở thành một content writer giỏi chỉ bằng cách đọc bài viết này. Hãy luyện tập viết thường xuyên nhé, viết càng nhiều thì tay nghề của bạn sẽ càng tiến bộ! Nếu như kết quả bài viết chưa thực sự tốt, đừng bỏ cuộc. Chỉ cần nỗ lực và học hỏi không ngừng, content writer nào cũng có thể cải thiện level của mình thôi. Chúc bạn thành công.


Quay về trang chủ: Admarket

Dịch vụ nổi bật:
  • Thiết Kế Website Chuẩn Ads + Marketing + SEO
  • Dịch vụ SEO Website Uy Tín Chuyên Nghiệp từ Admarket
  • Dịch Vụ Quảng Cáo Google Adwords Hiệu Quả tại Admarket.vn
  • Dịch vụ chạy quảng cáo trên Facebook uy tín hiệu quả
  • Nhà cung cấp dịch vụ hosting uy tín chất lượng
  • Khoá học online hữu ích:
  • Trọn bộ bí quyết Facebook Marketing A-Z
  • CEO INTERNET - Chiến lược kinh doanh online dành cho Sếp
  • Xây dựng hệ thống bán hàng tự động trên Internet A-Z
  • Bí quyết kinh doanh Online đột phá với số vốn 0 đồng
  • Nghệ thuật bán hàng giá cao
  • Bản đồ đột phá kinh doanh online
  • Khoá học kinh doanh, khởi nghiệp từ chuyên gia
  • Khoá học kỹ năng sale, bán hàng
  • Hướng dẫn 20 cách tạo blog kiếm tiền online hiệu quả
    Bài cùng danh mục
    Content marketing giải pháp tối ưu cho chiến lược kinh doanh lâu dài!

    Content marketing giải pháp tối ưu cho chiến lược kinh doanh lâu dài!

    Chiến lược tiếp thị nội dung đúng cách và hiệu quả là nền tảng của sự phát triển kinh doanh bền...

     Copywriting là gì - Phân biệt Copywriting và Content Writing

    Copywriting là gì - Phân biệt Copywriting và Content Writing

    Copywriting là một từ ưa thích liên quan đến bất kỳ phần nội dung quảng cáo và tiếp thị nào nhằm...

    12 bước xây dựng Content và viết thư bán hàng, viết Pr, quảng cáo

    12 bước xây dựng Content và viết thư bán hàng, viết Pr, quảng cáo

    Trong thời đại internet bùng nổ như hiện nay, khi nhà nhà, người người đều kinh doanh online, sở hữu...

    Những lỗi thường gặp trong nghề Copywriting

    Những lỗi thường gặp trong nghề Copywriting

    Bạn đang tìm hiểu nghề Copywriting? Làm sao để thành Copywriter chuyên nghiệp? Các lỗi thường gặp trong...

    Những Nguyên Tắc Cơ Bản Khi Làm Content

    Những Nguyên Tắc Cơ Bản Khi Làm Content

    Trích Sách ''Content Hay Nói Thay Nước Bọt'': Những Nguyên Tắc Cơ Bản Khi Làm Content. Tùy vào việc làm...

    Phát triển nội dung cho website bất động sản hiệu quả nhất!

    Phát triển nội dung cho website bất động sản hiệu quả nhất!

    Khi bắt đầu phát triển quảng bá một công ty bất động sản việc đầu tiên quan trọng nhất vẫn là...

    Đọc nhiều nhất
    Những Nguyên Tắc Cơ Bản Khi Làm Content

    Những Nguyên Tắc Cơ Bản Khi Làm Content

    Trích Sách ''Content Hay Nói Thay Nước Bọt'': Những Nguyên Tắc Cơ Bản Khi Làm Content. Tùy vào việc làm...

    12 bước xây dựng Content và viết thư bán hàng, viết Pr, quảng cáo

    12 bước xây dựng Content và viết thư bán hàng, viết Pr, quảng cáo

    Trong thời đại internet bùng nổ như hiện nay, khi nhà nhà, người người đều kinh doanh online, sở hữu...

     Copywriting là gì - Phân biệt Copywriting và Content Writing

    Copywriting là gì - Phân biệt Copywriting và Content Writing

    Copywriting là một từ ưa thích liên quan đến bất kỳ phần nội dung quảng cáo và tiếp thị nào nhằm...

    Những lỗi thường gặp trong nghề Copywriting

    Những lỗi thường gặp trong nghề Copywriting

    Bạn đang tìm hiểu nghề Copywriting? Làm sao để thành Copywriter chuyên nghiệp? Các lỗi thường gặp trong...

    Phát triển nội dung cho website bất động sản hiệu quả nhất!

    Phát triển nội dung cho website bất động sản hiệu quả nhất!

    Khi bắt đầu phát triển quảng bá một công ty bất động sản việc đầu tiên quan trọng nhất vẫn là...

    Content marketing giải pháp tối ưu cho chiến lược kinh doanh lâu dài!

    Content marketing giải pháp tối ưu cho chiến lược kinh doanh lâu dài!

    Chiến lược tiếp thị nội dung đúng cách và hiệu quả là nền tảng của sự phát triển kinh doanh bền...

    Blog Admarket - Ý tưởng, giải pháp về Quảng cáo, chiến lược marketing, digital marketing, truyền thông, thương hiệu, phát triển website,...Chuyên trang cập nhật thông tin liên tục, và đầy đủ nhất.