Trend là gì? Hot trend năm 2022 là gì?

Dù ở thời đại nào thì marketer luôn phải linh hoạt và sáng tạo không ngừng để thích nghi với sự thay đổi của thị trường. Do đó, việc thường xuyên cập nhật các Trend thịnh hành là điều hoàn toàn cần thiết, bởi Trend có thể thay đổi thị hiếu của người tiêu dùng cũng như doanh thu của doanh nghiệp chỉ trong “phút mốt”. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu Trend là gì? và điểm lại 7 trào lưu hot nhất 2022 bạn nhé.

1. Trend là gì?

Trend” xuất phát từ thuật ngữ “Trenden” trong tiếng Anh-Trung, có nghĩa là “xoay vòng”.

Theo từ điển Online Etymology Dictionary, động từ “trend” xuất hiện trong ngôn ngữ tiếng Anh vào những năm 1590. Lúc này, ‘trend” có nghĩa là “uốn cong hoặc chạy theo một hướng nhất định”.

Mãi cho đến những năm 1950, “trend” mới được định nghĩa là "một xu hướng mới thịnh hành” hoặc “văn hóa đại chúng".

Động từ “đú trend” hay “bắt trend” có nghĩa là thay đổi theo xu hướng chung. 

Trong thế giới của mạng xã hội, nếu một cái gì đó trở thành “trend” thì nó sẽ là chủ đề của nhiều bài đăng. Ví dụ, hottrend “Nhà tôi 3 đời…” vào năm 2021 được cư dân mạng đua nhau bắt trend với đủ nội dung khác nhau như “Nhà tôi 3 đời xem phim Hàn” hay “Nhà tôi 3 đời nâng cúp”,...

Trend là gì
Trend là gì?

2. Trend và Marketing

Trong lĩnh vực marketing, các marketer sẽ tận dụng sức nóng nhất thời của trend để đẩy mạnh truyền thông, giúp sản phẩm/dịch vụ của mình tiếp cận với lượng lớn khách hàng.

Nói đến ông hoàng trong làng “đu trend” không thể không kể đến hãng sản xuất condom hàng đầu thế giới - Durex. Từ những sự kiện lớn thu hút lượng lớn người quan tâm đến những trend hay ho trên “Tóp Tóp”, đội marketing của Durex đều tận dụng cơ hội này để lồng ghép với đặc tính sản phẩm của công ty. 

Cụ thể, sau chiến thắng của đội tuyển bóng đá Việt Nam tại SEAGAME 30 vào năm 2019, Durex đã nhanh chóng tạo ra một “Kết thúc có hậu” vừa là ăn mừng chiến thắng, vừa chúc mừng các anh được 90 phút/hiệp. Sự hài hước nhưng không kém phần tinh tế này đã khiến bức ảnh trở nên viral khi nhận được 21K lượt thích, 2.5K lượt bình luận và hơn 2.7K lượt chia sẻ.

Marketing theo trend của Durex
Marketing theo trend của Durex 

3. Hot trend năm 2022

Chúng ta cùng điểm lại 7 cụm từ hot trend khuấy đảo cộng đồng mạng trong nửa đầu năm 2022 này nhé!

3.1. Mlem mlem

“Mlem mlem” (phát âm là “mờ-lem mờ-lem”) đã xuất hiện từ cách đây 7 năm trước vào năm 2015. Đây là âm thanh liếm thức ăn của một chú mèo đáng yêu được chủ nhân đăng tải trên diễn đàn thảo luận Imgur và Reddit. 

Tuy nhiên, đến đầu năm 2020, đoạn clip này bỗng được cư dân mạng đào lại và cụm từ “mlem mlem” nghiễm nhiên trở thành Slang Trends trên khắp các trang mạng xã hội.

Mỗi khi lướt trúng hình ảnh/video có món ăn ngon hoặc ảnh của những hotboy/hotgirl, các bạn trẻ thường gửi một tấm ảnh chế kèm theo từ “mlem mlem" hoặc để lại comment kiểu như “Trông mlem mlem thế”.

Trend “mlem mlem”
Trend “mlem mlem”

Những tưởng trend này sẽ hạ nhiệt chỉ sau vài tháng thì bộ ba JustaTee - Min - Yuno Bigboi lại cho ra bài hát mang tựa đề “Mlem Mlem” với giai điệu vui tươi để quảng bá cho thương hiệu Chinsu. Bài hát này sau đó đã nhanh chóng lọt top Trending Youtube và TikTok vào năm 2020. Và cho đến đầu năm 2022, “mlem mlem” vẫn giữ vững phong độ trendy của mình.

3.2. Ơ mây zing, gút chóp em

“Amazing! Goodjob em” (tạm dịch: Thật tuyệt vời, làm tốt lắm em) là câu nói cửa miệng của huấn luyện viên Binz trong chương trình Rap Việt mùa 1 mỗi khi nhận xét phần trình diễn của thí sinh nào đó. 

Tuy nhiên, câu nói này đã được các bạn trẻ Việt hóa thành “Ơ mây zing, gút chóp em” như một lời khen có phần hài hước dành cho một người hay một sự việc nào đó.

Ơ mây zing, gút chóp em - Bức ảnh phát ra tiếng nói của rapper Binz
Bức ảnh phát ra tiếng nói của rapper Binz

3.3. Nhìn sang trái

Trong khoảng từ cuối năm 2021 đến đầu năm 2022, nếu chăm chỉ lướt “Tóp Tóp” bạn sẽ thấy một loạt các clip lên xu hướng đều sử dụng âm thanh nền "123…Nhìn sang trái, nhìn sang trái" kèm theo đó là ca khúc Bước Qua Nhau của hoàng tử Indie - Thái Vũ.

Theo như chúng tôi tìm hiểu, trào lưu “Nhìn sang trái” xuất phát từ một video dài 20 giây của hot TikToker @rainding.quayphim. Khi quay video, Tiktoker này đã yêu cầu bạn mẫu nhìn sang trái để diễn một cảnh slow motion cực deep. Bỗng dưng sau đó, đoạn clip này nhanh chóng trở thành trào lưu cực hot trên TikTok với hàng chục phiên bản “tấu hài” thu về hàng triệu lượt tym.

Trào lưu “Nhìn sang trái”
Trào lưu “Nhìn sang trái”

3.4. Hông bé ơi

Câu nói viral này đã bắt đầu nổi lên từ cuối 2021, song phải đến đầu năm 2022 thì “Hông bé ơi” mới thực sự xâm chiếm trên khắp các trang mạng xã hội, từ Facebook qua đến Instagram và TikTok. 

Chủ nhân của hot trend này là Tiktoker @pesua.nlqda. Trong một clip TikTok trả lời comment “Em yêu cầu anh cho em xin in4 nha”, Tiktoker này đã trả lời rằng “Hông bé ơi, em không follow anh mà em đòi xin in tư của anh, anh không cho đâu”.

Ngay lập tức câu nói của Pé Sữa được dân mạng remix trên nền nhạc “Anh nhà ở đâu thế” của AMEE với giai điệu vô cùng bắt tai khiến trend đã nổi càng thêm nổi. Không ít người nổi tiếng, trong đó có ca sĩ Lee Seung Hoon của nhóm nhạc đình đám Winner cũng bắt trend “Hông bé ơi” khiến fan vô cùng thích thú.

Trend “Hông bé ơi”
Trend “Hông bé ơi”

3.5. Ét ô ét

Chủ nhân của hot trend này là bà Toạn Vlog. Bà thường xuyên trích dẫn các câu nói đạo lý sưu tầm được và đăng lên kênh Tiktok của mình. 

Khi nhận được comment của dân mạng với nội dung “Cô bị ép phải không, hãy ra tín hiệu đi”, bà Toạn nhanh chóng đăng tải clip trả lời là SOS nhưng lại đọc theo ngôn ngữ thuần việt thành “Ét ô ét”. Sau đó tiktoker Triển Chill là người biến thuật ngữ này trở nên thịnh hành hơn nữa.

Vốn dĩ SOS được sử dụng trong trường hợp cần giúp đỡ, nhưng giờ đây “Ét ô ét” được dân mạng sử dụng mọi lúc mọi nơi, ngay cả trong trường hợp hết tiền, xăng tăng giá hoặc tìm phòng trọ,...

Trend “ét ô ét” của bà Toạn Vlog
Trend “ét ô ét” của bà Toạn Vlog

3.6. Aissh chết tiệt

Hot trend này được bắt nguồn từ nam Tiktoker @dangblue0w0 trong một video cà khịa những bộ phim Hàn Quốc lồng tiếng nói chung.

Nguyên văn của trend này là “Aissh chết tiệt, cái thằng chết tiệt này….Mày đang làm cái quái gì vậy hả”. Nhờ biểu cảm hài hước và giọng nói giả trân không khác gì diễn viên lồng tiếng đã khiến câu nói này của Đăng Blue nhanh chóng viral trên khắp các diễn đàn mạng xã hội.

Trend “Aissh chết tiệt”
Trend “Aissh chết tiệt”

3.7. Ô dề

Thực chất, hot trend “ô dề” được bắt nguồn từ một clip Tiktok do tài khoản @caotripham3 đăng tải vào tháng 9/2021. Trong video, nhân vật chính là một người phụ nữ mặc áo dài màu vàng. Điểm đáng chú ý ở đây là gương mặt của bà được trang điểm rất đậm nhưng bà lại nói rằng: “Làm quá là nó ô dề”.

Ngay sau đó, nhiều tiktoker tự trang điểm thật đậm và nhép lại lời thoại này để đăng lên Tiktok khiến dân mạng phải cười bò.

Về ý nghĩa, "ô dề" không phải là “oh yeah” mà là tính từ châm biếm những hành động/sự việc bị làm lố đến mức không giống ai.

Trend “Ô dề”
Trend “Ô dề”

Trên đây là những thông tin mà chúng tôi muốn chia sẻ về chủ đề Trend là gì. Trend thường có tốc độ thay đổi khá nhanh, vì vậy doanh nghiệp cần nắm bắt và thay đổi thật nhanh để đạt được thành công trên thị trường, giống như trường hợp của Durex mà chúng tôi đã nêu trong bài viết trên. Bạn biết bao nhiêu trend trong tổng số 7 hot trend năm 2022 vừa liệt kê ở trên? Hãy để lại comment nhé.


Quay về trang chủ: Admarket, hoặc click: Công ty quảng cáo, website là gì, cách viết content, sidebar, viral, seminar, sách là gì, spam là gì, brochure, backdrop, deadline, asm là gì, vuca, web anime, web đọc truyện, celeb là gì

Dịch vụ nổi bật:
  • Thiết Kế Website Chuẩn Ads + Marketing + SEO
  • Dịch Vụ Quảng Cáo Google Adwords Hiệu Quả tại Admarket.vn
  • Dịch vụ chạy quảng cáo trên Facebook uy tín hiệu quả
  • Khoá học online hữu ích:
  • (Miễn phí) Facebook Ads 100 - Quảng Cáo Facebook Hiệu Quả Dành Cho Người Mới
  • (Miễn phí) 9900+ mẫu content quảng cáo chạy ads siêu khủng
  • Trọn bộ bí quyết Facebook Marketing A-Z
  • Khóa học viết quảng cáo - nghệ thuật của tư duy và ngôn từ
  • Khóa học bán hàng trên Shopee từ A-Z
  • Khóa học bán hàng trên Zalo - Zalo Marketing Mastery
  • Hướng dẫn 20 cách tạo blog kiếm tiền online hiệu quả
    Bài cùng danh mục
    Search Engine là gì? Search Engine hoạt động như thế nào?

    Search Engine là gì? Search Engine hoạt động như thế nào?

    Search Engine là gì? Cơ chế hoạt động của Search Engine diễn ra như thế nào? Có những công cụ tìm kiếm...

    Google Trends là gì? Cách sử dụng Google Trend hiệu quả

    Google Trends là gì? Cách sử dụng Google Trend hiệu quả

    Google Trends không chỉ là một công cụ hoạt động trực tuyến được cung cấp hoàn toàn miễn phí bởi...

    Spam nghĩa là gì? Spam được sử dụng trên những nền tảng nào?

    Spam nghĩa là gì? Spam được sử dụng trên những nền tảng nào?

    Spam nghĩa là gì? Spam được sử dụng trên những nền tảng nào?... Một cách đơn giản để giải quyết...

    Conversion rate là gì? Cách tăng Conversion rate cho website?

    Conversion rate là gì? Cách tăng Conversion rate cho website?

    Conversion rate - Tỷ lệ chuyển đổi nghe có vẻ hàn lâm nhưng trên thực tế, đó là một trong những cách...

    Facebook Blueprint là gì?

    Facebook Blueprint là gì?

    Facebook Blueprint là một nền tảng học tập điện tử cung cấp các khóa học miễn phí, tự học về quảng...

    MCC là gì? Những lợi ích & cách tạo tài khoản MCC Google

    MCC là gì? Những lợi ích & cách tạo tài khoản MCC Google

    Tài khoản Google MCC là một công cụ vô cùng hữu ích cho những người đang làm việc trong lĩnh vực quảng...

    Đọc nhiều nhất
    Brochure là gì? Khái niệm tổng quát A-Z về Brochure

    Brochure là gì? Khái niệm tổng quát A-Z về Brochure

    Brochure là gì? Kích thước chuẩn của Brochure? Phân biệt Brochure với các ấn phẩm quảng cáo khác? Ý nghĩa...

    Phân tích khách hàng mục tiêu là gì? Một số ví dụ về phân tích khách hàng mục tiêu

    Phân tích khách hàng mục tiêu là gì? Một số ví dụ về phân tích khách hàng mục tiêu

    Phân tích khách hàng mục tiêu là một phần không thể thiếu của bất kỳ chiến lược marketing nào. Bởi...

    Spam nghĩa là gì? Spam được sử dụng trên những nền tảng nào?

    Spam nghĩa là gì? Spam được sử dụng trên những nền tảng nào?

    Spam nghĩa là gì? Spam được sử dụng trên những nền tảng nào?... Một cách đơn giản để giải quyết...

    Sách là gì? Lợi ích, giá trị và ý nghĩa của việc đọc sách

    Sách là gì? Lợi ích, giá trị và ý nghĩa của việc đọc sách

    Nhắc đến sách là nhắc đến một nguồn trí thức vô tận do con người tạo ra và cung cấp kiến thức...

    Phương tiện truyền thông là gì? Lợi ích và các phương tiện truyền thông phổ biến

    Phương tiện truyền thông là gì? Lợi ích và các phương tiện truyền thông phổ biến

    Những phương tiện truyền thông sẽ giúp doanh nghiệp, công ty truyền tải những chiến lược marketing đến...

    Backdrop là gì? Điểm giống và khác nhau giữa backdrop và background

    Backdrop là gì? Điểm giống và khác nhau giữa backdrop và background

    Trong các sự kiện như hội thảo, lễ tốt nghiệp, triển lãm, lễ cưới, các buổi tiệc,... thì backdrop...

    Blog Admarket - Ý tưởng, giải pháp về Quảng cáo, chiến lược marketing, digital marketing, truyền thông, thương hiệu, phát triển website,...Chuyên trang cập nhật thông tin liên tục, và đầy đủ nhất.