CEO là từ viết tắt của Chief Executive Officer chính là Giám đốc điều hành - chức danh công việc cao nhất của một tổ chức và là vị trí mà nhiều nhà quản lý cố gắng phấn đấu. Để đạt được cấp độ này không chỉ cần trình độ học vấn, chuẩn bị công việc mà còn kỹ năng quản lý. Giám đốc điều hành hướng dẫn thiết lập tổ chức, thể hiện sứ mệnh và văn hóa của tổ chức, đồng thời chịu trách nhiệm về các mục tiêu và phương hướng của công ty cũng như các bên liên quan. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích CEO là gì, nhiệm vụ công việc và vai trò của họ, các kỹ năng cần thiết để thành công ở vị trí này.
1. CEO là gì?
CEO (Giám đốc điều hành) sẽ định hướng chiến lược của tổ chức bằng cách đưa ra các quyết định đến quản lý cấp cao nhất. Mặc dù họ có thể tìm kiếm ý kiến từ các quan chức cấp cao, giám đốc hoặc quản lý khác trong tổ chức, nhưng sự thành công của công ty thuộc về họ. Một số CEO có thể có chức danh chủ tịch hoặc giám đốc điều hành. Nếu Giám đốc điều hành là lãnh đạo của một công ty, họ sẽ trả lời hội đồng quản trị và các bên liên quan từ góc độ doanh thu.
CEO nên duy trì theo dõi bối cảnh cạnh tranh cũng như khám phá các lĩnh vực mở rộng, chẳng hạn như thị trường mới nổi, nhân khẩu học thay đổi và khả năng tăng trưởng sản phẩm hoặc dịch vụ. Các giám đốc điều hành tập trung vào định hướng và thiết lập mục tiêu, trong khi các nhà quản lý làm việc với các nhóm để triển khai công việc chi tiết hàng ngày.
2. Nhiệm vụ và vai trò của CEO trong doanh nghiệp
CEO (Giám đốc điều hành) có nhiệm vụ đưa ra quan điểm và định hướng chung cho một tổ chức bằng cách:
2.1. Đặt ra định hướng chiến lược và mục tiêu doanh thu của doanh nghiệp
CEO có thể thúc đẩy sự thay đổi trong tổ chức như một phần của định hướng chiến lược và đặt mục tiêu doanh thu. Họ sẽ chịu trách nhiệm thông báo về tiến độ thực hiện các mục tiêu này cho ban giám đốc và các bên liên quan.
2.2. Lãnh đạo đội ngũ cán bộ cấp cao và làm việc trực tiếp với quản lý
Một phần của chức năng CEO là lãnh đạo mọi người. Giám đốc điều hành đặt ra các buổi đào tạo cho doanh nghiệp và làm việc với các quản lý cấp cao nhất trong ngắn hạn và dài hạn. Điều quan trọng là các quyết định chiến lược và những thay đổi trong lãnh đạo phải được lọc ra thông qua nhiều tầng trong tổ chức.
2.3. Hoạt động như bộ mặt của công ty và nâng cao hình ảnh thương hiệu công ty
CEO ngày nay có một vai trò rất quan trọng đối với công chúng. Không có gì lạ khi được gọi là chuyên gia tư tưởng trong các cuộc phỏng vấn và nghiên cứu. Các cuộc họp báo, phỏng vấn trực tuyến, video, các chuyên mục và bài báo đang diễn ra, tổ chức sự kiện và tham dự hội nghị với tư cách là diễn giả. Đó đều là những trách nhiệm chung của các giám đốc điều hành.
2.4. Cập nhật những thay đổi trong ngành, đánh giá được rủi ro và cơ hội
Các CEO cần quan sát bối cảnh thay đổi của ngành và quyết định thời điểm tốt nhất để khám phá hoặc đầu tư vào các khu vực thị trường mới nổi. Giám đốc điều hành có thể khởi động nỗ lực khám phá các ý tưởng khác thông qua việc thu thập và nghiên cứu dữ liệu sơ bộ.
2.5. Quản lý ngân sách, nguồn nhân lực
Giám đốc điều hành làm việc với giám đốc tài chính và quản lý điều hành để tạo ra một ngân sách của công ty để đạt được thành công về tài chính. Họ có thể điều chỉnh sự phân bổ nhân sự của các bộ phận để tối ưu hóa tăng trưởng cũng như loại bỏ các nhóm và dịch vụ không mang lại lợi nhuận.
3. Những kỹ năng cần thiết dành cho vị trí CEO
Các CEO ngày nay không chỉ đặt ra quy trình chiến lược cho doanh nghiệp, họ còn đóng vai trò là bộ mặt của thương hiệu. Các CEO thường có bằng cử nhân và có thể có các chứng chỉ kinh doanh nâng cao hoặc bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh, nhưng điều đó thay đổi theo ngành và kinh nghiệm. Giám đốc điều hành của một công ty giáo dục thậm chí có thể cần bằng tiến sĩ. Nếu một CEO thành lập công ty của họ thì họ có thể thiếu bằng cấp nhưng sở hữu kinh nghiệm tuyệt vời trong ngành và nhận ra nhu cầu của khách hàng khi bắt đầu kinh doanh.
3.1. Kỹ năng giao tiếp
Các CEO nói chuyện với nhiều người tại nhiều sự kiện khác nhau. Hiểu cách trình bày trước ban giám đốc và các kỹ năng khác nhau cần có để đưa ra một bài phát biểu khởi động đầy động lực và truyền cảm hứng tại cuộc họp bán hàng hàng năm là điều quan trọng.
3.2. Kỹ năng ra quyết định
CEO sẽ là người chịu trách nhiệm về định hướng và doanh thu của công ty, ngay cả khi họ không trực tiếp thực hiện các phần của kế hoạch chiến lược. Các quyết định mà họ đưa ra sẽ ảnh hưởng đến định hướng và dòng doanh thu. Họ phải thoải mái khi đưa ra những quyết định lớn ảnh hưởng đến toàn bộ công ty.
3.3. Kỹ năng lãnh đạo
Trong khi một Giám đốc điều hành thấu hiểu lắng nghe nhân viên và xem xét kiến thức họ có về khách hàng và các quy trình hàng ngày, thì vị trí Giám đốc điều hành có thể là một vị trí độc lập. Lãnh đạo một công ty đôi khi đồng nghĩa với việc đưa ra những quyết định không được ưa chuộng và thực hiện các hành động khó khăn. Một CEO thường phải xem xét sự phát triển của tổng thể so với cảm xúc của cá nhân. Tuy nhiên, họ cũng phải có khả năng lãnh đạo nhân viên và trao quyền cho các nhà quản lý để giúp mọi nhân viên hiểu được vai trò của họ đối với sự thành công của tổ chức.
3.4. Kỹ năng tư duy sáng tạo
Một CEO phải có khả năng tư duy sáng tạo để nhìn ra các cơ hội phát triển và con đường đổi mới. Các giám đốc điều hành được thuê vì khả năng mở ra sự thay đổi và phát triển cùng với sự thay đổi của thị trường. Điều này cần có tầm nhìn sáng tạo.
3.5. Kỹ năng giải quyết vấn đề
Giám đốc điều hành làm việc không chỉ hướng dẫn sử dụng "cách thực hiện". Họ có nhiệm vụ giải quyết các vấn đề và thách thức quy mô lớn đối với công ty. Từ sự cố về quan hệ công chúng đến việc thu hồi sản phẩm, các CEO phải đối mặt và có câu trả lời cho những tình huống khó xử trong toàn công ty. Việc giải quyết vấn đề này có thể được yêu cầu ngoài giờ làm việc với các trường hợp khẩn cấp có thể làm gián đoạn giấc ngủ, thời gian dành cho gia đình hoặc kỳ nghỉ tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của vấn đề.
Trên đây, Admarket đã chia sẻ về CEO là gì, nhiệm vụ và vai trò của CEO trong doanh nghiệp, những kỹ năng cần thiết dành cho một CEO thành công. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào thì đừng ngằn ngại liên hệ ngay với chúng tôi qua số hotline 0986 456 288 để nhận được sự hỗ trợ nhanh chóng nhất.
Bài viết có liên quan:
Blog Admarket - Ý tưởng, giải pháp về Quảng cáo, chiến lược marketing, digital marketing, truyền thông, thương hiệu, phát triển website,...Chuyên trang cập nhật thông tin liên tục, và đầy đủ nhất.