Quy trình quản trị rủi ro hiệu quả cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Các công ty đã quản lý rủi ro thông qua thị trường vốn bằng các công cụ phái sinh giúp họ quản lý sự lên xuống của các chuyển động từng thời điểm về tiền tệ, lãi suất, giá cả hàng hóa và cổ phiếu. Từ quan điểm toán học, tất cả các rủi ro này rất dễ đo lường, với kết quả lợi nhuận và thua lỗ đi thẳng vào điểm mấu chốt. Là người quản lý dự án hoặc thành viên nhóm, bạn quản lý rủi ro hàng ngày; đó là một trong những điều quan trọng nhất bạn làm Nếu bạn học cách áp dụng quy trình quản lý rủi ro có hệ thống và đưa vào thực hiện 5 bước quy trình quản lý rủi ro cốt lõi, thì các dự án của bạn sẽ chạy trơn tru hơn và là trải nghiệm tích cực cho mọi người tham gia. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu quy trình quản lý rủi ro nhé.

1. Rủi ro và quản lý rủi ro doanh nghiệp (ERM) là gì?

Một định nghĩa chung về rủi ro là một sự kiện không chắc chắn mà nếu nó xảy ra, có thể có tác động tích cực hoặc tiêu cực đến các mục tiêu của dự án. Khả năng rủi ro có tác động tích cực hay tiêu cực là một khái niệm quan trọng. Tại sao? Bởi vì thật tự nhiên khi rơi vào cái bẫy nghĩ rằng rủi ro vốn đã có những tác động tiêu cực. Nếu bạn cũng cởi mở với những rủi ro tạo ra cơ hội tích cực, bạn có thể làm cho dự án của bạn thông minh hơn, sắp xếp hợp lý và có nhiều lợi nhuận hơn. Sự không chắc chắn là trung tâm của rủi ro. Bạn có thể không chắc chắn nếu một sự kiện có khả năng xảy ra hay không. Ngoài ra, bạn có thể không chắc chắn hậu quả của nó sẽ là gì nếu nó đã xảy ra. Khả năng - xác suất của một sự kiện xảy ra và hậu quả - tác động hoặc kết quả của một sự kiện, là hai thành phần đặc trưng cho mức độ rủi ro.

Quản lý rủi ro doanh nghiệp (ERM) là một chiến lược kinh doanh dựa trên kế hoạch nhằm xác định, đánh giá và chuẩn bị cho bất kỳ nguy hiểm và các tiềm năng khác đối với thảm họa.

Các công ty đã quản lý rủi ro trong nhiều năm. Trong lịch sử, họ đã thực hiện điều này bằng cách mua bảo hiểm: bảo hiểm tài sản cho những tổn thất theo nghĩa đen, bất lợi do hỏa hoạn, trộm cắp và thiên tai; và bảo hiểm trách nhiệm và bảo hiểm sơ suất để giải quyết các vụ kiện và yêu cầu bồi thường thiệt hại, mất mát hoặc thương tích. Nhưng một yếu tố quan trọng khác trong quản lý rủi ro là rủi ro kinh doanh, đó là những trở ngại liên quan đến công nghệ (đặc biệt là sự cố công nghệ), chuỗi cung ứng của công ty, và mở rộng, cùng các chi phí và tài chính.

Quy trình quản trị rủi ro doanh nghiệp

Ngoài các kế hoạch và sản phẩm đã chỉ trong trường hợp, chẳng hạn như danh sách các nhà cung cấp thay thế hoặc chính sách bảo hiểm, các công ty quản lý thành công rủi ro của họ cũng áp dụng các thông lệ thông thường để quản lý các mối nguy tiềm ẩn mà họ đã xác định. Trong nhiều trường hợp, các vị trí mới được tạo ra, chẳng hạn như người quản lý rủi ro doanh nghiệp hoặc bộ phận mới được phát triển để tích hợp quản lý rủi ro vào hoạt động hàng ngày, bao gồm các nhóm bảo trì và kiểm soát chất lượng và bảo trì thiết bị.

2. Quy trình quản trị rủi ro

Tất cả các quy trình quản lý rủi ro đều tuân theo các bước cơ bản giống nhau, mặc dù đôi khi các thuật ngữ khác nhau được sử dụng để mô tả các bước này. Kết hợp 5 bước quy trình quản lý rủi ro này kết hợp để đưa ra một quy trình quản lý rủi ro đơn giản và hiệu quả.

Bước 1: Xác định rủi ro

Bạn và nhóm của bạn phát hiện ra, nhận ra và mô tả các rủi ro có thể ảnh hưởng đến dự án của bạn hoặc kết quả của nó. Có một số kỹ thuật bạn có thể sử dụng để tìm rủi ro dự án.

Xác định rủi ro - Quy trình quản trị rủi ro

Bước 2: Phân tích rủi ro 

Khi rủi ro được xác định, bạn xác định khả năng và hậu quả của từng rủi ro. Bạn phát triển sự hiểu biết về bản chất của rủi ro và tiềm năng của nó để ảnh hưởng đến các mục tiêu và kết quả của dự án. 

Bước 3: Đánh giá hoặc xếp hạng rủi ro 

Bạn đánh giá hoặc xếp hạng rủi ro bằng cách xác định mức độ rủi ro, đó là sự kết hợp giữa khả năng và hậu quả. Bạn đưa ra quyết định về việc liệu rủi ro có thể chấp nhận được hay liệu nó có đủ nghiêm trọng để đảm bảo thay đổi hay không.

đánh giá rủi ro

Bước 4: Xử lý rủi ro 

Điều này cũng được gọi là kế hoạch ứng phó rủi ro. Trong bước này, bạn đánh giá các rủi ro được xếp hạng cao nhất của mình và đưa ra kế hoạch xử lý hoặc sửa đổi các rủi ro này để đạt được mức rủi ro chấp nhận được. Làm thế nào bạn có thể giảm thiểu xác suất rủi ro tiêu cực cũng như tăng cường các cơ hội? Bạn tạo ra các chiến lược giảm thiểu rủi ro, kế hoạch phòng ngừa và kế hoạch dự phòng trong bước này.

Bước 5: Theo dõi và xem xét rủi ro

Rủi ro là về sự không chắc chắn. Nếu bạn đặt một khuôn khổ xung quanh sự không chắc chắn đó, thì bạn thực sự mạo hiểm với dự án của mình. Và điều đó có nghĩa là bạn có thể tự tin hơn nhiều để đạt được mục tiêu dự án của mình. Bằng cách xác định và quản lý một danh sách toàn diện các rủi ro dự án, những bất ngờ và rào cản khó chịu có thể được giảm bớt và những cơ hội vàng được phát hiện. Quy trình quản lý rủi ro cũng giúp giải quyết các vấn đề khi chúng xảy ra, bởi vì những vấn đề đó đã được dự tính và kế hoạch điều trị chúng đã được phát triển và đồng ý.

Thực hiện một quy trình quản lý rủi ro là rất quan trọng đối với bất kỳ tổ chức nào. Quản lý rủi ro tốt không cần phải tốn nhiều tài nguyên hoặc khó khăn cho các tổ chức thực hiện hoặc môi giới bảo hiểm để cung cấp cho khách hàng của họ. Với một chút chính thức hóa, cấu trúc và sự hiểu biết mạnh mẽ về tổ chức, quy trình quản lý rủi ro có thể là bổ ích.


Quay về trang chủ: Admarket Blog

Dịch vụ nổi bật:
  • Thiết Kế Website Chuẩn Ads + Marketing + SEO
  • Dịch vụ SEO Website Uy Tín Chuyên Nghiệp từ Admarket
  • Dịch Vụ Quảng Cáo Google Adwords Hiệu Quả tại Admarket.vn
  • Dịch vụ chạy quảng cáo trên Facebook uy tín hiệu quả
  • Nhà cung cấp dịch vụ hosting uy tín chất lượng
  • Khoá học online hữu ích:
  • Trọn bộ bí quyết Facebook Marketing A-Z
  • CEO INTERNET - Chiến lược kinh doanh online dành cho Sếp
  • Xây dựng hệ thống bán hàng tự động trên Internet A-Z
  • Bí quyết kinh doanh Online đột phá với số vốn 0 đồng
  • Nghệ thuật bán hàng giá cao
  • Bản đồ đột phá kinh doanh online
  • Khoá học kinh doanh, khởi nghiệp từ chuyên gia
  • Khoá học kỹ năng sale, bán hàng
  • Bài cùng danh mục
    Đọc nhiều nhất
    Cách sử dụng Google Data Studio và Google Analytics

    Cách sử dụng Google Data Studio và Google Analytics

    Hướng dẫn cách sử dụng Google Data Studio và Google Analytics để hiểu hành vi Khách hàng, việc theo dõi...

    5 cuốn sách về quản trị kinh doanh đáng đọc nhất mọi thời đại

    5 cuốn sách về quản trị kinh doanh đáng đọc nhất mọi thời đại

    Quản trị và lãnh đạo trong kinh doanh là nhân tố cực kỳ quan trọng liên quan tới việc phát triển công...

    Quy trình quản trị rủi ro hiệu quả cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

    Quy trình quản trị rủi ro hiệu quả cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

    Quản lý rủi ro doanh nghiệp (ERM) là một chiến lược kinh doanh dựa trên kế hoạch nhằm xác định, đánh...

    5 nhân tố vàng cấu thành văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp

    5 nhân tố vàng cấu thành văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp

    Văn hoá kinh doanh là một ph­ương diện của văn hoá trong xã hội, là văn hoá trong lĩnh vực hoạt động...

    KPI là gì? Kiến thức cơ sở về KPI, bức tranh chung về KPI

    KPI là gì? Kiến thức cơ sở về KPI, bức tranh chung về KPI

    Muốn hiểu sâu về KPI thì trước hết các bạn cần biết KPI là gì? KPI là viết tắt của ''Key Performance...

    Xây dựng đội ngũ Co-founder bằng lời dạy cổ nhân

    Xây dựng đội ngũ Co-founder bằng lời dạy cổ nhân

    Đôi khi một ý tưởng kinh doanh tốt, và có khả năng mang lại tiềm năng lợi nhuận cao của một mô hình...

    Làm thế nào để có thể quản lý nhân viên hiệu quả?

    Làm thế nào để có thể quản lý nhân viên hiệu quả?

    Quản lý nhân viên hay quản trị nhân sự là một điều vô cùng quan trọng khi kinh doanh, nó không phải...

    Các loại hình doanh nghiệp phổ biến hiện nay ở Việt Nam

    Các loại hình doanh nghiệp phổ biến hiện nay ở Việt Nam

    Doanh nghiệp là gì, có những loại hình doanh nghiệp chính nào đang phổ biến nhất hiện nay tại Việt...

    Top 10 đặc điểm giúp bạn trở thành một nhà lãnh đạo hoàn hảo

    Top 10 đặc điểm giúp bạn trở thành một nhà lãnh đạo hoàn hảo

    Những đặc điểm quan trọng nào làm nên một nhà lãnh đạo, nhà quản lý hoàn hảo? Trong hơn 10 năm, Google...

    Blog Admarket - Ý tưởng, giải pháp về Quảng cáo, chiến lược marketing, digital marketing, truyền thông, thương hiệu, phát triển website,...Chuyên trang cập nhật thông tin liên tục, và đầy đủ nhất.