KPI là gì? Kiến thức cơ sở về KPI, bức tranh chung về KPI

Nhiều người khi tuyển dụng, khi đi xin việc làm chắc chắn sẽ nghe đến rất nhiều về KPI. Nhưng không phải ai cũng hiểu rõ bản chất của KPI là gì và KPI có tác dụng như thế nào trong công việc. Vì vậy, Admarket sẽ giúp bạn hiểu thêm và có những kiến thức cơ sở về KPI. Những kiến thức này có thể giúp các bạn hiểu ra vai trò của KPI trong công việc và sẽ tìm ra phương pháp quản trị KPI.

KPI là gì? Kiến thức cơ sở về KPI, bức tranh chung về KPI

1. KPI là gì?

Muốn hiểu sâu về KPI thì trước hết các bạn cần biết KPI là gì? KPI là viết tắt của “Key Performance Indicator”. Trong đó “Key Performance” nghĩa là chìa khóa của thành công trong hoạt động kinh doanh. Còn “Indicator” là chỉ số, mục tiêu bằng con số. Như vậy KPI chính là chỉ số thể hiện chìa khóa của thành công qua những mục tiêu bằng số. Như vậy điều quan trọng nhất chính là coi “chìa khóa” của “thành công” chính là “những mục tiêu bằng số”.

2. Bức tranh chung về KPI

Bức tranh chung về KPI có 3 nhân vật chính đó là KGI (Key Goal Indicator), CSF (Critical Success Factor), KPI (Key Performance Indicator). Dịch ra tiếng Việt thì 3 cụm từ này nghĩa lần lượt là: Giá trị mục tiêu cuối cùng, Quá trình quan trọng nhất và Giá trị mục tiêu của quá trình quan trọng nhất.

• KGI (Key Goal Indicator): Đây có nghĩa là mục tiêu bằng số quan trọng nhất mà mình muốn đạt được vào thời điểm cuối kỳ hoạt động kinh doanh. KGI là các con số mục tiêu về doanh thu với các tổ chức kinh doanh và là con số mục tiêu về số lượng người dùng với các hoạt động phát triển dự án.

• CSF (Critical Success Factor): Đây là những nhân tố thành công quan trọng, là những điểm mấu chốt dẫn tới thành công cho hoạt động kinh doanh. Để đạt được KGI thì CSF là quá trình then chốt nhất. Nếu CSF được thực hiện một cách chỉnh chu thì chính CSF sẽ là quá trình đưa hoạt động kinh doanh đến đích cuối cùng.

• KPI (Key Performance Indicator): KPI là thước đo thể hiện bằng con số của CSF. KPI là chỉ số dẫn dắt KGI, là mục tiêu cằng con số của CSF. Cụ thể hơn thì KPI chính là giá trị, con số cho ta thấy nếu thực hiện quá trình quan trọng bậc nhất CSF ở mức độ nào thì sẽ có thể đạt KGI vào cuối kỳ.

Như vậy, các bạn đã có cái nhìn cơ sở tổng quan về KPI. Ngoài KPI còn tồn tại 2 cụm từ khác trong bức tranh tổng thể đó là KGI và CSF. Hi vọng qua bài viết này, các bạn sẽ có thêm những điều hữu ích về KPI.

Bài viết dựa trên cuốn sách “KPI công cụ quản lý nhân sự hiệu quả” của tác giả Ryuichiro Nakao.

Theo Bookademy - Viện Sách


Quay về trang chủ: Admarket Blog

Bài cùng danh mục
Top 10 đặc điểm giúp bạn trở thành một nhà lãnh đạo hoàn hảo

Top 10 đặc điểm giúp bạn trở thành một nhà lãnh đạo hoàn hảo

Những đặc điểm quan trọng nào làm nên một nhà lãnh đạo, nhà quản lý hoàn hảo? Trong hơn 10 năm, Google...

Làm thế nào để có thể quản lý nhân viên hiệu quả?

Làm thế nào để có thể quản lý nhân viên hiệu quả?

Quản lý nhân viên hay quản trị nhân sự là một điều vô cùng quan trọng khi kinh doanh, nó không phải...

5 nhân tố vàng cấu thành văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp

5 nhân tố vàng cấu thành văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp

Văn hoá kinh doanh là một ph­ương diện của văn hoá trong xã hội, là văn hoá trong lĩnh vực hoạt động...

Cách sử dụng Google Data Studio và Google Analytics

Cách sử dụng Google Data Studio và Google Analytics

Hướng dẫn cách sử dụng Google Data Studio và Google Analytics để hiểu hành vi Khách hàng, việc theo dõi...

5 cuốn sách về quản trị kinh doanh đáng đọc nhất mọi thời đại

5 cuốn sách về quản trị kinh doanh đáng đọc nhất mọi thời đại

Quản trị và lãnh đạo trong kinh doanh là nhân tố cực kỳ quan trọng liên quan tới việc phát triển công...

Quy trình quản trị rủi ro hiệu quả cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Quy trình quản trị rủi ro hiệu quả cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Quản lý rủi ro doanh nghiệp (ERM) là một chiến lược kinh doanh dựa trên kế hoạch nhằm xác định, đánh...

Đọc nhiều nhất
Cách sử dụng Google Data Studio và Google Analytics

Cách sử dụng Google Data Studio và Google Analytics

Hướng dẫn cách sử dụng Google Data Studio và Google Analytics để hiểu hành vi Khách hàng, việc theo dõi...

Quy trình quản trị rủi ro hiệu quả cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Quy trình quản trị rủi ro hiệu quả cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Quản lý rủi ro doanh nghiệp (ERM) là một chiến lược kinh doanh dựa trên kế hoạch nhằm xác định, đánh...

5 cuốn sách về quản trị kinh doanh đáng đọc nhất mọi thời đại

5 cuốn sách về quản trị kinh doanh đáng đọc nhất mọi thời đại

Quản trị và lãnh đạo trong kinh doanh là nhân tố cực kỳ quan trọng liên quan tới việc phát triển công...

5 nhân tố vàng cấu thành văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp

5 nhân tố vàng cấu thành văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp

Văn hoá kinh doanh là một ph­ương diện của văn hoá trong xã hội, là văn hoá trong lĩnh vực hoạt động...

KPI là gì? Kiến thức cơ sở về KPI, bức tranh chung về KPI

KPI là gì? Kiến thức cơ sở về KPI, bức tranh chung về KPI

Muốn hiểu sâu về KPI thì trước hết các bạn cần biết KPI là gì? KPI là viết tắt của ''Key Performance...

Làm thế nào để có thể quản lý nhân viên hiệu quả?

Làm thế nào để có thể quản lý nhân viên hiệu quả?

Quản lý nhân viên hay quản trị nhân sự là một điều vô cùng quan trọng khi kinh doanh, nó không phải...

Top 10 đặc điểm giúp bạn trở thành một nhà lãnh đạo hoàn hảo

Top 10 đặc điểm giúp bạn trở thành một nhà lãnh đạo hoàn hảo

Những đặc điểm quan trọng nào làm nên một nhà lãnh đạo, nhà quản lý hoàn hảo? Trong hơn 10 năm, Google...

Blog Admarket - Ý tưởng, giải pháp về Quảng cáo, chiến lược marketing, digital marketing, truyền thông, thương hiệu, phát triển website,...Chuyên trang cập nhật thông tin liên tục, và đầy đủ nhất.