Art Director là gì? Cách trở thành Art Director chuyên nghiệp!

Art Director hay Giám Đốc Nghệ Thuật là chức danh cao nhất trong ngành công nghiệp sáng tạo mà bất kỳ Designer chuyên nghiệp nào cũng đều khao khát có được. Tuy nhiên, do tính chất công việc quá rộng, cộng thêm có phần trừu tượng nên vị trí Art Director đang bị một số doanh nghiệp lợi dụng và biến tướng thành chức danh Giám Đốc Mỹ Thuật nhằm dụ dỗ các bạn trẻ hiếu thắng có đam mê đánh bóng tên tuổi.

Art Director là gì? Cách trở thành Art Director chuyên nghiệp!

Và đó chính là lý do chúng tôi biên soạn bài viết này để khán giả hiểu rõ hơn Art Director là gì và công việc mà các Art Director đang làm mỗi ngày. 

Art Director là gì?

Art Director là người chịu trách nhiệm trong việc định hình phong cách và hình ảnh cho các dự án nghệ thuật, chẳng hạn như tạp chí, bao bì sản phẩm, phim truyền hình, phim điện ảnh,... 

Art Director làm việc tại các công ty quảng cáo và truyền thông, nhà xuất bản, công ty cung cấp dịch vụ thiết kế chuyên biệt và các ngành công nghiệp liên quan đến sân khấu, phim ảnh.

Art Director là gì?
Art Director là gì?

Công việc của Art Director

Trong ngành Tiếp thị truyền thông nói chung, Art Director được chia thành 4 thể loại như sau: 

  • Art Director ở BTL;
  • Art Director ở ATL;
  • Art Director ở Digital IMC;
  • Art Director ở Production House - nơi chuyên sản xuất các loại films như MV, TVC, Viral Clip hoặc chụp hình sản phẩm. 

Ở mỗi môi trường khác nhau thì khối lượng công việc cũng sẽ khác nhau. Nhưng nhìn chung thì công việc hàng ngày của Art Director là lên ý tưởng cho concept tổng thể, sau đó chỉ đạo và giám sát quá trình làm việc của nhân viên thiết kế.

Để các bạn hiểu rõ hơn về công việc của Art Director, chúng ta sẽ cùng phân tích case study thiết kế key visual cho Chợ Tốt:

➥ Bước 1: Thảo luận với khách hàng về brief 

Bước đầu tiên và cũng là bước quan trọng nhất mà Art Director cần làm là phân tích brief của khách hàng xem đối tượng tiếp nhận thông tin là ai và mục đích thiết kế key visual để làm gì. 

Kết quả thảo luận với khách hàng ở bước này sẽ ảnh hưởng lâu dài đến các bước kế tiếp, do đó đây thường là bước chiếm nhiều thời gian của Art Director nhất trong hầu hết các dự án nghệ thuật. 

➥Bước 2: Xây dựng concept phù hợp với yêu cầu trên brief 

Đối với ví dụ này, thông điệp chính cần được truyền tải trong concept là “nhanh & tốt”. 

➥ Bước 3: Phác thảo các hướng hình ảnh

Sau khi xác định được concept, Art Director cần định hướng và giải thích cho các thành viên trong team về các quyết định thiết kế trong key visual, sau đó phác thảo bố cục các hướng hình ảnh mà team có thể triển khai.

Quay trở lại với key visual của Chợ Tốt, concept mà Art Director đang xây dựng gồm 2 keyword là “nhanh” & “tốt”, trong đó “tốt” được chọn là yếu tố chính vì nó là một keyword mạnh mà chưa có ứng dụng C2C nào trên thị trường sở hữu. Vì vậy chữ “TỐT” sẽ được viết in hoa toàn bộ để nhấn mạnh vào ưu điểm của dịch vụ Chợ Tốt, kết hợp với dấu tick nhằm khơi gợi sự tin tưởng nơi người dùng.

Yếu tố “Nhanh” là keyword quan trọng thứ nhì trong concept lần này nên sẽ thể hiện ở chữ “chợ”. “Chợ” được cách điệu để thể hiện tốc độ.

Key visual của Chợ Tốt
Key visual của Chợ Tốt

➥ Bước 4: Xác nhận lại ý tưởng với khách hàng và bắt tay vào thiết kế key visual hoàn chỉnh.

Art Director sẽ cầm theo bản phác thảo bố cục và các tài liệu tham khảo đến cho Trưởng phòng Thiết kế để nói ngắn gọn về ý tưởng thực hiện. Trưởng phòng thiết kế sẽ dựa vào ý tưởng đó để triển khai công việc cho các nhân viên cấp dưới. Trong trường hợp không có Trưởng phòng Thiết kế, lúc này bạn phụ trách vị trí Thiết kế Đồ họa sẽ thực hiện ý tưởng dưới sự giám sát của Art Director.

Làm sao để trở thành Art Director?

Designer chưa học qua lớp đào tạo nào có thể trở thành Art Director được hay không? Để trở thành một Art Director, chúng ta cần trang bị những gì? Dưới đây là 3 yếu tố cần và đủ mà bạn nên biết:

1. Học vấn & Kinh nghiệm

Theo anh Bưởi - người từng đảm nhận vị trí Art Director tại nhiều công ty đa quốc gia như JWT, Dentsu, Saatchi & Saatchi,... cho biết: “Tay ngang” - là những Designer không có bằng đại học không thể trở thành Art Director ngay cả khi có nhiều năm trong nghề.

Ngoài kinh nghiệm làm việc trước đó, Art Director cần phải có kiến ​​thức về Mar-com, Quảng cáo, Ý tưởng, Bố cục, Chỉ đạo nghệ thuật, Thiết kế đồ họa,...vân vân và mây mây. Tất cả những kiến thức này sẽ được dạy bài bản khi theo học tại các trường đại học chính quy.

2. Phát triển kỹ năng

Trước khi trở thành Art Director thì bạn phải làm tốt công việc của một Graphic Designer trước đã, do đó Art Director phải thành thạo các kỹ năng chuyên môn liên quan đến mảng thiết kế đồ họa, tạo hình minh họa hoặc là phát triển nội dung đa phương tiện. 

Đồng thời, Art Director cũng cần phát triển các kỹ năng mềm như kỹ năng quản lý, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng đàm phán,...vì họ sẽ phải giao tiếp hiệu quả mỗi ngày với khách hàng và các thành viên trong team để đảm bảo đúng tiến độ trong mọi dự án. 

Phát triển kỹ năng để trở thành Art Director
Phát triển kỹ năng để trở thành Art Director

3. Đầu tư vào portfolio

Portfolio là minh chứng thiết thực nhất giúp các khách hàng thấy được khả năng thực sự của người thiết kế. Vì vậy, đừng quên đầu tư chất xám vào portfolio để tìm kiếm cơ hội hợp tác mọi lúc mọi nơi bạn nhé. 

Một số lời khuyên giúp dân designer xây dựng portfolio hiệu quả có thể kể đến như:

  • Đặt dự án mà bạn cảm thấy ấn tượng nhất ở đầu portfolio;
  • Chọn lọc tác phẩm tốt nhất đại diện cho tất cả các lĩnh vực mà bạn từng tham gia để đưa vào portfolio nhằm chứng tỏ cho khách hàng thấy phạm vi sáng tạo của bạn là vô hạn;
  • Tạo portfolio bằng website để giữ cho hình ảnh có độ phân giải cao; 
  • Mô tả ngắn gọn về vai trò của bạn trong mỗi dự án.
Tạo portfolio trực tuyến bằng Behance
Tạo portfolio trực tuyến bằng Behance

Khi chia sẻ hình ảnh/video lên portfolio, bạn cần tuân thủ theo thỏa thuận trước đây giữa mình và khách hàng. Mặc dù bạn chính là người tạo ra tác phẩm nhưng khách hàng lại là chủ sở hữu, do đó bạn tuyệt đối không được rêu rao hình ảnh khắp nơi khi chưa nhận được sự đồng ý của họ.

Art Director là công việc khá thú vị, mặc dù bạn luôn phải làm việc với cường độ cao nhưng bù lại, nó sẽ đem đến cho bạn mức lương tốt, quan hệ xã hội rộng rãi và đặc biệt là cảm giác thành tựu khi được nhúng tay vào những dự án lớn. Đọc đến đây, bạn đã hiểu được công việc của Art Director là gì rồi chứ? Chúc bạn sẽ trở thành Art Director xuất sắc trong tương lai!


Quay về trang chủ: Admarket

Dịch vụ nổi bật:
  • Thiết Kế Website Chuẩn Ads + Marketing + SEO
  • Dịch Vụ Quảng Cáo Google Adwords Hiệu Quả tại Admarket.vn
  • Dịch vụ chạy quảng cáo trên Facebook uy tín hiệu quả
  • Khoá học online hữu ích:
  • (Miễn phí) Facebook Ads 100 - Quảng Cáo Facebook Hiệu Quả Dành Cho Người Mới
  • (Miễn phí) 9900+ mẫu content quảng cáo chạy ads siêu khủng
  • Trọn bộ bí quyết Facebook Marketing A-Z
  • Khóa học viết quảng cáo - nghệ thuật của tư duy và ngôn từ
  • Khóa học bán hàng trên Shopee từ A-Z
  • Khóa học bán hàng trên Zalo - Zalo Marketing Mastery
  • Hướng dẫn 20 cách tạo blog kiếm tiền online hiệu quả
    Bài cùng danh mục
    CPM là gì? Cách tối ưu hóa chiến dịch CPM

    CPM là gì? Cách tối ưu hóa chiến dịch CPM

    CMP là một trong số phương pháp định giá được sử dụng nhiều trong marketing giúp xác định chi phí...

    Phân tích khách hàng mục tiêu là gì? Một số ví dụ về phân tích khách hàng mục tiêu

    Phân tích khách hàng mục tiêu là gì? Một số ví dụ về phân tích khách hàng mục tiêu

    Phân tích khách hàng mục tiêu là một phần không thể thiếu của bất kỳ chiến lược marketing nào. Bởi...

    OTT là gì? Xu hướng tất yếu của truyền hình thời đại mới

    OTT là gì? Xu hướng tất yếu của truyền hình thời đại mới

    Với sự phát triển mạnh mẽ không ngừng của công nghệ cùng sự phủ sóng rộng khắp của điện thoại...

    KOC là gì? Xu hướng Marketing mới cho doanh nghiệp

    KOC là gì? Xu hướng Marketing mới cho doanh nghiệp

    Thuật ngữ KOL thường liên quan đến những người nổi tiếng quảng cáo sự hợp tác của họ với các...

    Spam là gì? Spam Facebook, Tin nhắn, Mail là gì?

    Spam là gì? Spam Facebook, Tin nhắn, Mail là gì?

    Mặc dù những tiến bộ công nghệ đã mở ra cánh cửa cho các doanh nghiệp trên khắp thế giới, nhưng...

    Phương tiện truyền thông là gì? Lợi ích và các phương tiện truyền thông phổ biến

    Phương tiện truyền thông là gì? Lợi ích và các phương tiện truyền thông phổ biến

    Những phương tiện truyền thông sẽ giúp doanh nghiệp, công ty truyền tải những chiến lược marketing đến...

    Đọc nhiều nhất
    Brochure là gì? Khái niệm tổng quát A-Z về Brochure

    Brochure là gì? Khái niệm tổng quát A-Z về Brochure

    Brochure là gì? Kích thước chuẩn của Brochure? Phân biệt Brochure với các ấn phẩm quảng cáo khác? Ý nghĩa...

    Spam nghĩa là gì? Spam được sử dụng trên những nền tảng nào?

    Spam nghĩa là gì? Spam được sử dụng trên những nền tảng nào?

    Spam nghĩa là gì? Spam được sử dụng trên những nền tảng nào?... Một cách đơn giản để giải quyết...

    MCC là gì? Những lợi ích & cách tạo tài khoản MCC Google

    MCC là gì? Những lợi ích & cách tạo tài khoản MCC Google

    Tài khoản Google MCC là một công cụ vô cùng hữu ích cho những người đang làm việc trong lĩnh vực quảng...

    Google Adsense Là Gì? Cách kiếm tiền với Google Adsense

    Google Adsense Là Gì? Cách kiếm tiền với Google Adsense

    Google Adsense là gì? Bước từng bước để có thể đăng ký được tài khoản Adsense và được Google chấp...

    Facebook Blueprint là gì?

    Facebook Blueprint là gì?

    Facebook Blueprint là một nền tảng học tập điện tử cung cấp các khóa học miễn phí, tự học về quảng...

    Conversion rate là gì? Cách tăng Conversion rate cho website?

    Conversion rate là gì? Cách tăng Conversion rate cho website?

    Conversion rate - Tỷ lệ chuyển đổi nghe có vẻ hàn lâm nhưng trên thực tế, đó là một trong những cách...

    Blog Admarket - Ý tưởng, giải pháp về Quảng cáo, chiến lược marketing, digital marketing, truyền thông, thương hiệu, phát triển website,...Chuyên trang cập nhật thông tin liên tục, và đầy đủ nhất.