Trải nghiệm người dùng - chiến lược Marketing hàng đầu
Bạn chán ngán khi nhìn những mẩu quảng cáo lặp lại? Bạn không ấn tượng với những quảng cáo thông thường đầy rẫy? Khách hàng cũng vậy. Do đó, một chiến lược marketing hàng đầu đang được áp dụng hiện nay chính là marketing trải nghiệm người dùng.
Định nghĩa marketing trải nghiệm người dùng
Marketing trải nghiệm người dùng là chiến lược tập trung vào việc lấy việc tiếp xúc thực tế của người dùng với sản phẩm để quảng bá. Việc được trải nghiệm thật ở ngoài đời với mắt thấy, tai nghe, tay thử sẽ giúp khách hàng tin tưởng hơn.
Sự đánh giá và trải nghiệm của khách hàng sẽ phụ thuộc vào việc họ kỳ vọng thế nào về sản phẩm. Từ những cảm xúc đó, khách hàng sẽ có sự tương tác với doanh nghiệp, có thể là mua hàng, có thể là bày tỏ sự yêu thích và hứa hẹn cho những lần mua sắm tiếp theo.
Chiến lược marketing hiệu quả này giúp khắc sâu hình ảnh thương hiệu của mỗi công ty, từ đó tạo ra tiềm năng phát triển doanh thu lớn.
Tuy nhiên, để làm marketing trải nghiệm hiệu quả thì ngoài việc bán hàng ở những điểm tập trung thì cần mở rộng trên mọi phương tiện khác. Chúng phải được trải nghiệm đến từng đối tượng, từng vùng có điều kiện triển khai marketing offline, thậm chí là vùng sâu vùng xa.
Tại sao trải nghiệm được xem là chiến lược marketing hàng đầu?
Theo một khảo sát tại Mỹ, có đến hơn 30% những trưởng bộ phận marketing tại các công ty, tập đoàn lớn muốn sử dụng chiến lược marketing hàng đầu là trải nghiệm người dùng.
Số tiền những trưởng phòng này sử dụng rất lớn, thường chiếm 21-50% ngân sách cho các hoạt động trải nghiệm trong vòng vài năm. Điều đó cho thấy, chiến lược marketing trải nghiệm đang thực sự là một xu hướng bởi sự hiệu quả của nó.
Tại sao chiến lược marketing trải nghiệm lại mang lại thành công cho doanh nghiệp? Đó chính là sự khác biệt của hoạt động quảng cáo này với nội dung các quảng cáo khác.
Trong thời đại công nghệ số, các mẫu quảng cáo xuất hiện nhiều, với nội dung không quá khác nhau khiến người dùng nhàm chán. Và sự trải nghiệm trong chiến lược marketing hiệu quả đã mang đến luồng gió mới, giúp khách hàng cảm nhận rõ hơn ưu, nhược điểm của sản phẩm. Từ đó họ sẽ cảm thấy sản phẩm có phù hợp với bản thân hay không.
Chính những sự độc đáo, mới lạ đó nên marketing trải nghiệm thúc đẩy khả năng mua hàng rất cao. Theo một khảo sát của Jack Morton, khoảng 60% khách hàng cho hay, họ sẽ quyết định mua hàng sau khi trải nghiệm. Đây là một tốc độ mua hàng khá nhanh, vượt lên trên tất cả những chiến lược quảng cáo khác.
Do vậy, trải nghiệm người dùng đang được cho là một cách làm marketing hiệu quả hiện nay. Dù có thể có những rủi ro (ví dụ khách hàng có trải nghiệm không tốt) nhưng so với lợi ích mà chúng đem lại, các công ty vẫn sẽ đưa ra những quyết định quảng cáo táo bạo.
Mô hình chiến lược marketing trải nghiệm
Theo tác giả Schmitt (1999) lần đầu tiên đưa ra mô hình lý thuyết chiến lược marketing trải nghiệm, mô hình marketing này có thể dựa trên các chương trình như marketing cảm giác, marketing ý tưởng, marketing hành động, marketing giác quan, marketing liên kết.
Ông cũng cho rằng, thương hiệu đóng vai trò trung tâm trong chiến lược marketing. Những trải nghiệm phong phú khi tiếp xúc với sản phẩm sẽ giúp khách hàng cảm thấy tin tưởng và gắn bó. Đó chính là giá trị cốt lõi của chiến lược marketing hàng đầu mang tên trải nghiệm.
Những chiến lược marketing hiệu quả từ việc trải nghiệm
Coca-Cola với chiến dịch từ World Cup 2018
Trong sự kiện World Cup 2018, Coca-Cola thực hiện chiến lược marketing trải nghiệm với công nghệ giải trí ảo AR ở Thụy Sỹ. Tại đây, mọi người sẽ được tranh tài trong màn tâng bóng vừa thật vừa ảo và có cơ hội mang về trái bóng đại diện cho World Cup 2018.
Trải nghiệm thú vị giúp khách hàng định vị rõ ràng thương hiệu của Coca Cola, và dĩ nhiên chúng giúp công ty tăng doanh thu thấy rõ.
Samsung và chiến dịch trải nghiệm ở Olympics 2012
Trong Thế vận hội 2012, Samsung đã tổ chức những buổi trải nghiệm sản phẩm mới nhằm quảng bá sự ra mắt của những chiếc điện thoại hot nhất thời bấy giờ là Galaxy S3 và Galaxy Note.
Khi dành thời gian để tiếp xúc với điện thoại mới, người dùng có thể chụp cho mình những bức ảnh đẹp và đưa chúng lên trang cá nhân. Họ sẽ tham gia cuộc thi và nếu may mắn có thể trúng luôn chiếc Galaxy S3 từ công ty.
Nhờ vậy, khoảng 1/3 khách hàng được trải nghiệm cho rằng họ sẽ cân nhắc sử dụng các thiết bị của thương hiệu này.
Red Bull và chiến dịch Stratos
Năm 2012, Red Bull kết hợp cùng một người nhảy dù từ nước Áo tên Felix Baumgartner để lập kỷ lục thế giới là người nhảy dù cao nhất với độ cao gần 40.000 m so với mực nước biển.
Với việc được phát sóng rộng rãi trên gần 200 đài truyền hình và kênh kỹ thuật số, màn biểu diễn của Felix nhanh chóng chiếm sóng. Và tất nhiên, danh tiếng thương hiệu Red Bull cũng tăng lên đáng kể.
Theo các chuyên gia, Red Bull có được thành công là do biết kết hợp sự kiện đặc biệt đồng thời truyền tải thông điệp “give you wings” đến khách hàng. Do vậy, khách hàng cảm nhận được sự trải nghiệm và thúc đẩy tình cảm gắn bó, tin tưởng.
Có thể thấy, trải nghiệm người dùng đang là một chiến lược marketing hàng đầu ai làm quảng cáo cũng nên biết. Hi vọng bài viết trên đã giúp bạn hình dung rõ hơn về chiến lược hiệu quả này.

Điểm danh các Digital Marketing Agency nổi bật ở Việt Nam
Digital Marketing đang dần trở nên phổ biến hơn trên thị trường Việt Nam. Họ xuất hiện ngày càng nhiều...
Làm sao tự học Digital Marketing cho người mới?
Bạn muốn biết Digital Marketing là gì? Làm sao tự học Digital Marketing cho người mới? Nên lựa chọn nguồn...
Loại bỏ đối thủ cạnh tranh nhờ chiến lược Marketing thông minh
Trong bối cảnh cạnh tranh, các chiến lược marketing thông minh sẽ giúp bạn vượt trội hơn hẳn so với...
Cập nhật xu hướng Facebook Marketing năm 2021 từ chuyên gia
Bạn đã cập nhật xu hướng Facebook Marketing năm 2021 chưa? Liệu có sự thay đổi đột phá nào trong thị...
5 thay đổi mang tính cách mạng trong ngành Marketing
Sự phát triển của internet và sự trỗi dậy của những thương hiệu toàn cầu, hai sự phát triển này...
Những công cụ hữu ích cho các Copywriter
Là một Copywriter chuyên nghiệp, bạn đã hiểu rõ bản thân cần làm gì chưa? Bạn gặp khó khăn khi sáng...

Cập nhật 10 Xu hướng Marketing 2021 không thể bỏ lỡ
Thời điểm kết thúc 2020 đã gần kề, đây cũng là lúc các marketer cần quan tâm tâm đặc biệt đến...

Toàn cảnh thị trường Thương mại điện tử Việt Nam 2019 - 2020
Sau sự rút lui của adayroi và Lotte, ai sẽ trụ vững trong cuộc đua TMĐT ở Việt Nam? Toàn cảnh thị trường...

Những xu hướng và sự phát triển của Thương mại điện tử thế giới
Sự phát triển của thương mại điện tử diễn ra như thế nào và theo những xu hướng nào trong bối cảnh...

Thematic content là gì? Vai trò của Thematic content trong Marketing
Themetic Content là gì đang là vấn đề đang được các chuyên gia SEO quan tâm trong thời gian gần đây, hãy...

Khởi nghiệp trong năm 2020 lĩnh vực nào lên ngôi?
Lĩnh vực kinh doanh nào sẽ lên ngôi trong năm 2020? Nhà sáng lập cần phải bắt kịp với các xu hướng...

Chiến lược Marketing khác biệt và đưa CenLand đến gần hơn với người tiêu dùng
Hệ sinh thái đa dạng chuyên nghiệp, nền tảng công nghệ tiên phong cùng chiến lược marketing khác biệt...
Bài xem nhiều
Bài viết mới