Làm sao tự học Digital Marketing cho người mới?
Digital Marketing đang được xem là thị trường phát triển đầy tiềm năng tại Việt Nam. Bạn có muốn biết Digital Marketing là gì? Tự học Digital Marketing như thế nào để tiết kiệm chi phí và đem lại hiệu quả cao? Nên lựa chọn các nguồn tài liệu tham khảo ở đâu? Hãy cùng chúng tôi tìm câu trả lời qua bài viết thú vị dưới đây nhé!
Digital Marketing là gì?
Digital Marketing là hình thức tiếp thị, quảng bá thương hiệu hoặc sản phẩm, dịch vụ trên nền tảng kỹ thuật số. Bên cạnh các hình thức Marketing truyền thống, Digital Marketing là một lựa chọn tuyệt vời cho các doanh nghiệp trong các chiến dịch Marketing.
Digital Marketing gồm 7 Platforms chính: Website, Search engine optimization (SEO), Search engine marketing (SEM), Social Media Marketing, quảng cáo Online, Email Marketing, Mobile và Game.
Nghề Digital Marketing là công việc được thực hiện trong môi trường kỹ thuật số gổm việc lên kế hoạch, xây dựng chiến lược, thực hiện, đánh giá kết quả marketing, phát triển, mở rộng hiến dịch quảng bá thương hiệu, sản phẩm,...
Bức tranh kiến thức tổng quát về Digital Marketing
Trước khi bắt đầu học chuyên sâu về Digital Marketing, bạn cần nắm rõ về từng mảng kiến thức chuyên biệt trong ngành nghề này. 3 mảng kiến thức cơ bản nhất mà bạn nên tìm hiểu bao gồm: kiến thức nền, kiến thức kỹ năng, kiến thức về phần mềm và các công cụ cơ bản.
Kiến thức căn bản
Kiến thức căn bản là phần lý thuyết quan trọng trong Digital Marketing. Đó là kiến thức nền không thể thiếu đối với các Marketer, giúp hình thành, định hướng phát triển tư duy, quan điểm, cách sáng tạo trong quá trình làm nghề.
Phần kiến thức trọng tâm bao gồm hệ thống thông tin, môi trường, thị trường phát triển marketing, phân tích hành vi khách hàng, mô hình marketing cơ bản, các từ khóa, khái niệm trọng tâm,...
Kỹ năng tư duy
Kỹ năng tư duy là khả năng phân tích vấn đề, giải quyết các bài toán kinh doanh, sự sáng tạo trong quá trình thực hiện, tổ chức chiến lược Marketing. Kỹ năng Marketing rất đa dạng lên đến khoảng 28 kỹ năng trên từng khía cạnh.
Những bạn mới bắt đầu quá trình tự học Digital Marketing thì chỉ nên tập trung chủ yếu vào một kỹ năng chính và phát triển hết các khía cạnh của kỹ năng đó trước khi tiếp tục học những phần còn lại.
Kiến thức về phần mềm và các công cụ hỗ trợ
Các công cụ và phần mềm luôn được các Marketer lựa chọn để tiết kiệm thời gian và tăng hiệu quả công việc. Một phần mềm hỗ trợ kết hợp với các kỹ năng sẽ góp phần tăng sức sáng tạo, tăng thêm khả năng thành công cho các chiến dịch Marketing.
Hiện nay có rất nhiều công cụ hữu ích hỗ trợ quá trình phát triển công việc như: Scraper hỗ trợ lấy nội dung từ website; MailChimp thúc đẩy doanh số, lợi nhuận; Canva với kho ảnh, template đa dạng, hấp dẫn,...
Tự học Digital Marketing bằng cách nào là hiệu quả với người mới
Những bạn mới bắt đầu tìm hiểu về Digital Marketing thường gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình xây dựng lộ trình tự học Marketing. Để giúp các bạn vượt qua những khó khăn đó, chúng tôi sẽ gợi ý một vài nguồn tài liệu tham khảo để bạn có thể dễ dàng hơn trong việc tiếp cận với công việc thú vị này.
Tự học thông qua môi trường ngoại tuyến
Môi trường ngoại tuyến sẽ đem đến cho bạn những thông tin vô cùng bổ ích cùng với nhiều bài học kinh nghiệm giá trị. Bạn có thể bắt đầu tự học bằng phương pháp truyền thống hoặc năng động hơn bằng việc tham gia các hoạt động, sự kiện về Digital Marketing.
Sách chính là nguồn tài liệu hỗ trợ hình thành kiến thức nền cơ bản và kỹ năng tư duy, xử lý tình huống trong từng chiến dịch, dự án. Bạn có thể lựa chọn những đầu sách nổi tiếng như: 22 quy luật bất biến trong Marketing (Jack Trout, Al Ries), Phiêu lưu trong thế giới Marketing (Philip Kotler), Principles Of Marketing” (Gary Armstrong, Philip T.Kotler),...
Bạn cũng có thể tự học thông qua các sự kiện offline như seminar, coffee talk, workshop, hội nghị chuyên đề,...Các sự kiện này sẽ đem đến cho bạn nguồn kiến thức mà bạn khó có thể tìm thấy trong các cuốn sách, những bài học kinh nghiệm quý giá của những người đi trước,...
Tự học thông qua môi trường trực tuyến
Với sự phát triển của công nghệ hiện đại, việc tự học Digital Marketing qua môi trường trực tuyến đang là lựa chọn hiệu quả, thông minh nếu bạn muốn tiến sâu hơn vào lĩnh vực này. Dưới đây là một số nguồn tự học hữu ích dành riêng cho bạn:
-
Website và Blog: bao gồm các tài liệu Marketing từ các chuyên gia, các doanh nghiệp, blogger nổi tiếng trong giới Marketing. Một vài Website và Blog bạn nên tham khảo như: Marketing Land, HubSpot Blog, TechCrunch, Search Engine Land, Google Analytics Blog, Buffer Blog,...
-
Video: các video hướng dẫn học Marketing có thể dễ dàng tìm thấy tại Youtube, Facebook, Vimeo,...
-
Podcast: các bài nghe về Marketing thường được chia sẻ trên Spotify, iTunes, Pro Blogger,...
-
Khóa học trực tuyến: bạn cũng có thể tham gia học Marketing bằng các khóa học chuyên sâu tại Udemy, Lynda,...
Bài viết trên vừa giới thiệu tổng quát về Digital Marketing và cách tự học Digital Marketing thế nào là hiệu quả với các nguồn tài liệu tham khảo hữu ích. Hy vọng các bạn đã có thêm nhiều kiến thức hơn trong quá quá trình tìm hiểu về Marketing và cũng đừng quên chọn cho mình một cách học thật phù hợp để phát huy hết khả năng tiềm ẩn của mình nhé!
Đăng ký khoá học Digital Marketing online cho người mới tại đây
Loại bỏ đối thủ cạnh tranh nhờ chiến lược Marketing thông minh
Trong bối cảnh cạnh tranh, các chiến lược marketing thông minh sẽ giúp bạn vượt trội hơn hẳn so với...
Cập nhật xu hướng Facebook Marketing năm 2021 từ chuyên gia
Bạn đã cập nhật xu hướng Facebook Marketing năm 2021 chưa? Liệu có sự thay đổi đột phá nào trong thị...
5 thay đổi mang tính cách mạng trong ngành Marketing
Sự phát triển của internet và sự trỗi dậy của những thương hiệu toàn cầu, hai sự phát triển này...
Những công cụ hữu ích cho các Copywriter
Là một Copywriter chuyên nghiệp, bạn đã hiểu rõ bản thân cần làm gì chưa? Bạn gặp khó khăn khi sáng...
Điều gì sẽ xảy ra khi nhân viên Coca-Cola ''trót'' uống Pepsi?
Nhân viên Coca Cola có bị đuổi việc vì 1 lần ''trót'' uống Pepsi? Liệu nhân viên của một công ty có...
Toàn cảnh thị trường Thương mại điện tử Việt Nam 2019 - 2020
Sau sự rút lui của adayroi và Lotte, ai sẽ trụ vững trong cuộc đua TMĐT ở Việt Nam? Toàn cảnh thị trường...
Cập nhật 10 Xu hướng Marketing 2021 không thể bỏ lỡ
Thời điểm kết thúc 2020 đã gần kề, đây cũng là lúc các marketer cần quan tâm tâm đặc biệt đến...
Toàn cảnh thị trường Thương mại điện tử Việt Nam 2019 - 2020
Sau sự rút lui của adayroi và Lotte, ai sẽ trụ vững trong cuộc đua TMĐT ở Việt Nam? Toàn cảnh thị trường...
Những xu hướng và sự phát triển của Thương mại điện tử thế giới
Sự phát triển của thương mại điện tử diễn ra như thế nào và theo những xu hướng nào trong bối cảnh...
Thematic content là gì? Vai trò của Thematic content trong Marketing
Themetic Content là gì đang là vấn đề đang được các chuyên gia SEO quan tâm trong thời gian gần đây, hãy...
Khởi nghiệp trong năm 2020 lĩnh vực nào lên ngôi?
Lĩnh vực kinh doanh nào sẽ lên ngôi trong năm 2020? Nhà sáng lập cần phải bắt kịp với các xu hướng...
Chiến lược Marketing khác biệt và đưa CenLand đến gần hơn với người tiêu dùng
Hệ sinh thái đa dạng chuyên nghiệp, nền tảng công nghệ tiên phong cùng chiến lược marketing khác biệt...
Bài xem nhiều
Bài viết mới