Xây dựng thương hiệu thời đại dịch rút ngắn con đường trở thành Lovemarks

Sứ mệnh thương hiệu không phải là tiêu chí để đánh giá hay xếp hạng, đó là một lựa chọn - Sơn Đức Nguyễn.

Người ta bảo anh là người “vác tù và hàng tổng”, người chuyên lo chuyện bao đồng, nói với anh, anh chỉ cười. Ai đời trong mùa dịch, người người, nhà nhà lo đi kiếm cơm thì anh lo đi làm công tác xã hội, từ việc lập ra nhóm thông tin về dịch covid kịp thời, chống tin giả đến việc tổ chức các hội thảo online miễn phí hoặc có phí chút đỉnh để làm từ thiện cho đến việc tổ chức cả một buổi biểu diễn âm nhạc trực tuyến khổng lồ dài xuyên 6 giờ đồng hồ diễn ra vào 30/5 này.

Xây dựng thương hiệu thời đại dịch rút ngắn con đường trở thành Lovemarks

Nói đến tên anh, giới truyền thông và marketing không ai là không biết, anh là Lê Quốc Vinh, người nổi tiếng vì đã dẫn dắt tạp chí Đẹp trong hơn 20 năm qua, người đã khai sinh ra show truyền hình nổi tiếng “Nói ra đừng sợ”. Nhưng anh cũng là doanh nhân, cũng là chủ một doanh nghiệp với những thương hiệu nổi danh như LeBros hay Creativa. Vậy tại sao anh không bo bo cho doanh nghiệp của mình mà lại đi làm bao việc không công cho cộng đồng?

Obobun là một quán ăn Việt tại Grenoble, Cộng Hoà Pháp. Khác với các quán bún bò khác, được sở hữu bởi các ông chủ người Hoa hay người Ấn, Obobun mang đến thực khách bún bò Nam Bộ chuẩn vị Việt. Trong thời kỳ giãn cách xã hội của Pháp, thay vì tập trung vào bán đồ ăn online hay bán đồ mang đi, Obobun đã tập trung cùng những bạn tình nguyện viên và các mạnh thường quân mang đến cho các chiến sĩ tuyến đầu của nước Pháp hơn 1000 bữa bún bò miễn phí. Các bác sĩ, y tá, và cả lính cứu hoả đã nhận những bữa ăn mang đậm tình tương thân tương ái với những niềm xúc động sâu sắc.

Xây dựng thương hiệu trở thành Lovemarks là xu hướng đang được nhiều doanh nghiệp triển khai. Đây là khái niệm do Kevin Roberts, CEO của Saatchi & Saatchi đưa ra năm 1997. Theo chuyên gia tâm lý Donald Calne, sự khác biệt lớn nhất giữa lý trí và cảm xúc là cảm xúc luôn dẫn đến hành động, trong khi lý trí chỉ dẫn đến những kết luận. Tình yêu thương hiệu là thứ làm khách hàng kiên nhẫn để mua một món đồ của thương hiệu mặc dù giá có cao, thời gian chờ đợi có lâu và thủ tục có chút rắc rối.

Thường thì khi mới ra đời các công ty không mấy để ý đến việc xây dựng thương hiệu, làm sao đủ ăn, sống sót và tồn tại đã là cả một bài toán khó. Cho đến khi thương hiệu phát triển đến một mức nào đó, khi bắt đầu ổn định, để phát triển lâu dài người ta mới nghĩ đến việc branding. Vậy nhưng có những công ty khi mới chập chững những bước đầu tiên đã ý thức được việc xây dựng thương hiệu, ý thức được việc thương hiệu sẽ phải làm gì, đi theo hướng nào. Đó là do thương hiệu có được một mục tiêu, một sứ mệnh rõ ràng (mà anh bạn tôi, Giáo sư Thương hiệu Đức Sơn, gọi là Brand purpose). Một sứ mệnh thương hiệu tốt và việc thực hiện kiên trì sẽ tạo ra tình yêu thương hiệu.

Ngay từ khi dẫn dắt tạp chí Đẹp, anh Vinh đã biết công việc của mình là phụng sự cái Đẹp, đẹp trong công việc, trong cuộc sống, làm đẹp cho thương hiệu và cộng đồng. Chính vì thế, trong 10 năm qua, bọn mình đã trở thành một khách hàng trung thành của anh Vinh, tất cả các show diễn thời trang và các sự kiện lớn nhỏ của công ty bọn mình đều do LeBros cùng tạp chí Đẹp tổ chức, chưa có một lúc nào bọn mình nghĩ rằng Davines Hair Show hay Tigi Show mà không phải do LeBros làm cả.

Phan Viet Phong, người rời bỏ Renault để gây dựng thương hiệu Obobun hiểu rằng anh có sứ mệnh mang ẩm thực Việt nguyên bản đến với cộng đồng Pháp bằng sự tử tế, chân thành, hoà nhập với văn hoá địa phương và hết lòng xây dựng cộng đồng mình sống. Cũng chính vì thế, khi lệnh giãn cách xã hội được gỡ bỏ tại Pháp, các cửa hàng được mở cửa, người dân bắt đầu quay lại với nhịp sống bình thường, đã có rất nhiều người đến với Obobun. Họ cho biết họ đến đây không chỉ để thưởng thức ẩm thực Việt Nam mà còn đến để cổ vũ tinh thần cao thượng của những con người đã hết lòng chung tay cùng cộng đồng chống lại dịch bệnh, và họ cảm thấy thật tự hào khi được có mặt tại Obobun.

Trong mùa dịch các thương hiệu có nhiều điều kiện làm những việc tốt cho cộng đồng. Bằng những việc làm tốt, sự gần gũi và chăm sóc, thương hiệu sẽ tích cóp được nhiều hơn vốn liếng tình cảm của mình với khách hàng, Emotional Capital, và rút ngắn con đường trở thành Lovemarks. Khi Emotional Capital của doanh nghiệp lớn, họ có thể mang ra sử dụng, có những lúc thương hiệu có những lỗi lầm, có những lúc dịch vụ chưa được hoàn hảo, có những lúc sản phẩm chưa được như ý, nhưng khách hàng sẵn sàng bỏ qua. Nếu sản phẩm của bạn đã thiết yếu thì khách hàng sẽ tiêu thụ nhiều hơn, nếu sản phẩm bạn chưa quá thiết yếu, vì cộng đồng, vì những gì bạn đã làm cho cộng đồng, khách hàng sẽ sẵn sàng ủng hộ.

Nếu bạn yêu mến những hoạt động ý nghĩa, sẵn sàng ủng hộ những người yếu thế trong xã hội đang khốn đốn vì dịch bệnh vừa qua, muốn ủng hộ chương trình hoà nhạc marathon Hồi Sinh do anh Vinh, tạp chí Đẹp, nhạc sĩ Huy Tuấn và rất nhiều ca sĩ, nhạc sĩ, đạo diễn tổ chức và thực hiện vào 30/5 này, hay như một em sinh viên trường RMIT người đã dành toàn bộ khoản tiết kiệm của mình tròn 100 triệu cho quĩ trợ giúp, bạn có thể ghé thăm show diễn tại đây. (https://bit.ly/HoanhacHoisinh)

Xây dựng thương hiệu thời đại dịch rút ngắn con đường trở thành Lovemarks

Nếu bạn muốn hiểu rõ ngọn ngành về thương hiệu và xây dựng thương hiệu, bạn có thể đăng ký vào học tại học viện Plato. Nếu bạn muốn theo dõi câu chuyện tuyệt vời của ẩm thực Việt trên đất Pháp thì hãy theo dõi Phong. Còn nếu muốn xem nhiều câu chuyện về văn hoá, thương hiệu và cuộc sống hơn nữa thì hãy ủng hộ mình để có thêm thời gian viết hầu các bạn.

Nguồn: Phạm Vũ Tùng.

 

Quay về trang chủ: Admarket, hoặc click: Công ty quảng cáo, website là gì, cách viết content, sidebar, viral, seminar, sách là gì, spam là gì, brochure, backdrop, deadline, asm là gì, vuca, web anime, web đọc truyện, celeb là gì

Dịch vụ nổi bật:
  • Thiết Kế Website Chuẩn Ads + Marketing + SEO
  • Dịch Vụ Quảng Cáo Google Adwords Hiệu Quả tại Admarket.vn
  • Dịch vụ chạy quảng cáo trên Facebook uy tín hiệu quả
  • Khoá học online hữu ích:
  • (Miễn phí) Facebook Ads 100 - Quảng Cáo Facebook Hiệu Quả Dành Cho Người Mới
  • (Miễn phí) 9900+ mẫu content quảng cáo chạy ads siêu khủng
  • Trọn bộ bí quyết Facebook Marketing A-Z
  • Khóa học viết quảng cáo - nghệ thuật của tư duy và ngôn từ
  • Khóa học bán hàng trên Shopee từ A-Z
  • Khóa học bán hàng trên Zalo - Zalo Marketing Mastery
  • Hướng dẫn 20 cách tạo blog kiếm tiền online hiệu quả
    Bài cùng danh mục
     Graphic design nghề nhiều ''Khổ'' - Để trở thành 1 Designer tốt cần những gì?

    Graphic design nghề nhiều ''Khổ'' - Để trở thành 1 Designer tốt cần những gì?

    Graphic designer nghề nhiều ''Khổ'' - Để trở thành 1 Designer tốt bạn cần những gì? Bắt đầu từ việc...

    Tầm quan trọng của thương hiệu cá nhân dành cho lãnh đạo

    Tầm quan trọng của thương hiệu cá nhân dành cho lãnh đạo

    Nhà lãnh đạo muốn xây dựng thương hiệu cá nhân không khó, nhưng cần phải được đầu tư một cách...

    Branding là gì? Hiểu rõ nền tảng về Branding

    Branding là gì? Hiểu rõ nền tảng về Branding

    Branding là gì? Xây dựng thương hiệu là làm gì và làm như thế nào? 4Ps định hướng Branding, định vị...

    Khác biệt cơ bản giữa Marketing và Branding

    Khác biệt cơ bản giữa Marketing và Branding

    Đôi khi, những người chưa biết sẽ nhầm lẫn giữa 2 khái niệm Marketing và Branding, vậy nên cần biết...

    Adidas logo: Giải mã ý nghĩa các mẫu logo thương hiệu Adidas

    Adidas logo: Giải mã ý nghĩa các mẫu logo thương hiệu Adidas

    Tìm hiểu ý nghĩa các mẫu Adidas logo, giải mã ý nghĩa các mẫu logo và lịch sử hình thành thương hiệu...

    Chiến lược thương hiệu bài bản gắn liền với hiệu quả kinh doanh

    Chiến lược thương hiệu bài bản gắn liền với hiệu quả kinh doanh

    Giải mã việc làm chiến lược thương hiệu bài bản gắn liền với hiệu quả từ chiến lược kinh doanh....

    Đọc nhiều nhất
    Tìm hiểu về chiến lược kinh doanh thành công của Honda Việt Nam

    Tìm hiểu về chiến lược kinh doanh thành công của Honda Việt Nam

    Có thể thấy, Honda Việt Nam đã có chiến lược kinh doanh vô cùng hiệu quả đem lại thành công đáng ngưỡng...

    Adidas logo: Giải mã ý nghĩa các mẫu logo thương hiệu Adidas

    Adidas logo: Giải mã ý nghĩa các mẫu logo thương hiệu Adidas

    Tìm hiểu ý nghĩa các mẫu Adidas logo, giải mã ý nghĩa các mẫu logo và lịch sử hình thành thương hiệu...

    Brand strategy hay chiến lược thương hiệu là gì?

    Brand strategy hay chiến lược thương hiệu là gì?

    Thương hiệu là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của chiến lược kinh doanh và mang lại lợi...

    Tầm quan trọng của thương hiệu cá nhân dành cho lãnh đạo

    Tầm quan trọng của thương hiệu cá nhân dành cho lãnh đạo

    Nhà lãnh đạo muốn xây dựng thương hiệu cá nhân không khó, nhưng cần phải được đầu tư một cách...

    Những câu chuyện đằng sau logo thời trang xa xỉ nổi tiếng nhất

    Những câu chuyện đằng sau logo thời trang xa xỉ nổi tiếng nhất

    Trên đây là top 9 câu chuyện đằng sau logo của các thương hiệu thời trang xa xỉ nổi tiếng hàng đầu...

    Branding là gì? Hiểu rõ nền tảng về Branding

    Branding là gì? Hiểu rõ nền tảng về Branding

    Branding là gì? Xây dựng thương hiệu là làm gì và làm như thế nào? 4Ps định hướng Branding, định vị...

    Blog Admarket - Ý tưởng, giải pháp về Quảng cáo, chiến lược marketing, digital marketing, truyền thông, thương hiệu, phát triển website,...Chuyên trang cập nhật thông tin liên tục, và đầy đủ nhất.