8 Sai Lầm Nguy Hại Nhất Trong Digital Marketing Và Cách Khắc Phục

Các nhà tiếp thị kỹ thuật số dày dạn nhất đôi khi cũng có những chiến dịch thất bại. Là một Digital Marketer có kinh nghiệm hoặc còn non trẻ, bạn có thể mắc một số sai lầm trong hoặc đã từng trải qua những sai lầm trong các chiến dịch đã vận hành. Bài viết này sẽ đề cập đến 8 sai lầm nguy hại nhất trong Digital Marketing, liên quan đến việc tối ưu chuyển đổi trên các kênh truyền thông, social media, các chỉ số,…và cách thức khắc phục hoặc phòng tránh.

Các nhà tiếp thị kỹ thuật số dày dạn nhất đôi khi cũng có những chiến dịch thất bại. Tuy nhiên, bạn có thể giúp đảm bảo chiến dịch tiếp theo của bạn không vấp phải những thất bại, bằng cách tránh 9 sai lầm trong tiếp thị kỹ thuật số (Digital Marketing).

Sai lầm thứ 1: Không hiểu khách hàng

Phần lớn các Marketer cuốn quanh vào các cổ máy tăng trưởng trong Digital marketing (ví dụ: cách thức để quảng cáo trên Google Ads và tối ưu hóa chuyển đổi). Tuy nhiên lại không nhận ra sự cần thiết khi hiểu về khách hàng

Chân dung khách hàng được phát họa từ team làm thương hiệu và team marketing sản phẩm sẽ có khác so với chân dung hành vi khách hàng online. Giả sử bạn marketing cho sản phẩm xe mô tô như hình bên dưới. Cách mà người dùng tìm kiếm từ khóa về sản phẩm sẽ rất khác nhau cho cùng một mục đích của hành động.

Vai trò là Marketer, bạn cần cách diễn đạt chạm đến sự thấu cảm của khách hàng. Bằng mọi khả năng có thể, bạn cần sử dụng các cách diễn đạt khác nhau tạ i những thời điểm khác nhau và với những khách hàng khác nhau. Tiếp cận theo cách này sẽ mang đến cho bạn niềm tin từ họ và làm bạn vượt trội hơn so với đối thủ.

Với vai trò là người làm Digital marketing, bạn sẽ tiếp cận khách hàng như những cá nhân và kết nối với họ theo cách cá nhân hoá

Điểm then chốt để biết được insights của khách hàng

Tiếp cận những khía cạnh thực tế: Trò chuyện với khách hàng và đội sales để khám phá ra những gì khách hàng tiềm năng đang quan tâm.

Xác thực những giả định: Tận dụng các công cụ mà bạn đang sở hữu. Vídụ như bình luận online, reviews để xác thực những giả định của bạn về khách hàng. Đảm bảo rằng công việc này được lập lại liên tục.

Thử nghiệm để giải đáp nghi vấn: Thử nghiệm thông điệp với nhóm nhỏ khách hàng để xác minh những dấu hiệu mà bạn nhận ra từ họ.

Sai lầm thứ 2: Bỏ qua Search Engine Optimization (SEO)

Nếu bạn là Marketer đang thực chiến trên các kênh truyền thông trả phí, social media hoặc tất cả các kênh còn lại, SEO là cần thiết để hiểu. 

SEO là khung tham chiếu chuẩn trong Digital marketing. Bạn có thể áp dụng các quy tắc và phương pháp để đạt xếp hạng cao trong công cụ tìm kiếm vào việc tối ưu cho tổng thề hoạt động Digital marketing. Tóm lại, SEO áp dụng được những best pratices như sau:

Khảo sát người dùng và thị trường: Khách hàng đang tiềm kiếm trên online điều gì, họ sử dụng từ khóa t ìm kiếm như thế nào và động cơ của họ khi sử dụng những từ ngữ đó là để làm gì?

Xây dựng nội dung chất lượng, có giá trị và đảm bảo bản quyền: Đây là nội dung mà công cụ tìm kiếm có thể scan. Và chúng là thành phần cốt lỗi để làm SEO hiệu quả. Sau đó, bạn có thể theo dõi & đo lường nội dung thu hút và có giá trị với người dùng.

Xây dựng trải nghiệm người dùng trên website tốt: Tất cả các yếu tố đóng góp vàò trải nghiệm người dùng cũng tác động tích cực đến hoạt động marketing trong tổng thể. 

  • Tạo nội dung có tính tương tác
  • Tạo giao diện thân thiện với người dùng, phục vụ cho viêc điều hướng
  • Tối ưu trên các thiết bị và trình duyệt
  • Tối ưu phễu chuyển đổi người dùng truy cập vào trang.
  • Đảm bảo thời gian tải trang nhanh
  • Cài đặt hoạt động đo lường chính xác

Điểm them chốt

Biết cơ bản SEO, vì bạn có thể ứng dụng best practices trong SEO vào Digital marketing

Tham khảo agency hoặc team phát triển sản phẩm để thực hiện audit về mặt kĩ thuật website. Những mục chính trong bảng audit nên bao gồm: site crawlability, canonical tagging đúng, web page code được cài đặt đứng và sự tương thích trên di động.

Tạo tài khoản Google và Bing Search Console miễn phí để tìm ra insights về những vấn đề với website (như những báo cáo về malware)

Làm quen với team xây dựng website. Họ sẽ người thực hiện những đề xuất của bạn. Vì vậy, bạn nên xây dựng mối quan hệ tốt với team này.

Sai lầm thứ 3: Ám ảnh với vị trí dẫn đầu

Nếu bạn hoặc team đang áp lực với vị trí dẫn đầu kết quả tìm kiếm thì công việc này sẽ đòi hỏi rất nhiều nổ lực.

Hơn thế nữa, bạn sẽ tiến đến điểm sụt giảm sau một thời gian, khi đạt đến ngưỡng nhất định. Khi đó sẽ cần nhiều hơn ngân sách, nguồn lực và thời gian để tăng thứ hạng hơn nữa. Vậy bạn cần xem xét quyết định đầu tư vào vị trí dẫn đầu?

Kênh tìm kiếm có trả phí Google đưa ra 4 vị trí hiển thị quảng cáo. Phụ thuộc vào lĩnh vực kinh doanh và độ cạnh tranh của từ khóa mà việc giữ vị trí đầu tiên sẽ khá đắt. Hơn thế nữa, chỉ tỷ lệ chuyển đổi thì có đủ để quyết định ngân sách?

Điểm chất lượng quảng cáo của bạn là bao nhiêu? Tiêu đề, nội dung quảng cáo và trang landing page có đang tối ưu tốt không? Nếu cải thiện các yếu tố trên bạn có thể sử dụng chi phí hiệu quả để đạt được thứ hạng cao

Phân tích dữ liệu, tỷ lệ chuyển đổi, tỷ lệ click, chi phí trên một click để tìm điểm tăng trưởng. Hơn là chỉ tập trung vào việc đặt giá thầu.

Tìm kiếm tự nhiên Xếp hạng trong tìm kiếm tự nhiên giao động dựa trên vị trí, thời gian tìm kiếm và nhiều yếu tố nữa. Nhưng không đáng để áp lực với những điều này. Thay vào đó, hãy chú ý đến những từ khóa đang ở vị trí ưu tiên và đặt mục tiêu vào vị trí hiển thị thứ 3 hoặc 5. Và sau đó tiếp tục tập trung vào list các keyword ở vị trí ưu tiên kế tiếp. Chỉ khi thực hiện như vậy bạn mới có thể không ngừng tăng và duy tr ì thứ hạng.

Điểm then chốt 

Nhìn vào bức tranh tổng thể. Trong dài hạn, phương pháp tốt hơn đó là sở hữu nhiều từ khóa nằm trong các vị trí tiềm kiếm dẫn đầu. Hơn là chỉ chú trọng vào một số ít từ khóa ở vị trí đầu tiên trong công cụ tiềm kiếm.

Dùng dữ liệu để định hướng chiến lược. Chú ý vào các chỉ số đo lường hiệu quả và phân bổ ngân sách phù hợp

Tập trung vào chất lượng và sự liên quan. Đảm bảo rằng bạn đang đưa ra nội dung quảng cáo cá nhân hóa và phù hợp nhất để hạ thấp giá thầu

Tối ưu các chỉ số đo lường hiệu quả, chứ không phải vị trí quảng cáo. Tập trung vào các chỉ số cuối cùng thể hiện giá trị kinh doanh.

Sai lầm thứ 4: Không có chiến lược trên Social Media

Nếu bạn lựa chọn phát triển chiến lược trên Social Media không tốn phí, có tính phí hoặc kết hợp cả ai. Điều quan trọng là bạn nên thực hiện một trong các hình thức trên trong danh sách đề xuất chiến lược của bạn.

Cuộc khảo sát của Marketo thực hiện trên các SMB. Truyền thông xã Social media không chỉ dùng để xây dựng thương hiệu mà còn hỗ trợ giao tiếp trong kỷ nguyên số

Trong khi Snapchat có thể không phù hợp với lĩnh vực kinh doanh của bạn. Cách đây khá lâu, nhiều danh nghiệp cũng khẳng định Facebook không hiệu quả để quảng cáo. Nhưng giờ đây, Facebook là kênh quảng cáo mang lại doanh thu cho nhiều doanh nghiệp. Sự thật là Facebook đang đổi kịp Google.

Số lượng người dùng các mạng xã hội tại Việt Nam tháng 1/2019

Q1 2016, doanh thu quảng cáo của Facebook xấp xỉ $5 triệu đô. Con số này chiếm 12% doanh thu quảng cáo kĩ thuật số toàn thế giới và tăng 2% so với năm trước đó. So sánh với Facebook, Google chiếm khoảng 31 % thị trường quảng cáo toàn thế giới, giảm 2% so với năm trước đó.

Điều cần ghi nhớ: tập trung vào chất lượng, không phải số lượng. Tuy nhiên, khi phân tích vào trong chu trình bán hàng, kênh quảng cáo tìm kiếm có tính phí lại sinh lợi gấp 200% các kênh mạng xã hội. Điều này là hợp lý. Bởi vì người dùng có xu hướng thu hẹp phạm vị tập trung của họ vào việc tìm kiếm khi gần chốt đơn hàng. Tất cả các ý trên khẳng định rằng Social media là kênh marketing quan trọng bởi vì tất cả các hoạt động đều diễn ra trên đó.

Ngoài ra, cũng đừng quên các kênh quảng cáo: LinkedIn, Twitter, Instagram, Pinterest…Sai lầm có thể xảy ra một lần nữa nếu bạn chỉ lướt qua những cơ hội tăng trưởng doanh thu qua quảng cáo ở các kênh này.

Điểm then chốt

Đừng đánh giá thấp giá trị của Social media. Ưu tiên cho Social media, vàthử nghiệm trên nhiều hơn một cộng đồng online, nhưng có thể khởi đầu với cộng đồng nhỏ

Hãy kiên nhẫn bởi vì cần thời gian để có được lượt theo dõi, tìm được cộng đồng ngách, xây dựng tiếng nói của bạn và nhìn thấy được ảnh hưởng của quảng cáo của bạn

Sai lầm thứ 5: Áp dụng chiến lược giống nhau cho nhiều kênh

Mỗi mạng xã hội đặc trưng với người dùng và kết quả mong đợi khác nhau. Vì thế, Digital marketing diễn ra tốt trên một mạng xã hội không chắc sẽ tốt trên các mạng xã hội còn lại. Điều này ám chỉ đến văn phong, hình ảnh, nội dung kêu gọi hành động và thời gian trong ngày khi bạn gửi thông điệp lên mạng xã hội đó.

Bạn không nên sử dụng cùng mẫu quảng cáo cho kênh quảng cáo t ìm kiếm có t r ả phí và các kênh Social media . Ở mỗi kênh, khách hàng mục tiêu vẫn đang trong quy trình mua hàng và sự thân thiện của họ với thương hiệu và sản phẩm sẽ rất khác nhau. Vì vậy, điều chỉnh chiến lược của bạn theo từng kênh.

Hình dưới đây thể hiện hiện hiệu quả trong việc chọn kênh Digital marketing tại Việt Nam, tháng 10/ 2016

Chỉ một thay đổi nhỏ có thể làm nên sự khác biệt lớn. Mẫu quảng cáo này chạy trên mạng xã hội LinkedIn. Với đặc điểm cỡ chữ nhỏ tạo được lòng tin cũng như vừa với kích cỡ quảng cáo trên LinkedIn

Ngược lại, hình ảnh đồ họa của mẫu quảng cáo bên dưới được chọn phù hợp với nội dung quảng cáo cụ thể theo cùng và bố cục trình bày.

Điểm then chốt

Lên kế hoạch cho mỗi kênh riêng biệt để tối ưu hóa các chỉ số đo lường.

Xem xét dùng các yếu tố khôi hài bởi vì chúng có tác động tích cực trên một số kênh

Học hỏi từ người khác, bao gồm đối thủ cạnh tranh để thấy những gì hiệu quả và những gì không hiệu quả.

Thử nghiệm nhiều cách để tìm ra điểm hiệu quả của mỗi kênh.

Sai lầm thứ 6: Tập trung vào các chỉ số đo lường không phù hợp

Digital Marketer có thể chọn và kết hợp đa dạng các chỉ số để đo lường hiệu quả:

  • Lượt hiển thị
  • Chi phí trên một chuyển đổi
  • Chi trên 1000 lượt hiển thị (CPM)
  • Giá trị trung bình của 1 chuyển đổi
  • Tỷ lệ nhấp chuột so với lượt hiển thị (CTR)
  • Lợi nhuận thu được của 1 quảng cáo (ROAS)
  • Chi phí 1 nhấp chuột (CPC)
  • Cost per opportunity
  • Tỷ lệ chuyển đổi so với số lượt nhấp chuột
  • Cost to pipeline

Nhưng bạn không nên chọn các chỉ số trên một cách tùy tiện để theo dõi. Những phản hồi từ hoạt động marketing của bạn sẽ rất khác nhau dựa trên đặc điểm của khách hàng và đặc trưng của từng kênh. Cho nên đầu tiên hãy xác định mục tiêu trên từng kênh.

Ví dụ, bạn đang tập trung có được khách hàng qua Google, tương tác lại với khách hàng qua Facebook và Twitter và chuyển đổi thành mua hàng qua Email. Bất kể mục tiêu của bạn là gì, bạn cũng nên áp dụng các chỉ số phù hợp vào. Bởi có như vậy thì sau đó bạn mới có thể nhận xét về hiệu quả thực sự của chiến dịch.

Hãy nhận ra sớm nhất các chỉ số không khớp với mục tiêu của bạn. Nghĩa là chúng không nói lên được hiểu quả của chiến dịch.

Phản hồi từ hoạt động marketing của bạn sẽ khác nhau dựa trên đặc diểm khách hàng và đặc trưng từng kênh.

Điểm then chốt

Áp dụng phù hợp các chỉ số vào mục tiêu trên từng kênh.

Xác định ngưỡng cho chi phí trên các hành động hơn là các chỉ số mà thực ra không giúp bạn hướng đến kết quả như mong đợi.

Đánh giá hoạt động đo lường cuối cùng

Tối ưu để tăng chất lượng thay vì số lượng

Sai lầm thứ 7: Thử nghiệm không đúng

Nhiều Marketer cho rằng thử nghiệm là xa xỉ. Nhưng đây là điều cần thiết để thành công. Đó là cách để bạn tối ưu chiến dịch quảng cáo để chắc chắn chắn rằng bạn không lần trong bóng tối.

Test 1 yếu tố trong 1 lần

Khi testing, bạn thường chọn nhiều yếu tố trong số các yếu tố dưới đây:

  • Nút hành động
  • Thời gian trong ngày
  • Tiêu đề
  • Ngày trong tuần
  • Nội dung quảng cáo
  • Trang Landing Page
  • Màu sắc Giọng điệu

Đừng test nhiều hơn 1 yếu tố trong cùng lúc. Bởi vì bạn sẽ không biết cách để cải thiện cho từng yếu tố và tỷ lệ sụt giảm của chúng. Bạn sẽ nghĩ mình đang chậm chạp khi chỉ test 1 yếu tố lần lượt như vậy. Nhưng đây là cách tiếp cận tốt để tối ưu các yếu tố.

Đảm bảo test hiệu quả

Bắt đầu với một lượng dữ liệu để định hình giả thuyết. Ví dụ, một lượng lớn người dùng đi qua trang mua hàng trên website của bạn và bạn muốn biết trang khác sẽ tốt hơn khi thêm vào logo của khách hàng. Trong lúc phát biểu giả thuyết bạn cũng sẽ xác định mục tiêu như tăng lượt nhấp chuột hoặc tỷ lệ chuyển đổi. 

Vào thời điểm thử nghiệm, nhìn chung bạn nên thử nghiệm mỗi yếu tố với lượng lớn dữ l iệu người dùng. Nếu bạn không thu được lượng dữ l iệu lớn, vậy thì hãy thử nghiệm t rong một thời gian dài để thu thập đủ dữ l iệu có ý nghĩa ra quyết định.

Cỡ mẫu theo kinh nghiệm: Test ít nhất với 1,000 người dùng trên trang

Thu thập đủ dữ liệu test Chưa bao giờ việc ra quyết định trên lượng nhỏ dữ liệu là tốt

Điểm then chốt

Thực hiện thử nghiệm bởi vì điều này quan trong cho sự tối ưu.

Bắt đầu với giả thuyết–đừng chỉ thử nghiệm vì đây là một bước trong

Thử nghiệm chỉ với 1 yếu tố trong một khoảng thời gian để có kết quả

Thu thập đủ dữ liệu để nhìn thấy được ý nghĩa từ chúng.

Sai lầm thứ 8: Đi chậm với những đổi mới

Digital marketing thay đổi gần như mỗi ngày, với những xu hướng, công nghệ, nền tảng và những thay đổi trong thuật toán của Google cũng như những công cụ mới luôn chuẩn bị ra mắt thị trường.

Điều cuối cùng bạn muốn là được trầm trồ với những thứ mới lạ. Nhưng thay vào đó, hãy chủ động tìm hiểu trước về chúng, đưa ra dự đoán và xây dựng chiến lược để thu lợi từ những đổi mới này.

Một ví dụ đó là tầm quan t rọng t rong gia tăng của trải nghiệm người dùng trên thiết bị di động. Nếu bạn có thể mang đến trải nghiệm tốt trên thiết bị này, bạn sẽ không bị tụt lại khi Google đặt yếu tố này là quan trọng để đánh giá một website. Đây là công việc xoay quanh việc thử nghiệm và quan sát điều gì đang giúp ích và ảnh hưởng đến thứ hạng trên Google. Tận dụng những thay đổi này để đưa ra chiến lược.

Cập nhật tin tức mới nhất qua việc đọc, tiếp thu và thử nghiệm với các nguồn uy tín được gợi ý dưới đây:

Thương hiệu có ảnh hưởng

  • Moz blog
  • TopRank
  • Wordstream
  • Ahrefs blog

Nhà xuất bản uy tín

  • AdAge
  • Mashable
  • AdWeek
  • Search Engine Journal
  • The Next Web
  • Social Media Examiner

Điểm then chốt

Tạo danh sách cần đọc bao gồm sách và blog các lĩnh vực khác nhau trong Marketing

Cài đặt thông báo cho t in tức về những từ khóa và chủ để bạn quan tâm.

Dành thời gian đọc vào mỗi sáng.

Lập nhóm chia sẻ kiến thức để mọi người cùng chia sẽ lợi ích với nhau.

KẾT LUẬN:

Digital Marketer hoặc Social Media Marketer phạm sai lầm là điều vốn dĩ có khả năng xảy ra đối với con người. Nhưng điều quan trọng ở đây đó là khi không biết sai lầm của mình là gì? Đó mới chính là sai lầm lớn nhất. 

Những chia sẽ trên đây sẽ giúp bạn vượt qua các cơn bão trong Digital marketing và chuẩn bị hành trang để thành công tối ưu các chiến dịch. 

Theo Ebook A1 Digihub - The Leading Industry - First Open AI Platform In Marketing - Sales In Viet Nam

 


Quay về trang chủ: Admarket Blog

Bài cùng danh mục
Ngành hàng nào cần làm Trade Marketing?

Ngành hàng nào cần làm Trade Marketing?

Với câu hỏi ngành hàng nào cần làm Trade Marketing, bạn có thể dễ dàng trả lời rằng, ngành hàng nào...

Đọc nhiều nhất
8 Sai Lầm Nguy Hại Nhất Trong Digital Marketing Và Cách Khắc Phục

8 Sai Lầm Nguy Hại Nhất Trong Digital Marketing Và Cách Khắc Phục

Digital Marketer hoặc Social Media Marketer phạm sai lầm là điều vốn dĩ có khả năng xảy ra đối với con...

Sự giống và khác nhau giữa quản trị kinh doanh và Marketing?

Sự giống và khác nhau giữa quản trị kinh doanh và Marketing?

Bài viết phân biệt giữa Quản trị kinh doanh và Marketing, có gì khác nhau giữa hai loại hình này. Có nhiều...

Inbound Marketing là gì? Sự khác nhau giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing?

Inbound Marketing là gì? Sự khác nhau giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing?

Inbound Marketing và Outbound Marketing là gì? So sánh sự khác nhau giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing? Nên...

Ngành hàng nào cần làm Trade Marketing?

Ngành hàng nào cần làm Trade Marketing?

Với câu hỏi ngành hàng nào cần làm Trade Marketing, bạn có thể dễ dàng trả lời rằng, ngành hàng nào...

Chuyển đổi số là gì? Công cụ và nền tảng hỗ trợ chuyển đổi số

Chuyển đổi số là gì? Công cụ và nền tảng hỗ trợ chuyển đổi số

Chuyển đổi số là gì? Trong thời đại internet bùng nổ, khái niệm chuyển đổi số được nhắc đến...

Để không bị ''ảo tưởng'' trên đường đua chuyển đổi số

Để không bị ''ảo tưởng'' trên đường đua chuyển đổi số

Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu của mọi doanh nghiệp nếu không muốn bị loại bỏ khỏi thị...

Mindmap là gì? Tổng quan về sơ đồ tư duy mindmap

Mindmap là gì? Tổng quan về sơ đồ tư duy mindmap

Mindmap là một khái niệm chỉ về một phương pháp có thể giúp não bộ ghi nhớ thông tin một cách tốt...

Marketing truyền thống là gì? Tổng quan về marketing truyền thống

Marketing truyền thống là gì? Tổng quan về marketing truyền thống

Marketing truyền thống là gì? Những lợi thế của marketing truyền thống là gì? Ưu và nhược điểm của...

Những lợi ích của website trong kỷ nguyên số năm 2020

Những lợi ích của website trong kỷ nguyên số năm 2020

Thời đại công nghệ thông tin bùng nổ Website rất quen thuộc với mỗi chúng ta. Vậy Website là gì, lợi...

Blog Admarket - Ý tưởng, giải pháp về Quảng cáo, chiến lược marketing, digital marketing, truyền thông, thương hiệu, phát triển website,...Chuyên trang cập nhật thông tin liên tục, và đầy đủ nhất.