Nghề viết content và những điều bạn cần biết!
Trong hai năm chống chọi với đại dịch COVID-19, “nghề viết content” là một trong những từ khóa hot nhất trên các công cụ tìm kiếm, bởi nó đem lại thu nhập cho nhiều người trong điều kiện làm việc tại nhà. Vậy nghề viết content là gì? Cần chuẩn bị những gì để bắt đầu với nghề này? Cùng tìm hiểu nhé!
- Copywriting là gì - Phân biệt Copywriting và Content Writing
- Top 5 khóa học về Content Marketing hay nhất hiện nay
Nghề viết content là gì?
Nghề viết content thực chất là công việc viết lách tương tự như nhà văn, nhà báo nhưng nó mang tính thương mại hóa. Nghĩa là viết content bao gồm việc lên ý tưởng, viết và phân phối nội dung có giá trị tới người dùng trên các nền tảng kỹ thuật số.
Các dạng content thì vô cùng đa dạng, ví dụ như: Content website, content social, content quảng cáo,...nhưng chúng phải đảm bảo liên quan đến sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp đang kinh doanh.
Cần chuẩn bị những gì để phát triển với nghề viết content?
Nếu muốn dấn thân và phát triển lâu dài với nghề viết content, bạn cần:
1. Đọc thật nhiều
Nếu như ví công việc viết lách như một dây chuyền sản xuất thì đọc chính là khâu chuẩn bị nguyên liệu đầu vào.
Việc đọc giúp chúng ta bổ sung kiến thức, mở rộng vốn từ, học hỏi cách hành văn. Đọc để nắm bắt xu hướng. Đồng thời việc đọc còn mở rộng thế giới quan của chúng ta nữa.
Nói chung, để trở thành “cây viết” chuyên nghiệp, hãy đọc càng nhiều càng tốt.
2. Viết thật nhiều
“Trăm hay không bằng tay quen” là tiêu chuẩn thành công được áp dụng chung cho mọi lĩnh vực, ngành nghề. Riêng đối với nghề viết content, để đạt được đến trình độ “tay quen”, bạn cần viết thật nhiều.
Bất kể bạn là “lính mới” mới chập chững bước vào nghề hay đã là “lính cũ” thì cũng cần duy trì thói quen viết mỗi ngày. Viết nhiều hay ít không quan trọng, cốt là để giải phóng kiến thức và trau chuốt văn phong. Nói chung là viết càng nhiều càng tốt.
Đừng nghĩ viết là một cái gì đó cao siêu, hãy nghĩ đơn giản rằng viết là chia sẻ. Có nhiều cách để bạn nâng cao kỹ năng viết như viết blog, viết bình luận trên forum, viết review,...và cách đơn giản nhất mà ai cũng có thể làm được, đó chính là viết nhật ký.
Quan điểm của bạn về chủ đề ABC là gì, hãy viết ra giấy. Ngày hôm nay của bạn trải qua như thế nào cũng viết ra giấy. Viết chỉ đơn giản như vậy thôi, không cần cầu kỳ hoa mỹ.
Bạn có thể bắt đầu kiểu như này: “Sáng nay trên đường tới công ty, mình đã gặp một em nhỏ vùng dân tộc thiểu số trông rất tội nghiệp…”. Hãy để dòng suy nghĩ tuôn chảy tự do trong đầu bạn, còn tay thì chỉ cần tập trung vào nhiệm vụ ghi chép ra giấy mà thôi.
Biên tập là khâu cuối cùng mà bạn cần làm trước khi xuất bản bài viết. Trước tiên hãy đọc lại toàn bộ bài viết để sửa lỗi chính tả, sắp xếp ý cho rõ ràng. Nếu muốn bài viết chỉn chu hơn, bạn có thể nhờ người có kinh nghiệm thực hiện khâu này giúp bạn.
Khi kỹ năng viết dẫn trở nên hoàn thiện, thời gian cho khâu biên tập càng rút ngắn và chắc chắn câu chữ sẽ tự tuôn ra theo mạch cảm xúc của bạn mà không cần vắt óc quá nhiều.
3. Chú ý lắng nghe, quan sát
Muốn phản ánh chính xác một vấn đề nào đó, chắc chắn bạn cần hiểu chi tiết và tường tận về nó. Và để làm được điều này, bạn cần rèn luyện khả năng lắng nghe và quan sát mọi lúc mọi nơi, bởi những thông tin có giá trị thường không bày sẵn trước mắt bao giờ.
4. Bắt nhịp xu hướng
Tâm lý chung của hầu hết người đọc là tìm kiếm những thông tin mới mẻ. Chắc chắn sẽ chẳng có ai lại sẵn sàng đọc một bài viết mà thông tin trong đó đều đã cũ kỹ và lỗi thời. Vậy nên lời khuyên đúng đắn dành cho những bạn mới bước chân vào nghề viết content là hãy sáng tạo và cập nhật nội dung theo xu hướng. Người làm content marketing nhất định không được biến bản thân mình thành người tối cổ!
Xem ngay: Trend là gì? Hot trend năm 2022 là gì?
Những câu hỏi thường gặp về nghề viết
1. Xu hướng content hiện nay?
Có 5 xu hướng content trong năm 2022 mà content writer nào cũng cần nắm bắt, đó chính là:
-
Social Media: Theo thống kê mới nhất vào năm 2021, hơn 4,5 tỷ người (tương đương 57% tổng dân số thế giới) đang sử dụng mạng xã hội. Tức là nếu bạn tận dụng được sức mạnh của những nền tảng này, bạn sẽ thu về một lượng lớn khách hàng tiềm năng cũng như khách hàng trung thành. Tuy nhiên, để biến một người từ khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng trung thành, bạn cần chờ đợi trong thời gian dài và có một chiến lược tiếp thị nội dung hiệu quả;
-
Cung cấp nội dung hữu ích: Những content sặc mùi quảng cáo giờ đây đã không còn thịnh hành như trước, bởi người dùng có vô vàn cách thức để quảng cáo không còn xuất hiện trước mắt mình nữa. Do đó, rất nhiều doanh nghiệp đã chuyển sang theo đuổi chiến lược Marketing Outbound, tức là cung cấp nội dung hữu ích cho người dùng về những lĩnh vực có liên quan tới sản phẩm/dịch vụ mà họ kinh doanh. Thuật toán của những công cụ tìm kiếm như Google, Cốc Cốc, Bing,...cũng ưu tiên thứ tự xếp hạng cao hơn với những bài viết chứa nội dung hữu ích;
-
Content dạng video (storytelling, phim ngắn, tutorials): Kể từ khi TikTok chính thức ra mắt vào năm 2016, content dạng video trở thành một trong những công cụ marketing hiệu quả nhất trong việc thu hút khán giả. Theo một báo cáo nói về tốc độ phát triển của internet trong năm 2021: 87% marketer sử dụng nội dung dạng video để thực hiện chiến dịch, hơn 95% video marketing đã truyền tải được thông điệp tới người xem và hơn 90% nội dung được chia sẻ nhiều nhất qua mạng xã hội cũng là video. Content dạng video có khả năng cải thiện chỉ số time-on-page, tăng tỷ lệ chuyển đổi nhờ vào tính minh bạch và sự hấp dẫn về chủ đề bạn đang làm. Nếu được lên kế hoạch và triển khai tốt, video marketing sẽ có nhiều khả năng trở nên viral hơn là nội dung dạng văn bản, thích hợp sử dụng cho các chiến lược nhằm mục đích quảng bá thương hiệu;
-
Nội dung do người dùng tự sáng tạo (User-generated Content): Bao gồm bất kỳ nội dung nào được người dùng đăng tải trên các nền tảng truyền thông xã hội và wiki. Việc này không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí quảng cáo, mà còn giới thiệu được sản phẩm/dịch vụ theo cách xác thực hơn;
-
Content dạng Infographics: Nhờ sự kết hợp hài hòa giữa mặt nội dung và mặt hình ảnh, Infographic có thể biến những chủ đề mang tính phức tạp và khô khan trở nên gần gũi và dễ dàng tiếp cận với người dùng hơn bao giờ hết.
2. Nên đọc sách gì để viết content tốt hơn?
Đây là 5 cuốn sách nổi tiếng có thể giúp bạn vạch ra lộ trình và mindset tốt nhất để tiếp cận với nghề viết content:
-
Content hay nói thay nước bọt;
-
Content marketing trong kỷ nguyên 4.0;
-
Content đúng là King;
-
Content đắt có bắt được trend.
Ngoài việc đọc sách để trang bị cho mình những kiến thức nền tảng về content, chúng tôi khuyên bạn nên tìm việc tại một doanh nghiệp đang tuyển dụng vị trí intern Content Marketing. Ở đó bạn sẽ được những người có kinh nghiệm hướng dẫn từng bước bài bản để sáng tạo nội dung có giá trị.
Trên đây là những chia sẻ thiết thực và lộ trình phát triển mà chúng tôi muốn gợi ý cho những bạn đang có ý định dấn thân vào nghề viết content. Mong rằng qua bài viết này, bạn có thể đưa ra quyết định chính xác và trang bị cho mình thật nhiều kiến thức cũng như kỹ năng ngay từ bây giờ để có những bước tiến xa hơn trong tương lai với nghề viết content nhé.
Content Creator là gì? 4+ kỹ năng mà Content Creator cần có!
Content Creator là một nhà sáng tạo nội dung người mà tạo và sản xuất nội dung trên các kênh kỹ thuật...
Content marketing giải pháp tối ưu cho chiến lược kinh doanh lâu dài!
Chiến lược tiếp thị nội dung đúng cách và hiệu quả là nền tảng của sự phát triển kinh doanh bền...
Copywriting là gì - Phân biệt Copywriting và Content Writing
Copywriting là một từ ưa thích liên quan đến bất kỳ phần nội dung quảng cáo và tiếp thị nào nhằm...
12 bước xây dựng Content và viết thư bán hàng, viết Pr, quảng cáo
Trong thời đại internet bùng nổ như hiện nay, khi nhà nhà, người người đều kinh doanh online, sở hữu...
Những lỗi thường gặp trong nghề Copywriting
Bạn đang tìm hiểu nghề Copywriting? Làm sao để thành Copywriter chuyên nghiệp? Các lỗi thường gặp trong...
Những Nguyên Tắc Cơ Bản Khi Làm Content
Trích Sách ''Content Hay Nói Thay Nước Bọt'': Những Nguyên Tắc Cơ Bản Khi Làm Content. Tùy vào việc làm...
Những Nguyên Tắc Cơ Bản Khi Làm Content
Trích Sách ''Content Hay Nói Thay Nước Bọt'': Những Nguyên Tắc Cơ Bản Khi Làm Content. Tùy vào việc làm...
Copywriting là gì - Phân biệt Copywriting và Content Writing
Copywriting là một từ ưa thích liên quan đến bất kỳ phần nội dung quảng cáo và tiếp thị nào nhằm...
12 bước xây dựng Content và viết thư bán hàng, viết Pr, quảng cáo
Trong thời đại internet bùng nổ như hiện nay, khi nhà nhà, người người đều kinh doanh online, sở hữu...
Phát triển nội dung cho website bất động sản hiệu quả nhất!
Khi bắt đầu phát triển quảng bá một công ty bất động sản việc đầu tiên quan trọng nhất vẫn là...
Những lỗi thường gặp trong nghề Copywriting
Bạn đang tìm hiểu nghề Copywriting? Làm sao để thành Copywriter chuyên nghiệp? Các lỗi thường gặp trong...
Content marketing giải pháp tối ưu cho chiến lược kinh doanh lâu dài!
Chiến lược tiếp thị nội dung đúng cách và hiệu quả là nền tảng của sự phát triển kinh doanh bền...
Bài xem nhiều
Bài viết mới