Những lỗi thường gặp trong nghề Copywriting

Trong thời đại công nghệ, Copywriting đang dần trở thành xu hướng nghề nghiệp của các bạn trẻ. Vậy Copywriting là gì? Các lỗi thường gặp trong nghề Copywriting? Khắc phục các lỗi thế nào để trở thành một Copywriter chuyên nghiệp? Chúng tôi sẽ giải đáp tất cả thắc mắc của các bạn qua bài viết sau đây.

Nghề Copywriting là gì?

Copywriting là công việc sử dụng ngôn ngữ viết để quảng bá, giới thiệu dịch vụ, sản phẩm của các doanh nghiệp, công ty hoặc thể hiện ý kiến, ý tưởng, bày tỏ quan điểm, góc nhìn về một vấn đề nào đó.

Nghề Copywriting là gì?

Copywriting gồm bài viết quảng cáo, bản tin, ấn phẩm, website, tài liệu doanh nghiệp, flyers, postcards... Ngoài ra, sản phẩm của công việc này còn được thể hiện dưới dạng kịch bản quảng cáo trên đài phát thanh, truyền hình, lời bài hát quảng cáo và nhiều phương tiện, hình thức truyền thông khác.

Mục đích chính mà các văn bản này hướng tới là gây ấn tượng với người đọc, người nghe, thuyết phục họ thực hiện hành động, thay đổi hành vi như mua sản phẩm, đăng ký dịch vụ... giúp tăng doanh số, mở rộng quy mô của doanh nghiệp, công ty trên thị trường.

Công việc của Copywriter là gì?

Copywriter chịu trách nhiệm chính trong quá trình sáng tạo nội dung. Công việc của họ là tạo ra các văn bản, kịch bản, mẫu quảng cáo... nhằm thu hút, tạo niềm tin, truyền đạt một cách sáng tạo thông điệp mà doanh nghiệp hướng tới các khách hàng.

Công việc của Copywriter hiện nay thường là viết kịch bản, lời bài hát cho các  TVC, radio, viết nội dung website, viết slogan và một số thể loại khác. Nói đơn giản các Copywriter sẽ viết ra ý tưởng sau đó kiểm tra và chỉnh sửa theo ý khách hàng.

Các Copywriter có thể làm việc độc lập, nhận các dự án tự do. Copywriter cũng có thể là nhân viên tại các công ty chuyên về lĩnh vực truyền thông, quảng cáo, nhân viên tại đài truyền hình, đài phát thanh, các trang báo, tạp chí lớn nhỏ.

Một số lỗi thường gặp trong nghề Copywriting

Copywriting là một công việc không hề dễ dàng đặc biệt với những bạn mới chập chững vào nghề. Nếu muốn trở thành một Copywriter chuyên nghiệp trước hết bạn cần tránh mắc phải các lỗi thường gặp khi làm Copywriter sau đây.

Không tuân theo các trình tự cơ bản

Bạn mất hàng giờ đồng hồ mà vẫn chưa hoàn thành xong bài viết của mình? Vấn đề ở đây là gì? Có thể bạn đã mắc một lỗi cơ bản trong nghề Copywriting đó là thiếu mất bước chuẩn bị cần thiết trong quá trình sáng tạo.

Một số lỗi thường gặp trong nghề Copywriting

Để khắc phục vấn đề này, hãy làm theo các tiến trình đã được chứng minh sau đây:

  • Nghiên cứu tài liệu, tìm hiểu về nhu cầu khách hàng và mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến.
  • Lên ý tưởng, sắp xếp các ý lớn một cách hợp lý, thuyết phục.
  • Biến các ý tưởng và các ý lớn của bạn thành một bài viết hoàn chỉnh.
  • Đọc lại nhiều lần và kiểm tra, chỉnh sửa các lỗi chính tả, ngữ pháp.

Không quan tâm đến tâm lý khách hàng

Một trong những lỗi thường gặp trong nghề Copywriting chính là Copywriter quá quan tâm đến việc làm đẹp nội dung mà quên để tâm đến tâm lý khách hàng. Đừng bao giờ quên thu hút khách hàng chính là mục đích chính của công việc này.

Dành thời gian nghiên cứu thị trường, nghiên cứu hành vi khách hàng để hiểu tâm lý, nhu cầu của họ. Hầu hết khách hàng hiện nay chỉ quan tâm đến lợi ích nhận được khi sử dụng sản phẩm vì vậy hãy hướng đến lợi ích của họ đầu tiên.

Không xác định được mục tiêu chính

Một bài viết sẽ trở nên nhàm chán, lan man khi bạn cố gắng thu hút được nhiều đối tượng nhất có thể mà quên mất khách hàng nào là đối tượng chính. Hãy dựa vào nghiên cứu thị trường để hướng đến phân khúc các khách hàng mục tiêu.

Hầu hết công ty hiện nay đều hướng đến doanh số, độ cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường vì vậy trước hết hãy tập trung vào lợi ích mà các khách hàng mục tiêu nhận được trước khi hướng đến các phân khúc khách hàng còn lại.

Thiếu tính cụ thể

Đây là một lỗi rất dễ mắc phải của các Copywriter. Bạn phải viết về một lĩnh vực chuyên sâu mà bạn chẳng có quá nhiều kiến thức về nó, dẫn đến bài viết thiếu thông tin, lan man dài dòng với nhiều câu vô nghĩa, không cảm xúc.

Hãy làm cho bài viết của bạn ngắn gọn, dễ hiểu nhưng đừng bỏ qua các chi tiết cụ thể về sản phẩm. Các khách hàng tiềm năng thật sự sẽ chú ý đến các chi tiết này để đánh giá xem sản phẩm, dịch vụ đó có phù hợp với họ hay không.

Thiếu tính cụ thể và tính thuyết phục khi làm Copywriter

Thiếu bằng chứng thuyết phục

Bằng chứng, chứng thực được xem là một công cụ khá hiệu quả. Doanh nghiệp sẽ xây dựng được niềm tin, thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm của mình cách nhanh chóng, hiệu quả hơn khi dùng các chứng thực một cách khéo léo.

Sử dụng tiếng nói của các chuyên gia, người có tầm ảnh hưởng sẽ dễ đánh vào tâm lý của các khách hàng hơn. Ngoài ra cũng đừng bỏ qua các giải thưởng, bằng khen, chứng nhận đạt chuẩn chất lượng sản phẩm...

Bài viết trên đây vừa giới thiệu cho các bạn những thông tin cơ bản về nghề Copywriting và cách khắc phục một số lỗi thường gặp trong nghề Copywriting. Hy vọng các bạn sẽ có thêm cho mình nhiều kinh nghiệm và đừng quên trau dồi khả năng của mình để trở thành một Copywriter chuyên nghiệp nhé!

Xem thêm: Khoá học miễn phí - Viết bài chuẩn SEO trong 30 phút - Áp dụng cho mọi ngành nghề


Quay về trang chủ: Admarket, hoặc click: Công ty quảng cáo, website là gì, cách viết content, sidebar, viral, seminar, sách là gì, spam là gì, brochure, backdrop, deadline, asm là gì, vuca, web anime, web đọc truyện, celeb là gì

Dịch vụ nổi bật:
  • Thiết Kế Website Chuẩn Ads + Marketing + SEO
  • Dịch Vụ Quảng Cáo Google Adwords Hiệu Quả tại Admarket.vn
  • Dịch vụ chạy quảng cáo trên Facebook uy tín hiệu quả
  • Khoá học online hữu ích:
  • (Miễn phí) Facebook Ads 100 - Quảng Cáo Facebook Hiệu Quả Dành Cho Người Mới
  • (Miễn phí) 9900+ mẫu content quảng cáo chạy ads siêu khủng
  • Trọn bộ bí quyết Facebook Marketing A-Z
  • Khóa học viết quảng cáo - nghệ thuật của tư duy và ngôn từ
  • Khóa học bán hàng trên Shopee từ A-Z
  • Khóa học bán hàng trên Zalo - Zalo Marketing Mastery
  • Hướng dẫn 20 cách tạo blog kiếm tiền online hiệu quả
    Bài cùng danh mục
    Những Nguyên Tắc Cơ Bản Khi Làm Content

    Những Nguyên Tắc Cơ Bản Khi Làm Content

    Trích Sách ''Content Hay Nói Thay Nước Bọt'': Những Nguyên Tắc Cơ Bản Khi Làm Content. Tùy vào việc làm...

    Phát triển nội dung cho website bất động sản hiệu quả nhất!

    Phát triển nội dung cho website bất động sản hiệu quả nhất!

    Khi bắt đầu phát triển quảng bá một công ty bất động sản việc đầu tiên quan trọng nhất vẫn là...

    Đọc nhiều nhất
    Những Nguyên Tắc Cơ Bản Khi Làm Content

    Những Nguyên Tắc Cơ Bản Khi Làm Content

    Trích Sách ''Content Hay Nói Thay Nước Bọt'': Những Nguyên Tắc Cơ Bản Khi Làm Content. Tùy vào việc làm...

     Copywriting là gì - Phân biệt Copywriting và Content Writing

    Copywriting là gì - Phân biệt Copywriting và Content Writing

    Copywriting là một từ ưa thích liên quan đến bất kỳ phần nội dung quảng cáo và tiếp thị nào nhằm...

    12 bước xây dựng Content và viết thư bán hàng, viết Pr, quảng cáo

    12 bước xây dựng Content và viết thư bán hàng, viết Pr, quảng cáo

    Trong thời đại internet bùng nổ như hiện nay, khi nhà nhà, người người đều kinh doanh online, sở hữu...

    Phát triển nội dung cho website bất động sản hiệu quả nhất!

    Phát triển nội dung cho website bất động sản hiệu quả nhất!

    Khi bắt đầu phát triển quảng bá một công ty bất động sản việc đầu tiên quan trọng nhất vẫn là...

    Những lỗi thường gặp trong nghề Copywriting

    Những lỗi thường gặp trong nghề Copywriting

    Bạn đang tìm hiểu nghề Copywriting? Làm sao để thành Copywriter chuyên nghiệp? Các lỗi thường gặp trong...

    Content marketing giải pháp tối ưu cho chiến lược kinh doanh lâu dài!

    Content marketing giải pháp tối ưu cho chiến lược kinh doanh lâu dài!

    Chiến lược tiếp thị nội dung đúng cách và hiệu quả là nền tảng của sự phát triển kinh doanh bền...

    Blog Admarket - Ý tưởng, giải pháp về Quảng cáo, chiến lược marketing, digital marketing, truyền thông, thương hiệu, phát triển website,...Chuyên trang cập nhật thông tin liên tục, và đầy đủ nhất.