5+ Sách dạy viết content hiệu quả bạn nên tìm đọc!
Trên thị trường có tới hàng trăm cuốn sách dạy viết content nổi tiếng được xuất bản trong hơn 25 năm qua, trong đó có sách tập trung nhiều vào tư duy cần có để trở thành một nhà tiếp thị giỏi, có sách lại tập trung vào các mẹo và chiến thuật nhiều hơn. Cả hai yếu tố này đều quan trọng như nhau trong việc tạo ra một chiến lược content marketing hiệu quả.
Dưới đây là danh sách 5 cuốn sách hàng đầu dành cho dân content được nhiều người tâm đắc nhất:
1. Content hay nói thay nước bọt
Là tác phẩm được biên soạn bởi MediaZ - một trong những agency uy tín hàng đầu tại Việt Nam chuyên cung cấp các giải pháp truyền thông tích hợp. Với kinh nghiệm triển khai thành công hơn 10.000 chiến dịch truyền thông cho hơn 7.000 doanh nghiệp trên toàn thế giới, trong đó có những cái tên đình đám như Toyota, KFC, Viettel, Mobifone,...có thể nói cuốn sách Content hay nói thay nước bọt của MediaZ là cuốn cẩm nang dành riêng cho những newbie mới bước chân vào lĩnh vực Content Marketing nói riêng và Digital Marketing nói chung.
Đọc xong cuốn sách này, bạn sẽ nhận ra rằng: Làm content không phải là viết tùy hứng, mà hoàn toàn có công thức. Những mô hình viết content kinh điển hút hồn người đọc như AIDA hay phương pháp storytelling,...đều sẽ được các tác giả trình bày đầy đủ kèm theo case study để người đọc dễ theo dõi. MediaZ còn chỉ ra một số lỗi sai mà dân content hay mắc phải để chúng ta biết đường né ngay từ đầu.
Đặc biệt, sách dành riêng một chương chỉ để hướng dẫn người đọc cách xây dựng landing page như thế nào để thật hấp dẫn và hữu ích với người tiêu dùng nữa đấy!
2. Inbound Marketing
Tác giả Justin Champion đã có hơn 10 năm kinh nghiệm giảng dạy và làm việc trong lĩnh vực tiếp thị. Chính ông cũng là người tạo ra khóa học Marketing Certification nổi tiếng của HubSpot Academy. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi cuốn Inbound Content của ông lại được đón nhận nhiều như vậy.
Justin Champion sẽ dạy chúng ta cách xây dựng quy trình sáng tạo nội dung cho doanh nghiệp của mình, cách tận dụng sức mạnh của storytelling để thu hút khán giả, cách lập kế hoạch chiến lược nội dung dài hạn, cách đo lường và phân tích hiệu suất của một chiến lược nội dung. Ngoài ra, bạn còn được tác giả chỉ rõ một số bẫy ngữ pháp thường gặp trong quá trình viết content để chủ động tránh né.
Nói chung những kiến thức được Justin Champion chia sẻ trong Inbound Marketing không quá mới mẻ nhưng nó hệ thống khá đầy đủ và chi tiết, rất thích hợp cho dân newbie.
3. Content đúng là King
Dan Norris, tác giả của đầu sách mang tên Content đúng là King, được mệnh danh là bậc thầy trong lĩnh vực Content Marketing và khởi nghiệp khi mà ông đem lại cho công ty của mình doanh thu 90.000 AUD/tháng mà không tốn đồng nào cho quảng cáo nhờ những kỹ thuật sáng tạo content ưu việt. Do đó, cuốn sách này sẽ không tập trung hướng dẫn chi tiết cách viết content, mà nó nói về cách làm content trong mối tương quan với hoạt động kinh doanh.
Nếu có khả năng đọc hiểu tiếng Anh chuyên ngành, bạn nên tìm đọc cuốn Content Machine. Đây là sách nguyên bản của cuốn Content đúng là King. Cả bìa sách và nội dung trong cuốn này đều xuất sắc hơn so với bản dịch của Ngô Lan Hương.
Norris sẽ giải thích cặn kẽ cách để sáng tạo nội dung hữu ích cũng như nêu chi tiết thời gian, tần suất đăng bài, các yếu tố SEO mà bạn nên tập trung và nhiều hơn thế nữa.
Thông thường, chúng ta được nghe mọi người nói rằng tiếp thị nội dung, SEO, lên top Google,... tất cả đều là lưu lượng truy cập (traffic) miễn phí.
Tuy nhiên, Norris lưu ý rằng, không có cái gọi là traffic miễn phí! Dù bằng cách nào thì việc tạo ra lưu lượng truy cập vào trang web cũng phải có một khoản chi phí kèm theo.
Nói chung đây là một cuốn sách cực kỳ giá trị dành riêng cho giới Blogger, chủ doanh nghiệp hoặc dân Content nói chung.
4. Thôi miên bằng ngôn từ
Thôi miên bằng ngôn từ của Joe Vitale thực sự là một cuốn sách rất đáng đọc nếu như bạn vẫn chưa biết cách làm thế nào để sáng tạo ra những quảng cáo khiến người đọc phải gật gù thán phục và chi tiền ngay lập tức để được sở hữu sản phẩm/dịch vụ của bạn.
Xuyên suốt cuốn sách, người đọc sẽ được Joe dẫn dắt đi hết từ bí mật này sang bí mật khác xoay quanh cách viết thuyết phục - viết về lợi ích chứ không viết về tính năng. Đây quả thật là một quan điểm tiếp thị vô cùng tuyệt vời và nó luôn đúng trong mọi hoàn cảnh dù cho thị trường có biến động cỡ nào đi chăng nữa.
Rõ ràng mục đích ban đầu của tôi khi đọc cuốn sách này là để tìm hiểu bí quyết thôi miên bằng ngôn từ, nhưng chính tôi lại là người bị thôi miên ngược lại bởi lối dẫn dắt vô cùng hấp dẫn của Joe Vitale. Như vậy bạn đã thấy được nghệ thuật sử dụng ngôn từ của Joe tài tình cỡ nào rồi chứ?
Bất kể bạn là một “cây viết” đã có kinh nghiệm hay mới bước chân vào nghề thì tôi tin chắc rằng Thôi miên bằng ngôn từ sẽ không làm bạn thất vọng ngay từ những trang sách đầu tiên.
5. Khiêu vũ với ngòi bút
Cuốn sách cuối cùng mà Admarket.vn muốn giới thiệu đến các bạn trong ngày hôm nay là Khiêu vũ với ngòi bút của bậc thầy quảng cáo Joseph Sugarman. Đây chắc chắn sẽ là cuốn sách gối đầu mà dân Copywriter hoặc những bạn chuyên viết content quảng cáo nhất định phải có.
Nội dung sách xoay quanh 12 nguyên tắc trong viết quảng cáo và 23 yếu tố nội dung khiến quảng cáo trở nên hiệu quả. Điều tuyệt vời mà cuốn sách này đem lại nằm ở cách Sugarman nêu ra vấn đề và giải quyết vấn đề. Ông luôn đưa ra nguyên tắc trước rồi mới trình bày cách giải quyết cụ thể, kèm theo đó là những case study đắt giá mà ông đã từng tham gia. Đó chính là lý do khiến người đọc không bao giờ cảm thấy chán khi đọc tác phẩm của Joseph Sugarman.
Nhận xét dưới góc nhìn của một độc giả, sau khi đọc xong Khiêu vũ với ngòi bút, có 5 quan điểm liên quan tới quảng cáo mà bản thân tôi cảm thấy rất tâm đắc, đó là:
-
Mục đích của câu đầu tiên trong quảng cáo là để người đọc phải đọc câu thứ hai;
-
Mọi yếu tố trong quảng cáo của bạn phải hấp dẫn đến mức người đọc không thể dừng lại cho đến khi quảng cáo kết thúc;
-
Quảng cáo phải đủ dài để bao hàm những điều cần thiết nhưng đủ ngắn để làm cho nó trở nên thú vị;
-
Dự đoán những thắc mắc của khách hàng tiềm năng và trả lời những thắc mắc đó như thể họ đang hỏi trực tiếp bạn;
-
Đừng bán sản phẩm, hãy bán ý tưởng. Bán thuốc chữa bệnh dễ hơn rất nhiều so với bán thuốc phòng ngừa.
Đọc sách không chỉ giúp chúng ta trau dồi kỹ năng mà nó còn khiến tư duy của chúng ta trở nên sắc sảo và nhạy bén hơn. Tất cả những điều này đều rất cần thiết và sẽ là yếu tố quyết định xem bạn có thành công với nghề Content Writer hay không. Vì vậy, hãy tìm đọc ngay và luôn 5 cuốn sách dạy viết content được gợi ý trên đây, sau đó để lại ở phần comment vài dòng cảm nhận của bạn về cuốn sách đó nhé.
5 cuốn sách hay về đầu tư forex, ngoại hối không thể bỏ qua
Những cuốn sách hay về đầu tư Forex, ngoại hối trên đây đều là những cuốn sách kinh tế, tài chính...
Top 10 cuốn sách kỹ năng dành cho sinh viên vô cùng hữu ích
Hãy biến khoảng thời gian Đại học của bạn trở nên thật rực rỡ bằng việc tận dụng để phát...
Top 8 cuốn sách marketing hay nhất mọi thời đại nên đọc
Top 8 cuốn sách marketing hay nhất mọi thời đại nên đọc nếu bạn muốn thành công trong lĩnh vực này....
7 Câu Hỏi Chiến Lược - Chiến Lược Kinh Doanh Cho Công Ty Bạn
“7 câu hỏi chiến lược - Tiếp cận đơn giản để thực thi tốt hơn” sẽ giúp bạn tránh những cạm...
5 cuốn sách hàng đầu về tài chính sẽ dẫn bạn đến thành công
Top những cuốn sách hay nhất về đầu tư tài chính và tư duy tài chính có thể giúp bạn bắt đầu hành...
Những cuốn sách hay nhất dành cho kế toán cần tìm đọc ngay
Top các cuốn sách kế toán hay và bán chạy nhất dành cho kế toán viên cần tìm đọc ngay được bật mí...
Top 15 cuốn sách kinh doanh hay nhất nên đọc để thành công
Để thành công trong kinh doanh thì đừng bỏ lỡ top 15 cuốn sách hay nhất về kinh doanh nên đọc ít nhất...
5 cuốn sách về quản trị kinh doanh đáng đọc nhất mọi thời đại
Quản trị và lãnh đạo trong kinh doanh là nhân tố cực kỳ quan trọng liên quan tới việc phát triển công...
Top 10 cuốn sách gối đầu giường cho một Copywriter tương lai
Bài viết này xin được chia sẻ top 10 cuốn sách bổ ích, những cuốn sách mà bất kỳ người làm Copywriter...
Sách Trải Nghiệm Khách Hàng Xuất Sắc
Nâng cao trải nghiệm khách hàng là con đường xây dựng lợi thế cạnh tranh vượt trội trong thời đại...
Top 8 cuốn sách marketing hay nhất mọi thời đại nên đọc
Top 8 cuốn sách marketing hay nhất mọi thời đại nên đọc nếu bạn muốn thành công trong lĩnh vực này....
Top 11 cuốn sách hay về tâm lý học giúp bạn làm chủ cuộc đời
Bài viết này sẽ gợi ý Top 11 cuốn sách hay về tâm lý học giúp bạn làm chủ cuộc đời, các bạn cùng...
Bài xem nhiều
Bài viết mới