Top 10 cuốn sách gối đầu giường cho một Copywriter tương lai
Nếu bạn đang ấp ủ giấc mơ làm copywriter. Xin chúc mừng vì bạn quả là một người đặc biệt dũng cảm, thích mộng mơ và chơi đùa với ngôn ngữ.
Làm Copywriter ở Việt Nam không hiếm. Nhưng chúng mình gặp khó vì chẳng trường đại học nào dạy làm Copywriter chính qui hết trơn.
- Inbound Marketing: Thu Hút Thế Giới Về Với Bạn Trong Môi Trường Trực Tuyến
- Nền Tảng Công Nghệ - Hướng Đi Mới Dành Cho Doanh Nghiệp Trong Thời Đại 4.0
- Sống ảo, ảo bao nhiêu cho vừa: Bức tranh toàn cảnh về thời đại Internet
Chúng ta, những copywriter-tương-lai, cần phải biết tự chuẩn bị hành trang cho mình, có thể là từ các anh chị đi trước, hoặc từ những cuốn sách của những chuyên gia trong ngành. Bài viết này xin được chia sẻ top 10 cuốn sách bổ ích, những cuốn sách mà bất kỳ người làm Copywriter nào đều cần đọc nếu mốn dấn thân vào ngành quảng cáo.
Một số cuốn sách tiếng Anh trong danh sách này đã được dịch sang tiếng Việt. Tuy nhiên chúng tôi vẫn khuyên các bạn nên đọc sách tiếng Anh, vừa không làm mất đi những cách chơi chữ hay ho của tác giả, vừa là dịp để chúng ta lên trình ngoại ngữ - một trong những điều không thể thiếu với một copywriter. Những quyển sách mà bất kỳ người làm Content Marketing, Copywriter đều cần đọc nếu muốn dấn thân vào thế giới Digital Marketing.
1, Ogilvy on Advertising – Ogilvy bàn về quảng cáo – David Ogilvy
Đây chắc hẳn là một cái tên quá quen thuộc với tất cả những ai đang muốn làm quảng cáo. Hẳn rồi, ai mà chưa từng nghe nói đến agency Ogilvy & Mather, một trong những ông lớn trong ngành, và là ước mơ của rất nhiều copywriter. David Ogilvy không chỉ là người sáng lập nên agency hàng đầu thế giới, mà còn được mệnh danh là “cha đẻ của ngành quảng cáo”.
Ogilvy on Advertising giống như một cuốn sách hướng dẫn bạn cách để rèn luyện kĩ năng copywriting cho bản thân. Cuốn sách chứa rất nhiều lời khuyên và chỉ dẫn, đặc biệt là những chỉ dẫn để làm thế nào có thể sử dụng ngôn từ một cách hiệu quả nhất. Tuy rằng đây lại là một cuốn sách cổ điển ra đời trước khi có sự bùng nổ của Internet, nhưng những giá trị cốt lõi của quảng cáo vẫn chưa hề thay đổi.Điều bản thân mình thích nhất khi đọc cuốn Ogilvy on Advertising đó chính là việc Ogilvy đưa ra những bài học đi kèm case study thực tế của các chiến dịch marketing đã từng được ông trực tiếp thực hiện. Cuốn sách giống như một cuộc hành trình ngược thời gian về thời đại sơ khai của những quảng cáo đầu tiên, những hình thức marketing đầu tiên vậy. Nhiều người rất thích đọc Principle of Marketing của Kotler – là cuốn sách kinh điển về marketing, kinh điển tới nỗi được sử dụng làm giáo trình cho rất nhiều khoá học Marketing trên toàn thế giới. Nhưng bản thân mình lại thích đọc Ogilvy on Advertising hơn nhiều. Cảm giác đọc cuốn sách này gần gũi với bản thân người làm quảng cáo vì nó được xây dựng và thuật lại dựa trên ngôi thứ 1, giống như một sự tự thuật và trải nghiệm của bản thân người viết hơn là một cuốn sách giáo khoa đơn thuần.Cuốn Ogilvy on Advertising cũng gồm cả những trải lòng về nghề làm quảng cáo. Về những mục đích cao đẹp và những nhiệm vụ khiến cuộc sống trở nên tuyệt vời hơn mà các copywriter với ý tưởng cùng ngôn từ của họ có thể thực hiện được. Về những trăn trở ở góc cạnh đạo đức khi làm quảng cáo mà bất cứ ai cũng sẽ trải qua.Nói tóm lại, nếu để chọn một cuốn sách làm sách giáo khoa cho marketing, tất nhiên mình sẽ chọn Principle of Marketing của Kotler. Nhưng nếu chọn một cuốn để truyền cảm hứng và học những bài học đầu tiên của marketing, mình sẽ recommend cuốn Ogilvy on Advertising đấy.
Xem thêm: Top 15 cuốn sách kinh doanh hay nhất nên đọc để thành công
2, Scientific Advertising – Phòng thí nghiệm của nhà quảng cáo – Claude C. Hopkins
Claude C. Hopkins là một trong những nhà tiên phong trong ngành quảng cáo. Ông tin rằng, quảng cáo tồn tại chỉ đề bán sản phẩm, do đó cần được đo lường và đánh giá bằng hiệu quả mà nó tạo ra. Triết lí này của ông đã được thể hiện rất rõ ràng trong cuốn sách nổi tiếng Scientific Advertising xuất bản năm 1923. Tuy cổ điển và được viết vào thời chưa có những phương pháp marketing hiện đại, và một số điều không còn đúng với bối cảnh hiện tại nữa, nhưng không ai có thể chối bỏ giá trị của Scientific Advertising. Tác giả đã giới thiệu với người đọc rất nhiều khía cạnh quan trọng của quảng cáo, như những quy luật cơ bản của quảng cáo, tâm lý người tiêu dùng, chiến lược quảng cáo… Cuốn sách cũng cung cấp cho người đọc cách để làm quảng cáo một cách khoa học bằng việc cung cấp những cách đo lường hiệu quả của quảng cáo. Đây là một liều thuốc tốt giúp bạn bồi dưỡng cho mình một cách tư duy khoa học hơn khi làm quảng cáo.
Trong cuốn Ogilvy on Advertising, Ogilvy đã viết về Claude de Hopkins và phương pháp của ông bằng việc khẳng định: ‘Không nhiều người có kinh nghiệm trong nghề có thể tranh luận với những tuyên bố sau: “Câu hỏi nào cũng có thể được trả lời, với chi phí thpaas, nhanh chóng và dứt khoát bằng chiến dịch kiểm tra. Và đó là cách trả lời chúng – thay vì tranh luận nảy lửa với nhau trong cuộc họp”.’
Cuốn sách này đã được dịch sang tiếng Việt với tựa đề khá dễ thương Phòng thí nghiệm của Nhà quảng cáo.
3, The Adweek Copywriting Handbook – Joseph Sugarman
Đây là một cuốn sách đặc biệt dành cho các bạn mới chập chững vào nghề, hoặc đang có ý định tìm hiểu về nghề quảng cáo. Trong cuốn sách này, tác giả đưa ra những hướng dẫn và lời khuyên đã được kiểm chứng thực tế về cách viết một đoạn copy lôi cuốn để thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm. Tiền của khách hàng đều là “hard earned money”, đều là những đồng tiền mồ hôi nước mắt không dễ gì kiếm được, một đoạn copy phải đủ hấp dẫn để thuyết phục khách hàng mở ví. Copy chính là linh hồn của quảng cáo. Trong cuốn sách này, tác giả đã đưa ra những gì cơ bản nhất giúp bạn viết được một đoạn copy bán được hàng.
Cuốn sách của Sugarman là một trong những tác phẩm hiếm hoi mà bạn có thể học được cách làm sáng tạo với những print ads, hình thức quảng cáo mà theo tác giả là đòi hỏi sự sáng tạo, khả năng chơi với con chữ thông tminh và yêu cầu hiệu quả hơn hẳn s với các hình thức quảng cáo khác. Nếu như các cuốn sách khác trong danh sách này nói nhiều về công việc của mộtngười làm quảng cáo sáng tạo, , những trải nghiệm đời thực, truyền cảm hứng cho họ bằng những case study thì cuốn sách này lại tập trung vào một điểm duy nhất. Đó là Nghiệp vụ căn bản của Copywriter. Từ những điều cần thiết để trở thành một copywriter (có sự tò mò vô biên với mọi thứ, luôn học hỏi, ý tưởng đến từ đâu – trải nghiệm…) cho đến một qui trình từng bước một để viết một copy hoàn chỉnh. Và nếu cảm thấy là chưa đủ, thì đúng như tên gọi của mình, cuốn cẩm nang viết quang cáo này còn giúp bạn rà lại những nội dung quảng cáo mình đã viết nữa kìa. Phần 2, phần 3 của cuốn sách lại tập trung phân tích những yếu tố tâm lý của người đọc, những nội dung nào mới khiến người ta thích thú hơn, viết như thế nào mới là ổn và như thế nào sẽ khiến người đọc dễ chủ động mua hàng hơn nữa.
Nếu bạn đang cần một cuốn sách để hướng dẫn cách viết lách, cách bắt đầu với công việc xử lý nội dung, đây chính là một cuốn cẩm nang để tham khảo cực hiệu quả đấy.
4, How to Get Ideas – Một nửa của 13 là 8 – Jack Foster
Đúng như tựa đề, đây là cuốn sách hướng dẫn bạn cách tìm ý tưởng. Cuốn sách bàn về bản chất của ý tưởng, đó chính là kết tinh từ những mối liên kết của những suy nghĩ và tư duy khác nhau. Tìm ra ý tưởng chính là tìm ra những mối liên kết vô hình và hữu hình đó.
Trong cuốn sách, tác giả cũng đã nêu ra những bước rõ ràng để có thể chuẩn bị sẵn sàng để tạo ra ý tưởng, cũng như những bước để tiến hành tìm kiếm ý tưởng. Vốn biết ý tưởng không phải là một thứ máy móc, thế nhưng nếu làm theo các bước rõ ràng, chúng ta vẫn có thể làm cho quá trình tìm kiếm trở nên dễ dàng hơn. Cuốn sách này được đánh giá là một cuốn sách dễ đọc, thú vị, và truyền cảm hứng cho bất cứ ai cần ý tưởng trong công việc hay trong cuộc sống. Ai cần nhiều ý tưởng hơn cả copywriter chúng ta nữa nhỉ? Quá phù hợp rồi phải không.
5. Ngấu nghiến nghiền ngẫm - Sáng tạo là bất quy tắc - Dave Trott
Ngấu nghiến nghiền ngẫm là một cuốn sách về quảng cáo, ý tưởng và copywriting được viết theo kiểu kể chuyện, mà kể chuyện ngụ ngôn ngành quảng cáo hẳn hoi. Mỗi chương bắt đầu với một câu chuyện từ cuộc sống bình thường, từ chuyện của gia đình Dave Trott, chuyện gặp lúc đi xem bói, chuyện giữa Churchill và Hitler v..v… Nhưng thế nào rồi kết lại, người đọc cũng sẽ có được một câu chốt tổng kết về bài học trong ngành quảng cáo lấy cảm hứng từ đời thường. Nếu muốn có một hệ thống lý thuyết bài bản kiểu 4P, 4C gì Làm gì đấy thì cuốn này rất lạc quẻ. Nhưng nếu muốn biết cách mọi người suy nghĩ như thế nào, cách tư duy con người hoạt động ra sao và làm thế nào để tác động đến nó, thì tốt nhất là “ngấu nghiến” đi. Rồi sau đọc lại 2, 3 lần để “nghiền ngẫm”.
Cách viết cuốn Ngấu nghiến nghiền ngẫm cũng tưng tửng dị dị. Mỗi câu một ý. Chấm một cái xuống dòng luôn đúng kiểu sáng tạo bất diệt, làm người đọc lúc đầu thấy quái quái nhưng sau lại thấy chính cách triển khai ý từng phần từng phần một, từng bước từng bước một đơn giản như thế rất nhanh vào đầu. Tư duy kiểu “săn mồi” (predatory thinking , tựa gốc của sách) chính là như vậy, có thể hấp dẫn, có thể làm khách hàng shock, có thể làm họ thấy kì lạ. Nhưng đã làm quảng cáo thì luôn phải làm một cách hiệu quả. Xôi thịt một chút cũng được, nhưng phải là hiệu quả. Làm quảng cáo bằng cách chạm đến những painpoint sâu kín của khách hàng, tìm ra cách mới để nói với họ, càng trực tiếp càng tốt. Khi đã bước vào ngành Marketing, nếu bạn không phải “kẻ ăn thịt” làm ra những quảng cáo hiệu quả, thì bạn sẽ “bị thịt” nhanh thôi. Đấy là những thứ rất xịn mà mình đã học được từ cuốn Ngấu nghiến nghiền ngẫm.
Nói đúng hơn, Ngấu nghiến nghiền ngẫm, Một với một là ba hay Sáng tạo thần sầu là những cuốn sách với văn phong rất đặc biệt, phù hợp với mọi con người, mọi tầng lớp xã hội và thậm chí, những câu chuyện được kể trong đó ngoài việc khiến ta bật cười thích thú, còn đọng lại dư âm rất lâu trong đầu, khiến cho ta một lần nữa lại phải ngấu nghiến, nghiền ngẫm.
Mua Ngấu nghiến nghiền ngẫm về rồi, tốt nhất là tạm thời tắt máy tính đi, ôm sách đọc một lèo 2 tiếng cho sướng mắt sướng não. Rồi đặt ở đầu giường, thi thoảng lại giở ra đọc tiếp, nghiền ngẫm trước giờ đi ngủ, lúc ngồi trong quán cà phê chờ mấy đứa cao su, hoặc lúc không có ý tưởng gì cho bài post mới.
6, Làm bạn với hình, Làm tình với chữ – Bút Chì
Đọc tên đã thấy tình như cái bình rồi. Không chỉ sexy đâu, đọc cuốn này các ạn sẽ thấy một chân lý được anh Bút Chì đúc kết đấy là: Làm sáng tạo là phải Dâm!. Đúng thế đấy, phải Dâm, phải bậy bạ thích thú với những điều kỳ lạ hơi khác thường, thích thú khi ngó ngoáy ngọ ngoạy với con chữ thì mới có thể biến hoá tài tình với những con chữ. Cuốn sách được tổ chức theo kiểu từ điển A-Z ngành quảng cáo mà mỗi chữ cái sẽ cung cấp cho bạn một khái niệm về quảng cáo cũng như những kiến thức bổ ích liên quan. Điều khiến người đọc cảm thấy mê đọc Làm bạn với hình, làm tình với chữ là nét hài hước rất duyên của anh Bút Chì khi pha trộn trong kiến thức chuyên môn trong những câu chuyện cũng như lối hành văn chơi chữ tài tình. Nó khiến những người đọc lần đầu thông cảm thấy quá tải kiến thức hàn lâm đến độ đọc xong được quyển sách thì cảm giác như mình là con vịt bị nhồi họng lúc 12h đêm ở chợ đầu mối chờ làm thịt. Sự cá tính của nội dung thể hiện trong từng câu chữ, giàu vốn từ, giàu tính sáng tạo cũng như tạo hình, tạo liên tưởng chỉ bởi từ ngữ.
Trích: “Bình thường sếp rất nhẹ lời, hổng hiểu sao hôm ấy nặng lời đến thế. Chắc do deadline quá nắng, trong khi chân bạn gái lại quá dài, gây cho sếp nhiều áp lực. Chính tôi cũng thấy áp lực. Bạn biết mà, người mới bao giờ cũng tìm đủ cách để thể hiện mình. Và biến là cách tệ nhất.
Trên đường về, tôi thé nhà thuốc mua chai thuốc bổ, lột nhãn, gai lại như món quà, kèm tấm thiệp nhỏ “Sếp, tối nay uống hai muỗn cho máu huyết lưu thông, tứ chi linh hoạt”.
Sáng mai, sếp tươi hẳn, như hoa vừa được tưới, như đàn bà lâu ngày vừa được yêu.
Sau buổi họp thành công với khách hàng, sếp nhắn tin tít tít vào máy “Cám ơn cậu. Chai thuốc hiệu nghiệm, hiệu nghiệm lắm luôn. Mua thêm vài chai để dành nhé !” Tôi lại ngược trở vào nhà thuốc mua thêm hai chai Cao Ích Mẫu. Lần này thông cần gói vì sếp muốn tự mình xé tem, xem nhãn.”
Cuốn sách giống như một guideline cho những người muốn tìm hiểu và bước chân vào ngành, giúp người đọc hệ thống được kiến thức về ngành quảng cáo một cách nhẹ nhàng và vui vẻ. Hãy đọc cuốn sách bây giờ, để có kiến thức trước khi bước chân vào ngành. Và hãy đọc lại nó sau 1 – 2 năm theo đuổi nghiệp copywriter, bạn sẽ cảm thấy thấm hơn nhiều những điều được viết trong sách.
7. Ý tưởng này là của chúng mình – Huỳnh Vĩnh Sơn
Lại là một cuốn sách cực hay nữa của một tác giả Việt. Sau hơn 5 năm ăn nằm với nghề sáng tạo, Sói Ăn Chay - Huỳnh Vĩnh Sơn một cái tên không mấy xa lạ trong giới creative đã cho xuất bản “Ý tưởng này là của chúng mình”. Cuốn sách là góc nhìn chân thực, đầy mới mẻ của thế giới Creative Agency, những buồn nhiều, vui chẳng thiếu của một Copywriter, nghề “thời thượng” trong mắt bạn trẻ. Từng trang của cuốn sách sẽ đưa chúng ta đi sâu vào từng ngõ ngách, len lỏi vào từng góc khác nhau của một ngành công nghiệp đang bùng nổ hiện nay. Cảm giác như một cuốn nhật ký để viết ra những câu chuyện “thâm cung bí sử” của ngành, những trải nghiệm làm nghề của một người rất đam mê với công việc làm Copywriter vậy.
Cuốn sách này sẽ không cung cấp cho bạn nhiều kiến thức và kĩ năng để trở thành một copywriter, thay vào đó là những chuyện “thâm cung bí sử”, những trải nghiệm làm nghề, những câu chuyên nho nhỏ mà chỉ người trong nghề mới hiểu, những chia sẻ của một người rất đam mê với công việc làm Copywriter. Cuốn sách xuyên thẳng vào thế giới copywriter ở Việt Nam, về những cái khó, cái cực khi làm nghề. Đọc sách rồi mới thấy nghề quảng cáo không lấp lánh ánh kim cương như mình nghĩ, cũng không được sáng tạo theo cách thoả sức bung lụa mà còn phải gò mình trong cái khung “brief” và phải đúng ý client. Rất nhiều rất nhiều câu chuyện khác có thể làm bạn chùn bước, mất sạch nhuệ khí tiến vào chiến trận. Tuy nhiên, mục đích của tác giả không phải để làm bạn bỏ cuộc. Tác giả muốn cho bạn một cái nhìn thực tế để bạn có thể nghiêm túc cân nhắc lại đam mê và khả năng của mình, để xem bạn có thực sự phù hợp với nghề hay không. Vì như anh Sơn đã chia sẻ trong cuốn sách: “Bao giờ mình còn thấy sáng tạo mang lại niềm vui cho mình thì mình còn theo nghề.”
Cuốn sách còn khiến độc giả cảm thấy ấn tượng vì ngôn từ sử dụng hài hước, hóm hỉnh, dung dị và tự nhiên, đôi khi còn rất tinh quái, giễu nhại. Các tiêu đề của mỗi trang viết riêng lẻ đều cực kì ngắn gọn mà vẫn ấn tượng cũng như làm nổi bật được nội dung chính, chỉ đơn giản như : Yêu, Zâm, Giết, Sổ… nhưng cũng đủ gây ấn tượng để sà vào đọc ngay.
Với những bạn đang có ý định thử sức với ngành truyền thông sáng tạo thì “Ý tưởng này là của chúng mình” chính là cuốn sách gối đầu giường bạn đang tìm kiếm.
8. Viết Cái Gì Cũng Đúng - Brandon Royal
Content Writer hay Copywriter đang trở thành những cái tên quyền lực trong ngành quảng cáo và digital marketing và đây sẽ là quyển sách marketing chuyên dành cho những cái tên quyền lực ấy. Họ là những người cầm cân nảy mực và là yếu tố sống còn trong các chiến dịch quảng cáo, marketing của công ty hay doanh nghiệp.
Nói đến những cuốn sách hay về copywriting sẽ không thể thiếu quyển Viết gì cũng đúng, bản thân cuốn sách cũng chính là một ví dụ mẫu mực cho những thủ thuật viết lách chuyên nghiệp, phần nào giúp bạn học hỏi được cách để viết ra một content vừa đúng vừa hay.
Cuốn sách Viết Gì Cũng Đúng giúp bạn giải quyết ba vấn đề quan trọng nhất trong nghệ thuật viết: tổ chức và trình bày ý tưởng; văn phong diễn đạt và cách trình bày sao cho dễ nhìn, dễ tiếp nhận.
Quyển sách trên là sự gói gọn 20 quy tắc để viết rõ ràng và hiệu quả. Khi nắm được những điều này thì mọi thứ được diễn đạt một cách dễ dàng. Hãy quên đi những lời chê vì diễn đạt ngôn từ lằng nhằng của cô giáo dạy văn. Hãy viết theo phong cách của chính bạn một cách rõ ràng và hiệu quả!
9. Bút Chì Sắc Ý Tưởng Lớn - Sam Bennett, Luke Sullivan
Bút Chì Sắc Ý Tưởng Lớn là một quyển sách marketing cần có trong tủ sách của những người làm nghề Copywriter. Quyển sách gồm các ví dụ và trải nghiệm hay nhất trong tất cả các phương tiện truyền thông mới: từ truyền thông xã hội đến truyền thông truyền thống, từ marketing trực tiếp đến marketing trải nghiệm, từ quảng cáo ngoài trời đến quảng cáo di động.
Là một chỉ dẫn của người trong nghề về việc đưa ra được các ý tưởng tuyệt vời cũng như là một cuốn sách châm biếm không biện hộ về tất cả những gì độc đoán, trì độn, và không đem lại kết quả mong muốn trong ngành quảng cáo.
Bút Chì Sắc Ý Tưởng Lớn bao gồm các ví dụ và trải nghiệm hay nhất trong tất cả các phương tiện truyền thông mới: từ truyền thông xã hội đến truyền thông truyền thống, từ marketing trực tiếp đến marketing trải nghiệm, từ quảng cáo ngoài trời đến quảng cáo di động. Ngoài ra tác giả còn thiết đãi bạn những câu chuyện trong ngành đầy ngộ nghĩnh. Bạn không những thu được kiến thức mà bảo đảm bạn sẽ còn thu được những trận cười ngặt nghẽo nữa.
"Một tác phẩm mà bất cứ copywriter nào khi mới chập chững thực tập cũng sẽ bị dúi vào tay. Cả phòng sáng tạo bao nhiêu người là có bấy nhiêu quyển, từ lính đến sếp. Hết sức hóm hỉnh nhưng vẫn tỉnh táo, vừa cho ta đầy đủ bức tranh về nghề vừa truyền cảm hứng viết lách. Những năm đầu vật lộn với nghề, quyển sách là người thầy đầu tiên dạy cho mình căn bản về viết quảng cáo, nghĩ và truyền đạt ý tưởng. Mỗi khi được nghỉ phép dài ngày, mình lại cầm theo quyển này để đọc lại, để củng cố, để phá lên cười, để vỡ ra một lần nữa những bài học về cái nghề vừa thú vị vừa đôi khi…bạc bẽo này!"
10. Copywriter Từ Lý Thuyết Đến Thực Chiến
Lý thuyết dạy viết content thì đầy rẫy trên mạng, đầy đủ có, mà sơ sài cũng không ít. Và điều quan trọng là sau khi thuộc gần như hết mớ lý thuyết trên bạn có chắc mình biết viết bài PR – quảng cáo hiệu quả chưa?
Điều đáng chú ý ở cuốn sách chính là sau những tóm gọn cơ bản về lý thuyết thì tác giả chốt lại rằng “Tôi nghĩ rằng không có cách tham khảo và lấy ví dụ nào nhanh hơn, tốt hơn bằng các bài bán hàng thực tế”. Tác giả đã lựa chọn ra những bài viết cảm thấy ưng ý nhất trong sự nghiệp viết bài bán hàng của mình và lấy làm ví dụ cho bạn khi cần và có thể truyền cảm hứng để viết những bài hay hơn
Những bài trong cuốn Copywriter Từ Lý Thuyết Đến Thực Chiến là những bài mà tác giả cảm thấy ưng ý nhất, và hy vọng có thể làm ví dụ cho độc giả khi cần và có thể truyền cảm hứng cho copywriter để viết những bài hay hơn.
Theo Thinkmarkus.com
5 cuốn sách về quản trị kinh doanh đáng đọc nhất mọi thời đại
Quản trị và lãnh đạo trong kinh doanh là nhân tố cực kỳ quan trọng liên quan tới việc phát triển công...
Top 15 cuốn sách kinh doanh hay nhất nên đọc để thành công
Để thành công trong kinh doanh thì đừng bỏ lỡ top 15 cuốn sách hay nhất về kinh doanh nên đọc ít nhất...
5 cuốn sách về quản trị kinh doanh đáng đọc nhất mọi thời đại
Quản trị và lãnh đạo trong kinh doanh là nhân tố cực kỳ quan trọng liên quan tới việc phát triển công...
Top 10 cuốn sách gối đầu giường cho một Copywriter tương lai
Bài viết này xin được chia sẻ top 10 cuốn sách bổ ích, những cuốn sách mà bất kỳ người làm Copywriter...
Sách Trải Nghiệm Khách Hàng Xuất Sắc
Nâng cao trải nghiệm khách hàng là con đường xây dựng lợi thế cạnh tranh vượt trội trong thời đại...
Top 8 cuốn sách marketing hay nhất mọi thời đại nên đọc
Top 8 cuốn sách marketing hay nhất mọi thời đại nên đọc nếu bạn muốn thành công trong lĩnh vực này....
Top 11 cuốn sách hay về tâm lý học giúp bạn làm chủ cuộc đời
Bài viết này sẽ gợi ý Top 11 cuốn sách hay về tâm lý học giúp bạn làm chủ cuộc đời, các bạn cùng...
Bài xem nhiều
Bài viết mới