Cách đặt tên thương hiệu hay trong 5 bước đơn giản

Lựa chọn tên thương hiệu phù hợp có thể là một nhiệm vụ khó khăn. Làm thế nào để bạn tìm thấy một cái tên phù hợp? Một cái tên hấp dẫn? Tuy nhiên với quy trình phù hợp, Admarket sẽ hướng dẫn bạn cách đặt tên thương hiệu trong 5 bước đơn giản thì việc tìm kiếm một cái tên tuyệt vời cho thương hiệu của bạn cũng trở nên dễ dàng hơn, cùng tìm hiểu ngay nhé!

1. Điều gì để tạo nên một thương hiệu tốt

Việc nghĩ ra một cái tên độc đáo cho thương hiệu của bạn là một điều, việc đặt ra một cái tên dễ nhớ giúp bạn khác biệt với đối thủ cạnh tranh là một điều hoàn toàn khác.

Đặt tên thương hiệu

Vậy, điều gì tạo nên một thương hiệu tốt? Có rất nhiều thứ đi vào một tên thương hiệu hiệu quả. Ít nhất, tên thương hiệu của bạn phải đáp ứng các tiêu chí sau. 
  • Phù hợp với định vị thương hiệu
  • Thể hiện cá tính thương hiệu
  • Thể hiện một (hoặc nhiều) lợi ích thương hiệu
  • Tránh các khái niệm tiêu cực hoặc kỳ thị
  • Nhãn hiệu có sẵn
  • Một URL có sẵn
Tuy nhiên, ngoài những yêu cầu tiêu chuẩn này, có một số đặc điểm mà tất cả các tên thương hiệu hiệu quả đều có là: 
  • Tính khác biệt: Một tên thương hiệu tốt phải hoàn toàn độc đáo trong bối cảnh cạnh tranh mà nó sẽ tồn tại.
  • Tính ngắn gọn: Tên thương hiệu tốt nhất là ngắn gọn. Tên càng ngắn, càng dễ đánh vần, nói và nhớ. Nó cũng giúp tạo URL và độ dài email.
  • Chiều sâu: Một thương hiệu tốt hoạt động trên nhiều cấp độ. Nó có một ý nghĩa sâu sắc nhất định liên quan đến câu chuyện và định vị thương hiệu.
  • Âm thanh: Cuối cùng, những cái tên hay có một sức mạnh nhất định đối với họ. Chúng sắc nét và tươi sáng, dễ nói và dễ nhớ.

2. Cách đặt tên thương hiệu trong 5 bước đơn giản

Vì vậy, làm thế nào để bạn tạo ra một cái tên hoàn hảo? Dưới đây là 5 bước cần thiết để bạn thực hiện nhé!

Cách đặt tên thương hiệu trong 5 bước đơn giản.

Khám phá 

Cho dù mục tiêu của bạn là đặt tên công ty hay đặt tên sản phẩm, thì quá trình khám phá cũng rất quan trọng. Tốt nhất, quá trình đặt tên nên tuân theo giai đoạn nghiên cứu và định vị thương hiệu kỹ lưỡng.
  • Xác định đối tượng mục tiêu của thương hiệu để đảm bảo bạn xác định được một cái tên phù hợp với sở thích, nhu cầu và mục tiêu riêng của họ.
  • Xây dựng một bộ tiêu chí cụ thể trước khi lên danh sách tên thương hiệu mà bạn muốn đặt. Một danh sách kiểm tra rõ ràng dựa trên các tiêu chí cụ thể sẽ giúp bạn chọn lọc được một tên thương hiệu hay nhất.
  • Một điều quan trọng cần ghi nhớ là một tên thương hiệu tuyệt vời không cố gắng đại diện quá nhiều mà nên tập trung vào việc truyền đạt một ý tưởng trung tâm.

Khám phá

Xem xét sự khác biệt

Hiểu những gì làm cho thương hiệu của bạn độc đáo là chìa khóa để tìm một tên thương hiệu. Bạn nên nêu ra những khác biệt khi bạn đang trong quá trình đặt tên. Hãy nhớ rằng: Bạn không chỉ tìm kiếm một cái tên hay. Bạn đang tìm kiếm một cái tên tuyệt vời cho bạn.
Nếu bạn không nắm chắc điều gì khiến bạn khác biệt, hãy xem xét đối thủ cạnh tranh của mình, bạn sẽ hiểu rõ hơn về cách bạn có thể nổi bật qua mọi khía cạnh của thương hiệu.
Xem xét sự khác biệt

Brainstorming - Tập hợp các thông tin để xây dựng lên tên thương hiệu

Ở giai đoạn này, bạn nên thu thập những ý tưởng thô sơ sẽ làm nền tảng cho tên thương hiệu của bạn. Lấy cảm hứng từ định vị và mục tiêu kinh doanh của tổ chức được định hướng bởi các tiêu chí khách quan mà bạn đã thiết lập trong giai đoạn khám phá, Brainstorming là một quá trình tập hợp thông tin để hình thành ý tưởng.
Brainstorming - Tập hợp các thông tin để xây dựng lên tên thương hiệu
Bạn có thể muốn bắt đầu các cuộc thảo luận này bằng một số lời nhắc hoặc bài tập cụ thể. 
  • Viết ra tất cả các tính từ mô tả sản phẩm/dịch vụ của bạn.
  • Mô tả những gì bạn muốn khách hàng cảm nhận khi họ sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn.
Một cách hữu ích khác để động não là nghĩ về các loại tên thương hiệu khác nhau. Các kiểu đặt tên có sẵn bao gồm:
  • Người sáng lập: Tên dựa trên một người có thật hoặc hư cấu.
  • Mô tả: Tên mô tả đặc điểm nổi trội của sản phẩm.
  • Đại diện: Một tên hoặc từ được tạo ra hoàn toàn,.
  • Ẩn dụ: Những thứ, địa điểm, con người, động vật hoặc quá trình tạo ra.
  • Từ viết tắt: Sử dụng tên viết tắt hoặc chữ viết tắt, ví dụ như: KFC (Kentucky Fried Chicken), MTV (Music Television)
  • Ghép từ ngẫu nhiên: Ghép 2 từ lại với nhau, chẳng hạn như FaceBook hoặc VietJet
Đội ngũ của Admarket luôn đưa ra một tên cho mỗi thể loại để tìm ra tên phù hợp nhất cho thương hiệu. Thường các bạn trong nhóm nên cố gắng đưa ra 15-20 tên rồi chọn lọc dần để phù hợp nhất với sản phẩm, dịch vụ.

Sàng lọc 

Đây là giai đoạn bạn nên thu hẹp danh sách đã được liệt kê ở giai đoạn Brainstorming lại một cách kỹ lưỡng. Sau đó tìm kiếm trong cơ sở dữ liệu nhãn hiệu đã đăng ký của Văn phòng Sáng chế của Việt Nam. 
  • Trường hợp 1: Nếu tất cả chúng đã được thực hiện, bạn sẽ phải bắt đầu lại. 
  • Trường hợp 2: Nếu bạn là một thiên tài, bằng cách nào đó đã tìm ra 20 cái tên chưa đăng ký bảo hộ trong lần thử đầu tiên, tiếp theo hãy thu hẹp danh sách thành ba tên hàng đầu có tính khả thi nhất.
Lưu ý: Nếu một cái tên có vẻ khả dụng, hãy nhờ một nhóm pháp lý kiểm tra toàn bộ. 

Kiểm tra tên thương hiệu của bạn

Bây giờ bạn đã vượt qua rào cản pháp lý, đây là phần thú vị nhất. Bạn có thể tạo mô hình của mình (thiết kế logo, bao bì sản phẩm, xây dựng website cho thương hiệu,...) và kiểm tra ba tên hàng đầu của bạn. Bạn có thể ngạc nhiên về những gì mình tạo ra với mọi người.
Dưới đây là một ý tưởng thử nghiệm đơn giản và dễ dàng áp dụng: 
  • Xây dựng Fanpage có thương hiệu cho mỗi tên. Sử dụng bản sao giống hệt nhau và chỉ thay đổi logo / tên thương hiệu.
  • Chạy một quảng cáo FaceBook được nhắm vào khách hàng mục tiêu trong một tuần.
  • Xem trang nào nhận được nhiều chuyển đổi hơn.

Kiểm tra tên thương hiệu của bạn

3. Các công cụ đặt tên thương hiệu

Các công cụ đặt tên sau đây có thể giúp thêm một số tùy chọn vào danh sách đặt tên của bạn hoặc truyền cảm hứng cho những ý tưởng ban đầu của riêng bạn.

Namelix

Namelix sử dụng AI để tạo ra hàng trăm tùy chọn đặt tên dựa trên các từ khóa bạn cung cấp và các thông số bạn chọn.

Brandroot

Brandroot là một công cụ tạo tên thương hiệu độc đáo, nhập một từ khóa bạn sẽ nhận được hàng trăm tên thương hiệu tiềm năng.

Namium

Namium luôn bao gồm nhiều tên nhưng nếu bạn sàng lọc kết quả, bạn có thể tìm thấy một số tên phù hợp.
 
Qua bài viết trên, hy vọng bạn có thể hiểu rõ hơn về quy trình đặt tên thương hiệu tuyệt vời trong 5 bước đơn giản. Admarket chúc bạn sớm tìm được một tên thương hiệu tuyệt vời nhé!
 
Xem thêm:

Quay về trang chủ: Admarket, hoặc click: Công ty quảng cáo, website là gì, cách viết content, sidebar, viral, seminar, sách là gì, spam là gì, brochure, backdrop, deadline, asm là gì, vuca, web anime, web đọc truyện, celeb là gì

Dịch vụ nổi bật:
  • Thiết Kế Website Chuẩn Ads + Marketing + SEO
  • Dịch Vụ Quảng Cáo Google Adwords Hiệu Quả tại Admarket.vn
  • Dịch vụ chạy quảng cáo trên Facebook uy tín hiệu quả
  • Khoá học online hữu ích:
  • (Miễn phí) Facebook Ads 100 - Quảng Cáo Facebook Hiệu Quả Dành Cho Người Mới
  • (Miễn phí) 9900+ mẫu content quảng cáo chạy ads siêu khủng
  • Trọn bộ bí quyết Facebook Marketing A-Z
  • Khóa học viết quảng cáo - nghệ thuật của tư duy và ngôn từ
  • Khóa học bán hàng trên Shopee từ A-Z
  • Khóa học bán hàng trên Zalo - Zalo Marketing Mastery
  • Hướng dẫn 20 cách tạo blog kiếm tiền online hiệu quả
    Bài cùng danh mục
    Làm thế nào để bắt đầu tạo blog cá nhân thành công vào năm 2022

    Làm thế nào để bắt đầu tạo blog cá nhân thành công vào năm 2022

    Sự phổ biến ngày càng tăng của các blog, việc tạo và xuất bản các bài đăng mới cũng trở nên tương...

    Portfolio là gì? 8+ gợi ý để có một bản Portfolio ấn tượng!

    Portfolio là gì? 8+ gợi ý để có một bản Portfolio ấn tượng!

    Nguồn gốc của từ “portfolio” thì đây là một danh từ tiếng Pháp, được ghép giữa “porte” và “folio”....

    Seeding là gì? Có những hình thức seeding nào?

    Seeding là gì? Có những hình thức seeding nào?

    Seeding là thuật ngữ quen thuộc đối với marketer, để hiểu rõ tầm quan trọng vai trò và hiệu quả của...

    HTTPS là gì? Phân biệt giao thức HTTP và HTTPS

    HTTPS là gì? Phân biệt giao thức HTTP và HTTPS

    HTTPS là một thuật ngữ khá quen thuộc nếu bạn là một người thường xuyên sử dụng mạng Internet để...

    Top 3 công cụ thống kê lượt truy cập và phân tích website miễn phí

    Top 3 công cụ thống kê lượt truy cập và phân tích website miễn phí

    Với 3 công cụ thống kê lượt truy cập website trực tuyến miễn phí trên đây mà Admarket đã chọn lọc...

    Những câu hỏi thường gặp liên quan về quảng cáo Facebook

    Những câu hỏi thường gặp liên quan về quảng cáo Facebook

    Khi thực hiện các chiến dịch quảng cáo Facebook, nhà quảng cáo chắc chắn không tránh khỏi những băn...

    Đọc nhiều nhất
    Top 3 công cụ thống kê lượt truy cập và phân tích website miễn phí

    Top 3 công cụ thống kê lượt truy cập và phân tích website miễn phí

    Với 3 công cụ thống kê lượt truy cập website trực tuyến miễn phí trên đây mà Admarket đã chọn lọc...

    Sự giống và khác nhau giữa quản trị kinh doanh và Marketing?

    Sự giống và khác nhau giữa quản trị kinh doanh và Marketing?

    Bài viết phân biệt giữa Quản trị kinh doanh và Marketing, có gì khác nhau giữa hai loại hình này. Có nhiều...

    Seeding là gì? Có những hình thức seeding nào?

    Seeding là gì? Có những hình thức seeding nào?

    Seeding là thuật ngữ quen thuộc đối với marketer, để hiểu rõ tầm quan trọng vai trò và hiệu quả của...

    Khủng hoảng truyền thông là gì? Tổng quan về khủng hoảng truyền thông

    Khủng hoảng truyền thông là gì? Tổng quan về khủng hoảng truyền thông

    Khủng hoảng truyền thông xã hội là một sự kiện có thể có tác động tiêu cực đến uy tín của một...

    Vai trò của meta, sapo, tiêu đề, hình ảnh và video trong 1 bài SEO

    Vai trò của meta, sapo, tiêu đề, hình ảnh và video trong 1 bài SEO

    Viết content SEO đang là nghề nghiệp ưu thích của rất nhiều bạn trẻ trong thời đại 4.0. Bạn muốn...

    Chuyển đổi số là gì? Công cụ và nền tảng hỗ trợ chuyển đổi số

    Chuyển đổi số là gì? Công cụ và nền tảng hỗ trợ chuyển đổi số

    Chuyển đổi số là gì? Trong thời đại internet bùng nổ, khái niệm chuyển đổi số được nhắc đến...

    Blog Admarket - Ý tưởng, giải pháp về Quảng cáo, chiến lược marketing, digital marketing, truyền thông, thương hiệu, phát triển website,...Chuyên trang cập nhật thông tin liên tục, và đầy đủ nhất.