Search Engine là gì? Search Engine hoạt động như thế nào?

Ngày nay, nhu cầu truy cập thông tin của người dùng là vô cùng lớn, do đó có rất nhiều công cụ tìm kiếm (Search Engine) xuất hiện để đáp ứng nhu cầu này. Vậy Search Engine là gì? Cơ chế hoạt động của Search Engine như thế nào? Trong bài viết hôm nay, Admarket sẽ giúp bạn giải đáp những vấn đề này.

Search Engine là gì?

Search Engine là gì? Search Engine hay còn được gọi với cái tên là công cụ tìm kiếm trong tiếng Việt. Đây là một bộ máy tìm kiếm thông tin, dữ liệu trên mạng WWW - World Wide Web. Theo đó, người dùng chỉ cần gõ một từ khóa hoặc bất kỳ cụm từ nào muốn tìm kiếm vào khung search để nhận được kết quả là những video, trang web, hình ảnh,.. Tất cả kết quả hiển thị đều liên quan đến từ khóa mà bạn tìm.

Search Engine là gì?
Search Engine là gì?

Ngoài ra, dựa trên các tiêu chuẩn tích hợp và thuật toán chuyên biệt, công cụ tìm kiếm sẽ sắp xếp kết quả hiển thị theo một thứ tự cụ thể nhất định. Và điều này không có bất kỳ sự can thiệp nào của con người, các kết quả tìm kiếm này được gọi là Organic Search Traffic (kết quả tìm kiếm tự nhiên).

 

Cơ chế hoạt động của Search Engine như thế nào?

Sau khi đã biết được Search Engine là gì, chúng ta cùng tìm hiểu về cơ chế hoạt động của công cụ tìm kiếm này. Nhìn chung, cơ chế làm việc của một Search Engine gồm 3 bước cơ bản:

Crawling (thu thập dữ liệu)

Hay còn được gọi là Spider (nhện)/ Bot. Đây là một công cụ hỗ trợ Search Engine thu thập thông tin và dữ liệu của một website bất kỳ trên internet. Bao gồm: nội dung, thông tin dữ liệu, số lượng và tần suất liên kết của các website khác đến trang web đó. Việc thu thập dữ liệu của Crawling sẽ được tiến hành liên tục từ một trang web bất kỳ nào đó và chỉ dừng lại khi toàn bộ các liên kết có liên quan được ghi nhận vào hệ thống.

Các dữ liệu, thông tin về những liên kết đến và đi khỏi trang web đều được gắn liền với trang web, nhằm giúp Search Engine có thể đánh giá độ uy tín và phổ biến của website đó. Như vậy, chỉ từ một trang web ban đầu, Crawling có thể ghi nhận dữ liệu của hàng triệu các trang web internet khác. Đồng thời, bảo đảm toàn bộ các trang web đều được thu thập dữ liệu và được đánh giá một cách chuẩn xác nhất.

Index (công cụ lập chỉ mục)

Quá trình Index sẽ được thực hiện song song với bước Crawling trên. Công cụ lập chỉ mục sẽ đảm nhận chức năng lưu toàn bộ dữ liệu đã thu thập của một website, gồm nội dung và các liên kết đi và đến trang web. Theo đó, các thông tin dữ liệu được ghi nhận này sẽ được mã hóa dưới dạng file văn bản để có thể lưu trữ chúng với dung lượng thấp nhất và cho kết quả tìm kiếm nhanh nhất.

Index được thực hiện song song với Crawling
Index được thực hiện song song với Crawling

Sau khi được mã hóa, các thông tin dữ liệu sẽ được phân tích và lập chỉ mục lưu lại trong bộ cơ sở dữ liệu gốc. Điều này giúp cho công cụ tìm kiếm không phải tìm lại thông tin trên từng trang web mỗi khi có người dùng tìm từ khóa, từ đó tiết kiệm tối đa thời gian hiển thị kết quả cho người dùng.

Retrieval (truy xuất dữ liệu)

Khi người dùng gõ từ khóa lên khung search, các Search Engine sẽ thực hiện quét trên hệ thống máy chủ để tìm ra các trang web có liên quan nhất đến từ khóa được yêu cầu tra cứu. Việc trả thông tin kết quả sẽ dựa trên 2 yếu tố để đánh giá thứ tự hiển thị của kết quả tìm kiếm: độ phổ biến và sự liên quan.

Các kết quả hiển thị có liên quan đến yêu cầu tìm kiếm của người dùng sẽ được ưu tiên trước, sau đó mới xét đến độ phổ biến. Tuy nhiên, mỗi công cụ tìm kiếm khác nhau thì cách đánh giá về độ phổ biến và sự liên quan cũng khác nhau.

Top 5 Search Engine phổ biến nhất hiện nay

Google

Nếu xét về mức độ phổ biến thì trên toàn thế giới hiện nay, Google là anh cả trong ngành và có thuật toán tinh vi nhất, gồm AI, học máy và RankBrain. Bên cạnh đó, một số thuật toán khác còn có thể điều chỉnh trọng số của các tiêu chí xếp hạng theo hành vi của người sử dụng và chất lượng của những kết quả trước đó.

Google là Search Engine phổ biến nhất hiện nay
Google là Search Engine phổ biến nhất hiện nay

Ngày nay, có hơn 70% người sử dụng Internet trên toàn thế giới sử dụng Google để tìm kiếm thông tin từ năm 1998.

Baidu

Đây là Search Engine đầu tiên được Trung Quốc phát hành vào năm 2000 và được coi như là Google của Trung Quốc. Được biết, công cụ tìm kiếm Baidu hợp tác với nhiều công ty như: Intel, Qualcomm, Microsoft hay Daimler trong các dự án AI khác nhau. Tương tự như công cụ tìm kiếm Google, Baidu cung cấp rất nhiều giải pháp hiệu ích khác nhau như: bản đồ, mạng xã hội, dịch vụ đám mây, tìm kiếm video và hình ảnh,…

Bing

Đây là công cụ tìm kiếm được Microsoft cho ra mắt vào năm 2009 như một dự án mới sau các Search Engine trước đó là Windows Live Search và MSN Search. Mục đích của việc Microsoft phát triển Bing chính là cạnh tranh với Google. Nếu xét đến toàn cầu thì Bing khá mờ nhạt, nhưng ở Hoa Kỳ, Bing là Search Engine phổ biến thứ 2 chỉ sau Google.

Yahoo!

Ban đầu, Yahoo! Là một trong những công cụ tìm kiếm và cung cấp email được sử dụng phổ biến nhất. Công ty đã phát triển mạnh mã vào những năm 1900, tuy nhiên kể từ năm 2000 Yahoo! Đã trở nên lỗi thời và mất đi giá trị của mình. Đến năm 2017, Yahoo! Chính thức được Verizon Communications mua lại.

Yandex

Đây là một trong Search Engine lớn nhất của Nga. Công tụ này tạo ra hơn 50% tổng số tìm kiếm ở Liên Bang Nga. Mặc dù các thuật toán đơn giản hơn Google, nhưng Yandex gần đây liên tục phát triển tốt hơn bằng cách tích hợp học máy và AI để phân tích các tra cứu và học hỏi từ chúng.

Top 5 Search Engine phổ biến nhất hiện nay
Top 5 Search Engine phổ biến nhất hiện nay

Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc Search Engine là gì. Có thể thấy, công cụ tìm kiếm Google là lựa chọn tốt nhất cũng như phổ biến. Nếu có bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào khác thì hãy liên hệ đến website: https://admarket.vn

Xem thêm:


Quay về trang chủ: Admarket, hoặc click: Công ty quảng cáo, website là gì, cách viết content, sidebar, viral, seminar, sách là gì, spam là gì, brochure, backdrop, deadline, asm là gì, vuca, web anime, web đọc truyện, celeb là gì

Dịch vụ nổi bật:
  • Thiết Kế Website Chuẩn Ads + Marketing + SEO
  • Dịch Vụ Quảng Cáo Google Adwords Hiệu Quả tại Admarket.vn
  • Dịch vụ chạy quảng cáo trên Facebook uy tín hiệu quả
  • Khoá học online hữu ích:
  • (Miễn phí) Facebook Ads 100 - Quảng Cáo Facebook Hiệu Quả Dành Cho Người Mới
  • (Miễn phí) 9900+ mẫu content quảng cáo chạy ads siêu khủng
  • Trọn bộ bí quyết Facebook Marketing A-Z
  • Khóa học viết quảng cáo - nghệ thuật của tư duy và ngôn từ
  • Khóa học bán hàng trên Shopee từ A-Z
  • Khóa học bán hàng trên Zalo - Zalo Marketing Mastery
  • Hướng dẫn 20 cách tạo blog kiếm tiền online hiệu quả
    Bài cùng danh mục
    Google Trends là gì? Cách sử dụng Google Trend hiệu quả

    Google Trends là gì? Cách sử dụng Google Trend hiệu quả

    Google Trends không chỉ là một công cụ hoạt động trực tuyến được cung cấp hoàn toàn miễn phí bởi...

    Spam nghĩa là gì? Spam được sử dụng trên những nền tảng nào?

    Spam nghĩa là gì? Spam được sử dụng trên những nền tảng nào?

    Spam nghĩa là gì? Spam được sử dụng trên những nền tảng nào?... Một cách đơn giản để giải quyết...

    Conversion rate là gì? Cách tăng Conversion rate cho website?

    Conversion rate là gì? Cách tăng Conversion rate cho website?

    Conversion rate - Tỷ lệ chuyển đổi nghe có vẻ hàn lâm nhưng trên thực tế, đó là một trong những cách...

    Facebook Blueprint là gì?

    Facebook Blueprint là gì?

    Facebook Blueprint là một nền tảng học tập điện tử cung cấp các khóa học miễn phí, tự học về quảng...

    MCC là gì? Những lợi ích & cách tạo tài khoản MCC Google

    MCC là gì? Những lợi ích & cách tạo tài khoản MCC Google

    Tài khoản Google MCC là một công cụ vô cùng hữu ích cho những người đang làm việc trong lĩnh vực quảng...

    Google Adsense Là Gì? Cách kiếm tiền với Google Adsense

    Google Adsense Là Gì? Cách kiếm tiền với Google Adsense

    Google Adsense là gì? Bước từng bước để có thể đăng ký được tài khoản Adsense và được Google chấp...

    Đọc nhiều nhất
    Brochure là gì? Khái niệm tổng quát A-Z về Brochure

    Brochure là gì? Khái niệm tổng quát A-Z về Brochure

    Brochure là gì? Kích thước chuẩn của Brochure? Phân biệt Brochure với các ấn phẩm quảng cáo khác? Ý nghĩa...

    Phân tích khách hàng mục tiêu là gì? Một số ví dụ về phân tích khách hàng mục tiêu

    Phân tích khách hàng mục tiêu là gì? Một số ví dụ về phân tích khách hàng mục tiêu

    Phân tích khách hàng mục tiêu là một phần không thể thiếu của bất kỳ chiến lược marketing nào. Bởi...

    Spam nghĩa là gì? Spam được sử dụng trên những nền tảng nào?

    Spam nghĩa là gì? Spam được sử dụng trên những nền tảng nào?

    Spam nghĩa là gì? Spam được sử dụng trên những nền tảng nào?... Một cách đơn giản để giải quyết...

    Sách là gì? Lợi ích, giá trị và ý nghĩa của việc đọc sách

    Sách là gì? Lợi ích, giá trị và ý nghĩa của việc đọc sách

    Nhắc đến sách là nhắc đến một nguồn trí thức vô tận do con người tạo ra và cung cấp kiến thức...

    Phương tiện truyền thông là gì? Lợi ích và các phương tiện truyền thông phổ biến

    Phương tiện truyền thông là gì? Lợi ích và các phương tiện truyền thông phổ biến

    Những phương tiện truyền thông sẽ giúp doanh nghiệp, công ty truyền tải những chiến lược marketing đến...

    MCC là gì? Những lợi ích & cách tạo tài khoản MCC Google

    MCC là gì? Những lợi ích & cách tạo tài khoản MCC Google

    Tài khoản Google MCC là một công cụ vô cùng hữu ích cho những người đang làm việc trong lĩnh vực quảng...

    Blog Admarket - Ý tưởng, giải pháp về Quảng cáo, chiến lược marketing, digital marketing, truyền thông, thương hiệu, phát triển website,...Chuyên trang cập nhật thông tin liên tục, và đầy đủ nhất.