Report Facebook là gì? Tất cả các định nghĩa về report Facebook
Với những người dùng Facebook thường xuyên, tính năng report đã vô cùng quen thuộc. Chắc hẳn mỗi chúng ta đều có ít nhất một lần report một nội dung xấu hay những tài khoản mạo danh. Tuy nhiên nếu bạn chưa biết report Facebook thực sự có những tác dụng gì thì bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ tất tần tật về chức năng thú vị này.
Tính năng report Facebook là gì?
Không quá khó để giải nghĩa cho từ report Facebook, report xuất phát là một từ tiếng Anh với ý nghĩa là báo cáo. Thông thường, báo cáo chính là để chỉ hành vi nêu lên một điểm xấu hoặc một vấn đề không tốt nào đó. Vậy report trên Facebook có nghĩa là bạn báo cáo với Facebook một nội dung, một cá nhân hoặc một trang nào đó chứa đựng những nội dung, những hành vi không tốt trên mạng xã hội Facebook. Có rất nhiều trường hợp khác nhau để bạn có thể sử dụng tính năng này và sẽ được giải mã ở phần tiếp theo.
Report Facebook là một tính năng hầu hết người dùng đều biết
Khi Facebook tiếp nhận các lời báo cáo này, hệ thống sẽ xem xét và tùy thuộc vào mức độ cũng như số lượng người báo cáo trên nội dung này mà sẽ có những cách xử lý khác nhau. Trong trường hợp nặng nhất một tài khoản, một trang fanpage bị quá nhiều lượt báo cáo sẽ bị khóa vĩnh viễn. Report Facebook là một tính năng nhằm hỗ trợ người dùng tránh khỏi những hành vi không mong muốn. Nhưng bạn cũng phải cẩn thận với tính năng này vì đôi khi bạn cũng bị người khác report.
Những trường hợp mà người dùng nên sử dụng tính năng report Facebook
Có hàng triệu người dùng trên Facebook mỗi ngày với hàng tỷ nội dung mới được đăng tải. Vì thế, bất kỳ người dùng nào cũng có thể khó tránh khỏi được những nội dung mà mình không mong muốn. Trong những trường hợp được liệt kê dưới đây, bạn cần ngay lập tức sử dụng tính năng report Facebook để Facebook xử lý triệt để các tài khoản vi phạm chính sách.
- Nếu có bất kỳ tài khoản nào có các hành động gây phiền phức đến bạn như gửi tin nhắn hàng loạt, spam mỗi ngày, gửi các tin nhắn nội dung xúc phạm hoặc đe dọa, … thì chỉ cần bạn report Facebook sẽ được hỗ trợ.
- Một trường hợp phổ biến khác chính là việc giả mạo thông tin của một tài khoản khác. Khi bạn bị giả mạo hoặc bạn biết được một trang cá nhân/fanpage đang giả mạo một người khác thì bạn nên báo cáo với Facebook ngay lập tức. Việc này rất thường xuyên xảy ra đối với những trang cá nhân của những người nổi tiếng hoặc của những trang có tương tác tốt. Để bảo vệ cho chính tài khoản của mình, bạn cũng nên sử dụng các tính năng bảo mật của Facebook và xác thực thông tin tài khoản bằng chứng minh nhân dân.
- Hay khi bạn nhìn thấy bất cứ thông tin nào mà bạn không quan tâm, không phù hợp hoặc những thông tin này vi phạm vào các quy định của Facebook. Báo cáo với Facebook sẽ giúp bạn loại bỏ những thông tin này ra khỏi newfeed của mình. Kể cả những nội dung quảng cáo không hiển thị phù hợp đối tượng.
Bạn nên report Facebook trong những trường hợp trên vì điều đó sẽ mang lại một ý nghĩa rất lớn không chỉ đối với chính bạn mà Facebook còn dễ dàng quản lý được nội dung đang có trong mạng xã hội khổng lồ này.
Đối với người dùng, khi bạn báo cáo toàn bộ những nội dung xấu thì bạn sẽ chỉ nhận được những nội dung mong muốn trên trang của mình. Khi đó, bạn có thể thoải mái và vui vẻ tương tác với bạn bè, người thân, … mà không bị ảnh hưởng bởi thông tin xấu nào.
Người dùng repport để loại bỏ nội dung xấu
Đối với Facebook, việc báo cáo này chính là cơ sở để Facebook điều chỉnh lại cách phân phối bản tin của mình. Từ đó, người dùng chỉ nhận được những thông tin thích hợp. Những điều chỉnh bảo vệ quyền lợi người dùng sẽ giúp Facebook giữ chân và thu hút thêm nhiều người dùng mới.
Tuy nhiên, bạn không thể report Facebook một cách hời hợt hoặc report mà không có lý do nào. Facebook cũng yêu cầu bạn cung cấp cụ thể lý do mà bạn muốn báo cáo một tài khoản. Bạn cần chuẩn bị sẵn lý do để việc báo cáo được diễn ra nhanh chóng.
Những mức độ hình phạt nào mà tài khoản bị report Facebook sẽ phải chịu?
Các quy định này Facebook cũng đã quy định tại phần chính sách của mình nhưng khi sử dụng rất ít ai quan tâm. Trên giao diện của Facebook hiện tại, nút report Facebook không nằm cùng với nút thích hoặc chia sẻ mà sẽ nằm ở góc bên phải của mỗi bài viết. Chọn vào chức năng này, bạn sẽ phải trình bày lý do vì sao bạn báo cáo nội dung/tài khoản. Sau đó, Facebook sẽ xem xét để xử theo các mức độ từ nhẹ tới nặng như sau:
Mức độ thứ nhất, tài khoản với nội dung bị vi phạm sẽ bị cảnh báo lần đầu tiên. Đồng thời nội dung này cũng không còn xuất hiện trên Facebook nữa.
Mức độ thứ hai, tính năng đăng bài của tài khoản sẽ bị vô hiệu hóa trong một khoảng thời gian cố định. Trong thời gian này bạn chỉ có thể xem và tương tác nội dung do người khacsc đăng tải. Sau đó, bạn mới có thể hoạt động trở lại bình thường.
Mức độ thứ ba cũng là mức độ nặng nhất. Tài khoản sẽ bị Facebook khóa lại theo thời hạn hoặc thậm chí là vĩnh viễn. Lúc này bạn chỉ có thể tạo một tài khoản mới nếu muốn tiếp tục tham gia vào mạng xã hội. Tuy nhiên, nếu tài khoản của bạn có bất kỳ dấu hiệu đáng ngờ nào cũng có thể bị đưa vào danh sách đen và tiếp tục bị khóa.
Đó là trong trường hợp nội dung mà bạn báo cáo bị vi phạm quy định của Facebook. Nếu nội dung này không vi phạm nhưng bạn vẫn muốn báo cáo thì Facebook sẽ cung cấp cho bạn tính năng khác là “Ẩn nội dung”. Ẩn nội dung có nghĩa là bạn không nhìn thấy nội dung này nữa nhưng nội dung vẫn xuất hiện ở những nơi khác.
Tài khoản bị report có thể bị khóa
Một số lưu ý khác khi bạn report Facebook
Ngoài những thông tin cơ bản nêu trên, bạn cần lưu ý thêm một số điểm như sau:
Thứ nhất, khi bạn report Facebook bất kỳ tài khoản nào hay fanpage nào thì thông tin của bạn không bị lộ. Người bị báo cáo hoàn toàn không biết ai là người đã thực hiện hành động này. Điều đó đồng nghĩa với việc nếu bạn bị báo cáo tài khoản của mình thì bạn cũng sẽ không biết ai đã report. Và hoàn toàn không có cách nào để biết được thông tin này vì toàn bộ đều được bảo mật. Đây dù là một điểm có lợi nhưng cũng sẽ có hại trong trường hợp bạn bị report “oan”.
Thứ hai, nếu bạn bị người đánh cắp thông tin sử dụng nick ảo và report tài khoản chish mà bạn đang sử dụng. Theo đúng cách xử lý, Facebook sẽ khóa nick của bạn ngay. Trong trường hợp này, bạn cần nhanh chóng liên hệ với đội ngũ hỗ trợ Facebook bằng kênh email hoặc điện thoại để được xem xét và giải quyết. Bạn chỉ cần cung cấp được chứng minh nhân dân chính chủ là có thể lấy lại được tài khoản của mình. Sau khi xác nhận thì tài khoản của bạn sẽ được mở lại như bình thường.
Facebook có cung cấp một số tính năng để bạn bảo vệ tài khoản của mình. Đó là các tính năng như: bảo mật 2 lớp thông tin, sử dụng số điện thoại cá nhân của mình để khôi phục tài khoản. Ngoài ra khi sử dụng bạn nên để hình ảnh chính chủ và không nên đăng tải nội dung vi phạm. Đồng thời bạn cũng có thể giới hạn người xem tin của bạn bằng cách cài đặt chế độ xem chỉ cho bạn bè.
Bạn cần sử dụng report Facebook đúng cách để loại bỏ những nội dung xấu trong quá trình sử dụng của mình. Đồng thời luôn có các biện pháp để bảo vệ tài khoản trong trường hợp bạn bị report bởi những kẻ xấu.
Xem thêm:
Google Drive là gì? Tính năng hữu dụng của Google Drive
Google Drive là một chức năng lưu trữ dữ liệu vô cùng thông dụng và hữu ích của Google, không chỉ dừng...
Khủng hoảng truyền thông là gì? Tổng quan về khủng hoảng truyền thông
Khủng hoảng truyền thông xã hội là một sự kiện có thể có tác động tiêu cực đến uy tín của một...
Marketing truyền thống là gì? Tổng quan về marketing truyền thống
Marketing truyền thống là gì? Những lợi thế của marketing truyền thống là gì? Ưu và nhược điểm của...
Mindmap là gì? Tổng quan về sơ đồ tư duy mindmap
Mindmap là một khái niệm chỉ về một phương pháp có thể giúp não bộ ghi nhớ thông tin một cách tốt...
Để không bị ''ảo tưởng'' trên đường đua chuyển đổi số
Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu của mọi doanh nghiệp nếu không muốn bị loại bỏ khỏi thị...
Chuyển đổi số là gì? Công cụ và nền tảng hỗ trợ chuyển đổi số
Chuyển đổi số là gì? Trong thời đại internet bùng nổ, khái niệm chuyển đổi số được nhắc đến...
Top 3 công cụ thống kê lượt truy cập và phân tích website miễn phí
Với 3 công cụ thống kê lượt truy cập website trực tuyến miễn phí trên đây mà Admarket đã chọn lọc...
Sự giống và khác nhau giữa quản trị kinh doanh và Marketing?
Bài viết phân biệt giữa Quản trị kinh doanh và Marketing, có gì khác nhau giữa hai loại hình này. Có nhiều...
Seeding là gì? Có những hình thức seeding nào?
Seeding là thuật ngữ quen thuộc đối với marketer, để hiểu rõ tầm quan trọng vai trò và hiệu quả của...
Khủng hoảng truyền thông là gì? Tổng quan về khủng hoảng truyền thông
Khủng hoảng truyền thông xã hội là một sự kiện có thể có tác động tiêu cực đến uy tín của một...
Vai trò của meta, sapo, tiêu đề, hình ảnh và video trong 1 bài SEO
Viết content SEO đang là nghề nghiệp ưu thích của rất nhiều bạn trẻ trong thời đại 4.0. Bạn muốn...
Chuyển đổi số là gì? Công cụ và nền tảng hỗ trợ chuyển đổi số
Chuyển đổi số là gì? Trong thời đại internet bùng nổ, khái niệm chuyển đổi số được nhắc đến...
Bài xem nhiều
Bài viết mới