Render là gì? Tìm hiểu tất tần tật thông tin về render

Thời đại công nghệ 4.0, sự phát triển của công nghệ máy tính, kỹ thuật đồ họa ngày càng được phát triển mạnh mẽ để nâng cao hiệu suất làm việc và mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng. Thế nên, thuật ngữ render ngày càng được quan tâm nhiều hơn. Qua bài viết sau, Admarket sẽ cùng bạn tìm hiểu render là gì và tất tần tật thông tin về render.

1. Render là gì?

Render (Rendering) tạm dịch sang tiếng Việt có nghĩa là kết xuất. Đây là thuật ngữ sử dụng cho đồ họa hình ảnh, video và âm thanh dùng để tạo ra sản phẩm kỹ thuật số cuối cùng từ một loại đầu vào cụ thể. Bạn có thể xem render là việc xây dựng một hay nhiều hình ảnh hai chiều hoặc 3 chiều, nhân vật hay cảnh phim nào đó.
 
Đầu vào của render là tập hợp các mô hình, mỗi mô hình sử dụng để mô tả các đối tượng hai chiều hay ba chiều thông qua một ngôn ngữ đã được định nghĩa chặt chẽ hoặc cấu trúc dữ liệu, bao gồm các thông tin liên quan đến hình học, điểm nhìn, chất liệu và sắp xếp ánh sáng của đối tượng. Hình ảnh trong render có thể là hình ảnh số hoặc ảnh đồ họa điểm. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng render để chỉ ra quá trình tính toán những hiệu ứng một tập tin biên tập video.
 
Render là gì?
 

2. Render Video là gì?

Render video là quá trình xuất ra các file chứa một khối hình ảnh liên tiếp nhau, âm thanh, hiệu ứng, kỹ xảo bắt mắt từ máy tính bằng việc sử dụng các công cụ hỗ trợ chuyên dụng. Công cụ bổ trợ thường là phần mềm hoặc có những máy tính chuyên dụng để render video.
 
Render Video là gì?

3. Render Farm là gì?

Render Farm là tổ hợp của những máy tính, công cụ hiện đại được dùng để kết xuất hình ảnh nên sử dụng phổ biến cho việc kết xuất hình ảnh đồ họa đa nhiệm vụ. Hơn đơn giản, đây là sự kết nối giữa một nhóm làm việc với nhau và các máy tính sẽ được liên kết với nhau trong đúng một thời điểm. 
 
Vì vậy, nguồn tài nguyên tổng hợp sẽ được chia sẻ về các máy tính để cùng nhau thực hiện và giúp sản phẩm được render trong thời gian ngắn nhất. Render farm thường được sử dụng trong các doanh nghiệp để tạo ra một hệ thống máy tính chứa render có công suất tương đương một siêu máy tính  giúp rút ngắn thời gian và hạn chế tình trạng quá tải.
 
Render Farm là gì?

4. Vai trò của render trong thiết kế đồ họa

Thiết kế đồ họa có hai quá trình chính thiết kế và kết xuất sản phẩm. Ở khâu thiết kế, người thiết kế sẽ sử dụng công cụ cung cấp bởi phần mềm thiết kế đồ họa. Tất cả các dữ liệu sẽ được lưu vào project theo định dạng nhất định của phần mềm. Đa số, những project sẽ có kích thước lớn vì có nhiều file thông tin không nén.
 
Mặc dù người thiết kế đồ họa có thể xem trước sản phẩm thiết kế thông qua tính năng phần mềm, nhưng project vẫn không phù hợp để trở thành một sản phẩm dành cho đại đa số mục đích thương mại hay phục vụ người dùng cuối. 
 
Vai trò của render trong thiết kế đồ họa
 
Đồng thời, các hiệu ứng phức tạp như trong dàn dựng video hay dựng phim thì việc xem trước dễ làm cho máy tính bị quá tải cũng như không thể thể hiện hết kết quả của quá trình xử lý. Vì thế, render là khâu quan trọng để giải quyết các vấn đề trên.
 
Khi áp dụng render các hiệu ứng, lớp phủ được kết hợp lại và các quá trình xử lý ánh sáng được diễn ra một lần thì file sản phẩm sẽ được tối ưu và sẵn sàng sử dụng mà không cần một tác động nào khác.

5. Nên dùng CPU hay GPU để render?

Render bằng CPU và GPU sẽ có những điểm khác biệt rõ ràng:
  • CPU: Phù hợp để xử lý một số ít tác vụ lớn cần thực hiện các phép toán tuần tự (xử lý đồng bộ) với tốc độ nhanh nhất có thể. 
  • GPU: Thích hợp sử dụng để thực hiện song song nhiều tác vụ nhỏ (xử lý bất đồng bộ) nhờ số lõi xử lý lớn. 
Nên dùng CPU hay GPU để render?
 
Bệnh cạnh đó, CPU có khả năng quản lý RAM đến đơn vị Terabyte nhưng GPU (VRAM) chỉ giới hạn ở vài chục Gigabyte. Vì thế mang đến một số kết quả sau đây:
 
  • GPU có tốc độ render nhanh, CPU có độ chính xác và chất lượng hình ảnh render tốt.
  • Tốc độ xử lý đồ họa của 1 GPU sẽ tương đương với 5 CPU.
  • CPU xử lý các kết xuất cần dung lượng bộ nhớ rất lớn, trong khi GPU bị giới hạn ở khía cạnh này.
  • Nhờ tốc độ xử lý nhanh nên GPU phù hợp cho công việc như mô phỏng, video game,...
Việc lựa chọn GPU hay CPU render còn tùy thuộc vào tính chất của từng công việc cần tốc độ cao và giá rẻ hay cần tốc độ chính xác và bộ nhớ lớn.

6. Phân loại render

Render có hai loại phổ biến sau:
  • Pre-rendering: Sử dụng phổ biến trong làm phim hoặc tạo Poster vì có độ chân thực cao, đa dạng chi tiết và hiệu ứng phức tạp. Loại render này xuất hình ảnh trước và lưu thành các định dạng phổ biến, có khả năng đọc các trình đọc file media cơ bản hay in ấn.
  • Realtime rendering: Áp dụng trong video game hay mô phỏng vì có khả năng kết xuất hình ảnh và trình chiếu trong thời gian thực.

7. Lưu ý khi dùng render

Khi dùng render bạn hãy bỏ túi cho mình một số các lưu ý để việc render thêm hiệu quả:
  • Không nên cùng lúc sử dụng các tính năng khác của hệ thống.
  • Trang bị hệ thống tản nhiệt hiệu quả để không làm giảm tuổi thọ linh kiện.
  • Render bằng CPU bạn hãy chọn dòng CPU chuyên dụng như Intel Xeon, AMD Threadripper với số lõi lớn, hỗ trợ nhiều RAM và thiết kế chịu tải giúp tăng tốc độ xử lý.
  • Render bằng GPU bạn hãy chọn các dòng NVIDIA Quadro và AMD Firepro được thiết kế với VRAM lớn và driver chuyên dụng.
  • Người dùng có thể kết nối nhiều máy tính/phần cứng lại để có sức mạnh xử lý rendering cao hơn.
  • Doanh nghiệp có thể thiết lập các render farm bằng hệ thống máy tính nội bộ để vận hành các phần mềm tương thích như Vray hay Corona.
Lưu ý khi dùng render
 
Xem thêm:
Qua bài viết trên, Admarket hy vọng bài sẽ hiểu rõ hơn về khái niệm render là gì? Hãy theo dõi trang web của Admarket để biết thêm những thông tin bổ ích về thiết kế đồ họa nhé!
 

Quay về trang chủ: Admarket

Dịch vụ nổi bật:
  • Thiết Kế Website Chuẩn Ads + Marketing + SEO
  • Dịch Vụ Quảng Cáo Google Adwords Hiệu Quả tại Admarket.vn
  • Dịch vụ chạy quảng cáo trên Facebook uy tín hiệu quả
  • Khoá học online hữu ích:
  • (Miễn phí) Facebook Ads 100 - Quảng Cáo Facebook Hiệu Quả Dành Cho Người Mới
  • (Miễn phí) 9900+ mẫu content quảng cáo chạy ads siêu khủng
  • Trọn bộ bí quyết Facebook Marketing A-Z
  • Khóa học viết quảng cáo - nghệ thuật của tư duy và ngôn từ
  • Khóa học bán hàng trên Shopee từ A-Z
  • Khóa học bán hàng trên Zalo - Zalo Marketing Mastery
  • Hướng dẫn 20 cách tạo blog kiếm tiền online hiệu quả
    Bài cùng danh mục
    Logo là gì? Vai trò quan trọng của logo đối với doanh nghiệp, công ty

    Logo là gì? Vai trò quan trọng của logo đối với doanh nghiệp, công ty

    Bất kỳ một doanh nghiệp hay công ty nào cũng muốn khách hàng nhận diện và ghi nhớ thương hiệu của...

    Target là gì? Hướng dẫn chi tiết cách target trên thị trường mục tiêu mới nhất

    Target là gì? Hướng dẫn chi tiết cách target trên thị trường mục tiêu mới nhất

    Doanh nghiệp, công ty muốn đạt được thành công trong kinh doanh thì cần xác định thị trường và khách...

    Follow là gì? Những lợi ích mà lượng follow mang lại

    Follow là gì? Những lợi ích mà lượng follow mang lại

    Follow, với nghĩa tiếng việt là theo dõi, là hành động những người dùng khác bấm theo dõi một tài khoản...

    Art Director là gì? Cách trở thành Art Director chuyên nghiệp!

    Art Director là gì? Cách trở thành Art Director chuyên nghiệp!

    Art Director hay Giám Đốc Nghệ Thuật là chức danh cao nhất trong ngành công nghiệp sáng tạo mà bất kỳ...

    CPM là gì? Cách tối ưu hóa chiến dịch CPM

    CPM là gì? Cách tối ưu hóa chiến dịch CPM

    CMP là một trong số phương pháp định giá được sử dụng nhiều trong marketing giúp xác định chi phí...

    Phân tích khách hàng mục tiêu là gì? Một số ví dụ về phân tích khách hàng mục tiêu

    Phân tích khách hàng mục tiêu là gì? Một số ví dụ về phân tích khách hàng mục tiêu

    Phân tích khách hàng mục tiêu là một phần không thể thiếu của bất kỳ chiến lược marketing nào. Bởi...

    Đọc nhiều nhất
    Brochure là gì? Khái niệm tổng quát A-Z về Brochure

    Brochure là gì? Khái niệm tổng quát A-Z về Brochure

    Brochure là gì? Kích thước chuẩn của Brochure? Phân biệt Brochure với các ấn phẩm quảng cáo khác? Ý nghĩa...

    Spam nghĩa là gì? Spam được sử dụng trên những nền tảng nào?

    Spam nghĩa là gì? Spam được sử dụng trên những nền tảng nào?

    Spam nghĩa là gì? Spam được sử dụng trên những nền tảng nào?... Một cách đơn giản để giải quyết...

    MCC là gì? Những lợi ích & cách tạo tài khoản MCC Google

    MCC là gì? Những lợi ích & cách tạo tài khoản MCC Google

    Tài khoản Google MCC là một công cụ vô cùng hữu ích cho những người đang làm việc trong lĩnh vực quảng...

    Google Adsense Là Gì? Cách kiếm tiền với Google Adsense

    Google Adsense Là Gì? Cách kiếm tiền với Google Adsense

    Google Adsense là gì? Bước từng bước để có thể đăng ký được tài khoản Adsense và được Google chấp...

    Facebook Blueprint là gì?

    Facebook Blueprint là gì?

    Facebook Blueprint là một nền tảng học tập điện tử cung cấp các khóa học miễn phí, tự học về quảng...

    Conversion rate là gì? Cách tăng Conversion rate cho website?

    Conversion rate là gì? Cách tăng Conversion rate cho website?

    Conversion rate - Tỷ lệ chuyển đổi nghe có vẻ hàn lâm nhưng trên thực tế, đó là một trong những cách...

    Blog Admarket - Ý tưởng, giải pháp về Quảng cáo, chiến lược marketing, digital marketing, truyền thông, thương hiệu, phát triển website,...Chuyên trang cập nhật thông tin liên tục, và đầy đủ nhất.