Logo là gì? Vai trò quan trọng của logo đối với doanh nghiệp, công ty

Bất kỳ một doanh nghiệp hay công ty nào cũng muốn khách hàng nhận diện và ghi nhớ thương hiệu của mình. Vì thế, logo là yếu tố không thể thiếu và đòi hỏi sự sáng tạo không giới hạn để tạo nên sự khác biệt, độc đáo và dễ nhận dạng. Vậy logo là gì và có vai trò như thế nào với doanh nghiệp, công ty. Bạn hãy cùng Admarket tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau nhé!

1. Logo là gì?

Có rất nhiều định nghĩa xoay quanh logo, từ mặt pháp luật cho đến những ý nghĩa thông thường:
  • Theo pháp luật Việt Nam: Logo là biểu tượng thương hiệu với các mặt chữ, hình thù, màu sắc độc đáo và sắp xếp riêng biệt để tạo sự công nhận của người xem. Đồng thời, những biểu tượng có thể được dùng để nhận dạng các tổ chức hoặc những thực thể khác trong những văn cảnh ngoài mục đích kinh tế.
  • Theo Bách khoa toàn thư wikipedia: Logo là viết tắt từ logotype nghĩa là biểu trưng. Đây là yếu tố đồ họa kết hợp với cách thức thể hiện giúp tạo thành một nhãn hiệu hay thương hiệu riêng biệt. Logo còn là hình ảnh đại diện cho công ty, tổ chức, hình ảnh biểu trưng của một sự kiện, cuộc thi, phong trào hay một cá nhân nào đó.
Hiểu đơn giản, logo chính là biểu tượng được kết hợp giữa chữ hoặc hình ảnh hoặc cả 2 cùng với màu sắc, sử dụng để nhận dạng thương hiệu cho một công ty, tổ chức, sự kiện hay một cá nhân nào đó.
 
Ngoài ra, logo không phải là thương hiệu nhưng là biểu tượng để khách hàng nhận diện thương hiệu và có sức ảnh hưởng mạnh mẽ trên thị trường. Thông qua logo, doanh nghiệp có thể gửi gắm thông điệp đến khách hàng. Chủ sở hữu logo hãy đăng ký bản quyền để đảm bảo cho logo tính độc nhất.
 
Logo là gì?

2. Logo thể hiện điều gì và có ý nghĩa như thế nào?

 
Logo được xem như “bộ mặt” của thương hiệu nên yêu cầu người thiết kế phải có sự sáng tạo không giới tháng để tạo ra những sản phẩm khác biệt nhưng phải thể hiện đầy đủ mục đích và thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải. Để thiết kế logo hoàn hảo thì cần thể hiện được những yếu tố cơ bản như sau:
  • Sự khác biệt của thương hiệu: Trên thị trường có rất nhiều thương hiệu cạnh tranh nên mục đích chính là bạn cần sáng tạo một logo để nhận diện và phân biệt thương hiệu của mình với những thương hiệu cạnh tranh khác.
  • Liên hệ đến những sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp cung cấp: Việc này giúp doanh nghiệp dễ dàng truyền tải thông điệp đến người dùng và thay đổi tỷ lệ bán hàng.
  • Gợi tả cá tính của doanh nghiệp: Logo không chỉ thể hiện thông tin sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp đang kinh doanh mà còn phải thể hiện cá tính, điểm đặc trưng của doanh nghiệp để tạo sự ấn tượng trong mắt khách hàng ngay từ lần đầu tiên.
Logo thể hiện điều gì và có ý nghĩa như thế nào?
 
 
Bên cạnh đó, người thiết kế logo có thể sử dụng hình khối hoặc biểu tượng mang ý nghĩa riêng để truyền tải thông điệp đến khách hàng dễ dàng hơn. Một số biểu tượng được sử dụng trong thiết kế logo đi kèm với những ý nghĩa riêng biệt như sau:
  • Hình tròn: Thể hiện cội nguồn của sự sống vĩnh hằng, tái sinh, huy hoàng và rực rỡ. Thông điệp truyền tải là sự ưu việt, hoàn hảo, tươi sáng, tạo lòng tin vững vàng ở khách hàng.
  • Hình tam giác: Tượng trưng cho núi non, cân bằng, bền vững và oai nghi.
  • Hình vuông: Biểu tượng của đất, thể hiện cho sự bền vững, nuôi dưỡng và an lạc 
  • Hình ngôi sao: Thể hiện khát vọng, ước mơ hướng tới tương lai và những điều tốt đẹp.
  • Hình chữ thập: Sử dụng phổ biến trong ngành y tế, dược phẩm thể hiện sự chữa lành, mang đến sức khỏe.
  • Hình con người: Mang ý nghĩa khám phá những điều mới lạ, vươn đến cái tốt đẹp trong tương lai.
  • Hình loài vật: Từng loài vật có biểu tượng ý nghĩa riêng, doanh nghiệp hãy lựa chọn loài vật thích hợp để truyền tải những ý nghĩa và thông điệp thể hiện tính cách doanh nghiệp.
  • Hình cây, cỏ, hoa lá: Biểu tượng cho sức sống tràn đầy, cho cái đẹp, sự thịnh vượng và phát triển.
  • Hình mũi tên: Vươn đến phía trước, phát triển, chinh phục tương lai.
  • Tia chớp: Thể hiện ý nghĩa dứt khoát, mạnh mẽ và khao khát chiến thắng.
  • Mây: bồng bềnh, nhẹ nhàng, tinh tế và tự do.
  • Sóng nước: Sử dụng ở các mẫu logo ẩm thực biển, du lịch, dịch vụ, thể hiện sự uyển chuyển, tươi mát, tinh hoa biển cả và lan tỏa.
  • Trái tim: Tình yêu thương, quan tâm, ấm áp của lòng người.
  • Công cụ, thiết bị: Thể hiện lĩnh vực mà doanh nghiệp, tổ chức đang kinh doanh và hoạt động.
  • Hình khiên: Biểu hiện sự che chắn, che chở, bảo vệ và chiến đấu.
  • Vương miện: Mang ý nghĩa uy tín, đẳng cấp và uy quyền.
Logo sử dụng hình khối hoặc biểu tượng mang ý nghĩa riêng
 

3. Vai trò quan trọng của logo đối với doanh nghiệp, công ty

Khả năng nhận diện thương hiệu

 
Khả năng nhận diện thương hiệu là một trong những vai trò cốt lõi và quan trọng của logo. Logo tạo liên tưởng hình ảnh mạnh mẽ với doanh nghiệp giúp khách hàng ghi nhớ thương hiệu mỗi khi nhắc đến sản phẩm hay dịch vụ nào đó. Chẳng hạn như các thương hiệu nổi tiếng như Apple, Chanel, Dior, Nike,... có logo thương hiệu phổ biến đến mức người dùng chỉ cần nhìn qua một lần là có thể nhận ra ngay lập tức.
 
Khả năng nhận diện thương hiệu
 

Thu hút khách hàng

Logo còn có khả năng hấp dẫn, lôi cuốn khách hàng vì có những chi tiết ấn tượng, biểu tượng độc đáo. Nếu logo của bạn có sự thu hút khách hàng cao thì sẽ để lại dấu ấn trong tâm trí khách hàng và họ sẽ lựa  chọn các sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn. Qua đó, việc bán hàng sẽ thuận lợi hơn, doanh thu cũng tăng cao.
 
Thu hút khách hàng
 

Xây dựng lòng trung thành cho thương hiệu

 
Logo góp phần giúp doanh nghiệp xây dựng lòng trung thành của khách hàng với những sản phẩm đến từ công ty bạn. Thế nên, logo cần có sự đồng nhất, bền vững với thời gian và truyền tải được thông điệp cũng như mục tiêu khiến khách hàng chỉ cần nhìn vào logo là có thể tin tưởng lựa chọn sản phẩm.
 
Xây dựng lòng trung thành cho thương hiệu

Đồng bộ, liên kết thương hiệu trên mọi phương tiện

Dù ở bất kỳ phương diện nào như ấn phẩm tiếp thị, bao bì, sản phẩm, truyền thông online, website,... thì doanh nghiệp cần đồng bộ, liên kết các logo, hình ảnh, thông điệp trên mọi nơi có thể tiếp cận khách hàng giúp quảng cáo thương hiệu tốt nhất.

Giúp thương hiệu cạnh tranh với các đối thủ khác

Logo có vai trò giúp doanh nghiệp tăng sự cạnh tranh mạnh mẽ với các đối thủ khác trên thị trường. Đặc biệt là các ngành hàng như mỹ phẩm, thời trang, thực phẩm chức năng,... Nếu một sản phẩm có logo in trên bao bì rõ ràng thì khả năng người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm sẽ cao hơn.
 
 
Giúp thương hiệu cạnh tranh với các đối thủ khác

4. Các đặc trưng cơ bản của logo

Logo cần có một số đặc trưng cơ bản như sau để tạo sự ấn tượng, hấp dẫn và thu hút với khách hàng: 
  • Khác biệt: Người thiết kế hãy sáng tạo cho mình một biểu tượng mới để thu hút người xem và tăng khả năng bảo vệ bản quyền cho logo.
  • Đơn giản, dễ nhớ: Hãy lựa chọn những hình ảnh, kiểu chữ đơn giản giúp khách hàng chỉ cần nhìn qua một lần là có thể nhớ ngay đến thương hiệu của bạn, tăng khả năng nhận diện thương hiệu.
  • Dễ thích nghi: Cần thiết kế phù phù hợp với văn hóa, ngôn ngữ của nhiều quốc gia trên thế giới để khi thương hiệu mở rộng sang nước ngoài thì vẫn có thể thích nghi với thị trường.
  • Ý nghĩa: Bạn hãy tạo nên một câu chuyện đằng sau logo.
  • Dòng giới thiệu: Cần ngắn gọn khoảng 5  - 7 từ.
  • Màu sắc: Tối giản, thu hút hoặc chọn màu theo phong thủy.
Các đặc trưng cơ bản của logo
 
Xem thêm:
Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu thêm về logo là gì cũng như vai trò quan trọng của logo trong kinh doanh. Hãy thường xuyên theo dõi Admarket để biết thêm những thông tin thú vị và cần thiết nhé!
 

Quay về trang chủ: Admarket, hoặc click: Công ty quảng cáo, website là gì, cách viết content, sidebar, viral, seminar, sách là gì, spam là gì, brochure, backdrop, deadline, asm là gì, vuca, web anime, web đọc truyện, celeb là gì

Dịch vụ nổi bật:
  • Thiết Kế Website Chuẩn Ads + Marketing + SEO
  • Dịch Vụ Quảng Cáo Google Adwords Hiệu Quả tại Admarket.vn
  • Dịch vụ chạy quảng cáo trên Facebook uy tín hiệu quả
  • Khoá học online hữu ích:
  • (Miễn phí) Facebook Ads 100 - Quảng Cáo Facebook Hiệu Quả Dành Cho Người Mới
  • (Miễn phí) 9900+ mẫu content quảng cáo chạy ads siêu khủng
  • Trọn bộ bí quyết Facebook Marketing A-Z
  • Khóa học viết quảng cáo - nghệ thuật của tư duy và ngôn từ
  • Khóa học bán hàng trên Shopee từ A-Z
  • Khóa học bán hàng trên Zalo - Zalo Marketing Mastery
  • Hướng dẫn 20 cách tạo blog kiếm tiền online hiệu quả
    Bài cùng danh mục
    Target là gì? Hướng dẫn chi tiết cách target trên thị trường mục tiêu mới nhất

    Target là gì? Hướng dẫn chi tiết cách target trên thị trường mục tiêu mới nhất

    Doanh nghiệp, công ty muốn đạt được thành công trong kinh doanh thì cần xác định thị trường và khách...

    Follow là gì? Những lợi ích mà lượng follow mang lại

    Follow là gì? Những lợi ích mà lượng follow mang lại

    Follow, với nghĩa tiếng việt là theo dõi, là hành động những người dùng khác bấm theo dõi một tài khoản...

    Art Director là gì? Cách trở thành Art Director chuyên nghiệp!

    Art Director là gì? Cách trở thành Art Director chuyên nghiệp!

    Art Director hay Giám Đốc Nghệ Thuật là chức danh cao nhất trong ngành công nghiệp sáng tạo mà bất kỳ...

    CPM là gì? Cách tối ưu hóa chiến dịch CPM

    CPM là gì? Cách tối ưu hóa chiến dịch CPM

    CMP là một trong số phương pháp định giá được sử dụng nhiều trong marketing giúp xác định chi phí...

    Phân tích khách hàng mục tiêu là gì? Một số ví dụ về phân tích khách hàng mục tiêu

    Phân tích khách hàng mục tiêu là gì? Một số ví dụ về phân tích khách hàng mục tiêu

    Phân tích khách hàng mục tiêu là một phần không thể thiếu của bất kỳ chiến lược marketing nào. Bởi...

    OTT là gì? Xu hướng tất yếu của truyền hình thời đại mới

    OTT là gì? Xu hướng tất yếu của truyền hình thời đại mới

    Với sự phát triển mạnh mẽ không ngừng của công nghệ cùng sự phủ sóng rộng khắp của điện thoại...

    Đọc nhiều nhất
    Brochure là gì? Khái niệm tổng quát A-Z về Brochure

    Brochure là gì? Khái niệm tổng quát A-Z về Brochure

    Brochure là gì? Kích thước chuẩn của Brochure? Phân biệt Brochure với các ấn phẩm quảng cáo khác? Ý nghĩa...

    Phân tích khách hàng mục tiêu là gì? Một số ví dụ về phân tích khách hàng mục tiêu

    Phân tích khách hàng mục tiêu là gì? Một số ví dụ về phân tích khách hàng mục tiêu

    Phân tích khách hàng mục tiêu là một phần không thể thiếu của bất kỳ chiến lược marketing nào. Bởi...

    Spam nghĩa là gì? Spam được sử dụng trên những nền tảng nào?

    Spam nghĩa là gì? Spam được sử dụng trên những nền tảng nào?

    Spam nghĩa là gì? Spam được sử dụng trên những nền tảng nào?... Một cách đơn giản để giải quyết...

    Phương tiện truyền thông là gì? Lợi ích và các phương tiện truyền thông phổ biến

    Phương tiện truyền thông là gì? Lợi ích và các phương tiện truyền thông phổ biến

    Những phương tiện truyền thông sẽ giúp doanh nghiệp, công ty truyền tải những chiến lược marketing đến...

    Sách là gì? Lợi ích, giá trị và ý nghĩa của việc đọc sách

    Sách là gì? Lợi ích, giá trị và ý nghĩa của việc đọc sách

    Nhắc đến sách là nhắc đến một nguồn trí thức vô tận do con người tạo ra và cung cấp kiến thức...

    MCC là gì? Những lợi ích & cách tạo tài khoản MCC Google

    MCC là gì? Những lợi ích & cách tạo tài khoản MCC Google

    Tài khoản Google MCC là một công cụ vô cùng hữu ích cho những người đang làm việc trong lĩnh vực quảng...

    Blog Admarket - Ý tưởng, giải pháp về Quảng cáo, chiến lược marketing, digital marketing, truyền thông, thương hiệu, phát triển website,...Chuyên trang cập nhật thông tin liên tục, và đầy đủ nhất.