Logo Starbucks, ý nghĩa logo Starbucks và những bí mật thú vị bạn không thể bỏ qua

Starbucks là thương hiệu đồ uống nổi tiếng toàn thế giới, có mặt trên gần 50 quốc gia lớn  nhỏ. Vào năm năm 2013, thương hiệu này đã có mặt tại Việt Nam gây ra một cơn sốt trong giới trẻ. Tuy nhiên, ít ai quan tâm về logo Starbucks hay ý nghĩa logo Starbucks có những điểm gì thú vị? Cùng Admarket tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau nhé!

1. Lịch sử hình thành Starbucks 

Vào ngày 30 tháng 3 năm 1971, Starbucks được thành lập tại số 2000 Western Avenue, Seattle, Washington, Hoa Kỳ. Thương hiệu được 3 người đồng sáng lập là Jerry Baldwin - giáo viên tiếng Anh, Zev Siegl - giáo viên lịch sử, và Gordon Bowker - nhà văn.

Họ quyết định hợp tác cùng nhau bán cà phê rang xay đóng túi cho thị trường. Tuy nhiên, rất ít người tại thời điểm đó biết rằng, đây sẽ là doanh nghiệp cà phê lớn nhất thế giới trong tương lai.

Lịch sử hình thành Starbucks

Đến năm 2013, Starbucks có mặt tại Việt Nam và cửa hàng đầu tiên đặt tại TP. HCM. Mới bước vào thị trường nhưng thương hiệu đã gây sốt với người tiêu dùng Việt bởi hương vị cà phê mới, độc đáo của người Mỹ.

Starbucks đã có 32,646 cửa hàng trên toàn thế giới vào năm 2020, đây là con số nhiều người kinh doanh cà phê đều mong ước đạt được. Mỗi ngày có khoảng 10,958.904 ly cà phê Starbucks được bán ra tại tất cả các cửa hàng trên thế giới.

Không chỉ nổi tiếng với hương vị cà phê thơm ngon, mà còn gây ấn tượng với người tiêu dùng đó là logo Starbucks vì sở hữu thiết kế logo ấn tượng, đáng nhớ và hiệu quả nhất trong lịch sử.

2. Nguồn gốc tên thương hiệu Starbucks 

Theo dự định ban đầu khi thành lập, Starbucks quyết định lấy tên là Pequod. Sau đó được một đối tác tên là Terry Heckler làm việc ở một công ty quảng cáo gợi ý tên bắt đầu từ “St” sẽ giúp hãng gây ấn tượng hơn. Cuối cùng, thương hiệu quyết định lấy tên Starbucks xuất phát từ tiểu thuyết Moby-Dick của Herman Melville. Cái tên Starbuck ngụ ý cho sự lãng mạn của sóng biển và truyền thống đi biển của những nhà buôn cà phê đầu tiên trên thế giới. 

3. Ý nghĩa logo Starbucks

Khi vừa mới thành lập vào năm 1971, Starbucks đang tìm kiếm thiết kế logo đại diện cho cửa hàng của mình. Họ muốn logo phải có biểu tượng mang tính lịch sử và đại diện cho thành phố quê hương của mình, nên họ đã chọn một nhà thiết kế đồ họa là Terry Heckler thực hiện dự án này.

Ông đã tìm nguồn cảm hứng qua việc nghiên cứu những bộ sách về hàng hải và phát hiện ra một bức tranh khắc gỗ Bắc Âu cũ vào khoảng thế kỷ 16 là một nàng tiên cá hai đuôi, để ngực trần và trông rất kỳ lạ. Mặc dù biểu tượng logo này nhận rất nhiều phản đối nhưng Starbucks vẫn lựa chọn. Howard Schultz đã giải thích rằng: “Ngực trần và nàng tiên cá, quyến rũ như chính ly cà phê vậy”.

Tuy nhiên, khi xuất khẩu cà phê qua những nước khác yêu cầu logo in lên xe tải giao hàng phải rõ ràng để dễ nhận diện và bộ ngực cũng theo đó mà thiết kế to ra. Vì thế, Starbuck đã sử dụng mái tóc của nàng tiên cá che đi bộ phận này. Starbucks đã có nhiều lần thay đổi thiết kế logo và mỗi lần thay đổi đều mang một ý nghĩa và thông điệp khác nhau, nhưng điểm chung là các thiết kế logo đều mang chủ đề về hàng hải, biển cả

Ý nghĩa logo Starbucks

Đến năm 2011, logo Starbucks đã được thay đổi để phù hợp với từng giai đoạn và được sử dụng cho đến nay. Nhìn chung, logo Starbucks hiện nay đã được loại bỏ rất nhiều chi tiết giúp logo trở nên tối giản nhưng không kém phần tinh tế và sang trọng.

Như bạn đã biết, biểu tượng chính của logo Starbucks chính là hình ảnh nàng tiên cá nhưng không còn rốn. Đồng thời, lớp tóc sẽ che hết phần ngực, đầu đội vương miện và trên đầu là một ngôi sao tỏa sáng. Logo cũng không còn các chi tiết như vòng tròn, tên thương hiệu Starbucks Coffee xung quanh nhưng vẫn giữ được sự quen thuộc, nhận diện quen thuộc của hãng. Logo Starbuck thể hiện thông điệp là chống lại các cáo buộc về hình ảnh “gợi dục”.

Màu sắc của logo Starbucks được thiết kế với hai tông màu chính là xanh và trắng. Màu xanh mang đến cảm giác ổn định, ngon miệng, sạch sẽ và phù hợp với ngành thực phẩm. Còn màu trắng thể hiện vẻ đẹp tinh tế, sạch sẽ và sang trọng nên khi hai tông màu kết hợp với nhau thể hiện thông điệp về sự sạch sẽ, ngon miệng và thu hút.

Thiết kế logo này của hãng tiếp cận xu hướng hiện đại và tối giản hơn nhưng vẫn giữ nguyên bản chất cốt lõi. Đồng thời, thương hiệu còn khẳng định trọng tâm chất lượng đồ uống, phong cách quán vẫn được giữ vững.

Logo Startbucks có thiết kế xu hướng, hiện đại

4. Sự phát triển của logo Starbucks

Logo Starbucks 1971

Logo Starbucks đầu tiên vào năm 1971 được thiết kế với trung tâm hình tròn là hình ảnh nàng tiên cá ngực trần với hai đuôi và rốn thể hiện rõ. Đồng thời, bên trong logo có thông điệp “Cà phê Starbucks, Trà và gia vị”. Màu sắc chủ đạo ban đầu của logo là nâu đỏ cà phê.

Logo Starbucks 1971

Logo Starbucks 1987

Qua nhiều năm, Starbucks quyết định điều chỉnh logo bằng cách sử dụng mái tóc dài để che đi bộ ngực của nàng tiên có. Đồng thời, khuôn mặt của nàng tiên cá đã được điều chỉnh nhìn thiện cảm và thân thiện hơn. Màu sắc cũng được thay đổi với màu xanh lá cây, đen và trắng, thể hiện sự tươi mới, phát triển và thịnh vượng hơn.

Ngoài ra, thông điệp logo Starbucks cũng được thay đổi với nội dung là “Starbucks Coffee” thể hiện nhận diện thương hiệu và trọng tâm phát triển mạnh mẽ. Hãng còn bổ sung thêm ngôi sao ở mỗi bên và vương miện nàng tiên cá cũng thay đổi với việc cập nhật thêm ngôi sao 5 cánh, nhằm truyền đi thông điệp “cà phê 5 sao”.

Logo Starbucks 1987

Logo Starbucks 1992

Logo Starbucks năm 1992 được thay đổi bằng việc phóng to biểu tượng nàng tiên cá, rốn và phần thân dưới được lược bỏ, giữ lại hai chiếc đuôi trong hình tròn. Màu sắc vẫn được giữ nguyên giống như phiên bản logo 1987. Vào thời đó, logo Starbuck 1992 được sao chép nhiều nhất ở toàn cầu.

Logo Starbucks 1992

Logo Starbucks 2011

Logo Starbucks 2011 được thiết kế lại để kỷ niệm 40 năm thành lập công ty. Ở phiên bản thứ 4, biểu tượng nàng tiên cá một lần nữa được phóng lớn hơn. Đặc biệt là logo được thiết kế theo phong cách tối giản và lược bỏ đi nhiều chi tiết như thông điệp và hai ngôi sao. Việc này phù hợp với quy mô của Starbucks, khi họ bắt đầu bán nhiều thức uống khác ngoài cà phê. 

Logo Starbucks 2011

5. Đôi điều thú vị về Starbucks ít ai biết

Admarket chia sẻ đến bạn một số điều thú vị về thương hiệu Starbucks mà ít ai biết: 
  • Sáng lập bởi 2 giáo viên và 1 nhà văn.
  • Ủng hộ hôn nhân đồng tính.
  • Logo đầu tiên là hình ảnh mỹ nhân ngư với bộ ngực trần và có 2 đuôi.
  • Dành số tiền bảo hiểm cho nhân viên còn hơn cả cho những hạt cà phê.
  • Một ly Venti Starbucks chứa caffein gấp hơn 5 lần một lon Red Bull.
Đôi điều thú vị về Starbucks ít ai biết
 
Xem thêm:
Trên đây là bài viết về logo Starbucks, ý nghĩa logo Starbucks và những bí mật thú vị bạn không thể bỏ qua mà Admarket chia sẻ đến bạn. Hy vọng bài viết trên sẽ chia sẻ đến bạn những thông tin cần thiết.

Quay về trang chủ: Admarket

Dịch vụ nổi bật:
  • Thiết Kế Website Chuẩn Ads + Marketing + SEO
  • Dịch Vụ Quảng Cáo Google Adwords Hiệu Quả tại Admarket.vn
  • Dịch vụ chạy quảng cáo trên Facebook uy tín hiệu quả
  • Khoá học online hữu ích:
  • (Miễn phí) Facebook Ads 100 - Quảng Cáo Facebook Hiệu Quả Dành Cho Người Mới
  • (Miễn phí) 9900+ mẫu content quảng cáo chạy ads siêu khủng
  • Trọn bộ bí quyết Facebook Marketing A-Z
  • Khóa học viết quảng cáo - nghệ thuật của tư duy và ngôn từ
  • Khóa học bán hàng trên Shopee từ A-Z
  • Khóa học bán hàng trên Zalo - Zalo Marketing Mastery
  • Hướng dẫn 20 cách tạo blog kiếm tiền online hiệu quả
    Bài cùng danh mục
    Cách xây dựng thương hiệu cá nhân bài bản và hiệu quả!

    Cách xây dựng thương hiệu cá nhân bài bản và hiệu quả!

    Thương hiệu cá nhân là tất cả những gì mà người khác nghĩ về bạn thông qua những đặc điểm bên...

    Banner là gì? Hướng dẫn cách thiết kế banner đẹp và ấn tượng

    Banner là gì? Hướng dẫn cách thiết kế banner đẹp và ấn tượng

    Chắc hẳn những ai làm truyền thông cũng đều nghe qua thuật ngữ banner. Nhiệm vụ chính của banner là...

    Tagline là gì? Những yếu tố tạo nên Tagline ấn tượng!

    Tagline là gì? Những yếu tố tạo nên Tagline ấn tượng!

    Tagline là một cụm từ ngắn gọn, dễ nhớ và ghi lại giá trị độc đáo mà thương hiệu mang đến cho...

    Làm mới thương hiệu: Bài toán không dễ của các thương hiệu lớn

    Làm mới thương hiệu: Bài toán không dễ của các thương hiệu lớn

    Rebranding hay làm mới thương hiệu là điều không hề dễ dàng khi thương hiệu đã có một chỗ đứng...

    Brand Health là gì? Công cụ đo lường Brand Health

    Brand Health là gì? Công cụ đo lường Brand Health

    Brand Health – Sức khỏe thương hiệu, một khái niệm tưởng lạ mà quen. Đã bao giờ, bạn đo lường hiệu...

    Bản sắc thương hiệu là gì? Bản sắc thương hiệu gồm những gì?

    Bản sắc thương hiệu là gì? Bản sắc thương hiệu gồm những gì?

    Bản sắc thương hiệu là gì? Chìa khóa tạo nên bản sắc thương hiệu mạnh gồm những yếu tố nào?...

    Đọc nhiều nhất
    Tìm hiểu về chiến lược kinh doanh thành công của Honda Việt Nam

    Tìm hiểu về chiến lược kinh doanh thành công của Honda Việt Nam

    Có thể thấy, Honda Việt Nam đã có chiến lược kinh doanh vô cùng hiệu quả đem lại thành công đáng ngưỡng...

    Nghề Design là gì? Công việc của Designer là gì?

    Nghề Design là gì? Công việc của Designer là gì?

    Nghề design - một thuật ngữ khá mới mẻ nhưng lại đang trở thành một trong những nghề hot nhất thập...

    Adidas logo: Giải mã ý nghĩa các mẫu logo thương hiệu Adidas

    Adidas logo: Giải mã ý nghĩa các mẫu logo thương hiệu Adidas

    Tìm hiểu ý nghĩa các mẫu Adidas logo, giải mã ý nghĩa các mẫu logo và lịch sử hình thành thương hiệu...

    Brand strategy hay chiến lược thương hiệu là gì?

    Brand strategy hay chiến lược thương hiệu là gì?

    Thương hiệu là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của chiến lược kinh doanh và mang lại lợi...

    Những câu chuyện đằng sau logo thời trang xa xỉ nổi tiếng nhất

    Những câu chuyện đằng sau logo thời trang xa xỉ nổi tiếng nhất

    Trên đây là top 9 câu chuyện đằng sau logo của các thương hiệu thời trang xa xỉ nổi tiếng hàng đầu...

    Tầm quan trọng của thương hiệu cá nhân dành cho lãnh đạo

    Tầm quan trọng của thương hiệu cá nhân dành cho lãnh đạo

    Nhà lãnh đạo muốn xây dựng thương hiệu cá nhân không khó, nhưng cần phải được đầu tư một cách...

    Blog Admarket - Ý tưởng, giải pháp về Quảng cáo, chiến lược marketing, digital marketing, truyền thông, thương hiệu, phát triển website,...Chuyên trang cập nhật thông tin liên tục, và đầy đủ nhất.