Marketing là gì? Các bước và hình thức marketing điển hình?
Marketing là một quá trình quản lý thông qua đó các sản phẩm và dịch vụ di chuyển từ khái niệm đến khách hàng. Nó bao gồm việc xác định một sản phẩm, xác định nhu cầu, quyết định giá của nó và chọn kênh phân phối. Nó cũng bao gồm phát triển và thực hiện một chiến lược quảng cáo.
Marketing cũng đề cập đến các hoạt động của doanh nghiệp liên quan đến việc mua và bán sản phẩm hoặc dịch vụ. Nó bao gồm việc tìm hiểu những gì người tiêu dùng muốn và xác định liệu có thể sản xuất với mức giá hợp lý hay không. Công ty sau đó sản xuất và bán nó.
Marketing bao gồm một lĩnh vực kinh doanh rộng lớn, bao gồm:
- Cách bạn giao tiếp
- Thương hiệu
- Thiết kế
- Định giá sản phẩm
- Nghiên cứu thị trường
- Tâm lý người tiêu dùng
- Đo lường hiệu quả
Điều cốt lõi của Marketing là sự hiểu biết về những gì khách hàng cần và hiểu được giá trị của họ . Thành công lâu dài của công ty phụ thuộc vào việc bạn phải tìm hiểu nhu cầu của khác
Marketing doanh nghiệp đến doanh nghiệp (Business to Business – B2B)
Khi bạn nhắm khách hàng mục tiêu của mình là các doanh nghiệp khác. Hình thức Marketing đó gọi là tiếp thị doanh nghiệp với doanh nghiệp. Là hoạt động cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp mình cho các doanh nghiệp khác.
Các sản phẩm hiện hữu mà công ty bán cho các doanh nghiệp khác gọi là ‘hàng công nghiệp’. Hàng hóa công nghiệp ví dụ có thể bao gồm nguyên liệu thô cho các công ty sản xuất nhựa, sợi để sử dụng trong ngành dệt. Nó cũng bao gồm máy bay cho các hãng hàng không và quân đội.
Các dịch vụ B2B có thể bao gồm tư vấn pháp lý, tư vấn quản lý, tư vấn thuế hoặc cung cấp đào tạo, dịch vụ CNTT và cung cấp nhân viên tạm thời cũng là ví dụ về các dịch vụ B2B.
Tiếp thị trực tiếp đến người tiêu dùng (Business to Customer – B2C)
Thuật ngữ B2C đề cập đến việc nhắm mục tiêu là những cá nhân mua sản phẩm và sử dụng dịch vụ. Cụ thể là những người mua cho riêng mình tiêu thụ.
Điều này có thể bao gồm hàng tiêu dùng tiêu thụ nhanh như thực phẩm, đồ uống, đồ vệ sinh cá nhân, hoặc hàng hóa lâu bền. Ví dụ, xe hơi, tivi, tủ lạnh và các hàng hóa lâu bền khác.
Các hình thức Marketing điển hình
Quảng cáo (Advertising)
Quảng cáo là hình thức quảng bá ý tưởng hoặc sản phẩm vào thị trường bằng cách đặt quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng.
Cộng đồng tham gia (Community Involvement)
Thuật ngữ này có nghĩa doanh nghiệp của bạn sẽ làm việc với các cộng đồng địa phương. Điều này không chỉ tốt cho các công ty trên địa bàn địa phương và nó cũng là một cách để phát triển lòng trung thành của khách hàng. Ví dụ bao gồm những việc như tài trợ các sự kiện diễn ra tại địa phương, tình nguyện trong các trường học hoặc các hoạt động thanh niên thuộc các hiệp hội địa phương.
Dịch vụ khách hàng (Customer Service)
Là hoạt động cung cấp hỗ trợ và tư vấn cho những người đã mua sản phẩm. Trong nhiều doanh nghiệp, người bán cũng cung cấp dịch vụ này cho khách hàng trước, trong và sau bán hàng.
Dịch vụ khách hàng tốt tạo ra sự hài lòng cũng như lòng trung thành của khách hàng. Nói cách khác, trải nghiệm của họ được đáp ứng hoặc vượt quá mong đợi của họ thì doanh nghiệp đó có dịch vụ khách hàng tốt. Nếu đối thủ cạnh tranh của bạn có dịch vụ khách hàng tốt hơn thì bạn có thể sẽ mất thị phần trên thị trường cạnh tranh.
Marketing trực tiếp (Direct Marketing)
Cách tiếp cận này cung cấp thông điệp của bạn một cách trực tiếp cho người tiêu dùng thông qua tờ rơi, biểu mẫu, danh mục sản phẩm, cũng như quảng bá trên đường phố.
Phân phối (Distribution)
Phân phối là một phần của chuỗi quản lý, Nó là hoạt động vận chuyển một sản phẩm từ kho lưu trữ đến một cửa hàng hoặc siêu thị.
Nghiên cứu thị trường (Marketing Research)
Nghiên cứu thị trường là quá trình thu thập và phân tích thông tin. Các dữ liệu sẽ làm cho công ty ý thức hơn về cách mọi người sẽ phản ứng với các sản phẩm hiện tại và tương lai của nó.
Các chủ doanh nghiệp đang tiến hành nghiên cứu thị trường mọi lúc. Khi họ nói chuyện với khách hàng về công việc kinh doanh của họ chính là lúc họ đang tiến hành nghiên cứu thị trường. Bất cứ ai đang cố gắng để tìm hiểu những gì đối thủ cạnh tranh đang làm chính là họ đang tiến hành nghiên cứu thị trường.
Nghiên cứu thị trường tốt có thể tạo ra nhiều dữ liệu về sản phẩm, khách hàng và thị trường của doanh nghiệp.
Lập kế hoạch truyền thông (Media Planning)
Lập kế hoạch truyền thông liên quan chặt chẽ đến quảng cáo. Đó là một chiến lược quảng cáo mà doanh nghiệp sử dụng để nhắm đến khách hàng mục tiêu bằng một loạt các phương tiện khác nhau.
Các cơ quan hoạch định quảng cáo và chiến lược truyền thông thường thực hiện công việc này. Họ sẽ tìm các phương tiện truyền thông tốt nhất để tiếp cận thị trường mục tiêu của mình. Về các phương tiện truyền thông bao gồm internet, graphic, truyền hình, đài, báo và tạp…
Định giá sản phẩm (Pricing)
Khi đặt giá, bạn nên tính đến chi phí sản xuất và phân phối. Bạn cũng nên cân nhắc xem có bao nhiêu đối thủ cạnh tranh đang kinh doanh mặt hàng đó cũng như chất lượng và thương hiệu,….
Hầu hết giá sản phẩm hiếm khi được giữ nguyên trong thời gian dài. Chi phí sản xuất có thể thay đổi, tiền lương có thể tăng lên, hoặc đối thủ cạnh tranh đột nhiên có thể giảm giá hoặc tăng giá của họ. Bạn cần phải nhận thức được mọi yếu tố ảnh hưởng đến giá cả mọi lúc.
Quan hệ công chúng (Public Relations)
Quan hệ công chúng giúp một doanh nghiệp hoặc cá nhân trau dồi danh tiếng tích cực trong mắt công chúng thông qua nhiều phương tiện truyền thông. Bao gồm truyền thông xã hội và cam kết trực tiếp. Điều đó rất có lợi khi doanh nghiệp đang gặp một khủng hoảng có nguy cơ đe dọa lên uy tín, lúc này chính khách hàng sẽ là người bảo vệ danh tiếng cho họ.
Bán hàng (Sales)
Doanh thu tạo ra nhờ việc lập kế hoạch và hỗ trợ đội ngũ bán hàng bằng cách thúc đẩy các mục tiêu bán hàng. Nó cũng bao gồm việc xây dựng kế hoạch về cách tiếp cận khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại. Nhân viên bán hàng sẽ là người dùng các kỹ năng bán hàng của mình để đạt được những mục tiêu đó.
Tiếp thị một đối một (One-to-One Marketing)
Tiếp thị một đối một là hoạt động giao tiếp trực tiếp với từng khách hàng, công ty sau đó sẽ điều chỉnh phương pháp tiếp cận theo sở thích của từng khách hàng.
>> Các hình thức quảng cáo và cách tính phí của Facebook?
>> Email Marketing là gì? Hướng dẫn làm Email Marketing hiệu quả
>> Hướng dẫn cách làm blog WordPress
>> Xu hướng thiết kế đồ hoạ trong năm 2019
>> Cách bán hàng online hiệu quả trên Facebook
>> Marketing là gì? Tầm quan trọng của Marketing đối với doanh nghiệp