Thị trường ngách là gì? Chiến lược xây dựng thị trường ngách cho Start-up

Thị trường kinh doanh ngày càng gay gắt và khó khăn, yêu cầu bạn phải có chiến lược thị trường cụ thể cho doanh nghiệp, đặc biệt với những doanh nghiệp mới phát triển. Trong đó, thị trường ngách là yếu tố đóng vai trò quan trọng và giúp bạn đi đến thành công dễ dàng hơn. Vậy thị trường ngách là gì và cách xây dựng thị trường ngách như thế nào? Hãy cùng Admarket tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé!

1. Thị trường ngách là gì?

Thị trường ngách (niche market) là phân đoạn nhỏ hay phân khúc nhỏ được phát triển từ quy mô của thị trường lớn được xác định bởi nhu cầu khách hàng thông qua nhu cầu, sở thích hoặc bản sắc riêng biệt của khách hàng để tạo thành một thị trường. Hiểu đơn giản, thị trường ngách là một khoảng rộng thị trường với nhóm khách hàng mục tiêu riêng biệt, tận dụng các khe hở thị trường để kinh doanh.
 
Thế nên, thị trường ngách giúp các doanh nghiệp tập trung phát triển kinh doanh sản phẩm của mình sao cho phù hợp với nhu cầu sử dụng của khách hàng. Mặc dù thị trường này là một ngách nhỏ trong thị trường lớn nhưng bạn đánh đúng nhu cầu của người dùng thì sẽ làm chuyển đổi tỷ số kinh doanh và mang về nhiều lợi nhuận.
 
Mỗi lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh đều có một góc nhỏ mà bạn có thể phát triển riêng. Chẳng hạn như trong lĩnh vực kinh doanh các thực phẩm chức năng, một số đơn vị đã chọn thị trường ngách kinh doanh cụ thể cho họ là chuyên về một sản phẩm phẩm nào đó như dưỡng trắng da, dưỡng tóc, bồi bổ sức khỏe,... 
 
Thị trường ngách là gì?
 

2. Lợi thế và trở ngại trong thị trường ngách

Lợi thế của thị trường ngách

Thị trường ngách đóng vai trò quan trọng trong thị trường kinh doanh, nhất là với những doanh nghiệp hay công ty Startup vì có ít cạnh tranh và cơ hội thành công sẽ cao hơn. Vì thế, thị trường ngách mang đến cho doanh nghiệp lợi thế kinh doanh như sau:
  • Tạo mối quan hệ tốt giữa thương hiệu và khách hàng: Nếu bạn tiếp cận với thị trường ngách thì phạm vi khách hàng sẽ thu hẹp hơn giúp bạn có thời gian phát triển chất lượng sản phẩm và dịch vụ chăm sóc khách hàng. Qua đó, doanh nghiệp và công ty có thể xây dựng mối quan hệ dài lâu.
  • Hạn chế chi phí cho các chương trình marketing: Vì những sản phẩm bạn kinh doanh trong thị trường ngách đã phục vụ đầy đủ mọi nhu cầu của khách hàng nên bạn không phải xây dựng những chương trình khuyến mãi hay quảng cáo.
  • Tăng doanh thu bán hàng: Những sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp trong thị trường ngách đã đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng nên người dùng sẽ lựa chọn nhiều hơn, thậm chí giới thiệu đến bạn bè giúp doanh nghiệp, công ty phát triển doanh số.
  • Giảm khả năng cạnh tranh: Sản phẩm bạn đang kinh doanh trong thị trường ngách là độc nhất hoặc ít doanh nghiệp kinh doanh thì tỷ lệ cạnh tranh sẽ giảm đáng kể.
  • Khẳng định thương hiệu: Thị trường ngách sẽ có số lượng khách hàng ít hơn, nhưng về lâu dài bạn sẽ có một chỗ đứng vững chắc trong lòng khách hàng.
Lợi thế của thị trường ngách
 

Trở ngại của thị trường ngách

Bên cạnh những lợi thế thì thị trường ngách còn mang đến cho mình một số trở ngại như sau:
  • Dễ rơi vào hố đen thị trường: Thị trường ngách có phân khúc cụ thể nhưng không ổn định bắt buộc doanh nghiệp, công ty phải đứng giữa lựa chọn là thay đổi chiến lược cụ thể hoặc chấp nhận bị quên lãng giữa những thương hiệu thành công. Vì thế, khả năng kinh doanh thất bại có thể xảy ra nên bạn hãy xây dựng chiến lược cụ thể.
  • Chiến đấu với thương hiệu lớn: Không chỉ có những doanh nghiệp nhỏ lựa chọn thị trường ngách kinh doanh mà còn cả những ông lớn. Thế nên, bạn cần nỗ lực hơn để cán cân có thể đạt độ cân bằng và thu hút khách hàng, giữ được khách hàng ở lại với thương hiệu của mình.
  • Khó xác định được lượng khách hàng lâu dài: Những sản phẩm mới, chất lượng và giá cả hợp lý sẽ hấp dẫn khách hàng lựa chọn, nên doanh nghiệp hay công ty sẽ không có lượng khách hàng ổn định. Khi đó, thương hiệu cần đổi mới và đưa ra nhiều chiến lược mới lạ để thu hút khách hàng.
Trở ngại của thị trường ngách
 

3. Xác định thị trường ngách như thế nào?

Thị trường ngách được xác định bởi những yếu tố như sau:
  • Giá cả: Cao cấp, trung cấp, giảm giá.
  • Nhân khẩu học: Giới tính, độ tuổi, mức thu nhập, trình độ học vấn.
  • Mức độ chất lượng: Cao cấp, thủ công.
  • Tâm lý học: Giá trị, sở thích, thái độ.
  • Địa lý: Cư dân của một quốc gia, thành phố hoặc vùng lân cận nhất định.
Bên cạnh đó, thị trường ngách yêu cầu doanh nghiệp và công ty cần nghiên cứu rõ về sở thích và nhu cầu khách hàng, đối thủ cạnh tranh và những biến động của thị trường. Từ đó xác định cho mình chiến lược kinh doanh cụ thể.
 
Xác định thị trường ngách như thế nào?
 

4. Chiến lược xây dựng thị trường ngách khôn ngoan

Sử dụng Google tìm kiếm thị trường ngách

 
Sử dụng Google tìm kiếm thị trường ngách là cách đơn giản, nhanh chóng và mang đến hiệu quả cao. Thông qua Google bạn có thể tìm thấy những xu hướng, đối tượng hoặc nhu cầu chưa được phục vụ trên thị trường. Đồng thời, bạn có thể sử  dụng công cụ này để so sánh các thị trường ngách tiềm năng khác nhau.
 
Sử dụng Google tìm kiếm thị trường ngách

Xây dựng bản đồ tư duy cho thị trường ngách

Để khám phá mọi chi tiết của thị trường ngách thì bạn hãy xây dựng bản đồ tư duy cho các ý tưởng kinh doanh tiềm năng. Việc này giúp công việc trực quan, dễ sắp xếp suy nghĩ và mở rộng ý tưởng. Ngoài ra, xây dựng bản đồ tư duy hỗ trợ bạn tìm ra ý tưởng sản phẩm nhanh chóng và vạch ra chiến lược cụ thể, thích hợp.
 
Xây dựng bản đồ tư duy cho thị trường ngách
 

Áp dụng đề xuất của Google

Khi bạn tìm kiếm một từ khóa nào đó tìm kiếm trên Google thì công cụ sẽ hiển thị những đề xuất bên dưới trước khi bạn nhập xong truy vấn. Lúc này, bạn có thể áp dụng những cụm từ đề xuất để sử dụng cho thị trường ngách của cho danh mục sản phẩm của mình.

Nghiên cứu từ khóa

Có nhiều công cụ nghiên cứu từ khóa khác nhau nhưng nghiên cứu thị trường ngách thì bạn hãy sử dụng nền tảng quảng cáo của Google, đó là Google Ads. Để sử dụng, bạn hãy tạo tài khoản Google Ads, đăng nhập và chọn công cụ từ menu trên cùng có biểu tượng cờ lê, sau đó chọn công cụ lập kế hoạch từ khóa.
 
Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các trang mạng xã hội, blog, đánh giá trên Amazon,... để nghiên cứu từ khóa sâu hơn. Thiết lập Google Alerts cho các từ khóa có liên quan và thường xuyên theo dõi các bài đăng trên mạng xã hội để luôn cập nhật những gì đang thịnh hành.
 
Nghiên cứu từ khóa
 
Xem thêm:
Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thị trường ngách là gì và biết cách xây dựng thị trường ngách thích hợp. Bạn muốn tìm hiểu nhiều hơn về các thông tin marketing thì hãy theo dõi admarket ngay nhé!
 
 

Quay về trang chủ: Admarket, hoặc click: Công ty quảng cáo, website là gì, cách viết content, sidebar, viral, seminar, sách là gì, spam là gì, brochure, backdrop, deadline, asm là gì, vuca, web anime, web đọc truyện, celeb là gì

Dịch vụ nổi bật:
  • Thiết Kế Website Chuẩn Ads + Marketing + SEO
  • Dịch Vụ Quảng Cáo Google Adwords Hiệu Quả tại Admarket.vn
  • Dịch vụ chạy quảng cáo trên Facebook uy tín hiệu quả
  • Khoá học online hữu ích:
  • (Miễn phí) Facebook Ads 100 - Quảng Cáo Facebook Hiệu Quả Dành Cho Người Mới
  • (Miễn phí) 9900+ mẫu content quảng cáo chạy ads siêu khủng
  • Trọn bộ bí quyết Facebook Marketing A-Z
  • Khóa học viết quảng cáo - nghệ thuật của tư duy và ngôn từ
  • Khóa học bán hàng trên Shopee từ A-Z
  • Khóa học bán hàng trên Zalo - Zalo Marketing Mastery
  • Hướng dẫn 20 cách tạo blog kiếm tiền online hiệu quả
    Bài cùng danh mục
    AI Marketing là gì? Bật mí bí mật cách kiếm tiền trên AI Marketing?

    AI Marketing là gì? Bật mí bí mật cách kiếm tiền trên AI Marketing?

    Doanh nghiệp, công ty muốn phát triển mạnh mẽ, giảm rủi ro, tăng tỷ lệ chuyển đổi thì AI Marketing...

    Phân loại khách hàng và 5 nguyên tắc phân loại hiệu quả

    Phân loại khách hàng và 5 nguyên tắc phân loại hiệu quả

    Phân loại khách hàng là gì? Ý nghĩa của việc phân loại khách hàng? Các nguyên tắc phân loại khách hàng...

    Trade Marketing là gì? 7 bước xây dựng chiến lược Trade Marketing thành công

    Trade Marketing là gì? 7 bước xây dựng chiến lược Trade Marketing thành công

    Trade Marketing là gì? Trade marketing quan trọng thế nào với doanh nghiệp? Và làm sao để xây dựng chiến...

    Ứng dụng tháp nhu cầu Maslow trong marketing và bí quyết để thành công

    Ứng dụng tháp nhu cầu Maslow trong marketing và bí quyết để thành công

    Khi ứng dụng tháp nhu cầu Maslow trong marketing, nhiều người thực sự ngỡ ngàng với kết quả. Vậy áp...

    Remarketing là gì? Nguyên tắc Remarketing cơ bản và hiệu quả

    Remarketing là gì? Nguyên tắc Remarketing cơ bản và hiệu quả

    Remarketing mang lại vô số lợi ích cho khách hàng, đồng thời giúp nhà cung cấp buôn may bán đắt. Vậy...

    Chạy quảng cáo như thế nào để tăng doanh thu bán lẻ?

    Chạy quảng cáo như thế nào để tăng doanh thu bán lẻ?

    Nếu có doanh thu lớn thì doanh nghiệp có tiền chi cho quảng cáo, nhưng nếu không chi tiền cho quảng cáo...

    Đọc nhiều nhất
    Quy trình đưa một sản phẩm mới ra thị trường với 10 bước cơ bản

    Quy trình đưa một sản phẩm mới ra thị trường với 10 bước cơ bản

    Dưới đây là 10 bước để giới thiệu sản phẩm mới ra thị trường mà chúng tôi giới thiệu đến...

    Học và làm marketing có khó không?

    Học và làm marketing có khó không?

    Nghề Marketing: Dễ hay khó? Muốn học và làm trong ngành marketing, bạn cần phải hiểu rõ marketing làm những...

    Phân tích các yếu tố Thiên thời, địa lợi, nhân hòa trong kinh doanh

    Phân tích các yếu tố Thiên thời, địa lợi, nhân hòa trong kinh doanh

    Là một người làm kinh doanh thì chắc chắn không còn xa lạ gì với cụm từ:“ Thiên thời, địa lợi,...

    Chi phí chuyển đổi là gì? Có những loại chi phí chuyển đổi nào?

    Chi phí chuyển đổi là gì? Có những loại chi phí chuyển đổi nào?

    Chi phí chuyển đổi (Switching Costs) là chi phí xuất hiện một lần khi khách hàng muốn chuyển đổi việc...

    SPIN selling công thức bán hàng B2B hiệu quả nhất mọi thời đại

    SPIN selling công thức bán hàng B2B hiệu quả nhất mọi thời đại

    SPIN selling là gì? Tại sao nó lại hiệu quả? Quy trình bán hàng SPIN, các bước thực hành công cụ hỗ...

    Mô hình SWOT là gì? Ý nghĩa của mô hình SWOT để lập chiến lược kinh doanh

    Mô hình SWOT là gì? Ý nghĩa của mô hình SWOT để lập chiến lược kinh doanh

    Ứng dụng ngay mô hình SWOT để lên một chiến lược kinh doanh cho doanh nghiệp của mình. Thực hiện một...

    Blog Admarket - Ý tưởng, giải pháp về Quảng cáo, chiến lược marketing, digital marketing, truyền thông, thương hiệu, phát triển website,...Chuyên trang cập nhật thông tin liên tục, và đầy đủ nhất.