Minimalism là gì? Từ A đến Z xu hướng thiết kế theo phong cách Minimalism
Thay vì lựa chọn màu sắc rực rỡ với nhiều chi tiết phức tạp thì nhiều người lại ưa chuộng sự đơn giản trong thiết kế giúp truyền tải thông điệp dễ dàng hơn. Trong tiếng Anh, thuật ngữ này gọi là Minimalism được sử dụng phổ biến trong ngành thời trang, thiết kế, kiến trúc và nghệ thuật nói chung. Để tìm hiểu chi tiết về khái niệm Minimalism là gì, bạn hãy cùng Admarket tham khảo ngay bài viết sau nhé!
1. Minimalism là gì?
Minimalism là thuật ngữ dùng để chỉ phong cách đơn giản, tối giản nhưng vẫn thể hiện được vẻ đẹp hiện đại và nghệ thuật. Sự đơn giản được thể hiện qua từng tiểu tiết đến họa tiết chính, những đường nét, kiểu dáng hay các chi tiết trang trí. Dù được thiết kế tối giản nhưng vẫn đảm bảo sự hài hòa cơ bản giữa các đường nét, không mang đến sự đơn điệu, tẻ nhạt cho người xem.
Sự sử dụng hạn chế về màu sắc là tiêu biểu để nhận diện xu hướng thiết kế này. Bên cạnh đó còn có kiểu dáng, hình khối rõ ràng, đơn giản để thể hiện vẻ đẹp thanh lịch và tinh tế. Phong cách này được nhiều người ưa chuộng bởi có nét sang trọng từ sự đơn giản nó mang lại hiếm ai có thể cảm nhận được hoặc thể hiện rõ nét khi theo đuổi hoặc thể hiện.
2. Đặc điểm phong cách Minimalism trong thiết kế nội thất
Phong cách thiết kế tối giản "Less is more"
Phong cách Less is more tạm dịch sang tiếng Việt “ít là nhiều”, những bố cục, nội thất hay các chi tiết thiết kế được tối giản tối đa và có nhiều không gian không gian trống. Các vật dụng trang trí những vật dụng thông minh, có công năng làm việc lớn giúp tối giản hóa những vật dụng khác.
Dù mang phong cách thiết kế đơn giản nhưng phải đảm bảo sự cân xứng, hài hòa và chặt chẽ giữa các bố cục. Mặc dù có ít chi tiết, vật dụng nhưng phải đảm bảo thiết kế đó phải có điểm nhấn và tạo nên vẻ đẹp sang trọng. Một điểm nhấn cho toàn bộ phong cách đơn giản tạo nên sự cân bằng và hoàn hảo cho toàn bộ không gian.
Màu sắc tối giản
Căn phòng chỉ nên có tối đa 3 - 4 màu, gồm có màu chủ đạo, màu nền và màu tạo điểm nhấn. Bạn hãy lựa chọn nền có màu trung tính để tạo không gian rộng rãi, thoáng mát. Tuy đơn giản nhưng không tẻ nhạt và đơn điệu.
Ánh sáng
Ánh sáng là yếu tố không thể thiếu để tạo nên căn phòng mang phong cách minimalism, sử dụng ánh sáng tự nhiên vẫn là tốt nhất. Với các loại ánh sáng nhân tạo, người thiết kế cần đặc biệt chú ý về màu sắc và kiểu dáng của đèn. Bạn có thể sử dụng các ánh sáng để đổ bóng thông qua cây cối, rèm cửa tạo nên nét chấm phá cho căn phòng.
Lựa chọn đồ trang trí tối giản
Đồ vật trang trí nội thất trong nhà hãy lựa chọn tối giản về màu sắc cũng như kiểu cách. Đồng thời, đồ vật có bề mặt trơn sáng bóng, đường thẳng tạo nên không gian có chiều sâu, đầy tinh tế giúp thể hiện nổi bật phong cách minimalism.
Minimalism còn hướng đến những vật dụng thông minh đi kèm nhiều chức năng tiện ích, không chỉ sử dụng để trang trí mà còn hỗ trợ người dùng trong các sinh hoạt hàng ngày. Những vật dụng trang trí có thể làm bằng gỗ, đá nhân tạo. Vị trí sắp xếp của các đồ thất tương xứng với nhau giúp tạo nên không gian rộng rãi và thoáng mát.
2. Xu hướng phong cách Minimalism trong thiết kế
Thiết kế website và các ứng dụng điện thoại
Website hay các ứng dụng điện thoại được thiết kế theo phong cách Minimalism sẽ giúp người dùng sử dụng dễ dàng và mang đến trải nghiệm tốt nhất. Khi thiết kế website và ứng dụng điện thoại theo phong cách minimalism bạn hãy bỏ túi cho mình một số lưu ý như sau:
- Không gian âm (Negative space): Là không gian trắng, chỉ bất kì không gian không sử dụng trong thiết kế để tạo ra khoảng nghỉ cho mắt người dùng.
- Hình ảnh kích cỡ lớn và có độ nét cao: Hỗ trợ tạo tính thẩm mỹ cao và liên kết mật thiết giữa các đối tượng mà không làm sao nhãng sự chú ý vào các nội dung chính. Bố cục của hình hãy chọn những hình ảnh phù hợp với nội dung của trang để kích thích thị giác của người xem.
- Typography: Sử dụng typography hay các thiết kế đồ họa dạng chữ giúp thể hiện nội dung chính trở nên tập trung và dễ dàng hơn thông những hiệu ứng hấp dẫn thị giác.
- Yếu tố cân bằng: Sắp xếp các đối tượng đồ hoạ tạo cảm giác cân đối về hình thể, hài hòa về màu sắc.
- Thanh điều hướng đơn giản: Tạo cảm giác thân thiện và dễ sử dụng.
Thiết kế logo theo minimalism
Khi thiết kế logo theo phong cách minimalism giúp logo thu hút mắt người xem, thể hiện ý tưởng và nội dung mong muốn của thương hiệu. Bạn hãy lưu ý một số kỹ thuật như sau:
- Less is more: Hạn chế những chi tiết cầu kỳ, đường nét phức tạp, màu sắc rối mắt.
- Không sử dụng màu sắc cầu kỳ: Không sử dụng quá 4 màu cho một hình, sử dụng các màu trung tính để tạo cảm giác có khoảng trống kết hợp cùng những gam màu nổi bật.
- Sử dụng khéo léo phần typography: Người thiết kế có thể sử dụng chữ viết hoặc tên đầy đủ của công ty trong thiết kế logo thì đây là một các hoàn hảo để trông đơn giản nhưng vẫn có sự khác biệt.
Minimalism trong thiết kế poster
Thiết kế poster theo phong cách minimalism luôn gây ấn tượng mạnh mẽ với người xem và là sự lựa chọn hoàn hảo trong các sự kiện hay hoạt động kinh doanh. Để thiết kế poster đúng chuẩn minimalism, bạn hãy đảm bảo theo các tiêu chí như sau:
- Bố cục: Sắp xếp thông minh, có sự tương tác lẫn nhau hoặc truyền tải một câu chuyện để tạo cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng.
- Sáng tạo dựa trên các kí tự: Để nâng cao giá trị của poster, tạo hiệu ứng độc đáo, sáng tạo và hấp dẫn người xem.
Xem thêm:
- Tagline là gì? Những yếu tố tạo nên Tagline ấn tượng!
- Brand Health là gì? Công cụ đo lường Brand Health
- Brand strategy hay chiến lược thương hiệu là gì?
Qua bài viết trên, Admarket hy vọng sẽ giúp bạn hiểu hơn về định nghĩa minimalism là gì và giúp ích cho bạn trong thiết kế. Hãy thường xuyên theo dõi Admarket để biết thêm những thông tin bổ ích nhé!
Phong cách Vintage là gì? Vintage trong những lĩnh vực khác nhau
Phong cách Vintage có sức ảnh hưởng mạnh mẽ trên toàn thế giới nhất là trong lĩnh vực thiết kế như...
Frame Rate là gì? Sử dụng FPS và Frame Rate như thế nào là hiệu quả?
Frame Rate là thuật ngữ sử dụng phổ biến trong quay phim, quay video hay ghi hình chuyển động ở những cảnh...
Backdrop là gì? Điểm giống và khác nhau giữa backdrop và background
Trong các sự kiện như hội thảo, lễ tốt nghiệp, triển lãm, lễ cưới, các buổi tiệc,... thì backdrop...
Thiết kế đồ họa là gì? Những tố chất để học thiết kế đồ họa là gi? Thiết kế đồ họa cần học những gì?
Trong những năm gần đây, thiết kế đồ họa giữ vai trò quan trọng trong mọi khía cạnh thẩm mỹ đời...
Print Ads là gì? Những đặc trưng và cấu trúc cơ bản bạn nên biết
Những kênh marketing online ngày càng phát triển khiến cho các doanh nghiệp, công ty dần quên lãng đi hình...
Render là gì? Tìm hiểu tất tần tật thông tin về render
Thời đại công nghệ 4.0, sự phát triển của công nghệ máy tính, kỹ thuật đồ họa ngày càng được...
Brochure là gì? Khái niệm tổng quát A-Z về Brochure
Brochure là gì? Kích thước chuẩn của Brochure? Phân biệt Brochure với các ấn phẩm quảng cáo khác? Ý nghĩa...
Phân tích khách hàng mục tiêu là gì? Một số ví dụ về phân tích khách hàng mục tiêu
Phân tích khách hàng mục tiêu là một phần không thể thiếu của bất kỳ chiến lược marketing nào. Bởi...
Spam nghĩa là gì? Spam được sử dụng trên những nền tảng nào?
Spam nghĩa là gì? Spam được sử dụng trên những nền tảng nào?... Một cách đơn giản để giải quyết...
Sách là gì? Lợi ích, giá trị và ý nghĩa của việc đọc sách
Nhắc đến sách là nhắc đến một nguồn trí thức vô tận do con người tạo ra và cung cấp kiến thức...
Phương tiện truyền thông là gì? Lợi ích và các phương tiện truyền thông phổ biến
Những phương tiện truyền thông sẽ giúp doanh nghiệp, công ty truyền tải những chiến lược marketing đến...
Backdrop là gì? Điểm giống và khác nhau giữa backdrop và background
Trong các sự kiện như hội thảo, lễ tốt nghiệp, triển lãm, lễ cưới, các buổi tiệc,... thì backdrop...
Bài xem nhiều
Bài viết mới