Phong cách Vintage là gì? Vintage trong những lĩnh vực khác nhau
Phong cách Vintage có sức ảnh hưởng mạnh mẽ trên toàn thế giới nhất là trong lĩnh vực thiết kế như thời trang, đồ họa, nội thất,... Vintage mang đến một hơi thở mới giữa cuộc sống hiện đại nhờ vẻ đẹp giao thoa giữa sự hoài cổ, lãng mạn và sang trọng. Để tìm hiểu chi tiết về Vintage là gì? Mời bạn tham khảo chi tiết qua bài viết sau nhé!
1. Vintage là gì?
Thiết kế theo phong cách Vintage ra đời trong khoảng thập niên 30 - 60 và phát triển mạnh mẽ ở thập niên 90. Nghĩa đầu tiên của từ Vintage là dùng để chỉ rượu và dầu, sau đó người ta dùng để chỉ xe cũ với độ tuổi lâu đời ít nhất 50 năm. Những thời đại tiếp theo, Vintage được sử dụng cho thời trang thể biểu thị nghĩa về quần áo cũ, 2hand.
Cuối cùng, Vintage sử dụng để chỉ những mónđồ cổ, cũ xưa và được ứng dụng nhiều trong lĩnh vực thời trang, nội thất, nhiếp ảnh hay đồ họa,... Hiểu đơn giản, phong cách Vintage dùng để chỉ những kỷ niệm hay dấu ấn thời gian.
Ở lĩnh vực thời trang, phong cách Vintage là lốiăn mặc cổ điển, thể hiện vẻ đẹp của quá khứ giúp tạo điểm nhấn cho trang phục, rất được ưa chuộng và thịnh thành trên các sàn diễn, tạp chí và phong cách đường phố đương đại.
2. Những khái niệm liên quan đến Vintage
Màu Vintage là gì?
Màu sắc Vintage mang đến cảm giác nhẹ nhàng, đơn giản và thư thái nên rất được nhiều người yêu thích và ứng dụng trong đa dạng lĩnh vực. Vintage thuộc những tông màutrầm ấm, nhẹ nhàng, trang nhã và có hơi hướng truyền thống cổ xưa. Một số gam màu phổ biến của Vintage như: Nâu, nâu đỏ, trắng, hồng, xanh nhạt, nude, kem,...
Vintage aesthetic là gì?
Vintage aesthetic là phong cách của người yêu thích sự xưa cổ, hoài niệm và quan tâm những món đồ thời trang mang phong cách của thập niên cũ. Đây là phong cách rất được ưa chuộng bởi giới trẻ được thể hiện trên những món đồ như:
- Áo thun in graphic
- Áo có họa tiết kẻ ngang nổi bật
- Yếm Jeans
- Áo khoác denim form rộng
- Những mẫu boots da cao cổ,...
Chụp ảnh phong cách vintage là gì?
Chụp ảnh phong cách vintage là sử dụng những tông màu nhẹ nhàng, hoài cổ vào tấm hình. Một số photographer đã sử dụng máy phim hoặc máy số chụp và sử dụng phần mềm chỉnh màu vintage kỹ lưỡng.
Để chụp ảnh theo phong cách vintage, những người thợ chụp ảnh thường sử dụng máy phim rồi sau đó tráng phim để ra những tấm ảnh hay sử dụng máy số chụp lại rồi dùng phần mềm chỉnh màu vintage kỹ lưỡng. Ngoài ra, trang phục khi chụp ảnh cũng phải mang phong cách thiết kế vintage, cổ điển và lãng mạn.
3. Phân biệt Vintage và Retro
Retro là gì?
Retrospective là viết tắt của từ Retro có nghĩa biểu trưng cho hồi tưởng về quá khứ, thời gian đã qua. Thuật ngữ này được áp dụng trong đa dạng các lĩnh vực và phổ biến nhất là thời trang. Retro có có phong cách, màu sắc, hơi hướng cũ kỹ, cổ điển, xưa kia, hoài cổ, mang đậm dấu ấn thời gian.
Bên cạnh đó, phong cách Retro lấy nguồn cảm hứng từ những món đồ vật của thập niên 50,60 của thế kỷ trước, song song đó tích hợp thông minh với xu hướng hiện đại.
So sánh Vintage và Retro
Vintage và Retro là phong cách rất dễ bị nhầm lẫn, để phân biệt rõ ràng thì bạn hãy tham khảo bảng so sánh chi tiết sau:
Phong cách |
Đặc điểm |
Màu sắc |
Vintage |
Xu hướng cổ điển, chỉ những bộ trang phục đã được sử dụng qua, những vật dụng và phong cách thiết kế đã được áp dụng trong quá khứ và bây giờ lại được phục hồi và thiết kế theo. |
Gam màu trắng, màu be, trắng ngà,… thuộc những gam màu nhã nhặn, nhẹ nhàng, hoài cổ.
|
Retro |
Mang tính chất hướng về phong cách trong quá khứ và kết hợp khéo léo với các yếu tố hiện đại. |
Màu sắc có phần nổi trội, trầm ấm hơn thể hiện nét mạnh mẽ quyến rũ, nhưng vẫn mang hơi hướng cổ điển. |
4. Vintage trong những lĩnh vực khác nhau
Thời trang
Trong lĩnh vực thời trang, phong cách Vintage thích hợp với cả nam và nữ được thể hiện qua những bộ đồ, trang sức, phụ kiện,... mang hơi thở cổ điển của vẻ đẹp quá khứ như sau:
- Áo Vintage: Áo sơ mi với họa tiết kẻ sọc, kẻ caro mang màu sắc sặc sỡ,...
- Đầm Vintage: Sử dụng hình dáng thắt eo, chân váy xòe, dài ngang gối.
- Quần Vintage: Cạp cao và ống loe.
- Phụ kiện: Hoa tai, túi xách, găng tay lửng, thắt lưng, khăn turlan,… hay một đôi giày oxfords cũng có thể làm chúng ta nổi bật khi sở hữu phong cách thời trang vintage.
Nội thất
Nội thất vintage là sự kết hợp của những đồ vật cũ đã sử dụng và các chi tiết cổ điển của thập niên cũ giúp không gian trở nên hoài niệm và độc đáo nhưng không kém phần hiện đại, thu hút.
Nội thất Vintage thông thường có những món đồ vật như sau: Ghế bạc màu sơn, mảng tường nứt tróc, dòng tranh xưa cũ, lọ hoa,... đi kèm với thiết bị hiện đại như đồ gia dụng, đèn chiếu sáng,... tạo cảm giác lôi cuốn và bắt mắt.
Bên cạnh đó, nội thất phong cách Vintage được trang bị các màu sắc như: Xanh nhạt, màu kem, màu be, màu nude,… và kết hợp vớimàu trắng chủ đạo. Đây là những tông màu thể hiện sự hoài cổ nhưng không sến súa mà còn thể hiện vẻ đẹp mới lạ.
Thiết kế đồ họa
Vintage không chỉ được ứng dụng phổ biến trong thời trang, nội thất mà còn được sử dụng trong thiết kế đồ họa một cách linh hoạt và tạo ra nhiều nguồn cảm hứng sáng tạo cho các designer.
Một số ý tưởng được sử dụng thiết kế đồ họa Vintage như:
- Ý tưởng dựa trên những banner, mẫu quảng cáo cũ.
- Các font chữ và Script viết tay.
- Bao bì cũ, ảnh cũ.
- Các yếu tố pop-art.
- Các minh họa retro, các icon cũ.
- Một số loại hình tiêu biểu trong thiết kế đồ họa: Swiss style, Letterpress, Art Nouveau.
Nhiếp ảnh
Phong cách Vintage trong nhiếp ảnh tạo nên các điểm nhấn thú vị và thu hút người xem bởi những tông màu cũ, sai lệch hay úa mùa, khơi gợi những kỷ niệm xưa cũ, đánh thức cảm xúc.
Những kỹ thuật khi tạo ra bức ảnh Vintage:
- Màu sắc nhạt dần: Bạn hãy giảm độ tương phản hay giảm độ bão hòa của ảnh.
- Giảm độ nét bức ảnh: Thêm một chút blur để bức ảnh trở nên mờ ảo.
- Sử dụng đạo cụ là đồ cổ.
- Khai thác yếu tố đơn sắc: Loại bỏ những màu sắc sặc sỡ, sáng sẽ giúp bức ảnh của bạn mang cảm giác vượt thời gian ngay khi nội dung ảnh mang hơi hướng hiện đại.
Xem thêm:
- Buzz Marketing là gì? Làm thế nào để tạo Buzz Marketing?
- Mô hình SMART là gì? Tại sao mô hình SMART lại cần thiết trong kinh doanh
- Làm mới thương hiệu: Bài toán không dễ của các thương hiệu lớn
Qua bài viết trên, Admarket hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về phong cách vintage là gì. Hãy thường xuyên theo dõi Admarket để tìm hiểu thêm nhiều kiến thức bổ ích nhé!

Frame Rate là gì? Sử dụng FPS và Frame Rate như thế nào là hiệu quả?
Frame Rate là thuật ngữ sử dụng phổ biến trong quay phim, quay video hay ghi hình chuyển động ở những cảnh...
Backdrop là gì? Điểm giống và khác nhau giữa backdrop và background
Trong các sự kiện như hội thảo, lễ tốt nghiệp, triển lãm, lễ cưới, các buổi tiệc,... thì backdrop...
Thiết kế đồ họa là gì? Những tố chất để học thiết kế đồ họa là gi? Thiết kế đồ họa cần học những gì?
Trong những năm gần đây, thiết kế đồ họa giữ vai trò quan trọng trong mọi khía cạnh thẩm mỹ đời...
Print Ads là gì? Những đặc trưng và cấu trúc cơ bản bạn nên biết
Những kênh marketing online ngày càng phát triển khiến cho các doanh nghiệp, công ty dần quên lãng đi hình...
Render là gì? Tìm hiểu tất tần tật thông tin về render
Thời đại công nghệ 4.0, sự phát triển của công nghệ máy tính, kỹ thuật đồ họa ngày càng được...
Logo là gì? Vai trò quan trọng của logo đối với doanh nghiệp, công ty
Bất kỳ một doanh nghiệp hay công ty nào cũng muốn khách hàng nhận diện và ghi nhớ thương hiệu của...

Brochure là gì? Khái niệm tổng quát A-Z về Brochure
Brochure là gì? Kích thước chuẩn của Brochure? Phân biệt Brochure với các ấn phẩm quảng cáo khác? Ý nghĩa...

Phân tích khách hàng mục tiêu là gì? Một số ví dụ về phân tích khách hàng mục tiêu
Phân tích khách hàng mục tiêu là một phần không thể thiếu của bất kỳ chiến lược marketing nào. Bởi...

Spam nghĩa là gì? Spam được sử dụng trên những nền tảng nào?
Spam nghĩa là gì? Spam được sử dụng trên những nền tảng nào?... Một cách đơn giản để giải quyết...

Sách là gì? Lợi ích, giá trị và ý nghĩa của việc đọc sách
Nhắc đến sách là nhắc đến một nguồn trí thức vô tận do con người tạo ra và cung cấp kiến thức...

Phương tiện truyền thông là gì? Lợi ích và các phương tiện truyền thông phổ biến
Những phương tiện truyền thông sẽ giúp doanh nghiệp, công ty truyền tải những chiến lược marketing đến...

Backdrop là gì? Điểm giống và khác nhau giữa backdrop và background
Trong các sự kiện như hội thảo, lễ tốt nghiệp, triển lãm, lễ cưới, các buổi tiệc,... thì backdrop...
Bài xem nhiều
Bài viết mới