Concept là gì? Ý nghĩa và cách xây dựng concept hoàn chỉnh

Tùy vào từng lĩnh vực, ngành nghề khái niệm Concept sẽ được hiểu theo từng nghĩa khác nhau. Hiểu đơn giản, thuật ngữ này dùng để chỉ các quan điểm, khái niệm, ý tưởng hay những hình ảnh minh họa để phác thảo chi tiết hơn một sản phẩm hay công việc. Để tìm hiểu chi tiết về Concept là gì, ý nghĩa và cách xây dựng Concept hoàn chỉnh thì hãy cùng Admarket tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Concept là gì?

Dịch thuật theo tiếng Anh, Concept có nghĩa làkhái niệm, quan điểm. Tuy nhiên, mỗi lĩnh vực ngành nghề cụ thể thì Concept sẽ mang nghĩa và chức năng khác nhau.

Concept là gì?

  • Kinh doanh: Concept là những ý tưởng chủ đạo, thống nhất, xuyên suốt nội dung và hình thức của các chương trình marketing.
  • Nhà hàng, khách sạn: Concept là mô hình phong cách,
  • Nhiếp ảnh: Concept có nghĩa là một mô hình, bố cục, phong cách hay nội dung của buổi chụp ảnh đó.
  • Công nghiệp giải trí: Thiết kế concept ý tưởng độc đáo, mới lạ.
  • Sân khấu chương trình: Những ý tưởng event độc đáo xuyên suốt chương trình.
  • Thiết kế: Concept là tưởng bản vẽ, thiết kế, màu sắc phong cách thiết kế trong quá trình sản xuất sản phẩm.

2. Ý nghĩa của Concept trong các lĩnh vực phổ biến của đời sống

Concept trong thiết kế

Trong thiết kế, Concept là cách mà người thiết kế lựa chọn màu sắc, phong cách và thông điệp được thể hiện xuyên suốt các ấn phẩm như logo, bộ thiết kế thương hiệu, sản phẩm hay dịch vụ. Qua đó, doanh nghiệp dễ dàng truyền tải đến khách hàng các thông điệp trong từng chiến lược marketing cụ thể giúp họ hiểu và nhận biết thương hiệu của bạn.

Concept trong thiết kế

Để hoàn thành chỉn chu một sản phẩm thì Concept trong thiết kế là yếu tố quan trọng quyết định đến hiệu quả của dự án. Dựa vào các Concept designer sẽ dễ dàng lên những ý tưởng tiếp theo cho quá trình tạo ra sản phẩm hiệu quả.

Concept thời trang

Concept thời trang có nghĩa là chủ đề, ý tưởng,  phong cách chủ đạo của bộ sưu tập hay bộ ảnh thời trang nào đó. Chẳng hạn như: Concept thu đông, Concept tết, Concept đông xuân,... Những chủ đề này đóng vai trò rất quan trọng để giúp khách hàng có thể nắm được tinh thần của thương hiệu. Từ đó, đưa hình ảnh của doanh nghiệp đến gần hơn với người tiêu dùng.

Concept thời trang

Chụp ảnh concept

Concept trong chụp ảnh là những bố cục, phong cách, mô hình hay nội dung của buổi chụp hình đều được lên ý tưởng và chuẩn bị trước. Chụp ảnh Concept yêu cầu sự thống nhất cao mọi thứ, tạo nên một câu chuyện ẩn chứa trong từng bức ảnh hay MV.

Để tạo ra một Concept chụp ảnh thống nhất thì nhiếp ảnh và và người được chụp hình phải có sự trao đổi và thống nhất với nhau. Từ đó, photographer dễ dàng thấu hiểu những mong muốn hay tâm tư thể hiện trong buổi chụp hình giúp quá trình thực hiện bộ ảnh diễn ra nhanh chóng và suôn sẻ.

Chụp ảnh concept

Concept nội thất

Ở lĩnh vực này, Concept có thể hiểu là những trường phái sử dụng trong cách bày trí, thiết kế bản vẽ hay chất liệu của nội thất phải được đồng bộ với nhau. Những thiết kế nội thất theo phong cách Châu Âu sẽ mang vẻ đẹp sang trọng, hiện đại và hoàng gia.Với nội thất nhà của Thái Lan được thiết kế theo hình khối và đường nét hiện đại, nhà có khuôn và hình dạng khá vuông vắn.

Concept nội thất

Concept trong lĩnh vực tổ chức sự kiện

Concept trong lĩnh vực tổ chức sự kiện liên quan đến các yếu tố như nhạc, món ăn, trang trí sân khấu,... yêu cầu phải thống nhất theo Concept nhất định. Đồng thời, concept có thể là nhiều idea trong cùng một concept và có liên kết với nhau, tạo nên một thể thống nhất cho toàn chương trình.

Concept trong lĩnh vực tổ chức sự kiện

3. So sánh Concept và Idea

Nhiều người thường nhầm lẫn giữa Concept và Idea, tuy nhiên hai khái niệm này mang ý nghĩa hoàn toàn khác nhau. Cụ thể như sau:

  • Concept: Là những ý tưởng chủ đạo và được thực hiện xuyên suốt trong kế hoạch hay chiến lượng kinh doanh giúp thương hiệu doanh nghiệp đến được tốt nhất với người tiêu dùng và đồng bộ tất cả các yếu tố.
  • Idea: Liên quan đến những ý tưởng bất chợt xuất hiện để giúp cho Concept thêm nổi bật, ấn tượng và diễn ra một cách hiệu quả. Những ý tưởng có thể đến bất cứ lúc nào và bạn hoàn toàn có thể lựa chọn nó phục vụ công việc một cách phù hợp nhất.

So sánh Concept và Idea

4. Hướng dẫn xây dựng concept hoàn chỉnh

Thấu hiểu nhu cầu khách hàng

Trước khi bắt đầu thực hiện các Concept thì nhà thiết kế hãy tìm hiểu rõ nhu cầu của khách hàng, thu thập đầy đủ thông tin. Sau đó, bạn có thể tiến thành thực hiện việc lên ý tưởng cho Concept khác biệt nhưng vẫn bám sát tiêu chí của khách hàng. Bạn có thể tạo bảng hỏi hay liên hệ trực tiếp với đối tượng khách hàng để tìm hiểu và thu thập ý kiến, thông tin chính xác, có tư liệu cho việc thiết kế Concept.

Thấu hiểu nhu cầu khách hàng

Ở mỗi giai đoạn, người thiết kế phải liên tục tìm hiểu nhu cầu khách hàng để có thể tạo ra một sản phẩm vừa ưng ý khách hàng vừa sáng tạo và ấn tượng. Sau mỗi lần nghiên cứu cụ thể trên từng nhóm đối tượng, người thiết kế sẽ thống kế và đánh giá xem những dữ liệu nào thật sự mang lại giá trị cho dự án để áp dụng.

Xử lý các nguồn thông tin

Sau khi khảo sát, thu thập được nhu cầu từ người tiêu dùng, bạn không thể chọn đại hay gom hết những nguồn thông tin này trong thiết kế của mình. Nhà thiết kế cần phải suy nghĩ, đối chiếu để tìm ra phương án độc đáo, khác nhau để tạo ra một Concept cụ thể.

Ở giai đoạn này, mục tiêu chính của khách hàng là yếu tố bạn cần lưu ý, đặc biệt quan tâm. Hơn nữa, các nhà thiết kế có thể thực hiện thêm một số nghiên cứu để có thêm tư liệu giúp tạo ra những sản phẩm tốt nhất.

Xử lý các nguồn thông tin

Quá trình sáng tạo

Trong bước này, designer thỏa sức sáng tạo những Concept dựa trên suy nghĩ của mình cũng như nhu cầu của khách hàng để tạo nên một bản thiết kế hoàn hảo nhất. Đồng thời, bạn hãy thảo luận và trao đổi với các thành viên trong team để phân chia cụ thể vai trò công việc tương ứng với từng cá nhân trong dự án.

Trong quá trình họp nhóm làm việc, người leader sẽ dẫn dắt, tiếp nhận các ý kiến, quan điểm Concept từ các thành viên và tổng hợp chúng lại thành một bản cụ thể để chọn lọc, thống nhất.

Quá trình sáng tạo

Chọn ý tưởng hay nhất

Sau quá trình làm việc nhóm, tất cả mọi người sẽ thống nhất để chọn ra ý tưởng hay và phù hợp nhất. Tuy nhiên trong hệ thống ý tưởng, người thiết kế cần vạch rõ, cân nhắc những Concept chủ đạo để lựa chọn cũng như nêu bật được tinh thần dự án của bạn đang thực hiện mang đến cho khách hàng. Bạn có thể dựa vào góc độ của công chúng và các ý tưởng có thể giải quyết được các vấn đề về truyền thông.

Thuyết trình concept

Những ý tưởng đã được hoàn thành chỉn chu thì bước tiếp theo cần thực hiện là diễn đạt, thuyết trình và giải thích được ý tưởng đó thật rõ ràng, có chất riêng để chạm đến người nghe, thuyết phục họ lựa chọn ý tưởng đó. Để tăng tính thuyết phục khách hàng và chuyên nghiệp, bạn hãy chuẩn bị Slogan tương thích với ý nghĩa của Concept.

Thuyết trình concept

Ngoài ra, trong bài thuyết trình bạn hãy  kèm theo những hình ảnh minh họa, video thật chân thực, đúng với hướng đi của ý tưởng bạn muốn xây dựng cho Concept để giúp buổi thuyết trình thêm sinh động và cuốn hút. Qua đó, khách hàng dễ dàng bị thuyết phục bởi những ý tưởng bạn đưa ra và quyết định lựa chọn Concept.

Tiến hành thiết kế và sửa chữa

Sau khi khách hàng đã đồng ý với những ý kiến bạn đưa ra cho Concept và có những ý kiến  về chỉnh sửa nhỏ thì hà thiết kế sẽ bắt tay vào quá trình thiết kế trực tiếp trên bảng vẽ và trên máy tính. Trong giai đoạn này, người thiết kế không chỉ quan tâm hoàn chỉnh ở các phần chính mà phải thường xuyên giám sát, chỉn chu cho từng tiểu tiết phụ.

Tiến hành thiết kế và sửa chữa

Ngoài ra, các leader hãy giám sát thường xuyên, kỹ càng để đảm bảo thành phẩm hoàn thiện tốt nhất, tránh những sai sót không đáng có. Những thành viên trong team hãy ngồi lại cùng nhau chỉnh sửa và xem xét để bảng thiết kế có thể hoàn thiện nhất trước khi đưa cho khách hàng, tránh trường hợp chỉnh sửa nhiều lần và tốn nhiều thời gian.

Xem thêm:

Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu chi tiết về concept là gì cũng như ý nghĩa và cách xây dựng concept hoàn chỉnh. Hãy thường xuyên theo dõi Admarket để biết thêm những khái niệm hay và thú vị nữa nhé!


Quay về trang chủ: Admarket, hoặc click: Công ty quảng cáo, website là gì, cách viết content, sidebar, viral, seminar, sách là gì, spam là gì, brochure, backdrop, deadline, asm là gì, vuca, web anime, web đọc truyện, celeb là gì

Dịch vụ nổi bật:
  • Thiết Kế Website Chuẩn Ads + Marketing + SEO
  • Dịch Vụ Quảng Cáo Google Adwords Hiệu Quả tại Admarket.vn
  • Dịch vụ chạy quảng cáo trên Facebook uy tín hiệu quả
  • Khoá học online hữu ích:
  • (Miễn phí) Facebook Ads 100 - Quảng Cáo Facebook Hiệu Quả Dành Cho Người Mới
  • (Miễn phí) 9900+ mẫu content quảng cáo chạy ads siêu khủng
  • Trọn bộ bí quyết Facebook Marketing A-Z
  • Khóa học viết quảng cáo - nghệ thuật của tư duy và ngôn từ
  • Khóa học bán hàng trên Shopee từ A-Z
  • Khóa học bán hàng trên Zalo - Zalo Marketing Mastery
  • Hướng dẫn 20 cách tạo blog kiếm tiền online hiệu quả
    Bài cùng danh mục
    Hiệu ứng cánh bướm là gì? Những ứng dụng của hiệu ứng cánh bướm bạn không thể bỏ qua

    Hiệu ứng cánh bướm là gì? Những ứng dụng của hiệu ứng cánh bướm bạn không thể bỏ qua

    Hiệu ứng cánh bướm chứa đựng nhiều triết lý thú vị và có tính ứng dụng cao trong nhiều lĩnh vực...

    Pattern là gì? Design Pattern là gì? Các loại Pattern thường gặp trong thiết kế

    Pattern là gì? Design Pattern là gì? Các loại Pattern thường gặp trong thiết kế

    Khi nhắc đến thuật ngữ Pattern chắc hẳn bạn sẽ nhớ đến ngay đến các mẫu giấy dán, họa tiết...

    Minimalism là gì? Từ A đến Z xu hướng thiết kế theo phong cách Minimalism

    Minimalism là gì? Từ A đến Z xu hướng thiết kế theo phong cách Minimalism

    Thay vì lựa chọn màu sắc rực rỡ với nhiều chi tiết phức tạp thì nhiều người lại ưa chuộng sự...

    Phong cách Vintage là gì? Vintage trong những lĩnh vực khác nhau

    Phong cách Vintage là gì? Vintage trong những lĩnh vực khác nhau

    Phong cách Vintage có sức ảnh hưởng mạnh mẽ trên toàn thế giới nhất là trong lĩnh vực thiết kế như...

    Frame Rate là gì? Sử dụng FPS và Frame Rate như thế nào là hiệu quả?

    Frame Rate là gì? Sử dụng FPS và Frame Rate như thế nào là hiệu quả?

    Frame Rate là thuật ngữ sử dụng phổ biến trong quay phim, quay video hay ghi hình chuyển động ở những cảnh...

    Backdrop là gì? Điểm giống và khác nhau giữa backdrop và background

    Backdrop là gì? Điểm giống và khác nhau giữa backdrop và background

    Trong các sự kiện như hội thảo, lễ tốt nghiệp, triển lãm, lễ cưới, các buổi tiệc,... thì backdrop...

    Đọc nhiều nhất
    Brochure là gì? Khái niệm tổng quát A-Z về Brochure

    Brochure là gì? Khái niệm tổng quát A-Z về Brochure

    Brochure là gì? Kích thước chuẩn của Brochure? Phân biệt Brochure với các ấn phẩm quảng cáo khác? Ý nghĩa...

    Phân tích khách hàng mục tiêu là gì? Một số ví dụ về phân tích khách hàng mục tiêu

    Phân tích khách hàng mục tiêu là gì? Một số ví dụ về phân tích khách hàng mục tiêu

    Phân tích khách hàng mục tiêu là một phần không thể thiếu của bất kỳ chiến lược marketing nào. Bởi...

    Spam nghĩa là gì? Spam được sử dụng trên những nền tảng nào?

    Spam nghĩa là gì? Spam được sử dụng trên những nền tảng nào?

    Spam nghĩa là gì? Spam được sử dụng trên những nền tảng nào?... Một cách đơn giản để giải quyết...

    Sách là gì? Lợi ích, giá trị và ý nghĩa của việc đọc sách

    Sách là gì? Lợi ích, giá trị và ý nghĩa của việc đọc sách

    Nhắc đến sách là nhắc đến một nguồn trí thức vô tận do con người tạo ra và cung cấp kiến thức...

    Phương tiện truyền thông là gì? Lợi ích và các phương tiện truyền thông phổ biến

    Phương tiện truyền thông là gì? Lợi ích và các phương tiện truyền thông phổ biến

    Những phương tiện truyền thông sẽ giúp doanh nghiệp, công ty truyền tải những chiến lược marketing đến...

    MCC là gì? Những lợi ích & cách tạo tài khoản MCC Google

    MCC là gì? Những lợi ích & cách tạo tài khoản MCC Google

    Tài khoản Google MCC là một công cụ vô cùng hữu ích cho những người đang làm việc trong lĩnh vực quảng...

    Blog Admarket - Ý tưởng, giải pháp về Quảng cáo, chiến lược marketing, digital marketing, truyền thông, thương hiệu, phát triển website,...Chuyên trang cập nhật thông tin liên tục, và đầy đủ nhất.