Thị phần là gì? Vai trò và cách xác định thị phần trong kinh doanh

Thị phần là yếu tố quan trọng trong lĩnh vực kinh doanh ngày nay. Nếu doanh nghiệp, công ty xác định đúng thị phần tăng trưởng sẽ giúp họ có hướng đi đúng đắn và cải thiện lợi nhuận. Vậy thị phần là gì? Vai trò và các xác định thị phần như thế nào? Bạn hãy cùng Admarket tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé!

1. Thị phần là gì?

Thị phần là phần thị trường tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đó đang chiếm lĩnh. Trong tiếng Anh thị phần được gọi là market share được biết đến như tỷ trọng trong thị trường. Chẳng hạn như công ty bạn kinh doanh về quần áo, tổng thị phần quần áo bán là ra 100 bộ, trong đó bạn bán được 30 bộ quần áo thì có thể nói rằng bạn đang chiếm 30% thị phần quần áo.
 
Số liệu về thị phần giúp doanh nghiệp dễ kiếm soát hoạt động kinh doanh của mình như thế nào so với các đối thủ cạnh tranh. Nếu thị trường kinh doanh lớn thì doanh số bán hàng sẽ cao vì doanh nghiệp có nhiều khách hàng. Những doanh nghiệp nhỏ hay mới vào thị trường thì sẽ bị những đối thủ cạnh tranh cùng ngành hàng áp đảo. Ví dụ như Facebook có thị phần lớn mạnh hơn so với  Zalo, Biztime, Gapo, Lotus, hay sự áp đảo của Google so với Cốc Cốc.
 
Thị phần là gì?

2. Vai trò của thị phần đối với hoạt động kinh doanh

Thị phần là yếu tố có vai trò quan trọng đối với hoạt động kinh doanh như:
  • Doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt và so sánh với các đối thủ cạnh tranh cùng ngành vì thị phần sẽ cung cấp số liệu cụ thể.
  • Thị phần là thước đo mức độ tăng trưởng của doanh nghiệp, thể hiện rõ từng phân khúc của các sản phẩm doanh nghiệp. Từ đó, doanh nghiệp hay công ty có thể phân bổ nguồn lực hợp lý.
  • Thị phần mở rộng giúp doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ và thu về nhiều lợi nhuận.
  • Thị phần giúp doanh nghiệp đưa ra chiến lược marketing hợp lý khi doanh nghiệp cho ra mắt sản phẩm mới.

3. Một số lưu ý trước khi tính thị phần

Để giúp doanh nghiệp xác định đúng thị phần thì doanh nghiệp hãy bỏ túi cho mình những lưu ý như sau:
  • Nghiên cứu thị trường ngành: Giúp bạn hiểu rõ hơn về đối thủ cạnh tranh, thu thập những số liệu và tạo ra sự cạnh tranh mạnh mẽ.
  • Đơn vị tính đồng nhất, đồng thời điểm: Vì thị phần là con số đại diện tỉ lệ phần trăm của doanh nghiệp của toàn ngành trong một khoản thời gian xác định.
  • Những số liệu thống kế nên chính xác: Nhờ đó doanh nghiệp nhận định chính xác hơn về quy mô doanh nghiệp so với ngành hàng và doanh nghiệp so với đối thủ.
Một số lưu ý trước khi tính thị phần

4. Công thức tính thị phần

Cách tính thị phần so với thị trường

Khi bạn nắm rõ cách tính thị phần so với thị trường giúp doanh nghiệp xác định được quy mô, vị trí của doanh nghiệp trên thị trường.
 
Công thức tính thị phần so với thị trường dựa trên doanh thu:
  • Thị phần của doanh nghiệp = (Tổng doanh thu của doanh nghiệp/ tổng doanh thu ngành) x100.
 
Công thức tính thị phần so với thị trường dựa trên sản phẩm:
  • Thị phần của doanh nghiệp = (Tổng sản phẩm bán ra của doanh nghiệp/ tổng sản phẩm bán ra ngành) x100.
Cách tính thị phần so với thị trường

Cách tính tính thị phần tương đối

Thị phần tương đối giúp thể hiện quy mô và lợi thế của doanh nghiệp so với những doanh nghiệp khác. Nhờ đó, bạn dễ dàng xây dựng những chiến lược phù hợp để cạnh tranh và mở rộng thị phần.
 
Công thức tính thị phần tương đối dựa trên doanh thu:
  • Thị phần tương đối của doanh nghiệp = Tổng doanh thu của doanh nghiệp / tổng doanh thu của đối thủ cạnh tranh
Công thức tính thị phần tương đối dựa trên sản phẩm:
  • Thị phần tương đối của doanh nghiệp = Tổng sản phẩm bán ra của doanh nghiệp / tổng sản phẩm bán ra của đối thủ cạnh tranh
Cách tính tính thị phần tương đối

5. Làm thế nào để xác định thị phần trong kinh doanh?

Để xác định thị phần tăng trưởng trong kinh doanh, bạn hãy áp dụng cho doanh nghiệp của mình ma trận BCG, còn được gọi là ma trận Boston. Ma trận này còn hỗ trợ doanh nghiệp quyết định tiếp tục đầu tư hay ngừng phát triển sản phẩm đó.
 
Ma trận này được phân chia thành 4 nhóm:
  • Ngôi sao: Doanh nghiệp bạn thuộc ô ngôi sao thì những sản phẩm có thị phần tốt và được đón nhận nhiều. Vì vậy, bạn hãy tập trung đầu tư vào marketing giúp sản phẩm phát triển nhanh hơn và chiếm được thị phần cao. 
  • Con bò sữa: Sản phẩm thuộc nhóm con bò sữa là đã có thị phần nhất định trên thị trường và tăng trưởng đều giúp doanh nghiệp nắm giữ một thị phần với mức lợi nhuận đều. Bạn chỉ cần bổ sung các nguồn lực cần thiết nhằm duy trì thị phần cho các sản phẩm thuộc nhóm này.
  • Dấu hỏi chấm: Đây là những sản phẩm mới, có tiềm năng lớn nhưng chưa có thị phần cà chỗ đứng trên thị trường. Lúc này, bạn cần tập trung marketing để đẩy mạnh thương hiệu và sản phẩm. Đồng thời, doanh nghiệp cần theo sát và quan tâm quá trình phát triển của sản phẩm, kịp thời đưa ra quyết định nên phát triển tiếp hay rút khỏi thị trường.
  • Con chó: Doanh nghiệp sẽ không muốn sản phẩm của mình thuộc ô này vì sản phẩm có thị phần nhỏ, ngành đang tuột dốc, thị trường không tiềm năng và không thu về nhiều lợi nhuận. Doanh nghiệp đang phải bỏ tiền từ các sản phẩm tại 3 ô còn lại để nuôi những sản phẩm trong ô con chó.
Làm thế nào để xác định thị phần trong kinh doanh
 
Xem thêm:
Trên đây là bài viết về thị phần là gì? Vai trò và cách xác định thị phần trong kinh doanh. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có thêm thông tin về thị phần. Nếu bạn quan tâm về tin tức kinh doanh hay bán hàng thì hãy truy cập ngay vào website Admarket ngay nhé!
 
 

Quay về trang chủ: Admarket, hoặc click: Công ty quảng cáo, website là gì, cách viết content, sidebar, viral, seminar, sách là gì, spam là gì, brochure, backdrop, deadline, asm là gì, vuca, web anime, web đọc truyện, celeb là gì

Dịch vụ nổi bật:
  • Thiết Kế Website Chuẩn Ads + Marketing + SEO
  • Dịch Vụ Quảng Cáo Google Adwords Hiệu Quả tại Admarket.vn
  • Dịch vụ chạy quảng cáo trên Facebook uy tín hiệu quả
  • Khoá học online hữu ích:
  • (Miễn phí) Facebook Ads 100 - Quảng Cáo Facebook Hiệu Quả Dành Cho Người Mới
  • (Miễn phí) 9900+ mẫu content quảng cáo chạy ads siêu khủng
  • Trọn bộ bí quyết Facebook Marketing A-Z
  • Khóa học viết quảng cáo - nghệ thuật của tư duy và ngôn từ
  • Khóa học bán hàng trên Shopee từ A-Z
  • Khóa học bán hàng trên Zalo - Zalo Marketing Mastery
  • Hướng dẫn 20 cách tạo blog kiếm tiền online hiệu quả
    Bài cùng danh mục
    Thị trường ngách là gì? Chiến lược xây dựng thị trường ngách cho Start-up

    Thị trường ngách là gì? Chiến lược xây dựng thị trường ngách cho Start-up

    Thị trường kinh doanh ngày càng gay gắt và khó khăn, yêu cầu bạn phải có chiến lược thị trường cụ...

    AI Marketing là gì? Bật mí bí mật cách kiếm tiền trên AI Marketing?

    AI Marketing là gì? Bật mí bí mật cách kiếm tiền trên AI Marketing?

    Doanh nghiệp, công ty muốn phát triển mạnh mẽ, giảm rủi ro, tăng tỷ lệ chuyển đổi thì AI Marketing...

    Phân loại khách hàng và 5 nguyên tắc phân loại hiệu quả

    Phân loại khách hàng và 5 nguyên tắc phân loại hiệu quả

    Phân loại khách hàng là gì? Ý nghĩa của việc phân loại khách hàng? Các nguyên tắc phân loại khách hàng...

    Trade Marketing là gì? 7 bước xây dựng chiến lược Trade Marketing thành công

    Trade Marketing là gì? 7 bước xây dựng chiến lược Trade Marketing thành công

    Trade Marketing là gì? Trade marketing quan trọng thế nào với doanh nghiệp? Và làm sao để xây dựng chiến...

    Ứng dụng tháp nhu cầu Maslow trong marketing và bí quyết để thành công

    Ứng dụng tháp nhu cầu Maslow trong marketing và bí quyết để thành công

    Khi ứng dụng tháp nhu cầu Maslow trong marketing, nhiều người thực sự ngỡ ngàng với kết quả. Vậy áp...

    Remarketing là gì? Nguyên tắc Remarketing cơ bản và hiệu quả

    Remarketing là gì? Nguyên tắc Remarketing cơ bản và hiệu quả

    Remarketing mang lại vô số lợi ích cho khách hàng, đồng thời giúp nhà cung cấp buôn may bán đắt. Vậy...

    Đọc nhiều nhất
    Quy trình đưa một sản phẩm mới ra thị trường với 10 bước cơ bản

    Quy trình đưa một sản phẩm mới ra thị trường với 10 bước cơ bản

    Dưới đây là 10 bước để giới thiệu sản phẩm mới ra thị trường mà chúng tôi giới thiệu đến...

    Học và làm marketing có khó không?

    Học và làm marketing có khó không?

    Nghề Marketing: Dễ hay khó? Muốn học và làm trong ngành marketing, bạn cần phải hiểu rõ marketing làm những...

    Phân tích các yếu tố Thiên thời, địa lợi, nhân hòa trong kinh doanh

    Phân tích các yếu tố Thiên thời, địa lợi, nhân hòa trong kinh doanh

    Là một người làm kinh doanh thì chắc chắn không còn xa lạ gì với cụm từ:“ Thiên thời, địa lợi,...

    Chi phí chuyển đổi là gì? Có những loại chi phí chuyển đổi nào?

    Chi phí chuyển đổi là gì? Có những loại chi phí chuyển đổi nào?

    Chi phí chuyển đổi (Switching Costs) là chi phí xuất hiện một lần khi khách hàng muốn chuyển đổi việc...

    SPIN selling công thức bán hàng B2B hiệu quả nhất mọi thời đại

    SPIN selling công thức bán hàng B2B hiệu quả nhất mọi thời đại

    SPIN selling là gì? Tại sao nó lại hiệu quả? Quy trình bán hàng SPIN, các bước thực hành công cụ hỗ...

    Mô hình SWOT là gì? Ý nghĩa của mô hình SWOT để lập chiến lược kinh doanh

    Mô hình SWOT là gì? Ý nghĩa của mô hình SWOT để lập chiến lược kinh doanh

    Ứng dụng ngay mô hình SWOT để lên một chiến lược kinh doanh cho doanh nghiệp của mình. Thực hiện một...

    Blog Admarket - Ý tưởng, giải pháp về Quảng cáo, chiến lược marketing, digital marketing, truyền thông, thương hiệu, phát triển website,...Chuyên trang cập nhật thông tin liên tục, và đầy đủ nhất.