Social Media Marketing là gì? Cách làm Social Media Marketing hiệu quả nhất
Social Media Marketing không còn là một khái niệm xa lạ đối với các marketer “hiện đại”. Với sức mạnh truyền tải thông điệp một cách rộng lớn, social media trở thành một công cụ không thể thiếu trong các chiến lược marketing. Hãy cùng tìm hiểu về khái niệm này cũng như những cách thức ứng dụng thực tiễn sao cho đạt được hiệu quả như mong muốn.
- Affiliate Marketing là gì? Affiliate Marketing cho người mới
- Sự khác nhau giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing?
Social Media và Social Media Marketing là gì?
Với số lượng người dùng lên đến hơn 2 tỷ người đến hết năm 2018, Facebook là một minh chứng cụ thể nhất cho một công cụ Social Media. Social Media có thể được hiểu là những nền tảng online cho phép người dùng tham gia để trao đổi và chia sẻ những thông tin với nhau.
Và Social Media Marketing là việc tận dụng các nền tảng trực tuyến này để mang những thông điệp của sản phẩm đến với khách hàng. Đồng thời, khuyến khích những khách hàng tiềm năng tương tác và chia sẻ những nội dung này. Điểm nổi bật của công cụ này nằm ở khả năng lan truyền thông tin cực lớn. Chính vì vậy, nếu doanh nghiệp thành công trong việc khai thác lợi thế này sẽ tạo nên một cơ hội cực lớn để thu hút thêm một con số khổng lồ khách hàng tiềm năng.
Những lý do vì sao doanh nghiệp cần có Social Media Marketing?
Khi chiếc điện thoại di động trở thành vật bất li thân của con người, mạng xã hội trở thành nơi chiếm hết quỹ thời gian rãnh rỗi; những doanh nghiệp không sử dụng Social Media Marketing chính là một thiếu sót lớn. Những lý do sau đây sẽ khiến bạn nhanh chóng lên kế hoạch sử dụng các công cụ truyền thông ngay lập tức.
- Xây dựng thương hiệu với một mức chi phí thích hợp nhất. Bằng việc xây dựng các trang mạng xã hội cho doanh nghiệp và bắt đầu đăng tải những thông tin, hình ảnh về bạn là bạn đã có thể bắt đầu lan tỏa thương hiệu với người dùng mạng xã hội. Đặc biệt, các kênh mạng xã hội như Facebook, Instagram, … cho phép bạn tạo trang một cách hoàn toàn miễn phí. Như vậy, dù bạn là một doanh nghiệp nhỏ với mức chi phí cho marketing khiêm tốn cũng có thể sử dụng social media.
Social Media Marketing giúp xây dựng thương hiệu
- Tương tác một cách trực tiếp nhất và nhanh chóng nhất với khách hàng. Thông qua những nội dung, hình ảnh, video, … mà bạn đăng tải khách hàng có thể trực tiếp để lại ý kiến, nhận xét hay thậm chí là chia sẻ. Đây là một đặc điểm mà không phải công cụ marketing nào cũng có thể làm được. Khi có thể tương tác hai chiều với khách hàng, đó là một điều thuận lợi để bạn có thể xây dựng mối quan hệ và dễ dàng chuyển đổi họ thành những khách hàng tiềm năng cho sản phẩm của mình.
Kết nối với người dùng một cách nhanh chóng
- Social Media Marketing còn có thể kết nối với các công cụ khác hướng đến mục tiêu đột phá doanh số. Chẳng hạn, chỉ với một đường link liên kết đến website, khách hàng khi truy cập vào fanpage của bạn dễ dàng được dẫn dắt đến website và thực hiện hành động mua hàng ngay tại đây. Khi lượng truy cập vào mạng xã hội càng lớn, cơ hội bán hàng dành cho bạn sẽ càng cao.
Xem thêm: Viral là gì? Cách tạo nên một viral hiệu quả cho chiến dịch marketing
Các bước để làm Social Media Marketing hiệu quả như mong muốn
Social Media Marketing dù đã dần trở nên quen thuộc đối với cả doanh nghiệp và khách hàng. Tuy nhiên để các hoạt động marketing trên social đạt được đúng hiệu quả như mong đợi thì bạn cũng cần thực hiện một cách bài bản theo kế hoạch đã định sẵn. Để có một kế hoạch sử dụng social media thích hợp trong chiến lược marketing, bạn cần tuân thủ từng bước được hướng dẫn sau đây.
Bước 1 – Xác định mục tiêu của Social Media Marketing
Bất kỳ hoạt động marketing nào không chỉ riêng Social Media Marketing đều cũng phải bắt nguồn từ mục tiêu trước khi đến với các bước tiếp theo. Nếu bạn bỏ qua bước này, các công việc ở bước tiếp theo dù được hoàn thành cũng trở nên vô nghĩa.
Thông thường, đối với một kế hoạch thực hiện Social Media Marketing những mục tiêu mà các doanh nghiệp lựa chọn là phát triển thương hiệu hoặc phát triển sự tương tác với khách hàng hoặc hướng đến lượt truy cập vào website từ các kênh social được sử dụng.
Dù lựa chọn mục tiêu nào thì bạn cũng cần phải tuân thủ một nguyên tắc bất biến là nguyên tắc SMART. Có nghĩa là mục tiêu khi được đặt ra phải thỏa mãn đầy đủ các tiêu chí: cụ thể, đo lường được, có thể đạt được, có tính thực tế và hoạch định rõ ràng thời gian thực hiện trong bao lâu.
Nguyên tắc SMART khi xây dựng mục tiêu
Bước 2 – Lựa chọn đối tượng mục tiêu cho kế hoạch
Có hàng triệu, hàng tỷ người dùng hiện có mặt trên các kênh social ngày nay. Nhưng thực tế khách hàng tiềm năng của bạn chỉ chiếm một phần trong số đó. Chính vì vậy bạn cần biết đâu là đối tượng mà mình muốn hướng đến để tránh lãng phí nguồn lực cho những người dùng không tạo nên tỷ lệ chuyển đổi tốt.
Cần lựa chọn đúng đối tượng mục tiêu
Để xác định được đối tượng mục tiêu, bạn căn cứ vào nhiều yếu tố khác nhau mà yếu tố đáng để sử dụng nhất chính là nhân khẩu học. Các yếu tố mà bạn có thể phân tích từ nhân khẩu học gồm độ tuổi, giới tính, sở thích, hành vi, … Thông qua các đặc điểm này giúp bạn chọn lựa được kênh social phù hợp cũng như tạo được những nội dung có tính lan truyền rộng rãi cho tập đối tượng của mình.
Bước 3 – Chắt lọc các kênh social media phù hợp
Trên nền tảng công nghệ hiện đại, ngày càng có nhiều mạng xã hội được ra đời. Nhưng không phải bạn có thể sử dụng tất cả các kênh này. Tùy thuộc vào mục tiêu cũng như đối tượng mà bạn chỉ nên chọn lựa những kênh phù hợp nhất.
Muốn lựa chọn chính xác đâu là mạng xã hội phù hợp nhất, bạn cần căn cứ vào đặc điểm hoạt động của từng kênh. Chẳng hạn, Facebook chính là một mảnh đất màu mỡ dành cho các doanh nghiệp B2C. Tại đây người dùng có thể dễ dàng tương tác và quyết định mua sản phẩm một cách nhanh chóng. Ngược lại, các doanh nghiệp B2B muốn hoạt động trên Facebook cần phải tốn nhiều thời gian đầu tư nhiều hơn.
Bước 4 – Xuất bản những nội dung giá trị cho người dùng
Content là một yếu tố không thể thiếu khi làm Social Media Marketing. Giống với việc thiết kế website chất lượng, nội dung cũng phải được đầu tư một cách bài bản. Những nội dung này khi được đăng tải phải thực sự có giá trị cho người dùng từ đó mới thu hút được sự quan tâm của khách hàng.
Đầu tư content giúp social media marketing hiệu quả
Ngoài các nội dung dưới dạng văn bản thông thường, bạn có thể sáng tạo thông qua nhiều hình thức khác nhau như dạng hình ảnh, infographic, video, … để không gây nhàm chán. Đừng quên đa dạng hóa nội dung bằng các hoạt động thú vị khác như mini game, chương trình khuyến mãi, voucher mua sắm, …
Bước 5 – Theo dõi và đánh giá hiệu quả
Một lợi thế cực lớn tiếp theo mà kênh Social Media Marketing mang lại cho bạn là khả năng cung cấp những con số “biết nói” để người dùng có thể đo lường được hiệu quả. Kết quả này sẽ là nền tảng cho kế hoạch trong lần tiếp theo.
Các chỉ số mà bạn đo lường được từ các kênh social gồm có: số lượt like, share, comment, inbox, … Ngoài ra, nếu bạn sử dụng Facebook Marketing còn sẽ được hỗ trợ bởi tính năng insight phân tích hành vi người dùng. Tính năng này cho phép bạn hiểu rõ nhân khẩu học của những người dùng thường xuyên tương tác trên trang của bạn.
Xây dựng Social Media Marketing ngay lúc này để thu hút khách hàng, vượt mặt đối thủ cạnh tranh. Tận dụng các sức mạnh từ mạng xã hội bạn sẽ thấy được những chuyển biến tích cực về doanh số. Lưu ý, bạn cần thực hiện đúng các bước hướng dẫn được nêu trên để đạt đúng với mục tiêu được đặt ra từ bước đầu.

Top xu hướng Digital Transformation sẽ thống trị trong năm 2020
Đón đầu các xu hướng digital transformation là điều mà tất cả các doanh nghiệp cần phải thực hiện...
Follow Instagram là gì? Cách tăng Follow Instagram nhanh hiệu quả?
Instagram là một nền tảng xã hội chia sẻ hình ảnh, một kênh marketing hiệu quả tiếp cận đối tượng...
Tất tần tật về Facebook Page Insights
Facebook cập nhật phiên bản Page Insights mới với nhiều cải tiến quan trọng, góp phần giúp các chủ fan...
Hướng dẫn cách tạo và quản lý fanpage Facebook hiệu quả
Fanpage Facebook là kênh tiếp cận khách hàng quan trọng không thể thiếu đối với hoạt động kinh doanh...
5 Công Cụ Quản Lý Mạng Xã Hội Hiệu Quả Nhất 2019
Bằng việc sử dụng các các công cụ quản lý mạng xã hội, doanh nghiệp của bạn có thể dễ dàng cải...
Bật mí công thức đặt tiêu đề quảng cáo facebook hấp dẫn và thu hút khách hàng
Bật mí cách đặt tiêu đề "Sát thủ" dùng trong quảng cáo facebook, tiêu đề quảng cáo hấp dẫn giúp...

Hướng dẫn cách tạo và quản lý fanpage Facebook hiệu quả
Fanpage Facebook là kênh tiếp cận khách hàng quan trọng không thể thiếu đối với hoạt động kinh doanh...

5 tips book KOLs tăng hiệu quả cho chiến dịch Influence Marketing
Sự phát triển của social media việc sử dụng KOL hay Infulence Marketing đang thay thế cho quảng cáo truyền...

Quảng cáo Facebook có những ưu và nhược điểm gì?
Dù có nhiều công cụ marketing online mới xuất hiện, nhưng quảng cáo Facebook vẫn là một công cụ khá...

Tự học Facebook Ads cho người mới? Học Facebook Ads Online ở đâu?
Để học Facebooks Ads online là điều không khó, nhưng quan trọng hơn hết chính là cách thức bạn học như...

Hashtag là gì? Cách sử dụng hashtag facebook hiệu quả?
Hashtag hoặc biểu tượng này “#” được biết đến nhiều hơn và đã trở thành một phần không thể...

Follow Instagram là gì? Cách tăng Follow Instagram nhanh hiệu quả?
Instagram là một nền tảng xã hội chia sẻ hình ảnh, một kênh marketing hiệu quả tiếp cận đối tượng...
Bài xem nhiều
Bài viết mới