Innovation là gì? Tại sao cần innovation trong kinh doanh?
Innovation là một trong những chủ đề quan trọng nhất liên quan đến khả năng cạnh tranh lâu dài của các công ty. Tuy nhiên, chính xác thì innovation là gì? Tại sao quản lý innovation lại quan trọng đối với doanh nghiệp? Và có những loại innovation nào? Cùng Admarket tìm hiểu ngay nhé!
1. Innovation là gì?
Innovation có nguồn gốc từ động từ tiếng Latinh innovare. Innovation có nghĩa là cải tiến, đổi mới hoặc thay thế một cái gì đó như: một quy trình, một sản phẩm hoặc một dịch vụ.
Cụ thể hơn, việc tạo ra giá trị là một đặc điểm xác định của innovation.
Innovation là quá trình mà sản phẩm hoặc dịch vụ được đổi mới và cập nhật bằng cách áp dụng các quy trình mới, giới thiệu kỹ thuật mới hoặc thiết lập các ý tưởng thành công để tạo ra giá trị mới.
2. Tại sao cần innovation trong kinh doanh?
Các tổ chức có một số lựa chọn để tăng khả năng cạnh tranh của mình: Họ có thể phấn đấu để dẫn đầu về giá hoặc phát triển chiến lược khác biệt hóa. Trong cả hai trường hợp, đổi mới là điều cần thiết.
-
Các công ty lựa chọn dẫn đầu về giá phải đảm bảo khả năng cạnh tranh lâu dài của họ bằng cách phát triển các quy trình đổi mới, hiệu quả cao. Đối với họ, việc tối ưu hóa quy trình và cải tiến liên tục về mặt chi phí là rất quan trọng.
-
Các công ty phấn đấu cho chiến lược khác biệt hóa cần đổi mới để phát triển các đặc điểm khác biệt độc đáo với các đối thủ cạnh tranh của họ.
-
Nhiều công ty khởi nghiệp khởi động các hoạt động của họ bằng cách phát triển một sản phẩm hoặc dịch vụ sáng tạo.
Do đó, đổi mới liên tục là điều quan trọng đối với tất cả các công ty. Sự khác biệt chính là ở trọng tâm của chiến lược đổi mới, chiến lược này thay đổi đáng kể giữa các công ty.
3. Tư duy đúng đắn để đổi mới
Innovation đòi hỏi nhiều sáng tạo hơn và sẵn sàng chấp nhận rủi ro nhiều hơn so với việc thực hiện các dự án điển hình. Để thực hiện thành công các dự án đổi mới, cần có một tư duy khác. Chúng tôi đã tạo bốn quy tắc để đổi mới như sau:
-
Phá vỡ các quy tắc: Với các cách tiếp cận truyền thống và các phương pháp thông thường, bạn thường sẽ không đi đến đâu trong lĩnh vực đổi mới. Thách thức hiện trạng một cách nhất quán! Và khám phá những con đường mới ngoài đường đua bị đánh bại.
-
Thu thập ý tưởng ở khắp mọi nơi: Các dự án đổi mới liên tục cần những ý tưởng mới để vượt qua những trở ngại, thay đổi khái niệm và tối ưu hóa chiến lược.
-
Hãy tin vào những điều không thể: Hãy tưởng tượng sự đổi mới của bạn sẽ như thế nào trong thực tế. Và tin rằng bạn sẽ có thể vượt qua mọi trở ngại trên con đường hiện thực hóa.
-
Tập hợp một nhóm đổi mới: Đổi mới cần sự đa dạng, gồm những cá nhân có quan điểm và phong cách tư duy khác nhau.
4. Các hình thức innovation khác nhau
Trong bối cảnh của các doanh nghiệp, có nhiều loại hình innovation khác nhau.
-
Cải tiến quy trình và đổi mới tổ chức: Việc cải tiến các quy trình thông qua cải tiến liên tục và phát triển các giải pháp mới.
-
Phát triển sản phẩm: Sự phát triển của các sản phẩm sáng tạo hoặc các tính năng của sản phẩm.
-
Đổi mới dịch vụ: Việc tạo ra và giới thiệu các dịch vụ mới cho khách hàng và đối tác.
-
Đổi mới mô hình kinh doanh: Sự phát triển của các mô hình kinh doanh sáng tạo và các dòng doanh thu mới.
Quá trình số hóa và chuyển đổi kỹ thuật số cũng đòi hỏi các công ty phải suy nghĩ lại và phát triển các cách tiếp cận mới.
5. Quản lý innovation gia tăng và đột phá
Đối với các công ty, việc thiết lập một ban quản lý đổi mới là rất quan trọng để bắt kịp với nhu cầu thay đổi của khách hàng.
Sự đổi mới ngày càng tăng mang lại lợi thế cạnh tranh về chi phí sản xuất, chức năng hoặc thiết bị.
-
Quản lý đổi mới thông thường không vượt ra ngoài sự đổi mới gia tăng: sản phẩm được cải tiến, nhưng không được sáng tạo lại.
-
Tuy nhiên, với các phương pháp luận để đổi mới quy trình và phát triển sản phẩm, các công ty nhanh chóng đạt được ranh giới của mình, đặc biệt là ở các thị trường quá bão hòa.
Đặc biệt trong thời kỳ thay đổi kỹ thuật số, trong đó nhu cầu khách hàng mới xuất hiện, các công ty phải có khả năng phát triển các hình thức đổi mới sâu rộng hơn và đưa chúng ra thị trường thành công.
Trên đây là toàn bộ những thông tin quan trọng về định nghĩa innovation và tại sao cần innovation trong kinh doanh mà Admarket.vn muốn chia sẻ đến bạn đọc. Hy vọng đây sẽ là bài viết hữu ích đối với các bạn và nếu có bất kỳ thắc mắc gì khác hãy để lại bình luận phía dưới nhé!
Xem thêm:

ASM là gì? Công việc và những kỹ năng cần có của ASM
ASM là một vị trí vô cùng quan trọng trong các doanh nghiệp bán lẻ. Họ người điều hành, phát triển...
Các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn chiến lược giá
Hãy tưởng tượng, chỉ còn 1 tháng nữa là hết năm mà doanh số công ty bạn vẫn chưa đạt so với chỉ...
Tổng hợp các trang web bán hàng online nổi tiếng trên thế giới
Bán hàng online giờ đây là một xu hướng cực kỳ phổ biến bởi thời đại công nghệ phát triển. Khi...
Hướng Dẫn Bán Hàng Online Trên Shopee Từ A Đến Z
Làm sao để bắt đầu bán hàng trên Shopee? Những lầm tưởng về bán hàng online trên Shopee? Những lợi...
Sales là làm những gì? Làm nhân viên Sales tại sao không?
Trong hình dung của tôi trước đây, hình ảnh sales là phải "khua môi múa mép", phải biết "chém gió" về...
Đa phần website không có lead vì thiếu 8 tính năng này
Marketer luôn tìm kiếm cách tối ưu website để tạo lead là một trong những cách tốt nhất để chuyển...

Top 10 bí kíp để trở thành người bán hàng xuất sắc & thành công
Người bán hàng là yếu tố rất quan trọng để khách hàng quyết định lựa chọn có mua sản phẩm của...

Định giá lỗ để kéo khách, chiến lược khôn ngoan của người Mỹ
Loss Leader là gì? Chia sẻ 3 case study bán hàng dùng chiến lược định giá lỗ (Loss Leader) để kéo khách...

Làm sao để kinh doanh cửa hàng thực phẩm sạch thành công
Mở cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch thành công không chỉ dừng lại ở sản phẩm tốt, mà còn được...

Chiến lược kinh doanh hiệu quả trên các sàn thương mại điện tử
Kinh doanh online nói riêng, và bán hàng nói chung là có rất nhiều chiến lược khác nhau để có thể kinh...

Hướng dẫn 8 cách tối ưu tiêu đề sản phẩm trên sàn TMĐT Shopee
Cách tối ưu tiêu đề sản phẩm, chia sẻ bí quyết tối ưu tiêu đề sản phẩm trên sàn TMĐT Shopee, dựa...

Các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn chiến lược giá
Hãy tưởng tượng, chỉ còn 1 tháng nữa là hết năm mà doanh số công ty bạn vẫn chưa đạt so với chỉ...
Bài xem nhiều
Bài viết mới