Bí quyết giao tiếp hiệu quả giúp bán hàng thành công

Nếu nói sản phẩm là sinh mạng, vậy thì bán hàng chính là linh hồn của nó. Ngày nay, bán hàng đã trở thành một trong những ngành nghề giàu tính thách thức nhất, cần những nhân viên có đầy đủ tố chất tổng hợp.Trong hoạt động kinh doanh bán hàng, người sale luôn gặp những khách hàng đa dạng về tính cách, hình thái thể hiện khác nhau trong mỗi cuộc nói chuyện trao đổi thương thuyết về sản phẩm dịch vụ. Lúc này, nhân viên bán hàng giỏi cần hiểu biết tính cách khách hàng để có những kỹ năng, ứng xử và thuyết phục họ. Tài ăn nói chính là một trong những tố chất mà nhân viên bán hàng cần có.

Dưới đây là một số kinh nghiệm giao tiếp chắt lọc, được phân loại đối với từng nhóm khách hàng mà chúng tôi tổng hợp lại.

Giao tiếp với khách hàng cả tin

Chúng ta luôn muốn bán hàng cho nhóm đối tượng này. Khách hàng cả tin rất dễ gần, việc thuyết phục họ khá đơn giản, bạn chỉ cần vui vẻ cởi mở, khen chân thành thì khả năng chốt bán hàng là rất cao.

Hãy nhớ khen “chân thành”, chỉ khen khi thực sự món đồ đó hợp với họ. Nếu bạn không muốn khách hàng này rời bỏ mình hãy lưu ý thêm một điều rằng, họ dễ thuyết phục nhưng không muốn bị ai đó thúc ép.

Giao tiếp đối với những khách hàng đa nghi

Nhóm khách hàng này luôn dè chừng nghi ngờ mọi lời nói của người khác, đôi khi nhóm khách hàng này thường hay bảo thủ. Họ luôn cho mình đúng và muốn chúng ta phải công nhận điều đó.

Thuyết phục kiểu khách hàng đa nghi này như thế nào? Bạn nên nhớ một công thức trong kinh doanh. Mục tiêu của người bán hàng không phải là đánh bại khách hàng mà là thuyết phục họ. Do vậy, khi làm việc với nhóm khách hàng đa nghi, bạn tuyệt đối không nên bác bỏ, tranh cãi với những gì họ nói. Hãy để họ nói hết những gì mình muốn để họ nhận thấy rằng bạn thực sự là người bán hàng biết lắng nghe. Và sau đó, bạn chớp lấy cơ hội tìm hiểu mong muốn thực sự để thuyết phục họ.

Giao tiếp khi bán hàng với khách hàng hay do dự.

Đối tượng khách hàng này thường không quyết đoán, không tự mình quyết  định được việc gì kể cả khi họ đã hài lòng về sản phẩm của bạn. Trong trường hợp này, nếu có ai đó đi cùng, người này sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua hàng do vậy đối tượng thuyết phục của bạn đôi khi không phải là người đưa ra quyết định mua.

Trong trường hợp này, đôi khi yếu tố áp lực cũng có thể áp dụng để thuyết phục khách hàng của bạn. Khi họ đang lưỡng lự có nên mua chiếc áo của bạn, bạn có thể nói với họ rằng: Chiếc áo này được bán với số lượng hạn chế, chúng tôi chỉ còn lại 1 chiếc, bạn còn băn khoăn điều gì khi chưa quyết định mua nó?

Giao tiếp khi bán hàng với khách hàng thích mặc cả.

Đây là người luôn muốn được mua hàng với mức giá thấp hơn người khác, đối với họ, vụ mua bán là một cuộc thi mà họ phải là người dành chiến thắng.

Thuyết phục nhóm đối tượng này như thế nào?

Trước tiên, hãy nói với khách hàng của bạn rằng, công ty bạn yêu cầu phải đối xử công bằng với mọi khách hàng của mình và đó chính là điểm mà bạn yêu quý công ty của mình! Bạn cần khẳng định chắc chắn với họ rằng, KHÔNG MỘT AI KHÁC có thể nhận được sự ưu đãi nhiều hơn anh/chị.

Bản thân điều đó đã khiến họ trở thành người chiến thắng. Tiếp theo, bạn hãy đảm bảo rằng đây không chỉ là thương vụ tốt mà là thương vụ tốt nhất.

Bằng cách cho họ thấy rằng mình là người đặc biệt: Riêng với chị, em sẽ đích thân giao hàng tận nơi ngay trong hôm nay và chị không phải trả thêm bất kỳ một khoản chi phí nào cả,

Giao tiếp khi bán hàng với khách hàng thích khoe khoang.

Nhóm khách hàng này luôn cao ngạo, nói rằng mình biết tất cả mọi thứ. Họ luôn muốn người khác phải lắng nghe và khen ngợi mình. Nghe thì có vẻ  đây là nhóm khách hàng khó nhằn nhưng thật ra để thuyết phục nhóm khách hàng này là việc không quá khó, hãy lắng nghe họ, với một thái độ kiên định và tích cực chứ không phải ép buộc. Với kiểu khách hàng này, bạn cần tạo ra thử thách cho họ, đánh vào lòng kiêu hãnh và dành tặng cho họ những lời khen.

Giao tiếp khi bán hàng với khách hàng bốc đồng.

Kiểu khách hàng này chỉ quyết định trong cơn bốc đồng vì vậy hãy nắm bắt những giai đoạn tâm lý của họ và thuyết phục họ ký vào hợp đồng khi cơn bốc đồng lên tới đỉnh điểm.

Giao tiếp với khách hàng luôn đồ​ng tình

giao tiếp với khách hàng luôn đồng tình

Đây là kiểu khách hàng khó chinh phục nhất. Họ không bao giờ phản đối bất cứ điều gì? Họ luôn cười nói, gật đầu đồng tình với bạn về mọi điều trong suốt buổi nói chuyện.

Để làm việc với kiểu khách hàng này, khi cảm thấy khách hàng mà mình đang tiếp cận thuộc kiểu khách hàng này, bạn hãy ngừng nói ngay lập tức, mỉm cười, ngả người về phía sau và nói: Thưa ông, ông có phiền không nếu tôi muốn hỏi ông một câu? Tại sao ông vẫn chưa quyết định nắm lấy cơ hội này, mua sản phẩm và tận hưởng những lợi ích mà nó mang lại?

Khách hàng này sẽ phản ứng theo hai hướng: “Đó là bởi vì…” điều này sẽ giúp bạn biết cách giải quyết tiếp theo. Hoặc ông ấy sẽ nói rằng: “Điều gì khiến anh nghĩ rằng tôi không mua nó” Nếu ông ấy nói như vậy thì tất cả những gì bạn cần làm là viết đơn đặt hàng.

Có rất nhiều kiểu khách hàng mà những người làm sale sẽ gặp phải. Trên đây chỉ là những kiểu khách hàng đặc trưng chúng tôi liệt kê ra. Hy vọng nó sẽ giúp các bạn phát triển kĩ năng giao tiếp bán hàng của mình

Theo Nhanh.vn


Quay về trang chủ: Admarket Blog

Dịch vụ nổi bật:
  • Thiết Kế Website Chuẩn Ads + Marketing + SEO
  • Dịch vụ SEO Website Uy Tín Chuyên Nghiệp từ Admarket
  • Dịch Vụ Quảng Cáo Google Adwords Hiệu Quả tại Admarket.vn
  • Dịch vụ chạy quảng cáo trên Facebook uy tín hiệu quả
  • Nhà cung cấp dịch vụ hosting uy tín chất lượng
  • Khoá học online hữu ích:
  • Trọn bộ bí quyết Facebook Marketing A-Z
  • CEO INTERNET - Chiến lược kinh doanh online dành cho Sếp
  • Xây dựng hệ thống bán hàng tự động trên Internet A-Z
  • Bí quyết kinh doanh Online đột phá với số vốn 0 đồng
  • Nghệ thuật bán hàng giá cao
  • Bản đồ đột phá kinh doanh online
  • Khoá học kinh doanh, khởi nghiệp từ chuyên gia
  • Khoá học kỹ năng sale, bán hàng
  • Bài cùng danh mục
    9 kỹ năng giao tiếp qua điện thoại với khách hàng để đạt hiệu quả cao

    9 kỹ năng giao tiếp qua điện thoại với khách hàng để đạt hiệu quả cao

    Để giao tiếp qua điện thoại với khách hàng đạt được hiệu quả cao cần có những kỹ năng nhất...

    Quy trình đưa một sản phẩm mới ra thị trường với 10 bước cơ bản

    Quy trình đưa một sản phẩm mới ra thị trường với 10 bước cơ bản

    Dưới đây là 10 bước để giới thiệu sản phẩm mới ra thị trường mà chúng tôi giới thiệu đến...

    Những hình thức khuyến mãi bán hàng hiệu quả mà bạn không thể bỏ qua

    Những hình thức khuyến mãi bán hàng hiệu quả mà bạn không thể bỏ qua

    Giảm giá thường là hình thức được các doanh nghiệp áp dụng nhiều nhất. Sau đây là một số hình...

    Chào hàng chuyên nghiệp - Bí quyết gia tăng doanh số nhảy vọt

    Chào hàng chuyên nghiệp - Bí quyết gia tăng doanh số nhảy vọt

    Người bán hàng tuyệt vời không phải tự nhiên sinh ra hay tạo ra, nếu bạn cũng muốn ghi dấu mình trở...

    Đọc nhiều nhất
    Quy trình đưa một sản phẩm mới ra thị trường với 10 bước cơ bản

    Quy trình đưa một sản phẩm mới ra thị trường với 10 bước cơ bản

    Dưới đây là 10 bước để giới thiệu sản phẩm mới ra thị trường mà chúng tôi giới thiệu đến...

    Cách để cải thiện kỹ năng giao tiếp qua điện thoại trong kinh doanh

    Cách để cải thiện kỹ năng giao tiếp qua điện thoại trong kinh doanh

    Kỹ năng giao tiếp qua điện thoại tốt luôn gây ấn tượng, và sẽ luôn được đánh giá cao, 6 cách sau...

    99 kỹ thuật growth hacking tăng khách hàng cho doanh nghiệp SaaS

    99 kỹ thuật growth hacking tăng khách hàng cho doanh nghiệp SaaS

    99 kỹ thuật Growth Hacking rất thực tế và dễ áp dụng giúp doanh nghiệp của bạn tăng nhanh lượng khách...

    SPIN selling công thức bán hàng B2B hiệu quả nhất mọi thời đại

    SPIN selling công thức bán hàng B2B hiệu quả nhất mọi thời đại

    SPIN selling là gì? Tại sao nó lại hiệu quả? Quy trình bán hàng SPIN, các bước thực hành công cụ hỗ...

    Phân tích các yếu tố Thiên thời, địa lợi, nhân hòa trong kinh doanh

    Phân tích các yếu tố Thiên thời, địa lợi, nhân hòa trong kinh doanh

    Là một người làm kinh doanh thì chắc chắn không còn xa lạ gì với cụm từ:“ Thiên thời, địa lợi,...

    B2B là gì? Sự khác nhau giữa mô hình kinh doanh B2B và B2C là gì?

    B2B là gì? Sự khác nhau giữa mô hình kinh doanh B2B và B2C là gì?

    B2B và B2C là thuật ngữ chuyên ngành để chỉ về một mô hình kinh doanh của doanh nghiệp. Trong khi B2C là...

    Học và làm marketing có khó không?

    Học và làm marketing có khó không?

    Nghề Marketing: Dễ hay khó? Muốn học và làm trong ngành marketing, bạn cần phải hiểu rõ marketing làm những...

    9 kỹ năng giao tiếp qua điện thoại với khách hàng để đạt hiệu quả cao

    9 kỹ năng giao tiếp qua điện thoại với khách hàng để đạt hiệu quả cao

    Để giao tiếp qua điện thoại với khách hàng đạt được hiệu quả cao cần có những kỹ năng nhất...

    Affiliate Marketing là gì? Affiliate Marketing cho người mới

    Affiliate Marketing là gì? Affiliate Marketing cho người mới

    Affiliate Marketing là gì? Hướng dẫn cách kiếm tiền từ Affiliate Marketing cho người mới, chia sẻ cách làm...

    Blog Admarket - Ý tưởng, giải pháp về Quảng cáo, chiến lược marketing, digital marketing, truyền thông, thương hiệu, phát triển website,...Chuyên trang cập nhật thông tin liên tục, và đầy đủ nhất.