9 kỹ năng giao tiếp qua điện thoại với khách hàng để đạt hiệu quả cao
Ngày nay telesales chính là một công cụ đắc lực giúp cho sản phẩm hay dịch vụ của công ty tiếp cận gần hơn đến với khách hàng. Tuy nhiên, để giao tiếp qua điện thoại với khách hàng đạt được hiệu quả cao cần có những kỹ năng nhất định. Sau đây hãy cùng điểm qua các bí quyết này nhé:
1. Chuẩn bị script trước khi bắt đầu gọi điện
Bí quyết để có được một có nói chuyện thuyết phục với khách hàng đòi hỏi người telesales phải chuẩn bị trước. Đồng thời bạn còn phải nắm bắt rõ nội dung mà mình muốn truyền đạt để nếu khách hàng có thắc mắc thì bạn sẽ trả lời một cách “mượt” nhất có thể.
Chắc chắn khách hàng sẽ không muốn dành thời gian của họ để nghe sự quảng cáo thiếu chuyên nghiệp đâu.
2. Luôn đảm bảo là bạn đang nói ở một chất giọng và tốc độ dễ nghe nhất.
Một trong những kỹ năng mà bất kỳ một công ty nào tuyển dụng đều nói với bạn là không được nói ngọng hay bị giọng địa phương. Đơn giản việc này nhằm giúp khách hàng dễ dàng nắm bắt thông tin, giọng nói chuyên nghiệp hơn từ đó tỷ lệ thành công khi thuyết phục khách hàng sẽ cao hơn rất nhiều. Đồng thời cần đảm bảo bạn đang nói ở một tốc độ ổn định vừa phải.
Nếu giọng nói của bạn đang có nhiều khuyết điểm thì nên ưu tiên khắc phuc để tạo ấn tượng tốt với khách hàng nhé.
3. Chú ý vào thời điểm gọi
Dù mục đích cuộc gọi điện thoại của bạn là gì, để quảng cáo cho công ty, để bán hàng hay cả tặng quà miễn phí nhưng lại vô ý ở thời điểm gọi điện thì bạn sẽ rất dễ bị từ chối ngay khi bắt đầu gọi, hoặc có thể còn nhận những chỉ trích từ phía khách hàng và họ sẽ có ấn tượng xấu về công ty của bạn.
Để đạt hiệu quả cao bạn nên chú ý thời điểm gọi, khuyến khích nên gọi vào đầu giờ làm việc. Nếu như khách hàng có đề nghị liên hệ lúc khác thì hãy khéo léo hỏi xem thời điểm nào là phù hợp để bạn gọi lại.
4. Chuẩn bị sẵn sổ bút
Trước khi giao tiếp với khách hàng, bạn hãy chuẩn bị sẵn một cuốn sổ và cây bút nhằm ghi lại những thông tin quan trọng, đồng thời hãy chắc rằng bạn không bỏ lỡ bất kỳ chi tiết quan trọng nào. Từ đó, bạn có thể hiểu rõ khách hàng để chủ động hỗ trợ các câu hỏi hay thắc mắc của họ
5. Chào hỏi, xưng danh và nêu mục đích cuộc gọi
Khi gọi điện cho khách hàng, đầu tiên bạn phải chào hỏi, xưng danh tính rõ ràng (tên, địa vị hoặc tên công ty) để người nghe biết bạn là ai. Bạn cũng nên nhắc lại thông tin của người nhận để chắc rằng mình đã gọi đúng. Việc này sẽ giúp người nghe hiểu được mục đích của cuộc gọi
6. Thể hiện thái độ thân thiện với khách hàng.
Thái độ là thứ vũ khí quan trọng giúp gây được thiện cảm cho người đối diện. Hãy đảm bảo bản thân đang ở một trạng thái tốt nhất để sẵn sàng coi người đầu dây bên kia là khách hàng “thượng đế”.
Mách bạn 1 tip nhỏ là nên nở nụ cười khi đang giao tiếp với khách hàng qua điện thoại, nghe có vẻ vô nghĩa vì họ không thể nhìn thấy bạn nhưng khách hàng có thể cảm nhận được thái độ của bạn đấy.
7. Không làm việc riêng khi nói chuyện
Cùng một lúc bạn vừa phải truyền đạt thông tin đến khách hàng mà lại nhảy sang làm việc khác sẽ khiến bạn xao nhãng và không chú tâm vào cuộc nói chuyện.
Nếu đầu dây bên kia nhận ra bạn đang không tập trung nói chuyện thì họ sẽ coi như bạn thiếu coi trọng họ và khiến họ muốn kết thúc cuộc nói chuyện.
8. Đảm bảo đây là một cuộc trò chuyện giữa hai người
Để thành công trong giao tiếp qua điện thoại đòi hỏi cả một gia tài kỹ năng và một trong số đó chính là việc chắc chắn rằng cả bạn và người đầu dây bên kia đều đang trò chuyện và lắng nghe nhau.
Không nên biến nó trở thành một cuộc trò chuyện “chết”. Nếu cảm thấy đang có chỉ một mình bạn nói thì nên dành cho khách hàng những câu hỏi tương tác, còn nếu khách hàng nói thì nên có những câu như “vâng”, “mình hiểu”… và đặc biệt không để cả hai cùng im lặng.
9. Tóm tắt lại nội dung trước khi kết thúc
Việc tóm tắt lại nội dung là một kỹ năng quan trong khi giao tiếp qua điện thoại với khách hàng. Điều này giúp bạn một lần nữa rà soát lại thông tin khách hàng cung cấp, và đảm bảo khách hàng đã nắm rõ thông tin.
Khi kết thúc cuộc trò chuyện đừng quên chào tạm biệt và cảm ơn khách hàng nữa nhé.
Trên đây là những kỹ năng giao tiếp qua điện thoại đạt hiệu quả, mong là bạn sẽ áp dụng thành công
Xem thêm: Chào hàng chuyên nghiệp - Bí quyết gia tăng doanh số nhảy vọt
Theo Nhanh.vn

Quy trình đưa một sản phẩm mới ra thị trường với 10 bước cơ bản
Dưới đây là 10 bước để giới thiệu sản phẩm mới ra thị trường mà chúng tôi giới thiệu đến...
Những hình thức khuyến mãi bán hàng hiệu quả mà bạn không thể bỏ qua
Giảm giá thường là hình thức được các doanh nghiệp áp dụng nhiều nhất. Sau đây là một số hình...
Chào hàng chuyên nghiệp - Bí quyết gia tăng doanh số nhảy vọt
Người bán hàng tuyệt vời không phải tự nhiên sinh ra hay tạo ra, nếu bạn cũng muốn ghi dấu mình trở...

Quy trình đưa một sản phẩm mới ra thị trường với 10 bước cơ bản
Dưới đây là 10 bước để giới thiệu sản phẩm mới ra thị trường mà chúng tôi giới thiệu đến...

Học và làm marketing có khó không?
Nghề Marketing: Dễ hay khó? Muốn học và làm trong ngành marketing, bạn cần phải hiểu rõ marketing làm những...

Phân tích các yếu tố Thiên thời, địa lợi, nhân hòa trong kinh doanh
Là một người làm kinh doanh thì chắc chắn không còn xa lạ gì với cụm từ:“ Thiên thời, địa lợi,...

Chi phí chuyển đổi là gì? Có những loại chi phí chuyển đổi nào?
Chi phí chuyển đổi (Switching Costs) là chi phí xuất hiện một lần khi khách hàng muốn chuyển đổi việc...

SPIN selling công thức bán hàng B2B hiệu quả nhất mọi thời đại
SPIN selling là gì? Tại sao nó lại hiệu quả? Quy trình bán hàng SPIN, các bước thực hành công cụ hỗ...

Mô hình SWOT là gì? Ý nghĩa của mô hình SWOT để lập chiến lược kinh doanh
Ứng dụng ngay mô hình SWOT để lên một chiến lược kinh doanh cho doanh nghiệp của mình. Thực hiện một...
Bài xem nhiều
Bài viết mới