10 cách “nảy sinh” ý tưởng đột phá cho copywriter
“Content is King”, câu nói đó vẫn luôn đúng trong thời đại công nghệ số hiện nay. Tuy nhiên, các ý tưởng đột phá cho copywriter không phải lúc nào cũng nảy sinh. Vậy làm sao để các copywriter luôn duy trì được cảm hứng cũng như sáng tạo được các ý tưởng độc đáo? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này.
Copywriter là những ai?
Những người viết nội dung quảng cáo, PR dựa trên những nền tảng có sẵn, tài liệu hoặc hoàn toàn sáng tạo theo phong cách mới được gọi là copywriter. Công việc của copywriter khá đa dạng, từ việc viết bài SEO, bản tin, kịch bản quảng cáo đến việc thiết kế nội dung ấn phẩm, tờ rơi, catalogue, banner…
Họ là người phối hợp cùng các bộ phận khác trong nhóm marketing để tạo ra một sản phẩm quảng cáo đến người tiêu dùng. Chính vì vậy, copywriter cần thấu hiểu hành vi tâm lý và mua sắm của khách hàng mới có thể viết bài đánh đúng mục tiêu.
Công việc này đòi hỏi sự sáng tạo và tư duy ngôn ngữ sắc sảo, thông minh. Do vậy, các bạn trẻ yêu thích viết lách với sự năng động, yêu thích khám phá, thỏa sức sáng tạo ý tưởng sẽ vô cùng phù hợp.
10 cách nảy sinh ý tưởng cho đột phá cho copywriter
Là copywriter chuyên nghiệp, chắc hẳn đã có lúc bạn “vò đầu bứt tai” vì cạn ý tưởng? Đây có thể xem là tình trạng chung của những người theo nghề viết lách. Tuy nhiên, bạn đừng lo lắng, một số bí kíp dưới đây sẽ giúp tạo ý tưởng mới cho dân viết dễ dàng hơn.
Cách sáng tạo ý tưởng cho copywriter từ các câu chuyện
Không phải ngẫu nhiên mà các câu chuyện truyền cảm hứng lại chiếm được sự quan tâm của nhiều người. Đó thực sự là kho ý tưởng đa dạng và không bao giờ vơi cạn của các copywriter.
Các câu chuyện về con người, xã hội, sự kiện luôn xảy ra và có sự khác nhau mỗi ngày. Ở những câu chuyện đó sẽ có tư liệu để bạn khai thác vào bài viết của mình. Điều quan trọng là bạn cần biết cách vận dụng, lồng ghép khéo léo và không bị khiên cưỡng.
Tham khảo sách, báo
Sách, báo và các phương tiện truyền thông là những công cụ hữu hiệu để sáng tạo ý tưởng cho dân viết. Với bất cứ chủ đề nào, bạn cũng có thể tìm ra được những kiến thức và gợi ý hay ho. Không những thế, sách, báo còn giúp bạn phát triển tư duy ngôn ngữ, hành văn mạch lạc hơn.
Để nảy sinh ý tưởng đột phá cho copywriter, bạn có thể đọc mọi thể loại sách, truyện… chỉ cần không phải là nội dung không lành mạnh, hay sáo rỗng. Đôi khi, những lĩnh vực tưởng chừng không liên quan nhưng nếu bạn là người khéo léo lồng ghép, nó sẽ tạo nên những hiệu ứng quảng cáo tuyệt vời.
Sáng tạo ý tưởng nhờ công cụ tìm kiếm google
Chứa đựng kho dữ liệu khổng lồ, Google chính là công cụ tìm kiếm được ưa thích hiện nay. Với bất cứ từ khóa nào, chỉ cần sau vài giây nhập từ khóa, bạn sẽ có được những thông tin mong muốn. Điểm cộng của phương pháp này chính là bạn có thể tìm kiếm ý tưởng một cách dễ dàng và nhanh nhất.
Bên cạnh đó, bạn cũng có thể biết các hướng triển khai đã có để phát triển theo ý mới, đáp ứng được sự sáng tạo và khác biệt của mình.
Cách sáng tạo ý tưởng cho copywriter dựa vào mạng xã hội
Hiện nay, mạng xã hội đã trở thành một phương tiện phổ biến để con người bộc lộ cảm xúc, cuộc sống, công việc. Do đó, nếu bạn muốn sáng tạo ý tưởng cho bài viết quảng cáo của mình, đây sẽ là nơi lý tưởng để bạn có thể “ngụp lặn” tìm kiếm.
Tuy nhiên, vì trên mạng xã hội cũng có rất nhiều thông tin không được xác thực nên bạn cần cẩn thận check lại thông tin nếu muốn phát triển ý tưởng từ một sự việc, con người nào đó.
Lấy ý tưởng từ bình luận người dùng
Đây là một cách lấy ý tưởng mới cho dân viết cực kỳ hiệu quả. Bằng việc thường xuyên đọc bình luận của người dùng trong nhóm, hội hoặc các bài viết nhận được nhiều tương tác, bạn sẽ tập hợp được những ý tưởng vô cùng độc đáo.
Cùng một sự kiện nhiều người sẽ cho những cái nhìn đa dạng, nhiều chiều mà đôi khi bạn cũng không ngờ đến. Đây chính là điều thú vị giúp bạn có nhiều ý tưởng mới trong chiến dịch quảng cáo.
Vẽ bản đồ tư duy Mindmap
Bản đồ Mindmap là phương pháp ghi nhớ và phát triển tư duy đã được áp dụng từ lâu. Áp dụng cách này, bạn sẽ có thêm nhiều ý tưởng mới từ những tài liệu có sẵn. Bằng cách phân nhánh, các copywriter dễ dàng tìm được những khía cạnh mới mà cách hệ thống cũ (từ trên xuống dưới) có thể khiến bạn không phát hiện ra.
Nghỉ ngơi và thư giãn
Bộ não chúng ta hoạt động cũng cần có thời gian nghỉ ngơi và thư giãn. Có một điều dễ hiểu, bạn càng căng thẳng bực bội vì cạn ý tưởng thì ý tưởng càng không đến. Do đó, hãy cho bản thân thả lỏng, giải trí trong không gian yêu thích. Lúc này, bộ não sẽ được kích thích trở lại và việc sáng tạo trở nên dễ dàng hơn.
Cách sáng tạo ý tưởng đột phá cho copywriter từ việc tham khảo đối thủ
Khi bạn viết quảng cáo, việc xem đối thủ của mình đang triển khai các hoạt động marketing như thế nào là điều cần thiết. Điều này sẽ giúp bạn định hướng được việc viết bài sáng tạo, độc đáo, không trùng lặp với đối thủ cạnh tranh.
Đừng nghĩ đến việc sao chép, copy ý tưởng marketing từ đối thủ, bởi chưa chắc bạn đã làm được giống họ và có làm như họ thì cũng chưa chắc hiệu quả. Trong marketing, không ai thích đi sau và lặp lại những điều đã cũ.
Sử dụng công cụ hỗ trợ tìm ý tưởng
Có thể bạn chưa biết nhưng có một số công cụ hỗ trợ tìm ý tưởng online. Ví dụ như Hubspot blogs idea generator. Chỉ cần bạn gõ vài từ tìm kiếm thì trang này sẽ trả lại một số ý tưởng để bạn tham khảo. Trong lúc đang bí, đây cũng có thể là cứu cánh cho bạn.
Sáng tạo ý tưởng từ việc chăm chỉ ghi chép mỗi ngày
Việc nảy sinh ý tưởng có thể do một khoảnh khắc nào đó của não bộ những phần nhiều là do sự tập hợp dữ liệu trong cuộc sống của bạn. Trải nghiệm càng nhiều, ý tưởng càng đa dạng. Do đó, bạn nên ghi chép lại những ý tưởng bất chợt nảy ra trong đầu ở bất cứ hoàn cảnh nào.
Có thể lúc đó, bạn chưa cần đến nhưng nếu kiên trì ghi chép, sẽ có lúc chúng thực sự hữu ích cho bạn.
Có thể thấy, việc tạo ra ý tưởng đột phá cho copywriter cũng không phải quá khó nếu bạn biết khai thác. Hi vọng bài viết trên sẽ hữu ích với bạn trong việc sáng tạo ý tưởng khi viết bài.

Thematic content là gì? Vai trò của Thematic content trong Marketing
Themetic Content là gì đang là vấn đề đang được các chuyên gia SEO quan tâm trong thời gian gần đây, hãy...
Những chiến lược quan trọng để phát triển Website hiệu quả
Với sự phát triển vô cùng mạnh mẽ của nền công nghệ hiện nay thì mạng Internet là cộng đồng diễn...
Trải nghiệm người dùng - chiến lược Marketing hàng đầu
Bạn chán ngán khi nhìn những mẩu quảng cáo lặp lại? Bạn không ấn tượng với những quảng cáo thông...
Điểm danh các Digital Marketing Agency nổi bật ở Việt Nam
Digital Marketing đang dần trở nên phổ biến hơn trên thị trường Việt Nam. Họ xuất hiện ngày càng nhiều...
Làm sao tự học Digital Marketing cho người mới?
Bạn muốn biết Digital Marketing là gì? Làm sao tự học Digital Marketing cho người mới? Nên lựa chọn nguồn...
Loại bỏ đối thủ cạnh tranh nhờ chiến lược Marketing thông minh
Trong bối cảnh cạnh tranh, các chiến lược marketing thông minh sẽ giúp bạn vượt trội hơn hẳn so với...

Cập nhật 10 Xu hướng Marketing 2021 không thể bỏ lỡ
Thời điểm kết thúc 2020 đã gần kề, đây cũng là lúc các marketer cần quan tâm tâm đặc biệt đến...

Toàn cảnh thị trường Thương mại điện tử Việt Nam 2019 - 2020
Sau sự rút lui của adayroi và Lotte, ai sẽ trụ vững trong cuộc đua TMĐT ở Việt Nam? Toàn cảnh thị trường...

Những xu hướng và sự phát triển của Thương mại điện tử thế giới
Sự phát triển của thương mại điện tử diễn ra như thế nào và theo những xu hướng nào trong bối cảnh...

Thematic content là gì? Vai trò của Thematic content trong Marketing
Themetic Content là gì đang là vấn đề đang được các chuyên gia SEO quan tâm trong thời gian gần đây, hãy...

Khởi nghiệp trong năm 2020 lĩnh vực nào lên ngôi?
Lĩnh vực kinh doanh nào sẽ lên ngôi trong năm 2020? Nhà sáng lập cần phải bắt kịp với các xu hướng...

Chiến lược Marketing khác biệt và đưa CenLand đến gần hơn với người tiêu dùng
Hệ sinh thái đa dạng chuyên nghiệp, nền tảng công nghệ tiên phong cùng chiến lược marketing khác biệt...
Bài xem nhiều
Bài viết mới