MT là gì? Phân biệt sự khác nhau giữa MT và TT

Tùy vào từng ngành hàng kinh doanh và đối tượng khách hàng mục tiêu thì doanh nghiệp sẽ lựa chọn kênh phân phối ngành hàng thích hợp. Trong đó, MT là một trong những kênh phân phối ngành hàng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn vì mang đến lợi thế kinh doanh và chuyển đổi doanh thu cao. Qua bài viết này, Admarket sẽ lý giải cụ thể về thuật ngữ MT là gì? Phân biệt sự khác nhau giữa MT và TT, tham khảo ngay nhé!

1. MT là gì?

Trong mỗi lĩnh vực MT sẽ mang nghĩa cụ thể khác nhau:

  • Kinh doanh: Modern Trade nghĩa là thương mại hiện đại.
  • Địa điểm: Metric Ton nghĩa là tấn.
  • Ngôn ngữ: Mother Tongue có nghĩa là mẹ đẻ.
  • Điện tử: Mobile Telephone có nghĩa là điện thoại di động.
  • Thời gian: Meantime chỉ thời gian tại một thời điểm cụ thể được đo bằng sự di chuyển của mặt trời, quy mô thời gian là không chính xác liên tục.

MT là gì?

Trong bài viết này, Admarket chia sẻ chi tiết đến bạn nghĩa của từ MT trong kinh doanh. Trong kinh doanh, MT có nghĩa là thương mại hiện đại ra đời vào năm 1990 bắt đầu tại Ấn Độ và lan tỏa mạnh mẽ ra toàn thế giới nhất là Trung Quốc và Hoa Kỳ. Kênh phân phối thương mại hiện đại được tiếp cận có kế hoạch, tổ chức cụ thể và rõ ràng, từ đó giúp ích cho quá trình phân phối, quản lý hậu cần, tiết kiệm các mặt hàng và thu được lợi nhuận.

Thương mại hiện đại bao gồm các mô hình kinh doanh như chuỗi siêu thị, đại siêu thị,... cho phép nhà kinh doanh xây dựng một phân khúc trên thị trường và giữ lại các sản phẩm của họ. Điều này mang đến cho doanh nghiệp những cơ hội giúp tiết kiệm mặt hàng và thu về nhiều lợi nhuận.

MT trong kinh doanh

2. Ưu và nhược điểm của MT trong marketing

MT trong marketing mang đến cho thương hiệu, doanh nghiệp và công ty những ưu và nhược điểm như sau:

Ưu điểm:

  • Kênh thương mại điện tử có thể sử dụng các kênh, các địa điểm bán lẻ chuyên nghiệp với thương hiệu riêng biệt.
  • Doanh nghiệp, các nhà sản xuất có thể trực tiếp quản lý các loại hàng hoá,  sản phẩm và khả năng xác định, tiếp cận dễ dàng với các đối tượng người tiêu dùng.

Ưu và nhược điểm của MT trong marketing

Nhược điểm:

  • Nếu doanh nghiệp bạn mới thành lập và còn ít kinh nghiệm trong kinh doanh thì sử dụng kênh MT sẽ mất nhiều thời gian cũng như chi phí quảng cáo.
  • Các thành viên của kênh thương mại hiện đại chỉ tập trung tại các tỉnh và thành phố lớn với số lượng phân bố là không đồng đều.

3. Phân biệt sự khác nhau giữa MT và TT

TT được viết tắt từ Traditional Trade dùng chỉ kênh phân phối thương mại truyền thống gồm một mạng lưới phân phối với đầy đủ các thành phần từ các nhà bán lẻ nhỏ, đại lý cho tới nhà đầu tư, nhà bán buôn và cả nhà phân phối. Đây là một mạng lưới phức tạp gồm nhiều cấp độ như hà bán lẻ nhỏ, đại lý, nhà đầu tư, nhà bán buôn và nhà phân phối giúp việc tiếp cận hàng hóa dễ dàng hơn trong điều kiện logistics nhiều hạn chế.

Phân biệt sự khác nhau giữa MT và TT

Hình thức này được tính theo tổng số đơn hàng được giao trong tổng số đơn hàng được yêu cầu. Thời gian giao hàng là thời gian cần thiết để giao hàng được thực hiện sau khi đơn hàng được ghi thành công. Thương mại truyền thống có xu hướng nhu cầu không thống nhất vì mỗi cửa hàng lấy sản phẩm từ thị trường bán lẻ với giá không bao giờ giống nhau, nên họ có tùy chọn đặt phạm vi bán tại thị trường của mình.

Mời bạn tham khảo bảng so sánh chi tiết dưới đây để có sự phân biệt rõ ràng giữa MT và TT:

Tiêu chí

MT

TT

Khái niệm

Là hình thức thương mại hiện đại.

Là hình thức thương mại truyền thống.

Quy tắc

Có thể sử dụng phương thức mua bán trực tuyến và thanh toán điện tử.

Khách hàng ghé thăm các cửa hàng, thích một cái gì đó và sau đó mua nó bằng cách trả tiền tại chỗ.

Giao dịch

Diễn ra bất cứ lúc nào và bất kỳ nơi nào.

Theo khung thời gian quy định và người mua phải đến địa điểm cụ thể để mua.

Cách thức tổ chức

Đơn giản hơn.

Phức tạp hơn, tính tổ chức cao và cần hệ thống quản lý mạnh.

4. Cách áp dụng MT vào kinh doanh hiệu quả

Để áp dụng MT đạt hiệu cao và thu về nhiều lợi nhuận trong kinh doanh thì công ty hãy lưu ý những chiến thuật như sau:

  • Chiến thuật kệ chính: Sản phẩm được đặt ở các kệ chính sẽ thu hút được sự quan tâm của khách hàng, giúp hàng hoá của bạn tăng khả năng cạnh tranh với những thương hiệu khác và đưa sản phẩm tiếp cận với người mua nhanh chóng và dễ dàng hơn. Vì vậy, bạn cần xác định vị trí quầy chính của thương hiệu trong hệ thống siêu thị.
  • Chiến thuật kế thứ cấp: Chỉ thích hợp sử dụng tại một thời điểm, thời gian nào đó nhất định vì chi phí đầu tư khá cao. Doanh nghiệp muốn sử dụng thành công chiến thuật này thì cần đảm bảo “chặn" dòng khách hàng để khiến họ chú ý và tạo hứng thú cho người mua hàng với sản phẩm.
  • Hiểu rõ sản phẩm ở đâu trên thị trường: Khi thương hiệu đã hiểu rõ vị trí sản phẩm đang nằm ở đâu trên thị trường thì sẽ dễ dàng đưa ra được những chiến lược kinh doanh và marketing phù hợp với từng loại sản phẩm từ đó đạt hiệu quả doanh thu tối ưu.
  • Tăng khả năng tương tác với khách hàng: Doanh nghiệp có thể áp dụng cách mở rộng các gian hàng thương hiệu tại hệ thống những siêu thị lớn để gia tăng khả năng tương tác với khách hàng. Đồng thời, doanh nghiệp cần có kỹ năng thương lượng cũng như các chiến thuật cụ thể để nhanh chóng đưa sản phẩm tiếp cận với khách hàng giúp hoạt động bán hàng diễn ra hiệu quả và tăng doanh thu.

Cách áp dụng MT vào kinh doanh hiệu quả

Xem thêm:

Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ về thuật ngữ MT là gì, phân biệt được sự khác nhau giữa MT và TT cũng như biết cách vận dụng MT vào chiến lược kinh doanh. Hãy thường xuyên theo dõi Admarket để có thêm nhiều kiến thức bổ ích cho marketing nhé!


Quay về trang chủ: Admarket

Dịch vụ nổi bật:
  • Thiết Kế Website Chuẩn Ads + Marketing + SEO
  • Dịch Vụ Quảng Cáo Google Adwords Hiệu Quả tại Admarket.vn
  • Dịch vụ chạy quảng cáo trên Facebook uy tín hiệu quả
  • Khoá học online hữu ích:
  • (Miễn phí) Facebook Ads 100 - Quảng Cáo Facebook Hiệu Quả Dành Cho Người Mới
  • (Miễn phí) 9900+ mẫu content quảng cáo chạy ads siêu khủng
  • Trọn bộ bí quyết Facebook Marketing A-Z
  • Khóa học viết quảng cáo - nghệ thuật của tư duy và ngôn từ
  • Khóa học bán hàng trên Shopee từ A-Z
  • Khóa học bán hàng trên Zalo - Zalo Marketing Mastery
  • Hướng dẫn 20 cách tạo blog kiếm tiền online hiệu quả
    Bài cùng danh mục
    Đòn bẩy tài chính là gì? Có nên sử dụng đòn bẩy tài chính hay không?

    Đòn bẩy tài chính là gì? Có nên sử dụng đòn bẩy tài chính hay không?

    Đòn bẩy tài chính được hiểu là mức độ sử dụng nguồn vốn vay trên tổng số nguồn vốn của một...

    Thị trường OTC là gì? Kiến thức liên quan về thị trường OTC

    Thị trường OTC là gì? Kiến thức liên quan về thị trường OTC

    Thị trường OTC (viết tắt của Over the Country Market) là thị trường được sử dụng trong quá trình mua...

    Khấu hao là gì? Cách tính khấu hao tài sản cố định doanh nghiệp

    Khấu hao là gì? Cách tính khấu hao tài sản cố định doanh nghiệp

    Khấu hao là gì, và cách tính khấu hao cho tài sản cố định mới nhất hiện nay cho các doanh nghiệp là...

    Darling nghĩa là gì? Có phải là cách gọi ngọt ngào của các cặp đôi yêu nhau?

    Darling nghĩa là gì? Có phải là cách gọi ngọt ngào của các cặp đôi yêu nhau?

    Darling nghĩa là gì? Đó có phải là cách gọi ngọt ngào của các cặp đôi yêu nhau? cách sử dụng đúng...

    Những lý do chúng ta nên sử dụng Email doanh nghiệp

    Những lý do chúng ta nên sử dụng Email doanh nghiệp

    Email doanh nghiệp là gì? Tại sao chúng ta nên sử dụng email doanh nghiệp cùng chúng tôi giải đáp tất cả...

    Không học đại học thì làm gì? Có nhất thiết phải học đại học không?

    Không học đại học thì làm gì? Có nhất thiết phải học đại học không?

    Có nhất thiết phải học đại học là vấn đề đang rất được rất nhiều các bậc phụ huynh cũng như...

    Đọc nhiều nhất
    Cách link dữ liệu từ file excel này sang file excel khác

    Cách link dữ liệu từ file excel này sang file excel khác

    Trong bài viết này, sẽ giới thiệu đến bạn cách di chuyển, copy sheet, link từ file Excel này sang file Excel...

    Thẻ Tag là gì? Cách dùng thẻ Tag hiệu quả trong SEO năm 2020

    Thẻ Tag là gì? Cách dùng thẻ Tag hiệu quả trong SEO năm 2020

    Tag là thuật ngữ nhằm chỉ việc thêm một chủ đề phụ vào bài viết. Đây là khái niệm khá quen thuộc...

    Sidebar là gì? Cách sử dụng Sidebar trong WordPress hiệu quả

    Sidebar là gì? Cách sử dụng Sidebar trong WordPress hiệu quả

    Sidebar là gì? Làm thế nào để tạo Sidebar WordPress? Cách thêm nội dung và hiển thị Sidebar trong Theme WordPress?...

    Top 10 website được các nhà kinh tế thế giới săn lùng và tìm đọc

    Top 10 website được các nhà kinh tế thế giới săn lùng và tìm đọc

    Bài viết dưới đây sẽ gửi đến bạn đọc top 10 website hữu ích dành cho những ai đang học hoặc làm...

    Từ a-z về tìm hiểu thị trường, khách hàng cho doanh nghiệp sme

    Từ a-z về tìm hiểu thị trường, khách hàng cho doanh nghiệp sme

    Nghiên cứu và tìm hiểu thị trường, khách hàng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, ngân sách hạn chế, tự...

    Giới hạn của quy luật ngón tay cái?

    Giới hạn của quy luật ngón tay cái?

    Sẽ có một cuộc sống thứ hai ngoài cuộc sống chúng ta đang có. Có thể tốt hơn và có thể tệ hơn....

    Blog Admarket - Ý tưởng, giải pháp về Quảng cáo, chiến lược marketing, digital marketing, truyền thông, thương hiệu, phát triển website,...Chuyên trang cập nhật thông tin liên tục, và đầy đủ nhất.