Chia sẻ những kinh nghiệm kinh doanh bán hoa tươi dịp tết
Thông thường, cứ mỗi dịp Lễ Tết đến là các bạn trẻ lại đua nhau kinh doanh kiếm lời. Đặc biệt là mặt hàng hoa tươi, đây là thời điểm kinh doanh lý tưởng nhất cho mặt hàng này.
Kinh doanh hoa tươi là mặt hàng được các bạn trẻ chọn nhiều nhất trong dịp lễ tết, kể cả những bạn chưa từng có kinh nghiệm kinh doanh mặt hàng này. Tuy nhiên, không phải ai cũng thành công khi kinh doanh mặt hàng này đâu nhé, nếu bạn không có kiến thức cũng như kỹ năng liên quan tới mặt hàng này, bạn sẽ dễ dàng gặp rủi ro và thất bại ngay từ lần đầu tiên. Dưới đây là một số kinh nghiệm mà chúng tôi đã chắt lọc hy vọng ít nhiều sẽ giúp được bạn trong việc bán hàng hoa tươi trong các dịp lễ tết. Chúng ta cùng tìm hiểu nhé.
Biết cách đầu tư vốn
Với mặt hàng kinh doanh bán hàng hoa tươi ngày tết không đòi hỏi bạn phải đầu tư vốn quá nhiều. Tùy vào từng loại hoa mà số vốn bạn bỏ ra sẽ khác nhau. Dựa trên kinh nghiệm, và chia sẻ của những người buôn bán hoa tươi dịp tết cho biết: Chỉ cần số vốn từ 3-4 triệu là bạn đã có thể kinh doanh được rồi, với những loại hoa như: hoa cúc, hồng, đồng tiền, cẩm chướng,…Nhưng nếu bạn muốn hướng tới đối tượng khách hàng thượng lưu hơn, yêu thích những loại hoa mắc tiền hơn như: hoa ly, hoa lan, Tulip,.. thì đòi hỏi bạn phải đầu tư với số vốn nhiều hơn tầm từ 9-10 triệu.
Lựa chọn loại hoa kinh doanh phù hợp
Bạn phải tìm hiểu rõ thị trường, và phải biết cách chọn những loại hoa được người dùng yêu thích, và lựa chọn nhiều nhất trong dịp Tết. Thông thường, các loại hoa như cúc, đồng tiền, hồng, vạn thọ ,..lúc nào cũng được các giá đình ưu tiên lựa chọn đầu tiên để trang trí nhà cửa vào dịp Tết, nó tượng trưng cho sự sung túc, trường thọ, và tài lộc, vì vậy bạn không được bỏ qua những loại hoa này đâu nhé. Bên cạnh đó, hiện nay cũng có rất nhiều gia đình có xu hướng và sở thích với các loại hoa cao cấp hơn như phong lan, Tulip, hải đường, lyly,… và được các gia đình lựa chọn ngày càng nhiều, do đó bạn cũng có thể tìm hiểu và lấy thêm về để bán.
Tìm kiếm nguồn hoa giá rẻ
Tìm được nguồn hoa giá là một vấn đề khá quan trọng mà bạn cần chuẩn bị chu đáo nếu muốn bắt tay vào việc kinh doanh bán hoa tươi ngày Tết. Để có thể tìm được các loại hoa đẹp và giá cả hợp lý, bạn nên tìm đến tận vườn hoa để lấy hoa, hoặc ở các chợ đầu mối.
Về các nguồn hàng thì bạn có thể tham khảo một số địa điểm như sau:
Ở miền bắc: Để lấy được hoa đẹp và giá cả hợp lý thì bạn nên tới tận vườn để lấy hoặc chợ đầu mối như, làng hoa Nhật Tân, làng hoa Mê Linh, vườn Hoa Tây Lựu,…
Ở miền nam: Bạn có thể tới chợ hoa Đầm Sen ( quận 11, HCM), chợ hoa Hồ Thị Kỷ, Chợ lớn, hoặc xứ sở hoa ở Đà Lạt, Đồng tháp,…
Lựa chọn địa điểm và thời gian bán thích hợp
Một trong những yếu tố quyết định cho việc kinh doanh hoa tết có thành công hay không là lựa chọn thời điểm bán hoa. Dựa trên kinh nghiệm cũng như chia sẻ của những người kinh doanh hoa tươi, thời gian hợp lý nhất, đẹp nhất để bán hoa tết là ngày 22 Tết, khi mà người người, nhà nhà đổ xô ra đường để sắm Tết, cúng ông Công, ông Táo. Nếu bạn bắt đầu kinh doanh vào ngày 22 Tết thì nó sẽ giúp bạn kiếm được một khoản doanh thu kha khá đó nha, và đó cũng là một cách để bạn giới thiệu cũng như tiếp cận trước với khách hàng. Bạn hãy cố gắng tạo ấn tượng tốt, bán buôn trung thực và làm hài lòng khách để họ có được ấn tượng tốt về bạn và trở thành khách hàng quen trong những chuỗi ngày tiếp theo.
Tiếp đến là địa điểm bán, những người có kinh nghiệm cho hay, địa điểm bán lý tưởng nhất giúp cho việc kinh doanh mặt hàng hoa tươi thành công và thuận tiện nhất là ngã tư, khu vực gần chợ, khu dân cư đông người qua lại, và các khi vực gần siêu thị. Bình thường, vào ngày tết xe cộ qua lại rất đông, bạn hãy chọn những địa điểm dễ tầm nhìn của người đi đường. Tuy nhiên, bạn cũng phải chú ý tới một điểm là đừng nên chọn địa điểm quá sát gần mặt đường, làm tắc nghẹn giao thông khiến người mua khó khăn trong việc dừng xe lại xem.
Mẹo bán hoa tươi đắt khách và hiệu quả
Trước khi bắt đầu kinh doanh bán hoa tươi dịp tết, bạn cần tự trang bị cho mình kiến thức chăm sóc hoa tươi và kỹ năng cắm hoa, cần tạo ra sự đột phá so với những người khác bằng việc tạo ra những sản phẩm khác lạ.
Hãy tạo nên sự khác biệt bằng phong cách phục vụ nhiệt tình. Với những nơi bán hoa khác, khách hàng chỉ chọn hoa rồi mua, nhưng đến với bạn, khách hàng có thể nhận được lời góp ý chọn hoa tươi đẹp chân thành nhất cùng những chia sẻ về cách cắm hoa đẹp, cách bảo quản hoa tươi và thơm lâu trong những ngày Tết.
Bạn cũng có thể kết hợp bán hoa trên trang facebook cá nhân, vào các hội nhóm post những mẫu hoa đẹp và bắt mắt và khách hàng sẽ vào tham khảo và đặt mẫu hoa họ thích. Sau đó, nếu bạn xác định bán hoa tươi lâu dài thì nên đầu tư thiết kế website bán hoa để sở hữu một cửa hàng trực tuyến “chính chủ”, thuận lợi hơn để tiếp thị, kinh doanh.
Cách bảo quản hoa, tránh tổn thất
Bảo quản hoa như thế nào để hoa luôn được tươi lâu là một việc hết sức quan trọng mà bạn phải chú ý trong việc kinh doanh hoa tươi. Hoa luôn luôn tươi đẹp không chỉ giúp bạn bán được nhiều hơn mà nó còn giúp bạn không bị mất đi phần vốn do hoa hỏng, ngoài ra còn tăng khả năng cạnh tranh với các cửa hàng hoa khác. Bình thường vào những dịp tết, thời tiết trở nên lạnh lẽo hơn, khô hanh hơn, vì vậy bạn phải bảo quản hoa nơi kín gió. Ngoài ra bạn cũng phải cần chuẩn bị sẵn các xô nước to có vitamin C và B1 để giữ hoa tươi được lâu hơn.
Để cho công việc kinh doanh hoa tươi đạt được hiệu quả cao, việc cần làm là phải biết cách thu hút khách hàng và bắt buộc không được lãng quên. Thu hút khách và giữ chân họ bằng cách bọc và gói hoa một cách cẩn thận, đẹp mắt, cách cắm hoa cũng phải ấn tượng và độc đáo hơn so với những cửa đối thủ. Bên cạnh đó cũng phải biết cách ăn nói, tư vấn nhẹ nhàng, làm cho khách hàng cảm thấy yên tâm, hài lòng với sự nhiệt tình và sự chu đáo của bạn dành cho họ.
Xem thêm:
Khó khăn và Giải pháp giúp chuyển đổi số ngành nông nghiệp
Để chuyển đổi số hiệu quả, doanh nghiệp có thể áp dụng một số giải pháp như nâng cao chất lượng...
Innovation là gì? Tại sao cần innovation trong kinh doanh?
Innovation có nguồn gốc từ động từ tiếng Latinh innovare. Innovation có nghĩa là cải tiến, đổi mới hoặc...
ASM là gì? Công việc và những kỹ năng cần có của ASM
ASM là một vị trí vô cùng quan trọng trong các doanh nghiệp bán lẻ. Họ người điều hành, phát triển...
Các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn chiến lược giá
Hãy tưởng tượng, chỉ còn 1 tháng nữa là hết năm mà doanh số công ty bạn vẫn chưa đạt so với chỉ...
Tổng hợp các trang web bán hàng online nổi tiếng trên thế giới
Bán hàng online giờ đây là một xu hướng cực kỳ phổ biến bởi thời đại công nghệ phát triển. Khi...
Hướng Dẫn Bán Hàng Online Trên Shopee Từ A Đến Z
Làm sao để bắt đầu bán hàng trên Shopee? Những lầm tưởng về bán hàng online trên Shopee? Những lợi...
Top 10 bí kíp để trở thành người bán hàng xuất sắc & thành công
Người bán hàng là yếu tố rất quan trọng để khách hàng quyết định lựa chọn có mua sản phẩm của...
Định giá lỗ để kéo khách, chiến lược khôn ngoan của người Mỹ
Loss Leader là gì? Chia sẻ 3 case study bán hàng dùng chiến lược định giá lỗ (Loss Leader) để kéo khách...
Làm sao để kinh doanh cửa hàng thực phẩm sạch thành công
Mở cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch thành công không chỉ dừng lại ở sản phẩm tốt, mà còn được...
Chiến lược kinh doanh hiệu quả trên các sàn thương mại điện tử
Kinh doanh online nói riêng, và bán hàng nói chung là có rất nhiều chiến lược khác nhau để có thể kinh...
Hướng dẫn 8 cách tối ưu tiêu đề sản phẩm trên sàn TMĐT Shopee
Cách tối ưu tiêu đề sản phẩm, chia sẻ bí quyết tối ưu tiêu đề sản phẩm trên sàn TMĐT Shopee, dựa...
Các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn chiến lược giá
Hãy tưởng tượng, chỉ còn 1 tháng nữa là hết năm mà doanh số công ty bạn vẫn chưa đạt so với chỉ...
Bài xem nhiều
Bài viết mới